Ðề: Xin cho hỏi về quá trình kiểm tra lực căng của dây đai...
Thực tế thì chẳng mấy ai lại đi tính toán và tra cứu rắc rối như vậy đâu. Cốt lõi của vấn đề là:
- Nếu lực căng lớn quá thì hao công suất động cơ, bộ truyền mau hư hỏng và tính năng bảo vệ khi quá tải bị hạn chế, thậm chí mất tính năng này.
- Nếu lực căng quá nhỏ thì bộ truyền bị trượt và không thực hiện được vai trò của nó.
Thực tế, ta lắp bộ truyền đai và căn chỉnh sao cho các sợi đai có độ căng khá nhỏ và xấp xỉ nhau, đặc biệt là các dây ngoài cùng của cả hai phía. Sau đó, cho bộ truyền hoạt động và kiểm tra xem chúng có bị trượt hay không. Nếu bị trượt, ta tăng dần khoảng cách giữa hai pulley hoặc pulley căng đai, cho đến khi hết bị trượt là OK. Trong quá trình hoạt động, dây đai bị mòn một chút, nhưng chủ yếu là bị giãn dài, nên bộ truyền cần được định kỳ kiểm tra và chỉnh lại lực căng cho phù hợp.
Việc sử dụng pulley căng đai chỉ thích hợp với đai dẹt hoặc băng tải. Với đai thang thì không nên, thậm chí không được phép dùng biện pháp này, vì dây đai sẽ bị hư hỏng nhanh chóng, do nó bị uốn cả hai chiều, sinh nhiệt cao và dễ bị "gãy".