PDA

View Full Version : Kỹ thuật tôi thép (I)



Nova
01-08-2007, 07:44 PM
Tôi thép là nguyên công nhiệt luyện quan trọng nhất, quyết định chủ yếu đến cơ tính của vật phẩm. Nguyên công này thuộc loại nhiệt luyện kết thúc, thực hiện trên chi tiết gần thành phẩm nên bất cứ sai hỏng nào khi tôi cũng có thể gây thiệt hại lớn. Vì vậy, hiểu biết về kỹ thuật tôi rất có ích cho công tác sản xuất. MES Lab. sẽ lần lượt đăng tải 3 phần của bài viết có tên “Kỹ thuật tôi thép”.

Đây là loạt bài viết mang tính tổng quan nhằm giúp người đọc có được cái nhìn tổng thể về nguyên công tôi thép. Các lý giải mang tính chi tiết sẽ không được trình bày ở đây. Độc giả quan tâm tới các vấn đề về nguyên lý có thể tìm trong các tài liệu tham khảo ở cuối mỗi phần.

Tổng quan

Nguyên công tôi bao gồm việc nung nóng thép đến một nhiệt độ nhất định, giữ tại nhiệt độ đó trong một khoảng thời gian nhất định (để làm đồng đều nhiệt độ và chuyển biến trên toàn khối vật liệu) rồi làm nguội nhanh trong một môi trường thích hợp.

Nhiệt độ nung thép khi tôi là nhiệt độ trên Ac1. Theo giản đồ sắt - cacbon, ở trên Ac1, tổ chức austenit sẽ xuất hiện. Khi được làm nguội đủ nhanh, austenit sẽ chuyển biến thành mactenxit, một pha có độ cứng cao. Chính mactenxit sẽ hóa bền cho thép sau tôi.

Môi trường làm nguội khi tôi được chọn tùy theo loại thép. Với thép C45 (TCVN), có thể tôi trong nước hay dầu (nếu chi tiết nhỏ); thép 40Cr có thể tôi dầu. Một số loại thép khác có thể được tôi trong dung dịch polymer hay không khí (để giảm ứng suất nhiệt).

Một số đặc điểm của quá trình tôi:

- Nhiệt độ tôi giống nhiệt độ ủ hay thường hóa

- Làm nguội nhanh nên ứng suất nhiệt lớn, chi tiết dễ bị cong, vênh, nứt,…

- Tổ chức nhận được sau tôi có độ cứng cao và không ổn định

Mục đích của nguyên công tôi

Tôi nhằm mục đích tăng độ cứng (và do đó, tăng khả năng chống mài mòn) và độ bền cho thép (kết hợp với ram).

Nguyên công tôi chỉ áp dụng cho thép có hàm lượng cacbon cỡ 0,15 - 0,65%, vì khi hàm lượng cacbon quá thấp, mactenxit sau tôi sẽ có độ cứng thấp và hiệu quả tăng bền không đáng kể; ngược lại, khi hàm lượng cabon quá cao, thép sau tôi sẽ bị giòn.

Nhiệt độ tôi thép

Theo [1], nhiệt độ tôi thép cacbon được chọn như sau:

- Thép trước cùng tích (C0,8%) : Tt = Ac1 + (30 - 50)0C (tôi không hoàn toàn). Do Ac1 (sau cùng tích) = const ~7300C nên Tt (sau cùng tích) = 750 - 7800C
Lý do tôi hoàn toàn và tôi không hoàn toàn, độc giả quan tâm có thể tham khảo [1].

Với thép hợp kim thấp (~1% nguyên tố hợp kim), nhiệt độ tôi thường chỉ cao hơn thép cacbon từ 10 - 200C. Thép hợp kim cao có nhiệt độ tôi khác hẳn thép các bon đã xét ở trên. Nhiệt độ tôi của các mác thép cụ thể được tìm bằng thực nghiệm và được cho trong các sổ tay nhiệt luyện. Cũng có thể dùng chương trình Thermocalc để xác định nhiệt độ tôi của các mác thép với thành phần bất kỳ [2], tuy nhiên, đây chỉ là giá trị tham khảo vì nó là kết quả của các tính toán nhiệt động lực học (lý thuyết) và mang tính gợi ý. Giá trị lý thuyết này cũng rất gần với giá trị thực tế của nhiệt độ tôi.

(Còn nữa…)

Phần 2 sẽ đề cập đến một số khái niệm quan trọng của kỹ thuật tôi: tốc độ tôi tới hạn, độ thấm tôi (các yếu tố ảnh hưởng và cách đánh giá)

MES Lab.

Tài liệu tham khảo (cho phần 1).

[1]. Nghiêm Hùng, Vật liệu học, Bách Khoa, Hà nội, 1999.

[2]. Thermocalc, Thermocalc Manuals, http://thermocalc.com, Stockholm, 2006.

gem
20-12-2007, 12:30 PM
Nhiệt độ tôi thép

Theo [1], nhiệt độ tôi thép cacbon được chọn như sau:

- Thép trước cùng tích (C0,8%) : Tt = Ac1 + (30 - 50)0C (tôi không hoàn toàn). Do Ac1 (sau cùng tích) = const ~7300C nên Tt (sau cùng tích) = 750 - 7800C
Lý do tôi hoàn toàn và tôi không hoàn toàn, độc giả quan tâm có thể tham khảo [1].

Với thép hợp kim thấp (~1% nguyên tố hợp kim), nhiệt độ tôi thường chỉ cao hơn thép cacbon từ 10 - 200C. Thép hợp kim cao có nhiệt độ tôi khác hẳn thép các bon đã xét ở trên. Nhiệt độ tôi của các mác thép cụ thể được tìm bằng thực nghiệm và được cho trong các sổ tay nhiệt luyện. Cũng có thể dùng chương trình Thermocalc để xác định nhiệt độ tôi của các mác thép với thành phần bất kỳ [2], tuy nhiên, đây chỉ là giá trị tham khảo vì nó là kết quả của các tính toán nhiệt động lực học (lý thuyết) và mang tính gợi ý. Giá trị lý thuyết này cũng rất gần với giá trị thực tế của nhiệt độ tôi.

Anh nova làm tiếp phần 2 đi
Đang nhiệt luyện thép cacbon mà sao có mỗi trước cùng tích thôi ;D ;D
Thép hợp kim nữa chứ ??? ??? 8) 8)

bxngoc
18-09-2008, 10:13 PM
Xin cho em hỏi em có nhu cầu tôi một số ống inox 316L dài 20 cm (do yêu cầu chế tạo thiết bị) bằng Nito hoặc Argon thì ở đâu có thể cung cấp dịch vụ này.
Xin cảm ơn các bác.

worm
20-09-2008, 09:06 AM
Xin cho em hỏi em có nhu cầu tôi một số ống inox 316L dài 20 cm (do yêu cầu chế tạo thiết bị) bằng Nito hoặc Argon thì ở đâu có thể cung cấp dịch vụ này.
Xin cảm ơn các bác.

Cái này gọi là nung trong môi trường khí bảo vệ là N hoặc Ar, chứ có ai gọi là tôi bằng N hoặc Ar bao giờ đâu. Nếu ở miền Bắc thì hiện giờ biết mỗi bọn ASung ở Hưng Yên. Nếu ở miền Nam thì liên hệ đồng chí Hoàng trên này (đọc ở bài nói về Thiết bị nhiệt luyện ấy) http://meslab.org/mes/showthread.php?t=2286

hoangdh
20-09-2008, 10:12 AM
Nếu bạn chịu được giá cao thì ngoài ở ngoài Bắc còn có công ty Parker trong KCN Thăng Long nữa.

ubuntu
05-10-2008, 02:53 PM
I/ Mục đích tôi thép.
Tôi là nung thép đến trạng thái ostenit nhiệt độ cao, giữ nhiệt độ trong một thời gian, rồi làm nguội nhanh, để được tổ chức mactenxit có độ cứng cao. Sau khi tôi, độ cứng của thép thường đạt tới HRC 60-65. Các loại công cụ, dụng cụ đo, khuôn, vòng bi và các chi tiết thấm Cacbon đều phải tôi để tăng độ cứng và độ chịu mài mòn
II/ Xác định nhiệt độ tôi.
III/ Xác định thời gian giữ nhiệt.
1/ Hình dạng và kích thước chi tiết.
2/ Môi trường nung.
3/ Thành phần thép.
4/ Tình trạng xếp lò.
5/ Nhiệt độ lò.
IV/ Làm nguội khi tôi.
1/ Độ thấm tôi của thép.
2/ Chất làm nguội khi tôi.
3/ Phương pháp tôi và ứng dụng của nó.
4/ Cách nhúng chi tiết vào chất làm nguội.
V/ Ứng suất và biến dạng khi tôi.
1/ Ứng suất nhiệt và ứng suất tổ chức
2/ Những biện pháp làm giảm ứng suất và biến dạng.
3/ Nắn sau khi bị biến dạng.
4/ Các khuyết tật khác sau khi tôi.

Trên đây là các yếu tố trong công nghệ tôi thép mà sách "Nhiệt luyện" do Nhà xuất bản Công nhân kỹ thuật xuất bản năm 1978 nhưng vẫn còn nguyên giá trị tới tận hôm nay và sau này, tài liệu của Cục Công nghiệp cơ điện số 1 Thượng Hải có nói tới. Quyển này tôi xin của thầy Vũ Trịnh một giáo viên trong trường DHBK Hà Nội, nay thầy đã mất.
Xin một phút tưởng niệm đến thầy.

nguyenmanctm
03-12-2008, 08:52 PM
Các bác có ai biết về công nghệ tôi phun các chi tiết dạng trụ rỗng không? các kiến thức cơ bản về công nghệ tôi phun? "tôi phun" tiếng Anh nghĩa là gì các bác nhỉ? Thanks!!...

worm
03-12-2008, 10:33 PM
Các bác có ai biết về công nghệ tôi phun các chi tiết dạng trụ rỗng không? các kiến thức cơ bản về công nghệ tôi phun? "tôi phun" tiếng Anh nghĩa là gì các bác nhỉ? Thanks!!...

Tôi bề mặt nào? Trong hay ngoài? Thép gì? Chiều dày bao nhiêu? Còn công nghệ thì giống nhau cả: nung nhanh bằng tần số cao + phun nước làm nguội liên tục.

nguyenmanctm
07-12-2008, 08:20 PM
Thanks! bác Worm nhé. Em sơ ý quá! Chi tiết em muốn hỏi là lọai trụ rỗng: tôi mặt trụ trong có phi từ 3 đến 7, chiều dài 80 đến 100, chiều dày thành 5 đến 10. Thép Y10A. Chỗ em làm không có lò cao tần, nung trong lò thông thường rồi tôi thể tích, kết quả là nhiều sản phẩm bị loại do cong vênh và co giãn đường kính lỗ, nên em muốn tim hiểu công nghệ tôi phun, hy vọng cải thiện được tình hình!? Áp lực nước lúc tôi có ảnh huỏng nhiều đến quá trình tôi phun không hả bác? Thanks!!1

Frankvp
08-12-2008, 12:06 AM
các anh cho em hỏi nếu ùng khí gas để tôi thép thì có đủ nhiệt độ không?

worm
08-12-2008, 12:56 AM
Thanks! bác Worm nhé. Em sơ ý quá! Chi tiết em muốn hỏi là lọai trụ rỗng: tôi mặt trụ trong có phi từ 3 đến 7, chiều dài 80 đến 100, chiều dày thành 5 đến 10. Thép Y10A. Chỗ em làm không có lò cao tần, nung trong lò thông thường rồi tôi thể tích, kết quả là nhiều sản phẩm bị loại do cong vênh và co giãn đường kính lỗ, nên em muốn tim hiểu công nghệ tôi phun, hy vọng cải thiện được tình hình!? Áp lực nước lúc tôi có ảnh huỏng nhiều đến quá trình tôi phun không hả bác? Thanks!!1

Với sản phẩm như bạn đưa ra, nếu tiến hành tôi thể tích thì khả năng cong vênh theo chiều dài gần như là tất yếu, khó tránh được. Hơn nữa, với đường kính lỗ quá nhỏ như thế mà đưa ra yêu cầu chỉ tôi mặt trụ trong thì cũng ... bất khả thi với điều kiện thiết bị hiện có, đúng là chỉ còn cách tôi thể tích. Do đó, có một vài gợi ý sau cho bạn tham khảo, hy vọng giúp được phần nào.


Với kết cấu chi tiết như bạn mô tả, theo tớ biết, thì trên thị trường hầu như không gặp các loại ống có sẵn như thế này. Nhiều khả năng là do bên bạn gia công từ cây thép đặc. Nếu vậy, sao không để lượng dư gia công đủ lớn để sau khi nhiệt luyện xong, tiến hành mài lại lỗ để giảm độ không tròn và vừa có độ bóng cao?
Dựa theo hiện tượng sai hỏng bạn mô tả, tớ đoán rằng chế độ nung và làm nguội của bạn chưa hợp lý. Để hạn chế độ biến dạng của chi tiết khi tôi thế tích, bạn nên điều chỉnh giảm tốc độ nung để tránh ứng suất nhiệt quá lớn giữa các vùng nhiệt độ khác nhau làm sản phẩm bị biến dạng. Đồng thời, cần phải xem lại chế độ và phương pháp làm nguội. Khi nung và làm nguội, chi tiết cần được treo cố định theo chiều thẳng đứng, tuyệt đối không được lắc ngang hoặc đặt sản phẩm nằm ngang. Và hơn nữa, nên chọn cơ chế tôi hai môi trường, làm nguội trong dầu xuống dưới 700 độ rồi làm nguội trong nước.
Công nghệ tôi phun có thể sử dụng nhiều nguồn nhiệt khác nhau: nung tiếp xúc, nung bằng ngọn lửa đèn xì (hàn hơi), nung bằng tần số cao ... Nhưng để tôi mặt trong lỗ D3 ~ D7 với chiều dài 80 ~ 100 thì thật sự khó, tôi cũng chưa nghĩ ra được phương pháp nào thực hiện điều đó, còn tôi mặt ngoài thì .. đơn giản hơn nhưng cũng chỉ đạt được độ cứng mặt ngoài mà thôi.

Nếu có thể, bạn nên tìm đọc một số tài liệu sau: Công nghệ Nhiệt luyện, Thiết kế xưởng Nhiệt luyện, Thiết bị Nhiệt luyện ... hoặc liên hệ với bộ môn Kỹ thuật vật liệu, nhiệt luyện và xử lý bề mặt P301 C5 ĐHBK HN để có thêm tư vấn.

worm
08-12-2008, 12:58 AM
các anh cho em hỏi nếu ùng khí gas để tôi thép thì có đủ nhiệt độ không?

Có một câu hỏi ngược lại thế này? Bạn có thấy người ta hàn bằng ngọn lửa đèn xì (hàn hơi) không? Và theo bạn, nhiệt độ cần thiết để nhiệt luyện thép và hàn thì cái nào cao hơn?

nguyenmanctm
09-12-2008, 08:35 PM
Sao không gửi bài được các bác ơi????

nguyenmanctm
09-12-2008, 08:42 PM
Thanks! bác Worm về những đóng góp quý báu của bác.
nãy giờ cặm cụi viết trả lời bác Worm dến lúc gửi không đc!:(
chi tiết của em phần lỗ làm việc hơi bé và sâu nên mài tròn trong là rất khó, chỉ doa đạt KT, nhiệt rồi đánh bónga thôi.
Phần làm việc của lỗ chỉ dài bằng 1/2 lỗ, liệu có thể chỉ tôi phàn làm việc bằng cách nhúng một nửa chi tiết khi làm nguội đc không bác?
Thanks! bác

Frankvp
11-12-2008, 10:09 PM
em không biết đèn xì là cái gì, không biết có phải khí axetylen không? em nghĩ dùng để hàn thì ngọn lửa phải cao hơn, tại thép phải nóng chảy ra thì mới hàn dính lại được chứ. Em biết nhiệt độ để nhiệt độ 1 số loại thép là khoảng 800-900 độ C. Em thì nghe một số người nói ngọn lửa đốt bằng gas thì khoảng 600 độ, có người nói thì hơn 1000 độ. Rồi nói có trộn khí oxi gì nữa. Em không rõ nên nhờ các anh có kiến thức và kinh nghiệm vững chắc tư vấn cho chính xác hơn.

worm
13-12-2008, 12:51 PM
em không biết đèn xì là cái gì, không biết có phải khí axetylen không? em nghĩ dùng để hàn thì ngọn lửa phải cao hơn, tại thép phải nóng chảy ra thì mới hàn dính lại được chứ. Em biết nhiệt độ để nhiệt độ 1 số loại thép là khoảng 800-900 độ C. Em thì nghe một số người nói ngọn lửa đốt bằng gas thì khoảng 600 độ, có người nói thì hơn 1000 độ. Rồi nói có trộn khí oxi gì nữa. Em không rõ nên nhờ các anh có kiến thức và kinh nghiệm vững chắc tư vấn cho chính xác hơn.

Đó chính là câu trả lời đấy. Đèn xì = hàn hơi = hàn khí axetylen. Nhiệt độ hàn cao hơn nhiệt độ tôi thép rất nhiều >>> đương nhiên có thể dùng để tôi. Nhưng khi đó sẽ phụ thuộc khá nhiều vào tay nghề và kinh nghiệm: nung đều, đủ nhiệt ....

nguyenthinh_dtk
18-12-2008, 08:44 AM
Em muốn hỏi bác Worm 1 chút ạ.
đọc của bac nhiều cũng thấy hay. Và e muốn hỏi bác là chi tiết của e dang dánh xích 2 dãy, càn tôi bề mặt răng, đường kính 127, dài 102, phần răng mỗi dãy dài 20, cách nhau 70 , vật liệu c45 . thì nhiệt độ tôi là bao nhiêu là đủ bac nhỉ, giữ nhiệt khoảng 4 giây có đc ko, bác?
em cảm ơn nhiều.

worm
23-12-2008, 01:57 AM
Em muốn hỏi bác Worm 1 chút ạ.
đọc của bac nhiều cũng thấy hay. Và e muốn hỏi bác là chi tiết của e dang dánh xích 2 dãy, càn tôi bề mặt răng, đường kính 127, dài 102, phần răng mỗi dãy dài 20, cách nhau 70 , vật liệu c45 . thì nhiệt độ tôi là bao nhiêu là đủ bac nhỉ, giữ nhiệt khoảng 4 giây có đc ko, bác?
em cảm ơn nhiều.

Cho xin cái hình vẽ, nhớ ghi rõ phần yêu cầu độ cứng.

quanghn
02-01-2009, 08:41 PM
Chào các bác, bác nào có biết cách tôi thép làm lưỡi câu cá không? mình mua thép loại 0.8 về ( thép cacbon loại chuyên làm lưỡi câu) mà tôi mãi vẫn không lên mầu vàng như các lưỡi bán ngoài hàng. không hiểu họ có nhộm thép không.
bác nào biết xin chỉ giáo.
Chân thành cám ơn.

red.chocolate
09-04-2009, 11:11 AM
các anh cho em hỏi nếu ùng khí gas để tôi thép thì có đủ nhiệt độ không?

Được, có làm rồi. Người ta gọi là Flame Harden, nó là phương pháp làm cứng bề mặt cũng giống như Induction Harden.

Phải trộn với oxy, nhiệt độ còn phụ thuộc việc chỉnh tỉ lệ oxy và gas. Nếu thép có thành phần đủ yêu cầu, có thể nung lên tới >55HRC.

worm
09-04-2009, 11:19 AM
Chào các bác, bác nào có biết cách tôi thép làm lưỡi câu cá không? mình mua thép loại 0.8 về ( thép cacbon loại chuyên làm lưỡi câu) mà tôi mãi vẫn không lên mầu vàng như các lưỡi bán ngoài hàng. không hiểu họ có nhộm thép không.
bác nào biết xin chỉ giáo.
Chân thành cám ơn.

Nung lên nhiệt độ khoảng 180 - 250, để nguội ngoài không khí thì sẽ được màu vàng rơm. Cái này gọi là ram, không phải tôi (tôi thì chỉ có màu xám của oxide thôi). Cái lưỡi câu đâu có cần độ cứng cao, vì bản thân cái dây 0.8 khi được kéo từ đường kính lớn hơn xuống đã bị biến cứng bề mặt rồi, họ chỉ ram để giảm bớt ứng suất dư (chống gãy). Ngoài ra, cũng có thể là họ mạ màu vàng.

doluco
12-08-2009, 10:18 AM
Bác Worm cho em hỏi những loại thép nào thích hợp cho tôi cao tần vậy . Em muốn tôi cao tần thép hợp kim SCM430 thì có đạt được độ cứng 61HRC thì có khả thi không vậy. Cảm ơn bác nhiều

worm
14-08-2009, 08:26 AM
1. Tất cả các loại thép đều có thể tôi cao tần. Nhưng việc chọn phương pháp tôi không phụ thuộc vào thép, mà phụ thuộc vào yêu cầu kỹ thuật của chi tiết về độ cứng và độ thấm tôi ...

2. Mác thép SCM430 tương đương mác thép 30X của Nga, thành phần %C ~ 0.3. Và với mác thép này nếu chỉ tôi thì ... không bao giờ đạt độ cứng 61HRC (trừ trường hợp tôi nước xong rồi vứt đi vì vỡ bề mặt).

Dinh Ba Tru
14-08-2009, 03:22 PM
1. Thép làm lưỡi câu là thép lò xo cuốn nguội. Đúng như Worn nêu, thép này không tôi. Tại sao? Thép này hàm lượng cacbon koảng 0,7%, được cán kéo nguội theo 1 chế độ đặc biệt, công đoạn cuối cùng là: tôi đẳng nhiệt trong bể chì nóng, sau đó chuốt nguội với lượng biến dạng 80~90%.
Dây thường dó đường kính < 2mm, được cung cấp làm lò xo cuốn ngội, do đã được tôi rồi nên người dùng mua về tạo hình dáng kích thước sản phẩm, sau đó ram ở nhiệt độ 220-230 độ để ổn định hình dáng và khử ứng suất dư.
2. Tôi cao tần là công nghệ nung nhanh phần bề mặt, sau đó nguội nhanh đẻ có độ cứng bề mặt cao. Tôi cao tần thường dùng cho các phần lắp ổ bi chi tiết như trục, cần độ cứng bề mặt cao, phần lõi vẫn bảo đảm độ bền và độ dẻo tốt. Thép thường dùng là các mác thép gọi là hóa tốt....

Lovestory729
20-10-2009, 11:16 PM
Đọc bài của các bác cho em thêm hiểu biết về nhiệt luyện. Các bác nói đến nhiệt độ nung nóng trong khi tôi rất nhiều. Em thấy thời gian giữ nhiệt cũng khá quan trọng trong khi tôi đấy chứ. Chưa thấy bac nào nói về vấn đề này. Bác nào cho em biết về thời gian giữ nhiệt khi tôi một số loại thép như C40, C45... Đặc biệt loại thép này em thấy được sử dụng làm bánh răng, bánh xích rất nhiều. Nếu như yêu cầu độ cứng của bề mặt răng là khoảng từ HRC 42- 45 khi tôi cần giữ nhiệt trong thời gian bao lâu? Thời gian giữ nhiệt khi tôi phụ thuộc vào các yếu tố nào? Bác Nova tiếp phần 2 đi.

worm
21-10-2009, 08:18 PM
Đọc bài của các bác cho em thêm hiểu biết về nhiệt luyện. Các bác nói đến nhiệt độ nung nóng trong khi tôi rất nhiều. Em thấy thời gian giữ nhiệt cũng khá quan trọng trong khi tôi đấy chứ. Chưa thấy bac nào nói về vấn đề này. Bác nào cho em biết về thời gian giữ nhiệt khi tôi một số loại thép như C40, C45... Đặc biệt loại thép này em thấy được sử dụng làm bánh răng, bánh xích rất nhiều. Nếu như yêu cầu độ cứng của bề mặt răng là khoảng từ HRC 42- 45 khi tôi cần giữ nhiệt trong thời gian bao lâu? Thời gian giữ nhiệt khi tôi phụ thuộc vào các yếu tố nào? Bác Nova tiếp phần 2 đi.

Thời gian giữ nhiệt nhằm mục đích chính là đảm bảo cho toàn bộ chi tiết đồng đều về nhiệt độ --> hạn chế nứt vỡ do ứng suất dư gây ra khi tôi. Tuy nhiên, thời gian giữ nhiệt đó phụ thuộc chủ yếu vào hình dạng, kích thước của chi tiết cũng như yêu cầu về độ thấm tôi, việc biết các thông số về thành phần hóa học của mác thép chỉ cung cấp 1 thông số là tốc độ truyền nhiệt hoặc nhiệt dung riêng cho những tính toán đó. Vì vậy, sẽ không có thời gian giữ nhiệt cố định cho 1 mác thép (nhưng có thể có thời gian giữ nhiệt cố định đối với 1 chi tiết cụ thể theo lý thuyết và thực tế)

Lovestory729
21-10-2009, 11:40 PM
Cảm ơn bác Worm. Như vậy việc tôi thể tích mới cần có thời gian giữ nhiệt?
Cụ thể như chi tiết bánh xích chẳng hạn. với chi tiêt này yêu cầu độ cứng cao ở phấn răng xích. Do vậy ở đây sẽ tôi cao tần phần răng xích. Như vậy không cần thời gian giữ nhiệt? nếu như giữ nhiệt thì nhiệt sẽ ảnh hưởng tới phần khác không chỉ phần răng xích nữa lại trở thành tôi thể tích mất.
Trường hợp cần giữ nhiệt thì khoảng thời gian giữ nhiệt là bao nhiêu? ( VL:C40, HRC 42-45, KL khoảng 3kg.)
Sau tôi là Ram, Cũng với chi tiết như trên chế độ ram nhu thế nào là hợp lý? Bác giúp em với. Em cảm ơn!

worm
22-10-2009, 12:30 AM
Cảm ơn bác Worm. Như vậy việc tôi thể tích mới cần có thời gian giữ nhiệt?
Cụ thể như chi tiết bánh xích chẳng hạn. với chi tiêt này yêu cầu độ cứng cao ở phấn răng xích. Do vậy ở đây sẽ tôi cao tần phần răng xích. Như vậy không cần thời gian giữ nhiệt? nếu như giữ nhiệt thì nhiệt sẽ ảnh hưởng tới phần khác không chỉ phần răng xích nữa lại trở thành tôi thể tích mất.
Trường hợp cần giữ nhiệt thì khoảng thời gian giữ nhiệt là bao nhiêu? ( VL:C40, HRC 42-45, KL khoảng 3kg.)
Sau tôi là Ram, Cũng với chi tiết như trên chế độ ram nhu thế nào là hợp lý? Bác giúp em với. Em cảm ơn!

Như đã nói ở trên, không có thời gian giữ nhiệt cụ thể cho từng mác thép, nhưng tớ không hề nói là ... không cần giữ nhiệt đối với nung bằng tần số cao (nó phụ thuộc vào chi tiết, sản phẩm cụ thể). Ngoài ra, thời gian giữ nhiệt cũng không quyết định độ cứng của chi tiết (mặc dù khi kéo dài thời gian ram thì có thể có ảnh hưởng do chuyển pha M). Còn để tính toán cụ thể cho chi tiết, mời tham khảo các cuốn sách sau: Lò công nghiệp, Công nghệ nhiệt luyện, Thiết bị và thiết kế xưởng nhiệt luyện ...

Lovestory729
23-10-2009, 07:03 AM
Cảm ơn bác Worm. 1 sv mới vào ngành cơ khí nên hiểu biết về nhiệt luyện của em rất hạn chế, đọc bài của các bác đã cho em thêm kiến thức vê phần này. Em sẽ tìm hiểu thêm để có thêm kiến thức về phần này.

jangnam3
03-12-2009, 09:23 AM
theo tôi biết thì thời gian tôi thép trước cùng tích là Tt = Ac3 + (30-50)oC chứ không phải là Tt = Ac1... Xin mọi người coi lại mấy bài tham khảo trên xem như thế nào. chứ em đọc chả hiểu j cả.:66: