Kaizen và 5S

worm

Well-Known Member
Moderator
Nhắc đến TOYOTA, người ta không chỉ nhắc đến một trong những doanh nghiệp sản xuất ô tô hàng đầu thế giới (dù hiện giờ đang gặp hơi nhiều lỗi), mà còn nhắc đến một trong những mô hình quản lý sản xuất thành công và được ứng dụng nhiều nhất. Điểm nổi bật nhất của mô hình này chính là triết lý Kaizen - cải tiến không ngừng. Không như những triết lý đổi mới, thay đổi toàn diện và nhảy vọt theo phong cách Phương Tây, Kaizen mang trong mình những tư tưởng đậm chất Á Đông, thay đổi nhỏ từ những gì gần nhất. Tưởng chừng như thế, hiệu quả Kaizen mang lại cũng nhỏ bé thế thôi, nhưng thực tế thì ngược lại, mô hình quản lý sản xuất của TOYOTA với triết lý Kaizen đã mang đến những hiệu quả không ngờ, những cải tiến dù nhỏ nhưng lại được thực hiện liên tục theo chu trình PDCA (Plan - Do - Check - Action: Kế hoạch - Thử nghiệm - Đánh giá - Thực hiện) giúp cho doanh nghiệp liên tục hoàn thiện và phát triển không ngừng.

Trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới, cùng với việc xây dựng doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001, quản lý môi trường ISO 14001, việc tìm kiếm và áp dụng mô hình quản lý sản xuất nào phù hợp nhất với doanh nghiệp là một yếu tố không thế bỏ qua để tiến tới thành công. Ngoài ra, với làn sóng đầu tư mạnh từ nước ngoài, nhất là từ các doanh nghiệp FDI Nhật Bản, mô hình quản lý sản xuất TOYOTA ngày càng có cơ hội được ứng dụng nhiều hơn ở Việt Nam (khi nó vừa gần, lại vừa không đòi hỏi nguồn vốn đầu tư quá lớn). Nhưng bất cứ một điều gì cũng vậy, muốn thành công thì trước hết phải hiểu về nó thật thấu đáo. Thông qua "Hướng dẫn Kaizen và 5S" được biên soạn từ những tài liệu về quản lý sản xuất và kinh nghiệm trong thời gian làm việc tại một trong những doanh nghiệp sản xuất phụ trợ cho nhiều công ty Nhật Bản, tôi hy vọng nó sẽ có ích cho mọi người khi tìm hiểu về Kaizen: kaizen là gì? tại sao phải kaizen? thực hiện kaizen như thế nào?

http://www.slideshare.net/wormvn/kaizen-v-5s

(@Nova: chèn lại slide hộ nhé)
 
Ðề: Kaizen và 5S

Anh cho em xin slide của anh được không ạ ? quanghocnguyen@gmail.com . định dowload về chưa biết Dowload kiểu nào ạ
 
Ðề: Kaizen và 5S

Hiện nay vấn đề 5S và Kaizen không chỉ có các công ty Nhật mà hầu hết các công ty đều tiến hành, đặc biệt là các công ty Châu Á. Công ty mình là công ty về Công nghiệp nặng của Hàn Quốc, vấn đề Kaizen ( ở đây dùng là Keson) và 5S diễn ra rất hiệu quả và thiết thực. Nó không những góp phần nâng cao năng suất sản xuất và còn tạo nên động lực suy nghĩ sáng tạo cho các anh em công nhân, những người trực tiếp làm công việc của mình.
Ngoài ra còn có hoạt động Benchmarking có nghĩa là nơi nào có Keson hay là các nơi khác học hỏi và cải tiến hơn nữa.
Mọi người xem một vài hình ảnh về hoạt động này:
[ANH]8AC3_4ED20735[/ANH]
[ANH]EC60_4ED20735[/ANH]
[ANH]C341_4ED20735[/ANH]
[ANH]4AC4_4ED20735[/ANH]

Những cải tiến này rất đơn giản, dễ làm và hiệu quả phải không các bạn?

Hiện nay ở hầu hết các công ty Việt Nam chúng ta vấn đề cải tiến Keson và 5S ít được chú trọng.
Mong rằng các công ty, doanh nghiệp chúng ta xây dựng tiếp thu có chọn lọc những gì tốt nhất để tạo nên những cải tiến đơn giản hiệu quả cao trong sản xuất.
 
Ðề: Kaizen và 5S

kaizen thì e chưa biết, còn 5s hình như là sẵn sàng+ sàng lọc+sắp xếp+sạch sẽ+ săn sọc phải kô các a, cái này e vào cty cũng đc học rùi,nhưng ngửoi VN mình chỉ dc vài lần đầu tiên là song lại đâu vào đấy mà thôi.
 
Ðề: Kaizen và 5S

kaizen thì e chưa biết, còn 5s hình như là sẵn sàng+ sàng lọc+sắp xếp+sạch sẽ+ săn sọc phải kô các a, cái này e vào cty cũng đc học rùi,nhưng ngửoi VN mình chỉ dc vài lần đầu tiên là song lại đâu vào đấy mà thôi.
Sai lầm của bạn là ở chỗ này ! Học là gì? Bạn đã học rồi vậy bạn thử nói xem ý thức của bạn là như thế nào ? 5S có nghĩa là muốn tạo ra một thói quen cho bạn , để cho bạn có một phản xạ . nếu như bạn không tuân thủ nó thì bạn làm việc sẽ ko có tính chuyên nghiệp và đầu óc bạn không bao giờ có một cái hệ thống gì cả . Luôn luôn trống rỗng . Tôi có thể khẳng định hiện nay những người có thành tích cao trong các công ty sản xuất có tới 99% mọi người đều hiểu 5S là gì .
 
G

g@chien

Ðề: Kaizen và 5S

vào các nhà máy của Nhật đều thấy tất cả nhân viên đều thực hiện rất tốt điều này, mình đang làm công trình trong nhà máy VAP-HONDA của Nhật, làm được 6 tháng ở đó mà mình cũng học được rất nhiều từ họ. điều mình phát hiện ra khi làm ở đây khác biệt hẳn với các công ty Việt Nam là:
- Sự tôn trọng lẫn nhau, đến tổng giám đốc người nhật cũng cúi chào nhân viên và khách đến
- Tinh thần sáng tạo được tôn lên cao nhất, vì bất cứ nhân viên nào trong nhà máy cũng muốn sáng tạo và được khuyến khích sáng tạo.
Đúng tinh thần của Nhật, quá giỏi!
 
Top