PDA

View Full Version : Những Thủ thuật hay trong Catia!



THIEN CANH
09-12-2008, 12:21 AM
THIEN CANH nhận thấy rằng xo với box của Solidwork và Pro/Engineer thì box Catia kém sôi động hơn rất nhiều. Không biết có phải lý do vì phần mềm này yếu xo với các phần mềm có cùng tính năng? Câu trả lời chắc chắn là không phải vì steps biết rằng Catia là một trong tứ đại CAD/CAM được đánh giá theo tiêu chí về chất lượng và số lượng người sử dụng trên thế giới. Vậy ở Việt Nam ta thì sao? Chẳng lẽ nước ta lại đi ngược với xu hương thế giới?
Steps xin được mở box này mong được sự ủng hộ của tất cả những ai quan tâm đến phần mềm này cùng chia sẻ những kinh nghiệm, những lệnh, những thủ thuật hay để cùng tiến bộ.
Xin cảm ơn!:53:

THIEN CANH
09-12-2008, 08:16 AM
Thủ thuật vá hình tạo sự hợp lý cho bề mặt chi tiết.
Giả sử ta đã vẽ được chi tiết như hình dưới:
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/c1.jpg[/IMG]

Ta tiến hành thực hiện các bước vá hình:
Bươc 1: Dùng lệnh join để tạo surface như hình dưới:
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/c2.jpg[/IMG]

Bước 2:Ẩn solid và dùng lệnh split để tạo ra phần cắt như hình dưới(mục đích là vá hình vùng này)
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/c3.jpg[/IMG]

Bước 3: Dùng lệnh boundary để tạo curve như hình dưới( mục đích là dùng curve này cho lệnh fill tiếp theo)
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/c4.jpg[/IMG]

Bước 4: Dùng lệnh fill.
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/c5.jpg[/IMG]

Bước 5: bật chế độ nhìn thấy solid và ẩn join trên cây thư mục và kết quả như hình dưới:
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/c6.jpg[/IMG]

Bước 6: Dùng lệnh Sew surface để thực hiện( chú ý chọn hướng mũi tên vào trong.
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/c7.jpg[/IMG]

Kết quả sau khi sew:
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/c9.jpg[/IMG]

Sau khi ẩn split:
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/c10.jpg[/IMG]

Và bây giờ so sánh kết quả cuối cùng để thấy tình hợp lý về kết cấu (Tính hợp lý ở đây nói đễn là việc điền đầy kim loại khi đúc và tạo tính thẩm mỹ cho sản phẩm):
Trước khi vá:
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/c12.jpg[/IMG]

Và sau khi vá:
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/c11.jpg[/IMG]
Thủ thuật nhỏ đã hoàn thành. Thanks.

vanphuong52
10-12-2008, 12:09 AM
bạn nào có cách thiết kế vỏ bằng phương trình trong catia không chia sẻ cho mình với ? cảm ơn các bạn nhiều !!!!!!:78:

THIEN CANH
10-12-2008, 09:23 AM
Đây là bài tập thiết kế lọ hoa mà bề mặt của nó có biên dạng khởi thủy theo phương trình Sin.
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/lohoa2.jpg[/IMG]
Các bước thực hiện như sau:
Bước 1:Tạo 1/2 đương tròn như hình vẽ:
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/t1.jpg[/IMG]
Bước 2 : Dùng lệnh fog để gán nửa đường tròn đó theo quy luật của phương trình Sin:
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/t2.jpg[/IMG]
Bước 3: Dùng lện paraltel để tạo ra biên dạng Sin như hình dưới:
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/t3.jpg[/IMG]
Bước 4:Dùng lệnh scal:
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/t4.jpg[/IMG]
Bước 5: Dùng lệnh translate:
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/t5.jpg[/IMG]
Bước 6: Cũng lặp lại trình tự các bước như trên để tạo đường Sin (nhưng đường gốc không phải đưởng tròn mà là đường thẳng)
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/t6.jpg[/IMG]
Bước 7: [/COLOR]Dùng lệnh combine để tạo ra biên dạng như hình dưới
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/t7.jpg[/IMG]:
Bước 8: Dùng lệnh Blend, fill, Edgefilet ta được kết quả như hình dưới:
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/t8.jpg[/IMG]
Kết quả cuối cùng:
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/lohoa3.jpg[/IMG]

http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/lohoa2.jpg[/IMG]

http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/lohoa.jpg[/IMG]
Để cho dễ hiểu hơn mấy bước đầu tiên các bạn tham khảo thêm theo video dưới.
http://www.mediafire.com/?zqqmnmj3zwn
Bài tập đã hoàn thành. Thanks!

THIEN CANH
27-12-2008, 07:06 PM
Bươc1: Rất đơn giả để tạo được như hình dưới.
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/anh2-1.jpg[/IMG]

Bước 2: Dùng lệnh extrute để được biên dạng như hình dưới:
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/anh3.jpg[/IMG]

Bước 3: Dùng lệnh swept surface và lựa chọn như hình dưới.
Chú ý là muốn tạo được biên dang xoắn thì trong lựa chon law thi phải chọn giá trị cho end value là 360 độ.
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/anh4.jpg[/IMG]

Bước 4: Dùng lệnh swept surface và lựa chọn các thuộc tính như hình dưới để tạo ra một ống dẫn xoắn.
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/anh5.jpg[/IMG]
Và các ống xoắn còn lại làm theo tương tự.
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/anh6.jpg[/IMG]

Bước 5: Và cuối cùng gán màu theo ý thích như hình dưới:
H1
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/anh7.jpg[/IMG]
H2
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/anh9.jpg[/IMG]

H3
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/anh8.jpg[/IMG]

Thủ thuật nhỏ đã hoàn thành. Thanks!:53:

luonggiatrang9
30-12-2008, 06:01 PM
cảnh ơi mình gửi tin nhắn cho cậu mà sao toàn báo lỗi thôi!!!tớ muốn hỏi vẽ mũi khoan trên catia dùng lệnh gì nhỉ!!!

THIEN CANH
30-12-2008, 10:36 PM
Các bạn có thời gian nghiên cứu vẽ trước. Vài hôm nữa mình sẽ up hướng dẫn lên sau.
Bản vẽ 2D:
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/untitled.jpg[/IMG]
Và đây là 3D. Xo với bản vẽ 2D thì bản 3D đã biến tấu đi một chút.
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/anh1-1.jpg[/IMG]
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/anh2-2.jpg[/IMG]

THIEN CANH
30-12-2008, 10:39 PM
cảnh ơi mình gửi tin nhắn cho cậu mà sao toàn báo lỗi thôi!!!tớ muốn hỏi vẽ mũi khoan trên catia dùng lệnh gì nhỉ!!!

Phải kết hợp nhiều lệnh lắm cậu ah. Mình cũng chưa vẽ nó bao giờ. Trên SW thì vẽ rồi(quan trọng nhất là dùng lệnh flex). Hôm nào rỗi thi đến chỗ mình cùng làm xem thế nào.

thaibinhvang
31-12-2008, 12:53 PM
Step có thể nói rõ cách sử dụng các hàm trong phần vẽ lọ hoa được không? thanks

beend
31-12-2008, 01:11 PM
Steps trả lời giùm mình câu hỏi nay được ko: http://meslab.org/mes/showthread.php?t=7637. Mình muốn thực hành lắm mà ko sửa được lỗi này. Khó chịu quá! Hic....

THIEN CANH
31-12-2008, 02:48 PM
Steps trả lời giùm mình câu hỏi nay được ko: http://meslab.org/mes/showthread.php?t=7637. Mình muốn thực hành lắm mà ko sửa được lỗi này. Khó chịu quá! Hic....

Chào bạn. Mình chưa gặp trường hợp lỗi của bạn bao giờ. Bạn remove rồi cài lại xem sao.

THIEN CANH
31-12-2008, 03:01 PM
Box này mình mở cũng lâu rồi. Nhưng sao không thấy ai tham ra chia sẻ cùng mình cho sôi động nhỉ. Bạn Tryagainf5; matt; hoduylinconan; thaibinhvang; vinhgtvt;hvthuong2005;Bui Quy Tuan....Mong mọi người cùng tham gia cho vui. Mình nghĩ tài liệu đi sâu cho phần mềm này không nhiều. Chính vì thế chúng mình nên học hỏi từ nhau thì sẽ rất tốt cho mỗi người. Có ai học được hết và biết được tất cả cơ chứ.
Rất mong sự ủng hộ của mọi người!

letiendung
31-12-2008, 04:19 PM
@steps sử dụng phương trình đường thân khai để vẽ bánh răng trụ răng thẳng , nghiêng cho mọi người tham khảo với .Mình vẫn chưa đọc được file thiết kế bánh răng theo tham số mà cậu gửi lên mình đổi tên mà vẫn không được .

THIEN CANH
31-12-2008, 05:58 PM
Step có thể nói rõ cách sử dụng các hàm trong phần vẽ lọ hoa được không? thanks
Hàm mà mình sử dụng là hàm sin:
FomalLength.1=5mm*sin(2*PI*FormalAngle.1*3)

Hàm sin tổng quát là:
FomalLength.1=1/2Amm*sin(n*PI*FormalAngle.1*t)
Để hiểu các thông số này thì các bạn để ý vào hộp thoai Law để thấy rõ đồ thị của hàm sin này:
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/t3.jpg[/IMG]
Trong đó :
5mm:đó là kích thước của nửa biên độ A của đồ thị.1/2A=5mm
PI: 1PI=180 độ.
Số 2: thông số cần thiết lập cho đồ thị theo một cung tròn hay cho toàn vòng tròn.Trong trường hợp này thì áp dụng cho cả vòng tròn nên phải có 2*PI( nhưng chỉ cần thể hiện một nửa là được vì sau đó áp dụng lệnh rotate để tạo ra đồ thị cho toàn vòng tròn)
Số 3:đó chính là số bước t của đồ thị. t=3
Các thông số thay đổi được là:A; n; t.

THIEN CANH
31-12-2008, 06:00 PM
@steps sử dụng phương trình đường thân khai để vẽ bánh răng trụ răng thẳng , nghiêng cho mọi người tham khảo với .Mình vẫn chưa đọc được file thiết kế bánh răng theo tham số mà cậu gửi lên mình đổi tên mà vẫn không được .
Mình thấy tài liệu đấy rất rễ hiểu vì hình hướng dẫn rất nhiều. Hôm nào mình vào copy UNX thì mình mang vào cho cậu nhé.

beend
31-12-2008, 10:19 PM
Chào bạn. Mình chưa gặp trường hợp lỗi của bạn bao giờ. Bạn remove rồi cài lại xem sao.
Lỗi này mình cũng chả hiểu nữa, mở Catia lên ko làm được gì ngoài nhìn dao diện nó thôi. Chọn gì cũng ko được, ko xuất hiện gì cả.Hic...Phải cài lại sao???

THIEN CANH
01-01-2009, 06:02 PM
Như hôm trước mình đã hứa với cả nhà mình sẽ hướng dẫn vẽ chi tiết này. Hôm nay mình sẽ thực hiện:
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/untitled.jpg[/IMG]
Cái hay khi thực hiện song chi tiết này các bạn sẽ học them một số lênh hay như: helix cerve; Multi-sections Solid ; Tritangent Fellet ; Variable Radius Fellet.
Các bước thực hiện:
Bước 1:
Trên mặt phẳng XY tạo hình vẽ có kích thước như hình dưới:
( Cái này chính là skecker 1)
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/anh1-2.jpg[/IMG]
Bước 2:
Tạo các điểm tại các vị trí như hình dưới. Mục đích để làm các các điểm đầu sử dụng cho lệnh helix curve trong bước sau.
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/anh22.jpg[/IMG]
Bước 3:
Tạo đường thẳng có kích thước 200 như hình vẽ.
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/anh3-1.jpg[/IMG]
Bước 4:
Lần lượt tạo 12 helix curve tại các điểm đầu như hình vẽ dưới. Các thông số lựa chọn như ở hình dưới.( chú ý là để có kích thước đúng với bản vẽ trên thì tại lựa chọn Type pitch; Height thì phai chọn là 200mm chứ không phải là 300 mm như mình chọn.
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/anh4-1.jpg[/IMG]
Và kết quả cho 12 helix :
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/anh5-1.jpg[/IMG]
Bước 5:
Dùng lệnh plyline để tạo đường kín có màu nâu như hình đưới:
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/anh6-1.jpg[/IMG]
Bước 6:
Dùng lệnh Munlti-section Solid để tạo khối như hình dưới:
Các lựa chọn cho lệnh này bạn nhìn vào hộp thoại của lệnh.
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/anh7-1.jpg
Bước 7:
Dùng lệnh Tritangent Fellet để vo tròn như hình dưới:
Và làm lần lượit cho 8 mặt.
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/anh8-1.jpg[/IMG]
Bước 8:
Dùng lệnh Variable Radius Fellet để vo tròn theo biên dạng như hình dưới. Đây là lệnh vo tròn theo bán kính tùy ý tại các vị trí tùy ý( ở trên đỉnh mình trọn R=15, dưới đáy mình chọn R=20)
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/anh9-1.jpg
Và làm lần lượt cho 4 biên dạng và ta được.
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/anh10.jpg
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/11.jpg
Bước 9:
Và một số thao thác đơn giản nữa ta được kết quả:

Dùng lệnh shell để tạo rỗng như hình dưới:
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/anh1-1.jpg[/IMG]

http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/anh2-2.jpg[/IMG]
Anh 13

ngtphu
03-01-2009, 09:56 AM
cac bac oi ve em ve cho em cai muui khoan tren catia voi

THIEN CANH
04-01-2009, 02:50 AM
cảnh ơi mình gửi tin nhắn cho cậu mà sao toàn báo lỗi thôi!!!tớ muốn hỏi vẽ mũi khoan trên catia dùng lệnh gì nhỉ!!!
Bước 1:
Trên mặt phẳng YX vẽ biên dạng của mũi khoan.trên một mặt cắt ngang.
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/khoan1.jpg
Bước 2:
Tạo một helix dài 100mm và mỗi bước là 40mm, có start point là điểm nằm trên skecher1 và axis đi qua gốc tọa độ.
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/muikhoan2.jpg
Bước 3:
Dùng lệnh Rib để tạo như hình dưới:
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/muikhoan3.jpg

Bước 4:
Trên mặt phẳng ZY tạo một biên dạng như hình dưới dùng cho lệnh Groove cho bước sau:
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/muikhoan4.jpg
Bước 5: Dùng lệnh Groove để tạo như hình dưới.
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/muikhoan5.jpg
Đấy lag những bước quan trọng để vẽ mũi khoan. Và một số bước nhỏ nữa để hoàn chỉnh mũi khoan như hình dưới.
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/muikhoan5-1.jpg
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/anh1111111111.jpg
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/muikhoan6.jpg
I hope that it is useful for you!:53:

THIEN CANH
21-02-2009, 11:16 AM
cho mình hỏi thêm nữa. Mình vẽ 1 khối cầu bằng surfaces rồi vẽ helix tạo 1 cái lò xo. Mình muốn làm cho có các quả cầu này nằm trên lo xo với 1 khoảng cách nhất định thì làm thế nào vậy? ( các quả cầu này có khoảng cách dài bằng nhau theo biên dạng của helix)
Như trường hợp yêu cầu của bạn vì là vẽ khối cầu, nó có rất nhiều trục đối xứng nên có rất nhiều cách để đạt mục đích. Có thể tạo các điểm cách đều nhau trên helix rồi vẽ trực tiếp các khối cầu trên các mặt phẳng đi qua điểm đó.Còn đối với những khối hay surface có biên dạng bị hạn chế số trục đôí xứng thì làm cách đấy sẽ khó đảm bảo được các trục đối xứng của các khối có quan hệ nhất định với nhau về hình học( quan hệ về góc chẳng hạn) như vậy thì sẽ không đạt mục đích của mình. Vậy Bây giờ mình sẽ hướng dẫn bạn vẽ cho một biên dạng như thế, cụ thẻ là elíp.
Bước 1) bạn tạo một helix. Cái này thì ok rồi.
Bước 2) Tạo các điểm cách đều trên helix như hình dưới
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/anh1.jpg
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/anh2.jpg
Bước 3: Lần lượt tạo các mặt phẳng như hình dưới:
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/anh3.jpg
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/anh4.jpg
Bước 4) bạn vẽ một khối solid hay surface có hình dáng bất kỳ. Như ở đây mình vẽ một khối elíp.
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/anh5.jpg
Bước 5)Bạn vào insert để lấy lệnh axis system để tạo các hệ trục toạ độ tương đối tại các point mà mình vừa tạo.
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/anh6.jpg
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/anh7.jpg
Bước 6) Gọi lệnh axis to axis.
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/anh8.jpg
Lệnh này tròng trường hợp này dùng để nhân một khối solid hay surface ban đầu ra nhiều phiên bản mới có biên dạng vẫn giống phiên bản gốc còn về vị trí góc xoay thì phụ thuộc vào hệ trục toạ độ tương đối tại vị trí mà nó đến.
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/anh9.jpg
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/anh10.jpg
Bước 8) Ẩn những thuộc tính không cần thiết đi.
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/anh11.jpg
Và thêm một chút gia vị ta được:
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/anh12.jpg

quangbkhn
22-02-2009, 06:08 PM
Mình vẽ các ngôi sao để cho khác với bạn tí. Nhưng mình làm thế nào mà các ngôi sao của mình bi xoay ngang mà ngôi sao đầu tiên của mình đứng. mình phải làm thế nào để cho các ngôi sao đứng được giống như bạn. Mình xin lỗi vì không biết post hình lên!

THIEN CANH
22-02-2009, 06:50 PM
Mình vẽ các ngôi sao để cho khác với bạn tí. Nhưng mình làm thế nào mà các ngôi sao của mình bi xoay ngang mà ngôi sao đầu tiên của mình đứng. mình phải làm thế nào để cho các ngôi sao đứng được giống như bạn. Mình xin lỗi vì không biết post hình lên!
Bạn ẩn ngôi sao đầu tiên đi rồi thực hiện lại lệnh axis to axis cho vị trí đó cùng với ngôi sao bên cạnh là được ngay thôi.

quangbkhn
23-02-2009, 06:30 PM
mình không biết làm lệnh Edge fillet bạn chỉ mình cách làm nhé. Mình đang làm bài lọ hoa . Còn bứơc cuối nữa . Nhân tiện các bạn giúp mình cách làm bóng vật thể nhé

THIEN CANH
23-02-2009, 10:28 PM
mình không biết làm lệnh Edge fillet bạn chỉ mình cách làm nhé. Mình đang làm bài lọ hoa . Còn bứơc cuối nữa . Nhân tiện các bạn giúp mình cách làm bóng vật thể nhé
Để tìm hiểu lệnh Edge Fillet mời bạn vào trang này để tìm hiểu nhé. Bạn làm theo họ là ok ngay ấy mà.:4:
http://www.kxcad.net/catia/B17doc/English/online/CATIAfr_C2/sdgugCATIAfrs.htm

dang_hiet
25-02-2009, 02:13 PM
Mình cũng biết tí chút về Catia, mình định post mấy tutor lên nhưng mà không tiện lắm( vì mình offline). Mình mới vẽ được mấy cái lọ nước Lavi thôi, để khi nào mình rỗi mình cop ra USB rồi làm tutor vậy.
Các bạn có vấn đề gì thì post lên anh em cùng làm nhé, mình cũng toàn tự học lấy thôi.
=============================================
Learn - Learn More - Learn Forever
Yahoo: diepviena0072006
Email: diepviena0072006@gmail.com

dang_hiet
02-03-2009, 09:59 AM
Các bác ơi, cho em hỏi tí nhé: làm sao em không thể trim hay split hình này vậy?
=================================
Learn - Learn More - Learn Forever

dang_hiet
02-03-2009, 10:09 AM
http://i705.photobucket.com/albums/ww56/dang_hiet/bottle-1.jpg?t=1235963058

Em định làm đáy cái chai mà em mới khai quật từ gầm giường lên, hihi....
em extrude cái sketch lượn sóng đó(surface ngang bên trên) sau đó dùng split để cắt cái đáy (dùng revolve,sau đó làm cái rãnh bằng sweep theo profile, sau đó dùng fillet edge). Các bác chỉ giáo giùm em nhé?.Thanks
======================================================
Learn - Learn More - Learn Forever

THIEN CANH
02-03-2009, 10:22 AM
http://i705.photobucket.com/albums/ww56/dang_hiet/bottle-1.jpg?t=1235963058

Em định làm đáy cái chai mà em mới khai quật từ gầm giường lên, hihi....
em extrude cái sketch lượn sóng đó(surface ngang bên trên) sau đó dùng split để cắt cái đáy (dùng revolve,sau đó làm cái rãnh bằng sweep theo profile, sau đó dùng fillet edge). Các bác chỉ giáo giùm em nhé?.Thanks
======================================================
Learn - Learn More - Learn Forever
Bạn phải gửi bản CATPart lên thì mọi người xem thì mới biết được chứ bạn. Nếu nhìn mối như này không thì mình thấy split được. Không được nó còn do mối quan hệ của các lệnh khi bạn sử dụng vẽ nó nữa. Nên tốt nhất bạn gửi file CATPart lên cho mọi người xem tại sao nhé.

mars0ml
02-03-2009, 02:47 PM
xin chào các bạn mình là thành viên mới!
cho mình tham gia với nhé!
mình rất thích catia nhưng hiểu biêt rất nông cạn mọi người giúp đơ mình nhé!
thank all!

dang_hiet
03-03-2009, 02:20 PM
Mình đã sửa được lỗi của mình rồi. May quá, lỗi là do mình không ẩn một mặt mà mình extract đi nên nó trùng với mặt mà mình định cắt. Các bạn để ý nhé, đừng phạm những lỗi giống mình. Lỗi do bất cẩn...................
========================================
Learn - Learn More - Learn Forever

hvkts_ctm6
04-03-2009, 05:56 PM
anh thien canh cho hỏi cái lệnh frog là lệnh gì mà em tìm mãi không thấy vậy

THIEN CANH
04-03-2009, 07:33 PM
anh thien canh cho hỏi cái lệnh frog là lệnh gì mà em tìm mãi không thấy vậy
Hi bạn!
Hình như bạn viết thừa một chữ thì phải. Mình chỉ biết có lệnh Fog thôi, fog là lệnh tạo curve theo phương trình mà mình đã có bài viết thiết kế lọ hoa có bề mặt theo biên dạng của phương trình sin ở phía trên.
Mình vào tool ->custumize tìm lệnh như bạn viết thì đúng là cũng không thấy.

hvkts_ctm6
04-03-2009, 11:23 PM
anh làm với catia bản nào vậy em dùng bản R17 bật hết tool lên vẫn không thấy fog đâu. Tìm thấy law nhưng cũng khác nhiều thứ

THIEN CANH
04-03-2009, 11:30 PM
anh làm với catia bản nào vậy em dùng bản R17 bật hết tool lên vẫn không thấy fog đâu. Tìm thấy law nhưng cũng khác nhiều thứ
Mình cũng dùng R17. fog chính là law đấy bạn.
bạn vào link dưới để download video về xem và làm theo nhé:
http://meslab.org/mes/showthread.php?p=35317#post35317

hvkts_ctm6
04-03-2009, 11:38 PM
ồ sao nó khác nhiều thế anh xem thế này có đúng không
http://i562.photobucket.com/albums/ss65/vangto/catia2.jpg

THIEN CANH
04-03-2009, 11:46 PM
Cậu download video ở bài trên cậu sẽ hiểu ngay. Bài mình vừa gửi ấy( mình vừa edit và chèn link vào đó)

hvkts_ctm6
04-03-2009, 11:54 PM
khổ nỗi khi ấn vào law thì nó không ra như hướng dẫn video của anh

THIEN CANH
05-03-2009, 12:01 AM
khổ nỗi khi ấn vào law thì nó không ra như hướng dẫn video của anh
bạn làm đến đó rồi thì save lại rồi gửi cho mình cái đó, mình xem tại sao lại không được rồi giải thích cho bạn. Vì đễn chỗ này nó cũng hơi lằng nhằng một chút.Có thể bạn làm sai hay thiếu một bước nào trước đó nên đến bước này không thực hiện được lệnh đó.( Bạn gửi ngay nhé, vì mai mình về quê mấy ngàynên không online được)

hvkts_ctm6
05-03-2009, 12:08 AM
anh xem hộ em cái

http://www.mediafire.com/?sharekey=75c792b7c85c5b040f83d91f6dff7c38e04e75f6e8ebb871

THIEN CANH
05-03-2009, 12:26 AM
Bạn chọn nhầm lệnh law rồi ( bạn xem kỹ lại video nhé). Không phải lệnh đó mà là lệnh dưới đây bạn này.
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/fog.jpg
Bạn xem file này mình vừa sửa cho bạn nhé.
http://www.mediafire.com/?mm2gcmgh41m

hvkts_ctm6
05-03-2009, 04:14 PM
vâng em thấy chỗ sai rôi

pudo1808
06-03-2009, 05:01 PM
Em đang học catia được vài tháng nay thấy mấy thủ thuật này hay quá như được mở tầm mắt.Cám ơn anh nhiều:67:

tuyenbn1988
08-03-2009, 09:53 AM
chào các bro. T mới luyện Catia còn nhiều điều chưa biết, rất mong các bro thảo luận tích cực để T cùng các bạn khác học tập. Thanks

quangbkhn
11-03-2009, 03:57 AM
THIEN CANH cho mình hỏi có cách nào làm được lệnh ( fog ) mà sau khi đã sử dụng các lệnh khác rồi ko? Mình làm đi làm lại mà vẫn ko được.

hut.ghost
11-03-2009, 04:45 PM
Các bác cho em hỏi làm thế nào để tạo được một trục vít với bước ren thay đổi? Thanks!

THIEN CANH
11-03-2009, 06:06 PM
THIEN CANH cho mình hỏi có cách nào làm được lệnh ( fog ) mà sau khi đã sử dụng các lệnh khác rồi ko? Mình làm đi làm lại mà vẫn ko được.
Bạn muốn dùng lệnh Fog mà sau khi dùng lệnh khác rồi thì bạn phải định nghĩa lại môt trường làm việc cho vị trí mà bạn muốn dùng lệnh fog, như hình dưới của mình thì mình đã vẽ hoàn chỉnh chi tiết rồi nhưng mình muốn chèn lệnh fog vào pad đầu tiên thì mình phải định nghĩa môi trường làm việc cho pad đó.Bước tiếp theo là thực hiện lệnh thì mình đã hướng dẫn ở trên.
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/caaaaaaaaaa.jpg

NDA
11-03-2009, 09:12 PM
Bác cho em hỏi luôn : Em đang thiết kế một chi tiết trên module Wireframe and surface design mà mắc quá đang cần tạo góc lượn cho chi tiết nhưng không tìm thấy lệnh fillet hay varieable fillet đâu cả?

THIEN CANH
11-03-2009, 09:39 PM
Bác cho em hỏi luôn : Em đang thiết kế một chi tiết trên module Wireframe and surface design mà mắc quá đang cần tạo góc lượn cho chi tiết nhưng không tìm thấy lệnh fillet hay varieable fillet đâu cả?
Nó chính là cái này bạn nè.
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/gfsdgf.jpg

NDA
11-03-2009, 09:58 PM
Em vào insert lục tung hết cả mà vẫn không thấy bác ạ
http://i692.photobucket.com/albums/vv287/nguyenanhbka87/1-2.jpg
không hiểu lỗi do đâu, một số lệnh khác như chamfer cũng không có.

THIEN CANH
11-03-2009, 10:08 PM
Thay vì bạn dùng Wireframe and surface design thì mình khuyên bạn nên dùng Generative Shape Design. Nó môi trường làm việc thì cũng giống như Wireframe and surface design nhưng nó có nhiều tính năng hơn rất nhiều, đặc biệt là có những lệnh bạn đang cần.
Để tìm các lệnh đó bạn cuũng vào Insert ->Operations
Đê vào được Generative Shape Design thì bạn vào Start ->Shape ->Generative Shape Design.

NDA
11-03-2009, 10:18 PM
Em đang làm theo một tài liệu vừa down được về phần wireframe thấy người ta làm mẫu vậy mà không tìm thấy lệnh mới nản.
Đây là tài liệu em vừa down(Bác nào thích học về wireframe thì down nhé rất hay)
http://www.esnips.com/doc/f25a23f5-0d9a-4ce8-883c-28808670ff70/Generative-Shape-Design---Detailed-steps

letiendung
11-03-2009, 11:56 PM
Em đang làm theo một tài liệu vừa down được về phần wireframe thấy người ta làm mẫu vậy mà không tìm thấy lệnh mới nản.
Đây là tài liệu em vừa down(Bác nào thích học về wireframe thì down nhé rất hay)
http://www.esnips.com/doc/f25a23f5-0d9a-4ce8-883c-28808670ff70/Generative-Shape-Design---Detailed-steps

Bạn làm với trình tự như hình dưới đây sẽ có được lệnh cho bạn và còn có thể đặt được tên lệnh nữa ( Thiencanh trước hướng dẫn mình )

http://upnhanh.sieuthinhanh.com/userimages/images/sieuthiNHANH200903116911mgjjotbmmz1591998.jpeg

http://upnhanh.sieuthinhanh.com/userimages/images/sieuthiNHANH200903116911n2e1mmyxmd2359350.jpeg

quangbkhn
15-03-2009, 09:40 PM
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/anh8.jpg[/IMG]

Thủ thuật nhỏ đã hoàn thành. Thanks!:53:[/QUOTE]


Cách phối màu như thế này mình làm mãi vẫn ko được bạn ơi. Bạn bớt chút thời gian hướng dẫn mình nhé. Hay bạn có tài liệu về cách pha màu trong catia thì cho mình xin nhé. thanks
Email của mình là : vuadumuc_bk@yahoo.com

dang_hiet
16-03-2009, 03:29 PM
http://i278.photobucket.com/albums/kk96/xomongkieu/cua%20thien%20canh/anh8.jpg[/IMG]

Thủ thuật nhỏ đã hoàn thành. Thanks!:53:


Cách phối màu như thế này mình làm mãi vẫn ko được bạn ơi. Bạn bớt chút thời gian hướng dẫn mình nhé. Hay bạn có tài liệu về cách pha màu trong catia thì cho mình xin nhé. thanks
Email của mình là : vuadumuc_bk@yahoo.com[/quote]
=======================================
Bạn có thể kích chuột vào mặt mà bạn muốn render, bạn nhấn công cụ Materials có biểu tượng hình hộp thanh công cụ đó và chọn vật liệu mình thích, sau đó chọn OK và bạn được kết quả ngay thôi. Với điề kiện là chế độ View Mode bạn phải để là View with Materials nhé....
Good luck...:67:




==========================================
Learn - Learn More - Learn Forever
My Yahoo : diepviena0072006
My gmail : diepviena0072006@gmail.com (diepviena0072006@gmail.com)

cheguevara
03-02-2010, 10:07 PM
nói chung là cảm ơn anh ThienCanh va letiendung rất nhiều ! hi vọng anh sẽ có nhiều bài tập và cách là để anh em trong rum tham khảo thanks! vote:67::1:

nho yen
28-12-2010, 10:48 AM
cho mình hỏi mình dùng các lệnh pattern để xoay các đối tượng nhưng mà tất cả các đối tượng xoay thêm nó thành 1 khối,(ví dụ mình xoay 4 cái trứng quanh 1 tâm xoay, và sau đó mình muốn thao tác trên 1 cái trứng (dc tạo ra từ lệnh xoay) thì không được vì mình bấm vào 1 cái trứng Catia sẽ tự chọn luôn cả 4 cái có cách nào tách nó ra thành 4 cái riêng biệt ko?? ai biết chỉ giúp mình với nhé cảm ơn rất rất nhiều !

nho yen
06-01-2011, 12:58 PM
Hỏi mấy ngày rồi mà ! Ko có ai giúp nhỉ

nhumanhhung
06-01-2011, 10:07 PM
bạn chuột phải vào circpatern rồi chọn explode như hình dưới là được:
http://s778.photobucket.com/albums/yy63/nhumanhhung/?action=view&current=catia.jpg

nho yen
07-01-2011, 09:54 AM
bạn chuột phải vào circpatern rồi chọn explode như hình dưới là được:
http://s778.photobucket.com/albums/yy63/nhumanhhung/?action=view&current=catia.jpg
mình làm mà nó ko cho luôn nè http://image.hdvnbits.org/graphic/images/2011/January/07/8890_4D267E72.jpg

nguyenthanh2309
08-01-2011, 01:40 PM
mình làm mà nó ko cho luôn nè http://image.hdvnbits.org/graphic/images/2011/January/07/8890_4D267E72.jpg

Trong khung thể hiện lỗi đã nói rõ lỗi bạn đang gặp phải rồi bạn nhé:1:

"A pattern or mirror of curent solid , Volumic / Surfacic / Assemple Features can not Exploded"

Không thể tách rời những đối tượng Volumic ( những khối rỗng) , Surfacic (đối tượng là tạo bởi bề mặt) , Assemble (đối tượng là những khối đã lắp ráp) trong lệnh Pattern hoặc lệnh Mirror của Solid hiện tại.

Mình thấy có lẽ do bạn đang dựng hình trái bóng bằng các Surface , nên lệnh Exploded đối với Solid này không thể thưc thi được.

Với lại mình thấy có vấn đề trong câu hỏi của bạn , nếu bạn muốn thao tác trên một đối tượng trong lệnh Pattern thì tại sao bạn lại sử dụng lệnh Circular Pattern chi vậy nhỉ ? vì lệnh này khi nhân khố lên thì các khối sẽ có bị ràng buộc xoay tròn đều theo một trục mà , nếu bạn muốn làm gì khác thì tại sao lại không dùng lệnh Copy khối thôi rồi Mate nó lại theo ý thích nhỉ? Các Soft không viết ra lệnh để hổ trợ mọi người sử dụng vào những điều vô lý , đa số các bạn nói phần mềm vô lý vì tạo sao không làm được nhưng điều mà mình cần làm thì chỉ có một nguyên nhân là cách bạn đang sử dụng trong phần mềm để vẽ chi tiết đang là cách vô lý.:4:

Bạn kiểm tra lại nhé .

Thân!
Nguyenthanh.

nho yen
11-01-2011, 03:02 PM
Trong khung thể hiện lỗi đã nói rõ lỗi bạn đang gặp phải rồi bạn nhé:1:

"A pattern or mirror of curent solid , Volumic / Surfacic / Assemple Features can not Exploded"

Không thể tách rời những đối tượng Volumic ( những khối rỗng) , Surfacic (đối tượng là tạo bởi bề mặt) , Assemble (đối tượng là những khối đã lắp ráp) trong lệnh Pattern hoặc lệnh Mirror của Solid hiện tại.

Mình thấy có lẽ do bạn đang dựng hình trái bóng bằng các Surface , nên lệnh Exploded đối với Solid này không thể thưc thi được.

Với lại mình thấy có vấn đề trong câu hỏi của bạn , nếu bạn muốn thao tác trên một đối tượng trong lệnh Pattern thì tại sao bạn lại sử dụng lệnh Circular Pattern chi vậy nhỉ ? vì lệnh này khi nhân khố lên thì các khối sẽ có bị ràng buộc xoay tròn đều theo một trục mà , nếu bạn muốn làm gì khác thì tại sao lại không dùng lệnh Copy khối thôi rồi Mate nó lại theo ý thích nhỉ? Các Soft không viết ra lệnh để hổ trợ mọi người sử dụng vào những điều vô lý , đa số các bạn nói phần mềm vô lý vì tạo sao không làm được nhưng điều mà mình cần làm thì chỉ có một nguyên nhân là cách bạn đang sử dụng trong phần mềm để vẽ chi tiết đang là cách vô lý.:4:

Bạn kiểm tra lại nhé .

Thân!
Nguyenthanh.cảm ơn bạn đã trả lời!
chính xác mình dựng bằng surface ! mình cũng hiểu cái câu tiếng anh luôn ! nhưng mình đưa lên vì nghĩ có thể trong quá trình dựng có lỗi gì không! mình ko bao giờ nói phần mềm vô lý cả! đúng là 1 chi tiết có nhiều cách vẽ để ra nó! nếu dùng cách của bạn thì có lẽ khá lâu! mình mới dùng cách xoay! Theo mình thì nó nhanh hơn ! thế thôi!

nguyenthanh2309
11-01-2011, 03:27 PM
Khi vẽ quả bóng thì các múi lục giác và ngũ giác đều xoay tròn quanh một trục trong một Sketch đã tạo sẵn dùng để thực hiện các lệnh Cicular Pattern tiếp theo , nên mình vẫn chưa hiểu mục đích bạn cần Explode Pattern ra để có thể thao tác lên một đối tương trong Pattern như bạn đề cập ở trên là để làm gì?

Bạn có thể viết tutorial về hướng dẫn vẽ quả bóng (mà theo cách bạn đang cho là nhanh nhất) bằng Catia không nhỉ?:1:

Để mọi người có thể hiểu được mục đích bạn áp dụng cách vẽ trên với bước lệnh gì và mục đích gì , để mọi người có thể tham khảo thêm.
Và biết được điều khá lâu trong cách vẽ của mình mà bạn nói ở trên để mọi gười có thể học hỏi thêm và rút kinh nghiệm cho các trường hợp tương tự nhỉ?

Thanks.

Thân!
Nguyenthanh.

nho yen
12-01-2011, 10:30 AM
ban đầu mình vẽ 1 cái ngũ giác và 1 cái lục giác sau đó dùng cái Lục giác quay quanh cái ngũ giác 5 lần (góc 72 độ) rồi sau đó quay cái ngủ giác quanh từng cái lục giác từ 1 đến 3 lần (góc 120 độ) nhưng khi quanh hết 1 vòng như hình trên thì không thể lấy cái khác xoay nữa (xoay để điền đầy quá bóng đó mà) ! có thể trong các bước mình làm sai! nên không ra mình up file pdf cho các bạn cùng xem và đưa ra cách vẽ hơp lý nhé! mình cũng là gà mờ thôi đang tự học mà (hướng dẫn này của Vtech ! mình sưu tầm được không có % nào của mình hết)
http://www.mediafire.com/?w270h9ybx2cuhch

nho yen
13-01-2011, 03:49 PM
mình vẽ dc rồi hihi http://image.hdvnbits.org/graphic/images/2011/January/13/4CC6_4D2EBAAC.jpg

8lark
17-03-2011, 09:52 AM
chào cả nhà. tình hình là em mới bắt đầu học catia, nhưng trong skecht>contrainst không cho ràng buộc một số thứ như điểm giữa, khoảng cách đều, đối xứng,... mặc dù mình đã chọn cùng lúc 2 đường thẳng để bắt đúng trung điểm nhưng không được, bác nào có ý kiến xin cảm ơn thật nhiều!
http://cB9.upanh.com/20.142.27031488.r2t0/1catia.jpg

paven1986
09-01-2012, 04:12 PM
nguyenthanh2309 (http://www.meslab.org/mes/members/13045-nguyenthanh2309) cho hỏi lệnh mate như a nói là lệnh gì vậy

kstn_catia
25-01-2013, 10:33 AM
anh ơi cho e hỏi sao tự dưng cái lệnh sweep của e ko hiển thị bảng trạng thái khi mình chọn lệnh đó
các lệnh khác vẫn đc a ak
thanks

longnhatpv
20-03-2013, 11:14 PM
Catia quá mạnh nên khá phức tạp