M

mafuba

Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Các bác cho mình hỏi, giờ trên hình vẽ mình muốn thay đổi đường kính lỗ A và chuyển tâm sang vị trí mới, thay đổi góc vát B, chiều dài của thanh thép hình và sửa lại chiều dày C thì làm thế nào?
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Theo mình thì bạn nên up file SW lên để mọi người xem cho rõ hơn vì việc thay đổi bản vẽ còn tùy thuộc vào bạn vẽ ban đầu như thế nào, không thể nhìn hình mà nói được.
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Author
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Các bác cho mình hỏi, giờ trên hình vẽ mình muốn thay đổi đường kính lỗ A và chuyển tâm sang vị trí mới, thay đổi góc vát B, chiều dài của thanh thép hình và sửa lại chiều dày C thì làm thế nào?
Chào mừng cậu đến với SolidWorks!

Ví dụ, ta mở một Sketch để vẽ một biên dạng (profile) thế này:



[LEFT]Rồi Extrude nó thành một tấm có chiều dày nào đó, như sau:



[LEFT]Bây giờ, ta cần thay đổi hình dạng (tức là profile) của tấm đó, thế thì ta cần thay đổi lại biên dạng đã vẽ lúc nãy. Panel bên trái vùng đồ họa là thư mục thiết kế (trông như cây thư mục của trình duyệt), ta thấy có thư mục Extrude1 mới được tạo khi ta thực hiện xong lệnh Extrude để làm ra tấm kể trên, đó là thư mục tạo nên tấm này, trong thư mục này có chứa sketch biên dạng của tấm. Hãy đưa con trỏ vào thư mục Extrude1 và click chuột phải rồi chọn Edit Sketch:



[LEFT]Thao tác này đưa mô hình trở lại giai đoạn vẽ biên dạng đầu tiên. Vì biên dạng này chưa hề có kích thước nên nếu ta muốn thay đổi hình dạng và kích thước của biên dạng này thì trước hết, ta cần lấy kích thước cho nó đã. Ta có thể lấy các kích thước của biên dạng như sau:



[LEFT]Lưu ý rằng tớ đã kéo mũi nhọn của biên dạng về trùng với gốc tọa độ, làm như vậy để biên dạng hoàn toàn được xác định, cả về kích thước hình học và vị trí trong không gian; bởi vậy, biên dạng có các nét vẽ màu đen. Nếu còn có yếu tố nào chưa được xác định về kích thước và vị trí thì nét vẽ đó vẫn có mày xanh đậm; nhưng nếu lấy thừa kích thước thì toàn bộ biên dạng trở thành màu đỏ, cho biết đã bị siêu định vị. Sau đó, thoát ra khỏi môi trường Sketch để trở lại với mô hình.

Bây giờ, hãy click đúp vào tấm, cậu sẽ thấy các kích thước xuất hiện:



[LEFT]Nếu muốn sửa đổi kích thước nào thì chỉ cần click đúp vào kích thước đó, ví dụ ta sửa kích thước 45 (vị trí tâm lỗ), ta click đúp vào kích thước này để làm xuất hiện hộp Modify, trong đó có giá trị hiện thời của kích thước:


[/LEFT]


Ta sửa giá trị thành 70 rồi đóng hộp lại, ta thấy lỗ trên tấm đã dịch sang bên phải:





Tương tự, ta có thể thay đổi các kích thước khác một cách nhanh chóng.

***

Ghi nhớ: Luôn luôn tạo ra các biên dạng với đầy đủ kích thước để chúng được xác định hoàn toàn (màu đen) và dễ hiệu chỉnh, đồng thời trong quá trình làm việc tiếp theo, các biên dạng xác định sẽ không bị ta vô tình làm thay đổi kích thước.

Cậu nên làm các bài tập trong Tutorial trước, để có khái niệm về cách sử dụng và các thủ tục cơ bản khi thực hiện mỗi lệnh.


[/LEFT]
[/LEFT]

[/LEFT]
[/LEFT]
 
Last edited:
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Chú DCL cho cháu hỏi cháu sử dụng lệnh surface knit mà nó báo lỗi không biết là lỗi gì,mình muốn coi thông báo lỗi đó thì mình phải vào đâu để coi vậy chú,cháu đã thực hiện được 1 lệnh Knit rồi nhưng cái thứ 2 thì nó báo lỗi đây là hình ảnh nếu được chú có thể giải thích sơ sơ về lệnh Knit surface này ngắn gọn và dễ hiểu (hơi tham lam:9:)cháu cũng mới học SW nên còn nhiều điều chưa hiểu


đây là cây feature đầy đủ

mong chú giúp đỡ :54:
Thứ 2 cháu muốn hỏi là khi mình insert picture vào 3 hình chiếu có cần chỉnh kích thước chiều dài hay cao cho bằng nhau hay không vậy chú(trong 3 mp)
 
Last edited:
M

mafuba

Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks


Khó khăn với lệnh Rib:
Khi thực hiện lệnh Rib với kích thước gân bất kỳ thì có thể làm được,
Tạo mặt phẳng Plane1 đi qua trung điểm của khối và vẽ đường A "chìm" khối tròn và tấm vuông,
Xin hỏi các bác làm sao để 2 đầu của đường A, một đầu nằm trên đường sinh của khối trụ, đường sinh là giao giữa khối tròn và plane1, đầu còn lại thì nằm trên mặt tấm (tương tự)
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Author
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

@Zorrofantas,

Lệnh Knit dùng kết hợp nhiều bề mặt thành một bề mặt duy nhất và cũng dùng để biến mô hình mặt (Surface) thành mô hình đặc (Solid). Điều kiện để thực hiện lệnh này là các mặt có các cạnh liền kề phải trùng khít nhau và không chồng chéo hoặc có khe hở, cậu kiểm tra lại điều kiện này xem.
 
Last edited:
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

chú Lăng và mọi người cho cháu hỏi chút nhé
vì sao đường tiếp xúc giữa 2 bề mặt surface lại để lại những khoảng hở, đường này có thể được tạo ra từ một số lệnh như Loft, Boundany,khi mình zoom lớn lên thì mới thấy còn bình thường thì rất khó thấy, dĩ nhiên các bề mặt này vẫn sử dụng lệnh Knit để khâu chúng lại thành 1 mặt, và khi sử dụng xong lệnh này thì khe hở sẽ không còn nhìn thấy nữa mặc cho có zoom cỡ nào đi nữa.

 
E

Empty00

Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

mọi người cho mình hỏi với tại bình thường mình muốn edit lại sketch thì mình double click vào sketch đó thì được nhưng bây giờ nhấn không được nữa ai biết cách chỉnh lại như ban đầu giúp mình với mò hoài mà không biết làm sao,nếu edit sketch thì mình chỉ click chuột phải và nhấn vào edit nhưng rất lâu hoặc vào shortcut selection,ai có thể giúp mình chỉnh lại giùm:7:
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Author
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

chú Lăng và mọi người cho cháu hỏi chút nhé
vì sao đường tiếp xúc giữa 2 bề mặt surface lại để lại những khoảng hở, đường này có thể được tạo ra từ một số lệnh như Loft, Boundany,khi mình zoom lớn lên thì mới thấy còn bình thường thì rất khó thấy, dĩ nhiên các bề mặt này vẫn sử dụng lệnh Knit để khâu chúng lại thành 1 mặt, và khi sử dụng xong lệnh này thì khe hở sẽ không còn nhìn thấy nữa mặc cho có zoom cỡ nào đi nữa.
Để giảm dung lượng tính toán khi hiển thị, SW sử dụng các hình đa giác để biểu diễn đường cong và đa diện để biểu diễn mặt cong. Do vậy mà có hiện tượng như câu nêu, khi ta zoom lớn các đối tượng đó. Tuy nhiên, về bản chất giải tích thì SW vẫn tính toán chúng như các đường cong và mặt cong.

Để đặt chế độ hiển thị chất lượng cao hơn, cậu vào menu Options mà thiết lập độ mịn lớn hơn, nhưng phải chấp nhận sự chậm trễ trong các thao tác Pan, Zoom, Rotation..., nếu cấu hình PC và GraphichCard khiêm tốn.
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Author
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

mọi người cho mình hỏi với tại bình thường mình muốn edit lại sketch thì mình double click vào sketch đó thì được nhưng bây giờ nhấn không được nữa ai biết cách chỉnh lại như ban đầu giúp mình với mò hoài mà không biết làm sao,nếu edit sketch thì mình chỉ click chuột phải và nhấn vào edit nhưng rất lâu hoặc vào shortcut selection,ai có thể giúp mình chỉnh lại giùm:7:
Cậu vào menu Options và chọn Reset All để đưa SW về các chế độ thiết lập ban đầu theo mặc định. Nếu vãn không được thì thử Restart PC và đừng mở ứng dụng nào khác mỗi khi dùng SW, nghi máy cậu thiếu RAM. Nếu vẫn không được nữa thì nhiều khả năng máy bị virus hoặc mới cài thêm một phần mềm lởm nào rồi! Nếu vậy thì tự cậu đã biết cách xử lý rồi đấy.
 
E

Empty00

Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Cậu vào menu Options và chọn Reset All để đưa SW về các chế độ thiết lập ban đầu theo mặc định. Nếu vãn không được thì thử Restart PC và đừng mở ứng dụng nào khác mỗi khi dùng SW, nghi máy cậu thiếu RAM. Nếu vẫn không được nữa thì nhiều khả năng máy bị virus hoặc mới cài thêm một phần mềm lởm nào rồi! Nếu vậy thì tự cậu đã biết cách xử lý rồi đấy.
cháu đã thử reset All mà vẫn không được,còn về chuyện RAM thì chắc có lẽ vậy Ram của cháu chỉ có 1G,cháu cũng chưa cài phần mềm nào thêm cả,chuyện Virut thì để cháu thử quét lại xem sao bác còn cách nào nữa không giúp cháu với, cháu tính để vậy nhưng cũng hơi tức vì chưa tìm ra nguyên nhân :102: mong bác thông cảm:17:
 
lệnh circuit pattern

Mình đang học solid đang tập vẽ cái cánh quạt, mình đã vẽ được sơ sơ 1/3 cánh bâu h muốn dùng lênh circuit pattern để tạo đủ ba phần cánh và bầu quạt nhưng không tài nào dùng lênh được, nó toàn báo lỗi mà mình không biết lõi ở chỗ nào:31: gà mà. vậy nhờ các bậc cao minh chỉ giáo giúp. đây là link 1/3 cái cánh mà mình muốn circuit pattern
 
Last edited by a moderator:
E

Empty00

Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Trong phần Assembly (gồm nhiều Part) em đang edit part và chuần bị tạo một mp song song với mp Top và đi qua 1 điểm nhưng khi tạo mp thì có 2 tùy chọn(rất nhiều trong Part) là Mp Top,em không biết chọn mp trong phần nào 1 là trong phần Assembly, 2 là trong Part,cho em hỏi là 2 mp này có là 1 hay không hay là hai mp trong 2 phần khác nhau,xin nhờ mọi người giúp đỡ,đây là hình ảnh minh họa :77:
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Author
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Trong phần Assembly (gồm nhiều Part) em đang edit part và chuần bị tạo một mp song song với mp Top và đi qua 1 điểm nhưng khi tạo mp thì có 2 tùy chọn(rất nhiều trong Part) là Mp Top,em không biết chọn mp trong phần nào 1 là trong phần Assembly, 2 là trong Part,cho em hỏi là 2 mp này có là 1 hay không hay là hai mp trong 2 phần khác nhau,xin nhờ mọi người giúp đỡ
Đây là 2 mặt phẳng khác nhau, một cái là của Assembly và cái kia là của Part, nhìn trên cây thiết kế, cậu cũng thấy rất rõ như vậy rồi đấy!

Khi đưa Part vào Assembly thì mặc định, Part đầu tiên sẽ được dóng trùng các yếu tố tham chiếu (các mặt tọa độ và gốc) với Assembly; trường hợp này thì các mặt tọa độ đó cũng chỉ có trùng nhau thôi chứ chúng vẫn là các yếu tố tham chiếu độc lập. Với các Part đưa vào Assembly sau, chúng trôi nổi trong đó và cậu cần gán các tương quan lắp ráp hoặc xác định tham chiếu cho các part này để định vị nó theo yêu cầu. Ví dụ, cậu có thể buộc Top Plane của Part đó phải trùng với Right Plane của Assembly, vân vân... (trong khi rõ ràng là ở trong một Part, cậu không thể buộc 2 mặt phẳng Top và Right của Part đó trùng nhau được!).

Việc chọn Plane nào để hiệu chỉnh Part ở trong Assembly thì lại tùy thuộc cụ thể vào yếu tố cần hiệu chỉnh của Part đó. Ví dụ, cậu có cái nắp hộp giảm tốc và cần bổ sung thêm lỗ để bắt bulông vòng (dùng để móc cáp treo vỏ hộp) chẳng hạn, cậu nên chọn tham chiếu là một Plane thích hợp của chính Part đó. Thế nhưng, bây giờ, cậu lại cần làm lỗ bulông để bắt chặt nắp và thân hộp, mà các lỗ này đương nhiên phải rất đồng bộ với nhau giữa nắp và thân, vậy thì cậu nên chọn tham chiếu là một Plane của Assem thì hay hơn.

Về nguyên tắc, cậu chọn Plane nào cũng được, trở lại ví dụ trên, nếu cậu làm đúng như vậy thì khi cần thay đổi lỗ bắt bulông vòng, cậu chỉ đơn giản là mở Part của nắp hộp ra và hiệu chỉnh; nhưng khi cần thay đổi lỗ bulông ghép thân và vỏ, cậu buộc phải mở Assembly đã tạo ra các lỗ này để chỉnh sửa. Như vậy thật là khoa học và tránh những nhầm lẫn không đáng có. Ngược lại, nếu cậu vẫn cố tình tạo lỗ ghép thân và vỏ trên các tham chiếu riêng của Part thì vẫn được thôi; chỉ có điều, khi cậu chỉnh sửa tọa độ của chúng trong Part nắp hộp, có thể nó sẽ chạy ra khỏi thân hộp mà cậu không biết.

***

Có rất nhiều luật lệ của SW "trói buộc" người dùng, nếu chưa quen thì khá khó chịu, nhưng khi đã hiểu bản chất thì thấy rất hay! Chúng giúp người dùng tránh những sai lầm không đáng có trong quá trình thiết kế.
 
Mọi người cho mình hỏi "Geometry partten" để làm gì vậy, vì giữa chọn và không chọn thì hình dạng hình sẽ khác nhau hoặc sẽ hiện lên báo lỗi không thực hiện lệnh.
 
Last edited by a moderator:
Ðề: Solidworks và bài tập

-Tùy chọn Geometry Pattern thường xuất hiện trong các lệnh Pattern :

*Circular Pattern
*Linear Pattern
*Fill Pattern
*C
Pattern
*Table Pattern
*Sketch Pattern
*Mirror Feature


Có thể tạm hiểu ý nghĩa và công dụng của tùy chọn này là nhân Components (đối tượng) dựa theo những ràng buộc hình học liên quan đến Components cần nhân , nếu những ràng buộc đó không được thỏa mãn trong kết quả cuối cùng thì với tùy chọn Geometry Pattern trong lệnh đó sẽ bị báo lỗi và sẽ ngăn cản việc thực hiện.

Một ví dụ nhỏ :

Khi sử dụng Extrude2 để tạo khối trong hình sau , với tùy chọn Merge Result , thì theo một yếu tố khách quan về hình học đối với biên dạng của lệnh Extrude2 , Solidworks “ngầm” hiểu là Body tạo ra sẽ có một mặt giao và đồng phẳng với một mặt của Body trước.



Và khi ta thực hiện Linear Pattern để nhân Feature Extrude2 , không sử dụng tùy chọn Geometry Pattern thì lệnh sẽ thực thi và diễn ra một cách rất bình thường , không có gì đáng nói.





Nhưng nếu khi thực hiện lệnh , chúng ta sử dụng tùy chọn Geometry Pattern thì khi kết thúc lệnh sẽ báo lỗi , và không cho phép chúng ta thực hiện điều đó , lý do là vì những khối được lệnh nhân ra không thể thõa mãn điều kiện ràng buộc hình học mà Feature Extrude2 đưa ra , đó là có một mặt giao và đồng phẳng với Body trước



Nếu trong lúc thực hiện lệnh Extrude2 chúng ta không sử dụng tùy chọn Merge Result mà tách Body tạo ra từ Extrude2 thành một Body độc lập với Body trước vấn đề hoàn toàn thay đổi , khi thực hiện lệnh Linear Pattern , chọn hay không chọn Geometry Pattern không còn là vấn đề quan trọng nữa , vì vào thời điểm hiện tai , không có ràng buộc hình học “ngầm” nào tồn tại..Đối với một số trường hợp đặc biệt , buộc chúng ta phải sử dụng Geometry Pattern , trong trường hợp báo lổi như thế này , thì chúng ta có thể làm như trên và thêm lệnh Combine để cộng tất cả các Body lại , thì chúng ta đã có thể “lướt“ lổi và kết quả thì như nhau.

Tùy chọn Geometry Pattern cũng có một điểm thú vị trong trường hợp sau :1:

Đối với các Feature được tạo ra , và có đặt một biến đặc biệt về End Condition (điều kiện kết thúc) của Feature đó như là Offset From Surface , Up to Next , v.v… , thì việc sử dụng hoặc không sử dụng Geometry Pattern sẽ làm cho kết quả của Body được tạo ra có các hình dáng khác nhau

Một ví dụ nhỏ :

Với file của ví dụ trên , chúng ta tạo thêm một Extrude Cut , khối ban đầu với End Condition là Offset From Surface như hình



Thì khi thực hiện lệnh Linear Pattern để nhân Feature Extrude Cut , sử dụng hoặc không sử dụng Geometry Pattern thì dẫn đến kết quả cuối cùng khác nhau , vì khi được chọn Geometry Pattern sẽ bỏ qua End Condition của Feature mà chỉ nhân Components giống với hình dạng Components gốc.Xem 2 hình sau :





Thân!
Nguyenthanh.
 
Last edited:
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Chào các chị
đầu năm mới chúc cả nhà ta gặt hái nhiều thành công!
em có câu hỏi là lệnh render dùng như thế nào và trên thanh công cụ có nó không ah!
và các anh chị cho em ví dụ cách dùng lệnh để em mở rộng tầm mắt cái.

-bên mục chào hàng nhìn khiếp quá!
 
Top