Trang 2/4 đầuđầu 1234 cuốicuối
kết quả từ 11 tới 20 trên 38
  1. #11

    Được tài trợ

    Trích Nguyên văn bởi pkjp80 View Post
    thông thường phay cho độ chính xác cao hơn bắn điện EDM.
    Híc! Độ chính xác gia công EDM cao hơn hẳn phay Pkjp80 ạ!

    Ta thường hay thấy mấy cái sản phẩm bắn điện nhám xì là do người ta dùng máy TQ làm hoặc máy để ở chế độ bắn thô!

    Gia công EDM tinh có thể đạt độ nhám Rmax khoảng 2.5micron

    Cò gia công microEDM có thể đạt tới Rmax = 1 micron


    Tuy nhiên gia công tinh thì thời gian EDM rất lâu!

  2. 3 người đã ĐỒNG CẢM với bài viết này:

    anhtam (31-01-2015), iPumpkin (05-04-2010), lddung (28-03-2011)

  3. #12
    Chuyên gia cao cấp lddung's Avatar
    Tham gia
    Sep 2008
    Bài gởi
    983
    Trích Nguyên văn bởi mrgiang99 View Post
    Híc! Độ chính xác gia công EDM cao hơn hẳn phay Pkjp80 ạ!

    Ta thường hay thấy mấy cái sản phẩm bắn điện nhám xì là do người ta dùng máy TQ làm hoặc máy để ở chế độ bắn thô!

    Gia công EDM tinh có thể đạt độ nhám Rmax khoảng 2.5micron

    Cò gia công microEDM có thể đạt tới Rmax = 1 micron


    Tuy nhiên gia công tinh thì thời gian EDM rất lâu!
    Anh Giang nói đúng đấy, có điều độ chính xác hơn hẳn thì chưa đúng lắm..Xét về chính xác thì xung điện đạt dưới 0.01 là rất khó rồi..trong khi phay thì không khó như vậy.Độ bóng đúng là hơn hẳn phay! để gia công đạt độ bóng cao (mặt gương ) đối với các "cao thủ" trong ngành xung điện thì chỉ dưới 15' hoặc thậm chí 5' thôi !
    Email : lddung.bkhn Gmail.com
    Mobile : 096.420.6611



    Phòng TN BM Gia công áp lực 105B-C8, (Cạnh BM Máy&Ma sát học ) trường đại học Bách Khoa Hà Nội

  4. Những người đã ĐỒNG CẢM với lddung vì bài viết hữu ích:

    iPumpkin (24-05-2010)

  5. #13
    Thành viên

    Tham gia
    Sep 2008
    Bài gởi
    90
    Em thấy mấy anh so sánh không thống nhất giữa mấy khái niệm "độ bóng", "độ nhám" , "độ chính xác".(thực ra không nên dùng khái niệm "độ bóng" thì phải, em thấy "nhám bề mặt" và "cấp độ nhám" hay được dùng hơn)
    Về độ chính xác (đánh giá qua IT grades) thì em chưa có cơ sở với EDM hay microEDM.
    Nhưng nhám bề mặt mà EDM và phay(milling) đạt được thì em thấy như thế này(milling đạt Ra nhỏ hơn EDM):


    Em chọn vật liệu làm khuôn được rồi. Với khuôn dập nguội thường là SKD11 còn ép nóng thì SKD61 . nếu đã nhiệt luyện rồi mới phay thì Hrc lên 55 60..không phải đơn giản đâu em ạ
    @lddung2010: Quả thực không đơn giản, nhưng cũng không quá khó để có thể "soi gương" sau phay SKD đạt HRC50-60xin mạn phép trao đổ mặc dù đề tài này đã cũ)
    thay đổi nội dung bởi: mega, 25-04-2010 lúc 04:14 AM

  6. 2 người đã ĐỒNG CẢM với bài viết này:

    iPumpkin (24-05-2010), lddung (25-04-2010)

  7. #14
    Chuyên gia cao cấp lddung's Avatar
    Tham gia
    Sep 2008
    Bài gởi
    983
    đây chỉ cho ra "độ bóng" như inox ống pô xe máy thôi, vẫn còn nhìn thấy vết dao và ảnh bị méo chưa dùng để soi gương cạo râu được.SKD 11 và 61 sau nhiệt luyện là bình thường với các khuôn cỡ trung bình và nhỏ...khi khuôn siêu chính xác, giá rất cao ,sẽ nhiệt luyện trước gia công. Còn về "độ bóng" cao nhất có thể đạt thì nó chỉ đứng sau công đoạn đánh bóng của mấy chú lắp ráp thôi .Có thể dùng để làm mặt gương theo đúng nghĩa đen mà không gây ra vết gì .1VD điển hình là các khuôn màn hình của các loại điện thoại , đồ chơi cao cấp như Iphone, nintendo, ipod là do xung điện phóng lần cuối cùng đấy, không hề có tác động cơ học nào.SP nhựa còn soi gương được mà hình ảnh ổn định không bị méo...
    thay đổi nội dung bởi: lddung, 25-04-2010 lúc 12:03 PM
    Email : lddung.bkhn Gmail.com
    Mobile : 096.420.6611



    Phòng TN BM Gia công áp lực 105B-C8, (Cạnh BM Máy&Ma sát học ) trường đại học Bách Khoa Hà Nội

  8. 4 người đã ĐỒNG CẢM với bài viết này:

    CadFirst (25-04-2010), iPumpkin (24-05-2010), khongtontai (08-02-2017), Lê Thái (27-09-2011)

  9. #15
    Thành viên

    Tham gia
    Jun 2009
    Bài gởi
    111
    Khuôn hoặc chi tiết cần độ bóng cao mình toàn thấy đi mạ chrome, ít ai dùng mặt gia công trực tiếp. Nói chung đánh bóng để soi gương được thì khó hơn mạ nhiều. Còn việc nói EDM chính xác hơn phay thì mình nghĩ không chính xác, trong khi EDM độ chính xác và độ bóng phụ thuộc rất nhiều vào việc chế tạo điện cực, mà điện cực thường chế tạo bằng phay/ tiện.
    Best regards.

  10. 2 người đã ĐỒNG CẢM với bài viết này:

    guitarr (11-12-2014), thehoautc88 (11-02-2015)

  11. #16
    Thành viên

    Tham gia
    Aug 2008
    Bài gởi
    37
    ko biết bác lddung lấy thông tin các khuôn ép ra sp nhựa soi gương được là do EDM tạo ra ở đâu thế? mình đang sài máy bắn SODICK đời 2010 nhưng ko thể bắn được như vậy. bác lldung có thể hỗ trợ phần này ko?
    mình cũng từng làm khuôn như thế bề mặt bóng ko xi do tạo gợn sóng trên sản phẩm mà phải chà nhám 400->600->800->1200->1600->2000 cũng khá vất vả nhưng bóng như gương.

  12. #17
    Thành viên
    Lê Thái's Avatar
    Tham gia
    Dec 2008
    Bài gởi
    322
    Trích Nguyên văn bởi lddung View Post
    đây chỉ cho ra "độ bóng" như inox ống pô xe máy thôi, vẫn còn nhìn thấy vết dao và ảnh bị méo chưa dùng để soi gương cạo râu được.SKD 11 và 61 sau nhiệt luyện là bình thường với các khuôn cỡ trung bình và nhỏ...khi khuôn siêu chính xác, giá rất cao ,sẽ nhiệt luyện trước gia công. Còn về "độ bóng" cao nhất có thể đạt thì nó chỉ đứng sau công đoạn đánh bóng của mấy chú lắp ráp thôi .Có thể dùng để làm mặt gương theo đúng nghĩa đen mà không gây ra vết gì .1VD điển hình là các khuôn màn hình của các loại điện thoại , đồ chơi cao cấp như Iphone, nintendo, ipod là do xung điện phóng lần cuối cùng đấy, không hề có tác động cơ học nào.SP nhựa còn soi gương được mà hình ảnh ổn định không bị méo...
    Em cũng có thắc mắc giống tct9090 là làm thế nào dùng EDM lại đạt độ bóng như anh Dũng nói. Em mới chỉ được chứng kiến qua mài bằng tay để đạt độ bóng như soi gương mà thôi. Em cũng chứng kiến khi bắn EDM, thường thấy vét xém và có chút sần sùi như bề mặt gang ấy.
    Lê Đức Thái - Công ty TNHH MTV SAM.
    - Bao bì đóng gói, thùng khay nhựa và in tem nhãn. Mobile: 098 468 1986.

  13. Những người đã ĐỒNG CẢM với Lê Thái vì bài viết hữu ích:

    iPumpkin (22-05-2012)

  14. #18
    Thành viên
    longho974's Avatar
    Tham gia
    May 2012
    Bài gởi
    9
    kinh nghiệm thực tế khi khai báo cho dao nè:
    D4 : 0.2 - 1.7 (dao dộng 1 or 2 dem tùy)
    BM-D4 : 0.2 - 0.2 or 0.16 -0.16
    D2 : 0.11 - 0.7
    BM-D2 : 0.11 - 0.11
    đó là lượng ăn dao: sâu và bước dao ngang
    * khuôn dập xén thường dùng vật liệu C55 hiếm cty nào dùng tới SKD vì làm tăng giá thành sp
    * Ăn điện thực tế ko có đạt độ bóng như bạn nói đâu, ăn điện để lại độ nhám cao, và vùng sp được ăn điện rất khó làm bóng vì vật liệu bị biến cứng. nên ăn điện chỉ dùng bắn gân, hay vét sắc những góc mà cnc ko làm được.
    * thép SKD đi nung rồi gia công à? lúc này chắc dùng dao cứng như kim cương để gia công nó ấy nhỉ. SKD mà nung lên nó đạt độ cứng nhiêu ko? lúc đó bạn đưa con dao nào nó rụng răn hết con đó...
    thay đổi nội dung bởi: iPumpkin, 22-05-2012 lúc 05:59 PM

  15. 2 người đã ĐỒNG CẢM với bài viết này:

    iPumpkin (22-05-2012), Khát! (13-05-2012)

  16. #19
    Thành viên

    Tham gia
    Jun 2009
    Bài gởi
    111
    - Theo mình bắn điện không đạt độ bóng cao soi gương (vì chưa thấy bao giờ). Nhưng việc bạn nói bắn điện bị biến cứng thì nên xem lại, bắn điện là phương pháp gia công không tạo áp lực, không tạo ứng suất, không tạo nhiệt độ cao nên không có chuyện biến cứng ở đây. Đồng ý với bạn các chi tiết dạng hốc có góc cạnh thì phải gia công bằng EDM, và các dạng như ren vặn nắp chai, gân... đa số gia công bằng EDM.
    - SKD11 hay SKD61 nhiệt luyện đạt trên 62HRC rồi gia công lại là chuyện bình thường, mình vẫn dùng làm dao lắp miệng khuôn thổi. Đa số tiện, phay thì ít hơn nhưng vẫn làm nhiều. Dao hợp kim đủ sức gia công, không cần đến kim cương, dĩ nhiên kim cương là tốt hơn. Các khuôn cao cấp độ chính xác cao, kích thước không lớn đại đa số gia công tên thép pre-heat treatment đạt khoảng trên dưới 40HRC, cao hơn 50HRC tương đối hiếm.
    Thanks.
    thay đổi nội dung bởi: iPumpkin, 22-05-2012 lúc 05:59 PM

  17. 2 người đã ĐỒNG CẢM với bài viết này:

    iPumpkin (22-05-2012), khongtontai (08-02-2017)

  18. #20
    Thành viên
    longho974's Avatar
    Tham gia
    May 2012
    Bài gởi
    9
    Bắn điện sao ko biến cứng, bạn thấy thực tế chưa. chứ tui gặp hàng ngày ở công ty, vùng nào ăn điện rồi thì làm bóng rất khó vì nó cứng hơn các vùng khác (EX: thép c45 - c55). Mình chưa biết công ty nào dám nhiệt luyện SKD11 lên rồi gia công Phay CNC lại (tiện thì chắc được vì tiện có dao gia công được độ cứng đó và định hình sản phẩm đơn giản giá thành dao cũng không cao). Công ty tui tầm cỡ quốc tế mà chưa dám gia công thế, chỉ dám gia công xong thử sản phẩm đạt mới cho tôi.

  19. Những người đã ĐỒNG CẢM với longho974 vì bài viết hữu ích:

    capital (05-06-2012)


Trang 2/4 đầuđầu 1234 cuốicuối

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Múi giờ GMT. Hiện tại là 07:22 AM.
Mã nguồn vBulletin 4.x.x
Bản quyền nội dung thuộc MES Lab.
Vui lòng ghi rõ nguồn MES LAB. và LINK đến bài trích dẫn

Thành viên tự chịu trách nhiệm về nội dung mình đăng lên.
Diễn đàn không chịu trách nhiệm về nội dung các liên kết ngoài.
DMCA.com Protection Status