kết quả từ 1 tới 2 trên 2
    Your Ads Here
  1. #1
    Ban Cố vấn

    Tham gia
    Jan 2009
    Bài gởi
    529
    LIKE
    169
    Được LIKE 2,563 lần

    Default Hộp giảm tốc culit

    Một trường hợp hy hữu. Hộp giảm tốc toàn khớp sơ cấp, không bánh răng, bánh ma sát, xích, đai, ... Tỷ số truyền là 1:4.
    Xem video mô phỏng mô hình
    http://img15.imageshack.us/img15/1641/mfhgt.mp4
    cùng hình vẽ dưới đây.

    Để hiểu hộp giảm tốc này, cần biết về cơ cấu culit trong Nguyên lý máy.

    Cơ cấu culit (hình 1a) là một biến thể của cơ cấu 4 khâu bản lề, gồm các khâu:
    - Tay quay 1 có chiều dài a, là khâu dẫn.
    - Con trượt 2.
    - Culit 3.
    - Giá 4, khoảng cách giữa hai khớp quay là d.

    Có các trường hợp sau:

    1. a < d: culit là cần lắc. Hình 1a.
    Mô phỏng
    http://img831.imageshack.us/img831/1623/mf1a.mp4

    2. a > d: culit quay toàn vòng, vận tốc không đều. Hình 1b
    Mô phỏng
    http://img844.imageshack.us/img844/3897/mf1b.mp4

    3. a = d: culit quay toàn vòng nhưng là trường hợp rất đặc biệt. Hình 1c.
    - Vận tốc quay của culit là đều.
    - Tỷ số truyền giữa culit và tay quay a là 1:2. Tay quay quay 2 vòng thì culit quay 1 vòng.
    - Khi tâm con trượt trùng tâm quay của culit, culit ở vị trí bất định, tức lúc đó culit có thể quay tùy ý, không bị ràng buộc gì. Cũng có thể coi vị trí này là điểm chết của cơ cấu (Hình 1d).
    Mô phỏng
    http://img413.imageshack.us/img413/6176/mf1c.mp4
    Có sự đột biến khi qua dấu = trong quan hệ giữa a và d. Culit chuyển cách hoạt động: lắc sang quay 1/2 vòng rồi sang quay 1 vòng trong1 vòng quay của tay quay.

    ► Tò mò không rõ a khác d bao nhiêu thì có sự đột biến đó, mới thử mô phỏng với các trị số d gần a xem sao. Giữ cố định a = 50 mm, thay đổi d. Thấy rằng:
    Với d = 50,01 mm > a culit vẫn lắc.
    Với d = 49,99 mm < a culit vẫn quay 1 vòng.
    Sai khác mong manh có 0,01 mm mà vẫn cho thấy sự khác biệt. Mô phỏng quá nhạy cảm!
    Đó là mô phỏng động học, không rõ mô phỏng động lực học thì thế nào? Và trong thực tế nếu chế tạo, lắp ráp sai khoảng cách d thì chuyện gì sẽ xẩy ra? Có chăng việc: chỉ sai có 0,01 mm mà thay đổi cả cách hoạt động của một thiết bị?

    Vị trí bất định nói trên gây ra việc: giả sử cơ cấu dừng ở vị trí bất định, lúc đó có thể quay phần bị dẫn của cơ cấu tùy ý, như là có ly hợp ngắt truyền động giữa phần dẫn và phần bị dẫn.
    Để khắc phục vị trí bất định người ta làm thêm tay quay có con trượt chạy trong rãnh trượt làm thêm cho nó (hình dưới). Cũng là thêm một ví dụ cho cách thứ 3 khắc phục điểm chết nêu trong bài "Điểm chết trong truyền động cơ khí".
    (xem: http://meslab.org/mes/showthread.php?p=109256#post109256).
    Việc thêm này coi là thêm ràng buộc thừa.


    Hình 2a: Culit biến thành đĩa có hai rãnh trượt qua tâm. Khi một tay quay rơi vào vì trí bất định đối với một rãnh thì tay quay kia giữ culit ổn định với rãnh còn lại.
    Mô phỏng
    http://img193.imageshack.us/img193/2461/mf2a.mp4

    Hình 2b: Tương tự cơ cấu hình 2a nhưng rãnh thứ 2 (chỗ b) làm đơn giản hơn.

    Hình 2c: Tay quay có 3 chạc. Đĩa culit có 3 rãnh qua tâm, hoạt động hoàn toàn như cơ cấu hình 2a. Tay quay quay 2 vòng, đĩa quay 1 vòng. Có ưu điểm là tăng số chi tiết truyền lực. Thường do chế tạo không chính xác nên chỉ có 2 trong số 3 con trượt tham gia truyền lực ở mỗi thời điểm.

    Hộp giảm tốc nêu trên dùng hai cơ cấu culit a = d (hình 2c) nối tiếp nhau. Mỗi cơ cấu cho tỷ số truyền 1:2 nên tỷ số truyền tổng là 1:4 và là hộp giảm tốc đồng trục (có thể không đồng trục nếu bán kính tay quay của hai cấp khác nhau). Chế tạo bảo đảm khoảng cách trục của mỗi bộ truyền bằng đúng chiều dài tay quay.

    Hộp giảm tốc này có nhược điểm:
    - Nếu nối tiếp n bộ truyền cùng loại thì tỷ số truyền tổng không thể chọn tùy ý mà bị nhẩy cấp (bằng 2 mũ n)
    - Các chi tiết đều bị lắp công xôn.

    Nhưng có ưu điểm rất cơ bản:
    - Toàn khớp sơ cấp (tiếp xúc mặt) nên truyền được lực rất lớn, kích thước nhỏ gọn.
    - Chế tạo, sửa chữa dễ dàng. Không cần đến các máy phức tạp như máy làm bánh răng.
    - Không gây ồn vì không có va đập ra vào khớp như bánh răng, xích.

    Tuy nhiên chẳng thấy được dùng phổ biến trong thực tế.
    Có phải do khó khăn trong việc bảo đảm thật chính xác khoảng cách trục như đã nêu?

    Theo một tài liệu của Nga thì trước đây hộp giảm tốc loại này được dùng để truyền lực lớn mà không gây ồn.

    ► Về tên gọi cơ cấu "culit". Cứ tưởng là gọi theo tên một ông Culit nào đó. Tra Internet chẳng thấy ông ấy. Chắc là gọi theo tiếng tây, coulisse có nghĩa là rãnh trượt. Và tên cơ cấu là coulisse mechanism.

    ► Video về 1 cấp của hộp giảm tốc culit trên (mô hình thật, không phải mô phỏng):
    http://www.youtube.com/watch?v=8g_TLaKqgok&feature=related
     
    thay đổi nội dung bởi: NguyenDucThang, 20-10-2010 lúc 09:34 AM Lý do: Thêm video

  2. 5 người đã LIKE bài viết này:

    anhquoc38 (12-08-2012), duybinh0307 (31-03-2011), Longthienson (23-11-2010), Nova (23-11-2010), worm (10-08-2012)

  3. Your Ads Here
  4. #2
    Ban Cố vấn

    Tham gia
    Jan 2009
    Bài gởi
    529
    LIKE
    169
    Được LIKE 2,563 lần

    Default Ðề: Hộp giảm tốc culit

    Bổ sung:

    Trong một tài liệu của Nga có hình vẽ kết cấu hộp giảm tốc culit 1 cấp, tỷ số truyền bằng 2 (xem hình).
    Đường tâm của trục vào 2 và đường tâm của trục ra 5 lệch nhau một đoạn e. Mặt đầu của trục vào 2 có hai chốt đối xứng qua tâm cách nhau 2e, trên chốt lắp con trượt 4. Mặt đầu đĩa 3 của trục ra 5 có rãnh trượt cho con trượt 4. Hộp này nhỏ gọn nhờ làm chiều dài con trượt nhỏ hơn chiều rộng rãnh trượt. Có hai rãnh phụ ăn với gờ nhỏ trên con trượt 4 để dẫn con trượt 4 vượt qua chỗ giao nhau của hai rãnh trượt chính.
    Xem mô phỏng:
    http://www.youtube.com/watch?v=gKQ-ro9gRcg

    Như vậy hộp giảm tốc loại này cũng đã được dùng trong thực tế. Tuy nhiên có tài liệu nói rằng nó ít được dùng vì gây tổn thất công suất.
    Không rõ thực hư thế nào.
     

  5. 6 người đã LIKE bài viết này:

    anhquoc38 (12-08-2012), duybinh0307 (31-03-2011), Longthienson (23-11-2010), Nova (23-11-2010), vanngocthie (10-11-2012), worm (10-08-2012)


Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Chủ đề giống nhau

  1. cơ cấu culit lắc.
    By ducthuanckm in forum Chi tiết máy
    Trả lời: 2
    Bài mới: 24-03-2011, 11:28 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •  
Múi giờ GMT. Hiện tại là 01:23 PM.
Mã nguồn vBulletin. Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Bản quyền nội dung thuộc MES Lab.
Vui lòng ghi rõ nguồn MES LAB. và LINK đến bài trích dẫn

Thành viên tự chịu trách nhiệm về nội dung mình đăng lên.
Diễn đàn không chịu trách nhiệm về nội dung các liên kết ngoài.
A Project by: MES Lab.