Tính momen đầu ra của động cơ giảm tốc

Author
Chào các anh. Em có một động cơ giảm tốc (loại bánh răng hành tinh) nhưng không có thông số của momen xoắn trục ra. Cho em hỏi cách tính momen xoắn đầu ra của động cơ giảm tốc đó khi biết công suất động cơ và tỷ số truyền của hộp. Thông số của nó là: Động cơ 30KW. Tỷ số truyền của hộp là: 43. Em xin cảm ơn ạ
 
Ðề: Tính momen đầu ra của động cơ giảm tốc

công suất trục ra = (công suất động cơ) X (hiệu suất)
vận tốc quay trục ra = (vận tốc quay động cơ) X (tỷ số truyền)
momen xoắn trục ra = 9,55X10^6X(công suất trục ra)/vận tốc quay trục ra(vòng/phút)
 
Author
Ðề: Tính momen đầu ra của động cơ giảm tốc

Em cảm ơn anh, nhưng phần tính hiệu suất thì em không biết tính như thế nào, vì chưa từng mở cái hộp giảm tốc đấy ra xem có bao nhiêu bộ truyền bánh răng, bao nhiêu cặp vòng bi
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Ðề: Tính momen đầu ra của động cơ giảm tốc

Chào các anh. Em có một động cơ giảm tốc (loại bánh răng hành tinh) nhưng không có thông số của momen xoắn trục ra. Cho em hỏi cách tính momen xoắn đầu ra của động cơ giảm tốc đó khi biết công suất động cơ và tỷ số truyền của hộp. Thông số của nó là: Động cơ 30KW. Tỷ số truyền của hộp là: 43. Em xin cảm ơn ạ
Ngoài các thông số phổ biến đối với động cơ điện nói chung như công suất (KW), điện áp (V), tần số (Hz) và tốc độ (rpm hoặc vòng/phút), cậu cần tìm hiểu thêm thông số momen xoắn Torque của động cơ, đại lượng này thường được tính bằng đơn vị lực nhân chiều dài, ví dụ: Nm, kg.cm vân vân... Giá trị momen xoắn của 1 động cơ khi khởi động và khi đạt tốc độ thiết kế cũng khác nhau vài ba lần. Thông số này tùy thuộc vào công suất thiết kế, đặc tính và cấu tạo của động cơ, do nhà sản xuất cung cấp, ta ít có khả năng suy diễn hay tính toán chính xác được.

Giá trị momen xoắn của động cơ kèm hộp giảm tốc sau đó lại được tăng lên n lần, gần đúng bằng tỷ số truyền (hiệu suất bộ truyền cơ khí có thể coi như bằng 95%). Ví dụ mômen khởi động và định mức của 1 động cơ là 500/170 Nm thì qua hộp giảm tốc có tỷ số 43, ta sẽ có các giá trị tương ứng tại trục ra của hộp là 20400/6900 Nm, với hiệu suất hộp truyền xấp xỉ 95%.

Thông thường thì người ta quan tâm tới momen xoắn của động cơ xe máy và ô tô. Lý do là đặc tính khá xấu (không tuyến tính), giải công suât quá rộng và tốc độ quayquá biến thiên của mỗi động cơ đốt trong, khiến ta phải quan tâm tới giá trị này đồng thời với công suât và vòng quay của nó. Tất nhiên là ta cũng cần có chút kiến thức thì mới hiểu được các thông số đó có ý nghĩa gì. Ví dụ như động cơ xe Wave có các thông số như sau: công suất tối đa 5.1 KW/8000 rpm, momen xoắn cực đại 7.0 Nm/5500 rpm; thì ta cần hiểu là các giá trị đó chỉ đạt được tại các vòng tua (tốc độ của trục chính động cơ) tương ứng nêu trên mà thôi. Và điều nực cười là trong thực tế, chẳng bao giờ ta rồ ga để có vòng tua cao như vậy cả (thường chỉ 1000~2000 rpm), thế thì tất nhiên là bình thường xe không thể khỏe như nhà sản xuất công bố.

Với động cơ điện, chúng thường chạy ở 1 tốc độ cố định (trừ động cơ biến tần hoặc 1 chiều), vậy nên thông số công suất, hiệu suât và tốc độ đủ để phản ánh năng lực của động cơ rồi. Ta có thể căn cứ vào tải trọng hoặc lực cần thiết và tốc độ để biết công suất tiêu thụ, rồi chọn 1 động cơ có công suât, hiệu suât và tốc độ thích hợp mà không cần quan tâm tới momen xoắn làm gì cho hại não.
 
Author
Ðề: Tính momen đầu ra của động cơ giảm tốc

Vâng cháu cảm ơn chú DCL. Cháu hỏi để tính xem động cơ giảm tốc cháu mua có đủ momen đầu ra không. Thường thì trên mác động cơ nhà sản xuất có ghi nhưng cái này không có mác gì cả nên cháu cần công thức để tính. Ít ra thì cũng phải dựa trên cơ sở nào để tính. Dù không chính xác lắm nhưng cũng yên tâm 1 phần nào đó
 
Top