Hỏi về motion study

  • Thread starter loccd
  • Ngày mở chủ đề
L

loccd

Author
Em vẽ bộ phận đếm cây số trên xe máy nhưng trục trặc ở phần motion study. Gắn motor vào bánh lớn cho chạy thử nhưng bánh răng nhỏ phía dưới chỉ nhích được 1 răng ở vòng xoay đần tiên của bánh lớn, mấy vòng sau thì nó cứ đờ ra mặc cho bánh lớn quay vòng vòng. Xin được chỉ giáo. Thanks!
* có cho bánh lớn và bánh răng contact, physical simulation
 
Cái này có một số nguyên nhân bạn thử xem nhé:
- có thể cấu hình máy của bạn không đủ mạnh, trc mình dùng p4 2.0 ram 256 vga 64mb cũng hay bị như vậy, giờ máy mình p4 3.0 ram 2g cạc đồ họa 512 thì không thấy bị vậy nữa.
- cũng có trường hợp do bạn chưa đặt vật liệu cho các chi tiết,
-Nếu không dc bạn có thể dùng luôn mate gear với tỉ số truyền phụ thuộc vào số răng các bánh.
Chúc thành công !
 
L

loccd

Author
Thanhks anh Hiến, em đã gán vật liệu vào mà cũng không được, máy của em là centrino 1.8GB - ram 1GB - Video 128MB - Solid 2008. Em cũng có vẽ mộ cơ cấu truyền động khác phức tạp hơn một chút mà vẫn ok. Em không biết SL 2008 này không ổn định (lúc được lúc không) hay em làm chưa chuẩn nữa, nhưng theo cái hình của em post lên thì anh thấy là hết sức đơn giản.
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Không cần gán vật liệu, mô hình vẫn hoạt động được nếu các khống chế bậc tự do của mọi chi tiết được gán một cách đúng đắn. Cấu hình LapTop của bạn như vậy cũng là ổn rồi.

Bạn kiểm tra xem về mặt hình học, mô hình đã được thiết kế chuẩn xác chưa, tôi e rằng bánh răng nhỏ phía dưới bị "với" nên chốt của bánh răng lớn không đủ làm cho nó quay được một góc thích hợp, sẵn sàng cho việc tiếp xúc với chốt ở những vòng quay sau.

Trước khi làm phần motion, bạn thử dùng lệnh Move Component với tùy chọn Physical Dynamics để quay bánh răng lớn, nếu bánh nhỏ hoạt động đúng thì mới làm motion. Với lệnh này, bạn sẽ dễ dàng phát hiện những bất hợp lý trong thiết kế và sửa đổi chúng. Lệnh Motion chỉ để tạo hoạt cảnh cho trình diễn sau này mà thôi, khi mà bạn đã có thiết kế chính xác.

Ở đây, không dùng mate gear như bạn Hiến gợi ý được, vì bánh răng nhỏ không quay đều mà chỉ quay gián đoạn từng răng một, ứng với mỗi vòng quay của bánh răng lớn.

Phiên bản SW2008 tôi đang dùng thử, cá nhân tôi không thấy thuận tiện bằng 2006, đặc biệt là khi cần sửa đổi lại một lệnh nào đó, nhưng chưa thấy có trục trặc gì. Rất có thể phiên bản này có vấn đề chăng? tôi sẽ thử làm mô hình của bạn và sẽ thông tin sau.
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
loccd viết:
Gửi file này DCL có rãnh thì check giùm. Thanks!
Tôi đã chạy thử mô hình của bạn, quả thật là không được. Có thể là do tôi vừa mới cài SW2008 được ít hôm, bận quá nên chưa có điều kiện tìm hiểu về phần Motion Study (là phần khác hẳn các phiên bản trước).

Nếu dùng lệnh Move Component với tùy chọn Physical Dynamics để quay bánh lớn, thì bánh nhỏ hoạt động rất chuẩn xác. Nhưng chạy Motion Study thì thấy có hiện tượng: khi chốt trên bánh lớn gạt cho bánh nhỏ quay thì nó quay liên tục theo quán tính, chứ không dừng lại khi chốt đã đi qua. Tôi tìm mãi mà chưa thấy có cơ chế nào để có thể phanh bánh nhỏ lại cả.

Bởi vậy, tôi cho là bạn nên dùng CosmosMotion để nghiên cứu thì có lẽ sẽ thành công. Tại đây, bạn có thể đặt các lực hãm thích hợp (ví dụ như lực ma sát gối đỡ hoặc đưa thêm vào cơ cấu phanh...).

Nhân tiện, gợi ý bạn nên dùng lệnh Wrap để làm chữ số trên mặt trụ, như vậy thì các chữ số sẽ cong theo bánh xe, theo đúng cách mà nó cần phải được chế tạo.
 
DCL viết:
loccd viết:
Gửi file này DCL có rãnh thì check giùm. Thanks!
Tôi đã chạy thử mô hình của bạn, quả thật là không được. Có thể là do tôi vừa mới cài SW2008 được ít hôm, bận quá nên chưa có điều kiện tìm hiểu về phần Motion Study (là phần khác hẳn các phiên bản trước).

Nếu dùng lệnh Move Component với tùy chọn Physical Dynamics để quay bánh lớn, thì bánh nhỏ hoạt động rất chuẩn xác. Nhưng chạy Motion Study thì thấy có hiện tượng: khi chốt trên bánh lớn gạt cho bánh nhỏ quay thì nó quay liên tục theo quán tính, chứ không dừng lại khi chốt đã đi qua. Tôi tìm mãi mà chưa thấy có cơ chế nào để có thể phanh bánh nhỏ lại cả.

Bởi vậy, tôi cho là bạn nên dùng CosmosMotion để nghiên cứu thì có lẽ sẽ thành công. Tại đây, bạn có thể đặt các lực hãm thích hợp (ví dụ như lực ma sát gối đỡ hoặc đưa thêm vào cơ cấu phanh...).

Nhân tiện, gợi ý bạn nên dùng lệnh Wrap để làm chữ số trên mặt trụ, như vậy thì các chữ số sẽ cong theo bánh xe, theo đúng cách mà nó cần phải được chế tạo.


anh ơi anh có tài liệu về cosmosmotion ko cho em xin nhé!!!!Email của em là ngmtuong87@gmail.com
 
Top