Chất làm sạch của phanh có tác dụng như thế nào ?

Persious

Active Member
Author
Mặt đường có thể là một nơi bẩn thỉu và ô nhiễm, nó có thể bao gồm đất, bụi kim loại, hoặc một chút vật liệu xây dựng từ những công trường xây dựng gần đó,..... hay thậm chí là những phần dư thừa hao mòn (vật liệu làm đường) trong quá trình sử dụng theo thời gian. Tất cả những thứ đó đều có thể là nguyên nhân khiến phanh xe của bạn hoạt động kém hiệu quả và có thể sẽ gây nên những hậu quả không lường trước đối với phương tiện trong một tình huống bất ngờ nào đó.
upload_2017-10-23_11-21-51.png
(Ảnh: Tiên Phong Auto)
Chất tẩy rửa bằng cách phun là một trong những lựa chọn tốt nhất để giải phóng các chất ô nhiễm dư thừa xung quanh phanh của bạn và đảm bảo rằng không có gì cản trở hệ thống phanh của bạn.
upload_2017-10-23_11-22-34.png '
(Ảnh: howstuffworks)
Không giống như những cách sửa chữa khác cho xe của bạn, làm sạch hệ thống phanh sử dụng chất tẩy rửa bằng phun không tốn kém và không cần nhiều thời gian chuẩn bị hoặc loại bỏ các bộ phận chính. Nó có thể được thực hiện dễ dàng chỉ với những công cụ và thiết bị bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong nhà kho hay gara của bạn.
Chất tẩy rửa phanh có hiệu quả trong việc loại bỏ dầu, bụi bẩn, làm mềm và tan những phần chất rắn cứng bám trên những bề mặt của phanh, loại bỏ silicon trên phanh đĩa và các mảnh vụn khác khỏi hệ thống phanh xe của bạn vì sự kết hợp của các hóa chất được sử dụng để đánh tan các phần tử xuống và rửa sạch chúng đi.
upload_2017-10-23_11-23-5.png
(Ảnh: howstuffworks)
Hầu hết những chất làm sạch phanh đều có những hóa chất độc hại, một số hóa chất này có thể có tác dụng không tốt đối với bản thân vật liệu làm phanh, thậm chí có thể gián tiếp ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng, vì vậy bạn cần phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa phù hợp trước khi sử dụng hầu hết các chất làm sạch phanh hơi.
Dầu mỡ bôi trơn bằng clo
upload_2017-10-23_11-23-32.png
Chất làm sạch bằng clo đã được sử dụng lâu nhất và vẫn tồn tại ngay cả ngày hôm nay mặc dù các thành phần chính của nó đã bị cấm trong các ứng dụng khác. Thuật ngữ "Chlorinated" dùng để chỉ sự có mặt của các nguyên tử Chlorine ở những nơi nhất định trong cấu trúc phân tử. Các nguyên tử clo này giúp tăng cường tính chất dung môi của hóa chất.
Tetrachloroethylene
Tetrachloroethvlene (còn được gọi là perchloroethvlene hoặc PERC) là một dung môi công nghiệp dùng để tẩy nhờn. Tetrachloroethylene có hiệu suất cao, không cháy và nhanh khô (thông qua bốc hơi) mà là tất cả các đặc tính được tìm kiếm sau cùng trong một chất làm sạch phanh.
Tetrachloroethylene cũng rất độc. Nó là một chất gây ung thư nhóm 2A, có nghĩa là nó có thể gây ung thư cho người và cũng là nguyên nhân gây suy giảm chức năng của hệ thần kinh trung ương, có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc với da. Nó cũng có thể liên quan đến bệnh Parkinson.
Ở nhiệt độ cao (như tia lửa) Tetrachloroethylene chuyển thành khí Phosgene cực kỳ nguy hiểm, là loại vũ khí hoá học giết chết ở nồng độ rất thấp.
Metylen clorua
Methylene Chloride (còn gọi là Dichloromethane) thường được bao gồm cùng với Tetrachloroethylene để bổ sung thêm tính chất cho hỗn hợp.
Triệu chứng do tiếp xúc quá mức với Methylene Chloride qua đường hô hấp bao gồm khó tập trung, chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn, nhức đầu, tê, yếu, và kích ứng đường hô hấp trên và mắt. Những hậu quả nghiêm trọng hơn có thể bao gồm ngộp thở, mất ý thức, hôn mê và tử vong.
Methylene Chloride cũng có thể gây ung thư, vì nó có liên quan đến ung thư phổi, gan, và tụy ở động vật thí nghiệm. Ở những người có các vấn đề về tim trước đây, tiếp xúc với Methylene Chloride có thể gây nhịp tim bất thường và hoặc nhồi máu cơ tim, đôi khi không có bất kỳ triệu chứng tiếp xúc quá mức nào.
Bộ làm sạch phanh không chứa clo
Theo định nghĩa, bộ phận rửa phanh không chứa clo chỉ đơn giản là bất kỳ chất làm sạch phanh nào không chứa dung môi clo. Tuy nhiên, sự phân biệt này không làm cho nó an toàn và nhiều chất hoá học được sử dụng trong các sản phẩm này cũng chỉ là vấn đề.
upload_2017-10-23_11-24-59.png
Ảnh:https://envirofluid.com/info-library/case-studies/how-to/brake-cleaner-chlorinated
Heptan
Heptane đôi khi được sử dụng trong chất làm sạch phanh. Hoá chất này được chưng cất từ dầu và rất dễ cháy. Nó cũng độc. Phơi nhiễm heptane cấp tính có thể gây chóng mặt, chán nản, mất kiên nhẫn, mất ăn, buồn nôn, viêm da, viêm phổi hóa học, hoặc bất tỉnh. Nó cũng rất độc đối với thủy sinh vật có tác động lâu dài.
Ưu điểm duy nhất của Heptane là nó chưa được liên kết với bệnh ung thư ở động vật hoặc người.
n-Hexane
n-Hexane là thành phần phổ biến nhất và là một ví dụ khác của sản phẩm dầu thô. N-Hexane thậm chí còn dễ cháy hơn Heptane và có xu hướng nán lại trong không gian làm việc tạo ra hỗn hợp hơi có khả năng bùng nổ.
Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của n-Hexane là độc tính thần kinh của nó. Tiếp xúc với nơi làm việc đã được chứng minh là gây ra tổn thương thần kinh ở người. Nó đặc biệt phổ biến trong cơ học xe hơi. Tiếp xúc lâu dài với hóa chất có thể dẫn đến tê liệt, ngứa ran, yếu và giảm độ nhạy cảm[Nguồn : https://envirofluid.com/info-library/case-studies/how-to/brake-cleaner-chlorinated].
Hầu hết các chất làm sạch phanh có một số hóa chất độc hại bao gồm acetone, methylene chloride, tetrachloroethylene mà bạn không muốn trên da, gần mắt hoặc bất cứ thứ gì khác mà bạn đánh giá được (nguồn: NYC Department of Sanitation). Các chất này có thể gây kích thích da, mắt, gây chóng mặt, nhức đầu và tiếp xúc lâu dài có thể gây ra vấn đề trong phổi, dẫn đến bất tỉnh, nôn mửa và vô số các tác dụng không mong muốn khác. Để giúp bảo vệ chính mình, bạn nên mang một đôi găng tay bảo vệ và kính bảo hộ. Bạn cũng nên áp dụng chất làm sạch phanh chỉ khi bạn đang ở trong một khu vực thông thoáng. Trước khi áp dụng bất kỳ máy phun xịt nào, hãy đọc nhãn cảnh báo và xem liệu có bất kỳ đề xuất nào để bảo vệ chính bạn không.
Như đã đề cập ở trên, những hóa chất trong chất làm sạch phanh có chứa các hóa chất độc hại, điều đó có nghĩa là bạn không chỉ đảm bảo điều kiện làm việc của bạn là luôn trong môi trường thông thoáng, nhưng cũng phải đảm bảo cho xe của bạn cũng được bảo vệ.
upload_2017-10-23_11-25-26.png
(Ảnh: Thinkstock)
Các hóa chất này có thể gây hại cho sơn xe, lớp sơn hoàn thiện cuối cùng hoặc chất dẻo trên xe [nguồn: 3M ]. Vì vậy cần tránh để tiếp xúc với lớp sơn của xe hoặc các bề mặt sơn trang trí khác. Và nên nhớ một điều là hãy thu gom và vứt bỏ đúng cách chất làm sạch phanh sau khi đã dùng.
Một số chất làm sạch phanh có thể yêu cầu để giảm tiếng ồn phanh vì tiếng ồn quá mức có thể được gây ra từ các chất gây ô nhiễm trên phanh. Một số người sử dụng có thể cảm thấy không thoải mái khi mà việc sử dụng chất làm sạch phanh vì có khả năng loại bỏ vật liệu ma sát lỏng, ý tưởng là vật liệu ma sát ở đó để dừng xe khi phanh được áp dụng [Nguồn: Allen].
Bất kể một số người hoài nghi về việc hãm phanh, việc áp dụng chất làm sạch phanh có thể có hiệu quả trong việc loại bỏ chất bẩn và chất bôi trơn có thể ức chế khả năng phanh của bạn. Do tính đơn giản trong quá trình sử dụng và hiệu quả tối ưu của nó, nó vẫn là một sự chọn lựa nhanh chóng cho việc xử lý một cơ chế phanh bẩn.
Một số lưu ý khi sử dụng:
- Để tránh xa tầm với của trẻ em.
- Tránh xa các nguồn nhiệt, ngọn lửa nóng, bề mặt nóng – Không hút thuốc.
- Không phun lên ngọn lửa và các nguồn đánh lửa khác.
- Đôi với bồn áp suất: không xuyên qua và đốt, ngay cả sau khi đã sử dụng.
- Tránh hít phải bình xịt.
- Chỉ sử dụng ngoài trời hoặc trong khu vực thông thoáng.
- Tránh thải ra ngoài môi trường.
- Mang theo gang tay bảo hộ, bảo hộ quần áo, bảo vệ mắt, bảo vệ mặt.
- Nếu dính trên da : rửa nhiều với nước và xà phòng.
- Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sang mặt trời: Không được để ở nơi nhiệt độ cao vượt quá 50 ° C / 122 ° F.
 
Last edited:
Top