Trang 1/4 1234 cuốicuối
kết quả từ 1 tới 10 trên 38
  1. #1
    Thành viên
    dvtuan87's Avatar
    Tham gia
    Dec 2008
    Bài gởi
    53

    Được tài trợ

    Chào các anh !
    Hiện em đang làm luận văn tốt nghiệp ("Thết kế khuôn đúc: Tay dên máy nén khí" )
    Trong phần gia công CNC
    Em đang phân vân trong việc chọn dao. Không biết mình chọn vậy có đúng không nữa ( em mới học CNC thôi, chưa làm thực tế bao giờ). Mong mấy anh giúp đỡ .

    Em xin mô tả:
    Phần khuôn cố định:


    Link file .prt: http://www.mediafire.com/download.php?yooutnxjjdt
    Link file .igs: http://www.mediafire.com/download.php?jqyo2k1jymy


    I
    . Trong Lòng khuôn, em định Dùng dao phay Phi 4, phá thô.
    Dao phay: Hitachi
    Lượng ăn dao ngang = 2 mm
    Lượng ăn dao xuống = 2mm
    Tốc độ trục chính (spindle), Cut_feed. như trong hình sau (phần em khoanh đỏ)

    link: http://www.mediafire.com/download.php?zdznz2mnkij
    Sẽ còn những phần nằm dưới đáy dao Phi 4 không phay tới.

    II. Sau đó em tiếp tục phay thô với dao phi 2.
    Dao phay : hitachi
    Spindle_speed và cut_feed như trong hình


    link: http://www.mediafire.com/download.php?uwdmmez2wvz
    Phần lượng ăn dao ở đây cũng làm em phân vân, trong hình trên (Catalog của Hitachi), thì với dao đường kính 2mm, lượng ăn dao ngang xuống depth of cut = 0.8, nhưng lượng ăn dao ngang WOC = 0.07 (quá nhỏ nếu dùng phay thô). nên em định chỉnh lại là khỏang 0.5mm. nhưng không biết chạy vậy có làm gãy dao không (vì những thông số trên là của hãng chế tạo đưa ra, và khuyên dùng )
    III. Phay bán tinh
    Dao phay: Hitachi (Ball milling)
    Lượng ăn dao ngang = 0,42mm
    Lượng dao ăn xuống = 0,14mm
    Spindle , Cut _ feed như hình chụp

    link: http://www.mediafire.com/download.php?2iznzycmzrj
    IV. phần phay tinh:
    Em định dùng lại dao 2mm ở trên,
    Lượng ăn dao khỏang 0.01mm

    ----------------------------------------------------------------------------------------------
    Xin các anh chỉ bảo thêm

    Lâu lắm mới thấy một câu hỏi đồ án viết lách đàng hoàng, cẩn thận như thế này, cảm ơn bạn nhiều. Rất đáng hoan nghênh, hãy phát huy nhé - admin
    thay đổi nội dung bởi: Nova, 11-11-2009 lúc 08:59 AM

  2. 5 người đã ĐỒNG CẢM với bài viết này:

    hoangoclanthien (26-05-2010), iPumpkin (04-04-2010), Nova (11-11-2009), trang272vt (13-06-2013), xXHUNTERXx (02-07-2015)

  3. #2
    Thành viên
    dvtuan87's Avatar
    Tham gia
    Dec 2008
    Bài gởi
    53
    Chắc hẳn trong đây có nhiều người có kinh nghiệm. Các anh chia sẻ cho em một chút kinh nghiệm với.!

  4. #3
    Thành viên

    Tham gia
    Dec 2008
    Bài gởi
    24
    Trả lời câu hỏi này thì hơi khó đấy . Nó phụ thuộc vào vật liệu làm khuôn . Vật liệu của dao phay .
    Một điều quan trọng khác nữa là được sử dụng trên máy nào ( độ cứng chắc của máy ) máy to nặng thì ít bị rung thì dao phay chạy sẻ êm hơn . Nhưng theo kinh nghiệm thực tế thì tất cả thông số mình chỉ dùng 3/4 ...( 75 % )thông số lý thuyết của Catalog .

  5. 2 người đã ĐỒNG CẢM với bài viết này:

    cuongdesign (06-02-2017), thepc45 (08-04-2013)

  6. #4
    Chuyên gia cao cấp lddung's Avatar
    Tham gia
    Sep 2008
    Bài gởi
    985
    Tuấn post file nửa khuôn cái mà em định gia công với định dạng .igs lên thì có thể anh và mọi người giúp được ..có phải ai cũng dùng và cài ProE đâu mà em gửi định dạng .prt lên???!
    Email : lddung.bkhn Gmail.com
    Mobile : 096.420.6611



    Phòng TN BM Gia công áp lực 105B-C8, (Cạnh BM Máy&Ma sát học ) trường đại học Bách Khoa Hà Nội

  7. #5
    Thành viên
    dvtuan87's Avatar
    Tham gia
    Dec 2008
    Bài gởi
    53
    @lddung2010: sorry !. em cũng quên mất. em đã up lại đó, Mong anh và mọi người giúp đỡ .

    @H.T.NGÔN : Khuôn của em dùng để đúc hợp kim nhôm (ADC12), Khuôn làm từ thép SKD61.


  8. #6
    Chuyên gia cao cấp lddung's Avatar
    Tham gia
    Sep 2008
    Bài gởi
    985
    Em chọn vật liệu làm khuôn được rồi. Với khuôn dập nguội thường là SKD11 còn ép nóng thì SKD61 . nếu đã nhiệt luyện rồi mới phay thì Hrc lên 55 60..không phải đơn giản đâu em ạ! Em dùng dao 4 và dao 2 cũng được nhưng với dao 2 muốn đạt độ bóng và đẹp thì tốc độ phải trên 10 đến 15 000rpm thô z-0.1 f2000/ Dao 4 S8000 F3000 z-0.1(nếu dao tốt) . gia công tinh dao 2 s16000 F1200 z-0.05 dao 4 tương tự .Mặt khác với khe hẹp và sâu như thế nên kết hợp cả phương pháp xung điện sẽ tốt hơn.
    *Còn điều này nữa,dao cầu "ball cuter" loại em định dùng là D2R1 và D4R2 chỉ hiệu quả khi gia công tinh hoặc bán tinh thôi còn gia công thô không hiệu quả,rất tốn thời gian..Em chọn dao corner radius hoặc không tìm được thì tìm dao phẳng D2R0 và D4R0 kết hợp dao D2R1 và D4R2 phay đáy dưới còn lại. Cuối cùng phay tinh dùng dao cầu .Ngoài ra khi cắt không được dùng làm mát chất lỏng mà chỉ dùng khí nén.Như vậy mới hiệu quả, năng suất và độ bóng cao!..tuy vậy muốn như ý thì yêu cầu người đứng máy có nhiều kinh nghiệm để điều chỉnh chế độ căt cho hợp lý.Chúc em thành công!
    thay đổi nội dung bởi: lddung, 21-11-2009 lúc 09:14 PM Lý do: Đọc nhầm phần chọn vật liệu.
    Email : lddung.bkhn Gmail.com
    Mobile : 096.420.6611



    Phòng TN BM Gia công áp lực 105B-C8, (Cạnh BM Máy&Ma sát học ) trường đại học Bách Khoa Hà Nội

  9. 10 người đã ĐỒNG CẢM với bài viết này:

    anhtam (09-11-2014), asahivlh (22-07-2010), cuongdesign (06-02-2017), dvtuan87 (05-11-2009), GiangTheTool (24-06-2011), huyho1988 (09-04-2015), k36m007 (20-10-2012), ngayveconxa (24-11-2012), thehoautc88 (11-02-2015), vanhienhaui (06-04-2016)

  10. #7
    Thành viên
    dvtuan87's Avatar
    Tham gia
    Dec 2008
    Bài gởi
    53
    Trích Nguyên văn bởi lddung2010 View Post
    Em chọn vật liệu làm khuôn chưa ổn lắm. Với khuôn dập nguội thường là SKD61 còn ép nóng thì SKD11 . nếu đã nhiệt luyện rồi mới phay thì Hrc lên 55 60..không phải đơn giản đâu em ạ! Em dùng dao 4 và dao 2 cũng được nhưng với dao 2 muốn đạt độ bóng và đẹp thì tốc độ phải trên 10 đến 15 000rpm thô z-0.1 f2000/ Dao 4 S8000 F3000 z-0.1(nếu dao tốt) . gia công tinh dao 2 s16000 F1200 z-0.05 dao 4 tương tự .Mặt khác với khe hẹp và sâu như thế nên kết hợp cả phương pháp xung điện sẽ tốt hơn.
    *Còn điều này nữa,dao cầu "ball cuter" loại em định dùng là D2R1 và D4R2 chỉ hiệu quả khi gia công tinh hoặc bán tinh thôi còn gia công thô không hiệu quả,rất tốn thời gian..Em chọn dao corner radius hoặc không tìm được thì tìm dao phẳng D2R0 và D4R0 kết hợp dao D2R1 và D4R2 phay đáy dưới còn lại. Cuối cùng phay tinh dùng dao cầu .Ngoài ra khi cắt không được dùng làm mát chất lỏng mà chỉ dùng khí nén.Như vậy mới hiệu quả, năng suất và độ bóng cao!..tuy vậy muốn như ý thì yêu cầu người đứng máy có nhiều kinh nghiệm để điều chỉnh chế độ căt cho hợp lý.Chúc em thành công!
    Em cảm ơn anh lddung2010 nhiều (bấm thanks luôn rồi đó... )
    nhưng em còn một câu hỏi nữa là:
    Nếu mình chỉ dùng phương pháp phay thôi (không kết hợp với xung điện) thì khuôn có đảm bảo độ bóng không ạh?

  11. 3 người đã ĐỒNG CẢM với bài viết này:

    iPumpkin (04-04-2010), minhhoa1986 (14-01-2010), thu-kysu (15-09-2013)

  12. #8
    Trích Nguyên văn bởi dvtuan87 View Post
    Em cảm ơn anh lddung2010 nhiều (bấm thanks luôn rồi đó... )
    nhưng em còn một câu hỏi nữa là:
    Nếu mình chỉ dùng phương pháp phay thôi (không kết hợp với xung điện) thì khuôn có đảm bảo độ bóng không ạh?

    Phay tinh sẽ cho ta cảm giác là độ bóng cao hơn xung điện EDM.

    Tuy nhiên về lí thuyết thì cả 2 đều đạt được tam giác 7 (3 tam giác ngược).

  13. 2 người đã ĐỒNG CẢM với bài viết này:

    dvtuan87 (13-11-2009), iPumpkin (04-04-2010)

  14. #9
    Chuyên gia cao cấp lddung's Avatar
    Tham gia
    Sep 2008
    Bài gởi
    985
    Thực ra chi tiết tay biên đại đa số người ta dùng vật liệu thép có khả năng chịu uốn, nén với cường độ cao, tải trọng thay đổi đột ngột , nếu làm hợp kim nhôm sẽ đắt hơn nhiều! xét về tính công nghệ , thân tay biên không cần độ bóng hay chính xác cao lắm mà cái cần chính xác là 2 cái lỗ kìa! còn bình thường người ta dùng rèn dập để tao ra phôi tay biên , khiến nó vừa có cơ tính cao vừa rẻ tiền !
    *Về vấn đề độ bóng của Xung điện thì hoàn toàn có thể đạt độ bóng cao hơn phay nhiều! Đừng cho là nó thô ráp (vì hầu hết các máy xung và điều kiện ở Việt nam không được cao, phóng được ra biên dạng là may lắm rồi...sau đó là "đánh tay"..) . thưc ra với trình độ gia công điện cực cao và máy tốt + tay nghề người điều khiển máy xung đẳng cấp thì hoàn hoàn có thể phóng ra những mặt gương! theo đúng nghĩa đen! có điều như vậy giá thành rất cao và ở các xưởng khuôn VN rất khó để đạt được.
    thay đổi nội dung bởi: lddung, 21-11-2009 lúc 09:15 PM
    Email : lddung.bkhn Gmail.com
    Mobile : 096.420.6611



    Phòng TN BM Gia công áp lực 105B-C8, (Cạnh BM Máy&Ma sát học ) trường đại học Bách Khoa Hà Nội

  15. 5 người đã ĐỒNG CẢM với bài viết này:

    asahivlh (22-07-2010), dvtuan87 (13-11-2009), iPumpkin (04-04-2010), Lan Giao (04-04-2010), ngayveconxa (24-11-2012)

  16. #10
    CAM Programmer
    iPumpkin's Avatar
    Tham gia
    Nov 2008
    Bài gởi
    1,970
    Nhìn cách bạn chọn dao như vậy, có thể nói bạn đã chọn khá chính xác, tuy nhiên theo như anh Mr.Giang có nói bạn phải quan tâm đến vật liệu là gì, máy cứng vửng như thể nào - cái này rất quan trọng. Bạn dùng phần mềm tính chế độ cắt của Sandvik hay Seco hoặc Sumitomo thì cách thức và các yêu cầu khá chính xác - nó yêu cầu bạn nhập các thông số yêu cầu, nếu là dân Cơ Khí Chế Tạo nên thủ sẳn cho mìmh một cuốn catalog dao cắt và phần mềm tính chế độ cắt - theo mình Sandvik tuyệt nhất, bạn search trong room mình có post đấy. Ngoài ra dao thô và dao tinh khác nhau, tinh nhiều lưởi cắt hơn, không ai dùng cùng một con gia công cho cả thô và tinh. - HIện tại người ta dùng dao dùng Insert nhiều nên khi tính chế độ cắt còn tình cho cả loại Insert nào thì đạt được độ bóng tốt hơn.

    Thông thường để gia công khuôn, phải dùng Draft Analysis và Slope Analysis trước, khi đó tính được các góc slope của khuôn, dùng dao gì cho chính xác, để gia công hết các góc round nhỏ và chổ nào gia công không được sẽ bắn điện EDM. thông thường phay cho độ chính xác cao hơn bắn điện EDM.

    Bạn phay phá bằng con dao phi 2 và 4, chắc chắn một điều sẽ rất dể gảy dao, nên chọn feed, depth cut =60% feed trung bình tra từ bảng, bạn nên chọn overfeed là 30-40%, khi dao chạy thẳng (feed nhanh lên 130%) hay cong (feed cần chậm lại 70%).
    thay đổi nội dung bởi: iPumpkin, 04-04-2010 lúc 07:46 PM
    (CAD/CAM/CAE Services & Machine Tools) (http://www.cadme1080.com) (phuc.36977@gmail.com)

  17. 12 người đã ĐỒNG CẢM với bài viết này:

    anhkien24 (28-03-2014), anhtam (31-01-2015), asahivlh (22-07-2010), chipheocdt1 (23-04-2013), GiangTheTool (24-06-2011), hphuong5686 (25-10-2011), hungdnc (03-06-2014), khongtontai (08-02-2017), Lan Giao (04-04-2010), mrgiang99 (04-04-2010), Sniper (17-04-2011), tuanhtv (28-07-2012)


Trang 1/4 1234 cuốicuối

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Múi giờ GMT. Hiện tại là 08:30 PM.
Mã nguồn vBulletin 4.x.x
Bản quyền nội dung thuộc MES Lab.
Vui lòng ghi rõ nguồn MES LAB. và LINK đến bài trích dẫn

Thành viên tự chịu trách nhiệm về nội dung mình đăng lên.
Diễn đàn không chịu trách nhiệm về nội dung các liên kết ngoài.
DMCA.com Protection Status