NX đứng đầu trong tứ đại CAD CAM, theo các chuyên gia của viện cơ khí VN

Ðề: NX đứng đầu trong tứ đại CAD CAM, theo các chuyên gia của viện cơ khí VN

Mình thấy không có cái nào nhất hết , mỗi phần mềm có thế mạnh riêng. Như cơ khí của ta cũng vậy có nhiều loại cơ khí : Cơ khí động lực, cơ khí chế tạo, cơ khí dân dụng, thiết kế máy ,thiết kế nhà tiền chế .......Nó cũng nhưa CAD/CAM : Pro/E, Catia, Solid,NX,Master,Delcam,Art,....... Không ai vỗ ngực xưng mình là giỏi nhất hết , quan trọng nó chỉ là công cụ để phục vụ mình thôi . Nhưng cái chính là xử lí nhanh , chính xác và làm ra tiền . Giờ rất nhiều cty vẫn dùng Autocad mà cũng làm ra tiền tỉ đó các bạn ah , Còn nhiều công ty đầu tư phần mềm 3D, CNC nhiều nhưng đang chết đứng đó .Nhiều lúc nghĩ đơn giản là đơn giản thôi .
Nên dùng cái nào cũng được , anh nào cũng nhất hết . Quan trọng làm ra nhiều tiền cho mình là đươc .
 

Pathétique

Active Member
Ðề: NX đứng đầu trong tứ đại CAD CAM, theo các chuyên gia của viện cơ khí VN

Pathétique đang ở France - nơi khai sinh của Catia nên hiển nhiên thấy thế rồi , hơn nữa những tập đoàn công nghiệp lớn của châu Âu đều dùng Catia như BMW , Mercedes-Benz , Airbus, ... kéo theo hàng loạt các công ty nhỏ hơn sản xuất phụ trợ cho nó đều dùng theo thành 1 hệ thống , nên Pathétique "đi đâu cũng gặp" là phải . :)
Cho nên em thấy cái tên topic là "vô giá trị" (mới nghe bộ ngoại giao phát biểu xong :d). Viện cơ khí của mình có nhiều người giỏi, nhưng phát ngôn như thế này thì em không biết là vị nào, làm ngành gì, đã dùng bao nhiêu phần mềm, chứng minh như thế nào. Cứ đăng bừa bãi như vậy thì SV bỏ hết mấy phần mềm khác, chỉ học NX thì đâu có được. Nếu tác giả topic đưa ra thêm được reference thì tốt quá, chắc ở đây mọi người cũng muốn biết lắm.

Tốt nhất là khảo sát thị trường xem phần mềm nào được dùng nhiều ở trong công nghiệp và khuyến khích SV học cái đó thôi. Mục đích của đào tạo là làm được và trong thời gian ngắn nhất có thể mà.
 
Ðề: NX đứng đầu trong tứ đại CAD CAM, theo các chuyên gia của viện cơ khí VN

Tiện đây cho mình hỏi là nên học Solidworks hay Inventor các bạn nhỉ ? Mình thấy Solidworks hay hơn Inventor hay sao ấy, ở các công ty thì SW hay IV được dùng nhiều hơn và xu hướng nữa ?
 
Ðề: NX đứng đầu trong tứ đại CAD CAM, theo các chuyên gia của viện cơ khí VN

Lại chuyện quả trứng với con gà nữa rối!

Mấy ông làm trong trại ấp trứng tối ngày thấy trứng chở đến trại trước,mấy ổng ấp xong thì thấy con gà ra sau. Ai mà nói gà có trước thì chắc chắn sẽ bị mấy ông ấp trứng gà ném trứng thúi cho chết!

Mấy ông làm trong trại nuôi gà lại thấy gà giống chở đến trước,mấy ổng nuôi lớn lên thì thấy gà đẻ trứng sau. Đừng dại mà cãi với mấy ông này là trứng có trước mà bị dìm phân gà cũng từ chết đến lết!

Mỗi ngành nghề đều có những dụng cụ thích hợp,ông nha sĩ cũng dùng kềm để nhổ răng nhưng chắc không dùng cái kềm của dân cơ khí vì làm sao mà nhét vô miệng bệnh nhân? Ngược lại ông công nhân chắc cũng không dùng cái kềm của ông nha sĩ để vặn ống nước.

Phần mềm cũng vậy thôi.Chổ tôi chỉ làm mấy cái máy nhỏ nhặt,SolidWorks 2005 cũng giúp kiếm tiền đủ sống.Cần chi tốn tiền mua mấy phần mềm "đứng đầu".

Pathétique nói cũng phải,các giới chức trách cũng nên khảo sát để hướng dẫn sinh viên nên học phần mềm nào phù hợp với từng nghề chứ không nên khảo sát để tìm phần mềm nào "đứng đầu". Tôi thì sợ "đứng đầu" lắm,hồi nhỏ đi học đứa nào thấp lùn thì được xếp lên hàng đầu.

Phần mềm ở VN dùng tự do nên chắc khi phân loại ít lưu ý đến giá tiền ,nhưng cũng nên lợi dụng điều này để học hỏi.Ai có nhiều thì giờ thì cứ học hết,nhưng tốt hết là chọn một phần mềm nào đó học cho thông còn mấy cái khác học cho biết dùng cơ bản. Giỏi một phần mềm rồi nếu đi làm gặp một phần mềm khác thì thời gian học lại cũng ngắn thôi.
 

Pathétique

Active Member
Ðề: NX đứng đầu trong tứ đại CAD CAM, theo các chuyên gia của viện cơ khí VN

Xin phép góp ý 1 chút với ý kiến của bác SV. Chỉ là cháu nghĩ không nên học hết NX, Catia, Inventor, Solidwork, ProE... dù có nhiều thì giờ, vì vừa mất thời gian (còn nhiều thứ khác đáng học hơn) vừa không có ích gì cả. Cháu đã học và làm project khá phức tạp với 3 phần mềm catia, proE và inventor. Lúc đang làm project thì rất rành và nghĩ là nắm suốt đời, nhưng khoảng 3 tháng sau là quên gần hết, nhất là cái phức tạp như Catia. Tuy nhiên bác nói rất đúng là học lại hoặc học phần mềm tương tự thì rất nhanh.
 
Author
Ðề: NX đứng đầu trong tứ đại CAD CAM, theo các chuyên gia của viện cơ khí VN

Rất cảm ơn ý kiến của mọi người. Có rất nhiều ý kiến hay. Như mình nói những ai chưa học phần mềm gì thì theo mình nghĩ nên học NX, còn những ai đã có trong vốn của mình 1 phần mềm thì nên tập trung nghiên cứu tiếp nó. Còn nếu các bạn đã dùng qua nhiều phần mềm thì hẳn các bạn sẽ thích 1 cái nhất. Cái gì cũng có 1 điểm số cho nó. Tất nhiên không thể đạt 10/10 được. Nhưng như các bạn thấy giá thành của NX rất cao nên nó chưa được dùng nhiều nhưng tính năng của nó trong 3 phần mềm nêu trên thì nếu các bạn đã dùng qua cả 3 phần mềm chắc sẽ có nhận xét khác. Tôi chỉ là người yêu kỹ thuật chứ không làm chuyên sâu về kỹ thuật quá nên nhận xét ưu điểm riêng của các phần mềm không thể bằng mọi người được.
 
Author
Ðề: NX đứng đầu trong tứ đại CAD CAM, theo các chuyên gia của viện cơ khí VN

Mình xin nói thêm là mỗi trường ĐH hay CĐ lại có các thầy dùng các phần mềm khác nhau, là SV nếu đã được thầy của mình hướng đạo cho thì nên theo thầy. Với ai còn đang phân vân chưa biết theo ai thì mình khuyên nên chọn NX.

Ở miền bắc nếu ai học Bách khoa HN thì đại đa số khuyên các thế hệ sau của mình học Catia, cái này do các thầy định hướng thôi. Dần dần các thế hệ theo nhau.

Nếu ai học Công nghiệp theo các ngành cơ khí chế tạo máy thì ProE vẫn là lựa chọn hàng đầu, các lớp Ô tô thì chọn Catia.

Ở trường HVKTQS thì có 2 lựa chọn là Inventor hoặc NX.

Một số trường khác hay dùng gì thì mọi người nói thêm nhé.
 
Ðề: NX đứng đầu trong tứ đại CAD CAM, theo các chuyên gia của viện cơ khí VN

mình không có í tâng bốc nx lên đâu các bạn
ở đây bạn đi làm việc cho người ta, thì cty sử dụng phần mềm nào thì bạn phải dùng phần mềm đó
việc phần mềm NX được lên ngôi hiện nay là do các hãng sản xuất xe hơi và máy bay lớn của thế giới chuyển sang dùng NX
thì việc họ thấy được ứng dụng của phần mềm này mạnh hơn các phần mềm khác là điều đơng nhiên
và theo quy luật đào thải của tự nhiên cái gì tốt thì sẽ được phát triển còn cái nào không tốt sẽ không được ưu tiên
NX là hàng đâu rồi, các bạn phải tự nhận thức được điều này để tránh không bị đào thải trong tương lai nếu các bạn muốn kiếm được công việc tốt cũng như mức thu nhập hấp dẫn
chúc các bạn có sự lựa chọn đúng đắn và thành công
 
Ðề: NX đứng đầu trong tứ đại CAD CAM, theo các chuyên gia của viện cơ khí VN

Một chủ đề gây nhiều tranh cãi cho rất nhiều thần dân của CAD/CAM/CAE trong nhiều năm qua chứ không riêng gì các thành viên trên Mes , và đến giờ vẫn chưa tìm được c6au trả lời , đơn giản vì sự xuất hiện của phần mềm là để hổ trợ cho công việc để rút ngắn thời gian và nâng cao hiệu suất cho cá nhân và doanh nghiệp chứ không phải học phần mềm để làm "bá chủ võ lâm" ,nên nếu như tiêu đề là "NX đáp ứng được tất cả công việc của kỹ sư" thì sẽ hợp lý và ít gây "sốc" mọi người hơn

Theo mình biết thì bạn anhqdt43 đang công tác ở trung tâm VPT trong đó có lớp đào tạo về NX , nên mục đích chính của bạn trong Topic này là muốn giới thiệu cho mọi người có cái nhìn "ấn tượng" về NX để thu hút học viên , nhưng do tiêu đề của bạn hơi quá "hớp" nên gây ra khá nhiều tranh luận hơi xa mục tiêu ban đầu của bạn. Về bài viết của bạn post thì mình đã đọc cách đây rất lâu rồi và được sao chép để post rất nhiều nơi , nói thật mình cũng không biết gì về tác giả đã viết bài này nhưng trong bài viết có rất nhiều điểm không hợp lý chẳng hạn như :

-Viện cơ khí VN là viện nào và ở đâu , mình chỉ nghe VN có Viện nghiên cứu cơ khí Narime đang ở HN chứ chưa nghe qua viện này , có phải trong bài đang nói về viện này không nhỉ? Cho dù là viện này đi nữa thì nói thẳng ra họ là Viện nghiên cứu cơ khí nên không có "cơ sở và khả năng" để đánh giá và xếp top về tứ đại Cad/cam này (họ nghiên cứu về các vấn đề cơ khí chứ không phải viện nghiên cứu CAD/CAM) . Danh hiệu tứ đại CAD/CAM này được hai Hiệp hội ở Nhật đánh giá.

-NX đứng đầu trong tứ đại CAD/CAM ? câu này thì chưa đầy đủ. Tứ đại CAD/CAM/CAE lúc trước bao gồm Catia , NX , ProE , I-deas đều là những phần mềm PLM với tính năng trải rộng và giải quyết hết các vấn đề về CAE/CAM/CAE trong quá trình từ ý tưởng đế sản phẩm thực tế. Sau này NX mua đứt I-Deas và sát nhập những tính năng nổi trội trong Ideas để kết hợp vào phiên bản của NX sau này khiến I-Deas không còn tên trong danh sách Tứ đại CAD/CAM/CAE nữa mà chỉ còn Tam đại CAD/CAM/CAE là Catia , NX , và ProE.

Với sự phát triển và update phiên bản mới liên tục từ 3 hãng phần mềm nói trên thì việc một cá nhân hoặc một tập thể nào đó đánh giá và chứng minh phần mềm nào hơn phần mềm nào thì đó là điều không thể vì chưa kịp hoàn thành việc đánh giá thì hãng đã tung ra phiên bản mới với nhiều tính năng nổi trội khác thế là phải bắt đầu lại từ đầu. Ngoài ra chúng là CAD/CAM/CAE nên phải so sánh ở tất cả 3 module trên chứ không thể chỉ so sánh ở phần CAD thì vội cho chúng là phần mềm bậc nhất.

Đa số các bạn sinh viên cơ khí đều đặt cho mình câu hỏi là nên học phần mềm nào để đáp ứng cho công việc? Lấy một ví dụ cụ thể như Artcam và JDpaint có thể dựng và ốp những chi tiết 3D lên một bề mặt với tốc độ dựng hình nhanh hơn hẳn là phải dựng bằng tất cả những phần mềm CAD khác , nhưng Artcam và JDpaint lại dựng các chi tiết cơ khí chậm hơn các phần mềm Cad khác rất nhiều (nếu không muốn nói là không thể dựng được). Ví dụ trên cho thấy mỗi phần mềm đều có tính năng và điểm mạnh riêng và không thể phân cao thấp.

Đừng hỏi phần mềm nào mạnh mà hãy hỏi bạn muốn và đang làm công việc gì , và phần mềm nào sẽ đáp ứng công việc của bạn một cách tốt nhất. Nếu bạn đang làm về CAD thì Solidworks hoặc Inventor đã quá đủ để đáp ứng cho công việc của bạn (những công việc đặt biệt nào đó có thể dùng thêm Acad để hổ trợ việc phát thảo ý tưởng và phân tích trên 2D) , nếu bạn làm về điêu khắc thì Artcam và JDpaint hoàn toàn đủ khả năng đáp ứng. Nếu bạn làm về CAM thì MasterCam là lựa chọn hợp lý vì nó khá tiện lợi và khả năng đủ sức lập trình bất kỳ chi tiết nào bạn muốn gia công (hoặc dùng trực tiếp Solidcam hoặc Inventor trong môi trường SW và Inventor nều bạn vừa thiết kế vừa lập trình). Nếu bạn làm về CAE thì có thể sử dụng bộ CAE được tích hợp trực tiếp trong 3 phần mềm nói trên.

Một vài trường hợp đặc biệt nếu bạn đã đặt mục tiêu là muốn vào làm một công ty hoặc tập đoàn nước ngoài nào đó thì nên tìm hiểu phần mềm mà công ty hoặc tập đoàn đó bắt buộc sử dụng khi làm việc là gì , rồi chỉ việc tìm hiểu và học phần mềm đó thì sẽ không đau đầu với những câu hỏi đại loại như trên nữa.








Nguyenthanh,
 
Last edited by a moderator:
S

solution

Ðề: NX đứng đầu trong tứ đại CAD CAM, theo các chuyên gia của viện cơ khí VN

Các bạn thảo luận việc phần mềm nào là mạnh nhất quả thật là mất nhiều giấy mực để mà nói . Mỗi phần mềm đều có thế mạnh và yếu riêng và mục đích phục vụ tùy vào các cty , tập đoàn . theo mình tốt nhất thì học chắc cú 1 phần mềm rồi nếu có thời gian thì mỡ rộng nghiên cứu thêm . Thực tế thì công việc CAD/CAM mà hàng ngày các bạn làm kiếm tiền thì chỉ cần học 3 công cụ hổ trợ : Vẽ (thiết kế) , Gia công , xuất bản vẽ 2D và thêm phần phân tích (hầu như ít dùng), tức nhiên cộng thêm kiến thức và khả năng của các bạn .Vậy thì mình xin tiến cử các phần mềm như sau :
Pro/E học chắc cú phần CAD và CAM (phần drawing của Pro/E ít xài , da số ở VN chuyển sang AutoCAD xuất bản vẽ)
SolidWorks học chắc cú phần CAD và phần Drawing (phần CAM hiện nay chưa dùng phổ biến)
NX học chắc cú phần CAD và CAM , Drawing
Catia học chắc cú phần CAD và CAM , Drawing (Catia khá rộng , nhiều modul nếu có năng lực thi nghiên cứu thêm phân tích tính toán động học )
Cimatron E : học chắc cú phần CAM
Mastercam : học chắc cú phần CAM
Inventer : học chắc cú phần CAD (các cty thường dùng để vẽ chi tiết máy)
Nếu mà biết nhiêu đó là kiếm cả mớ tiền rồi , việc bị đào thải là việc không thể rồi , muốn làm cty nào mà chẳng được , giấy mực đâu mà đánh giá Software nào là số 1 , Các chuyên gia VN nhiều khi cũng chỉ tổng kết các bài báo nước ngoài rồi đưa ra kết luận vậy thôi , còn trải qua công việc thực tế nhiều khi không nhiều . mình nghĩ xã hội đang phát triển thì nên thực tế một chút . Vài dòng bộc bạch.
 
L

long_vu290

Ðề: NX đứng đầu trong tứ đại CAD CAM, theo các chuyên gia của viện cơ khí VN

Công ty mình thì mỗi người một phần mềm, người thì dùng Inventor, người khác thì dùng Pro-e, anh kia thì dùng Visi, mình thì vẫn dung Solidwork 2004 ( định xài 2012 nhưng cũng chẳng cần làm gì nên thôi). Ngày trước công ty cũng cho vài người đi học Solidworks, Pro-e ; nhưng sau đó chẳng ai dùng lại 2 phần mềm này cả, cứ Autocad ---> đưa xuống xưởng gia công, lâu lâu có khuôn nhựa thì dùng Pro-e chút xíu, anh kia làm lâu cũng được công ty cho học Solidworks và Pro-e nhưng bầy giờ lại xài Visi... Có lẽ do công việc công ty mình không đòi hỏi cao mà các sếp cũng không quan trọng dùng phần mềm nào, chỉ cần làm tốt công việc là được.
Dùng phần mềm Inventor hay Solidworks ? cái nào cũng được, tùy vào công ty bạn làm thôi, nếu bạn biết Solidworks mà công ty yêu cầu dùng Inventor thì bạn học cũng nhanh thôi, 2 phần mềm cũng tương tự nhau mà.
Nói chung, nếu có thời gian nhiều thì học thêm phần mềm này, phần mềm kia thì cũng tốt thôi, học thì có bao giờ là đủ đâu (không dùng việc này thì có thể dùng vào việc khác) , còn dùng cố định 1 loại phần mềm nào thì không nói trước được, nó còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố lắm như: công ty bạn đang làm, thói quen sử dụng, yêu cầu công việc, ....Mình nghĩ các bạn không nên tự ép mình phải tốt phần mềm này hay phải chuyên sâu phần mềm kia; nếu bạn thích một phần mềm nào đó, nhưng khi đi làm, điều kiện bên ngoài tác động bạn phải sử dụng một phần mềm khác, thì bạn không làm nữa hay yêu cầu tất cả phải theo phần mềm của tôi ? Một vài chia sẻ với anh em !
 

iPumpkin

<center><b>CAM Programmer</b></center>
Ðề: NX đứng đầu trong tứ đại CAD CAM, theo các chuyên gia của viện cơ khí VN

Thật ra qua vào comment ai cũng thấy được vấn đề rồi - bây giờ vấn đề cần:21: Nêu ra và giải quyết - đó là ai, người nào sử dụng phần mềm nào thành thạo nhất :21:. Về mặt animal feeling (cảm tính) theo mình catia rất là tuyệt vời - tại sao thì chắc phải vài ngày và phải đúng người nói mới hiểu được...

Một cách hết sức đơn gỉan thôi, đối với gia công cam thông thường - các phần mềm khá nổi tiếng như cimatron (mình rành phần mềm này nhất -nên biết), mastercam - (thì mình đoán) - khi làm các công việc như khoan, khoét, doa, phay lổ counter bore, lổ bậc, phay ren, phay rảnh côn, phay với các loại dao đặc biệt như dove mill, slope mill, loppipop....thì rất bấc tiện và thua xa catia.

Tuy nhiên cái thằng catia thì khó dùng đưọc khi post processor - theo mình thì phần cam catia không phổ biên ở việt nam - khúc mắc bởi chổ này..Tuy nhiên trong công ty mình - có anh bạn làm chung, gia công có kinh nghiệm gần 3 năm - 3,4,5 trục - dùng thêm các đầu nghiêng kiểu working plane - lập trình Catia và xuất chương trình ...ghê người luôn - mình phải bái làm sư phụ luôn - quả thật "cao nhân" rất rất nhiều các bạn a. Theo mình thì còn nhiều thứ ghê ghớm lắm.....

Các bác chúng ta hãy đi vào cụ thể mạnh yếu từng phần mềm...trong từng trường hợp cụ thể để so sánh xem sao nhé. (sorry bàn phím hư phím capslock nên viết chử hoa)
 
Last edited:

Pathétique

Active Member
Ðề: NX đứng đầu trong tứ đại CAD CAM, theo các chuyên gia của viện cơ khí VN

Mình vẫn chờ tác giả topic đưa reference, tức là bài báo, link,... hay tên các chuyên gia phát biểu về NX và bài chứng minh của các chuyên gia ấy.

Nếu không có chuyên gia nào nói vậy thì phải cải chính.

Đưa tin kiểu như thế này làm sinh viên có cái nhìn và định kiến sai hoặc không chặt chẽ.

Ngay cả cái khẳng định trên cũng đã không chặt chẽ vì nếu "đứng đầu" thì phải chỉ ra là so về mặt nào, định tính và định lượng. Chẳng hạn nói là NX đứng đầu về giá thành, hoặc khả năng vẽ (nêu vài đại lượng đặc trưng) hay thời gian gia công, hoặc đứng đầu về số người dùng, hoặc giá trị (chất lượng / giá), hoặc đứng đầu về số lượng bugs, errors... Dù ai muốn quảng cáo hay kinh doanh thì cũng không nên làm sinh viên có cái nhìn không chắc chắn như thế.
 
Ðề: NX đứng đầu trong tứ đại CAD CAM, theo các chuyên gia của viện cơ khí VN

Rất cảm ơn ý kiến của mọi người. Có rất nhiều ý kiến hay. Như mình nói những ai chưa học phần mềm gì thì theo mình nghĩ nên học NX, còn những ai đã có trong vốn của mình 1 phần mềm thì nên tập trung nghiên cứu tiếp nó. Còn nếu các bạn đã dùng qua nhiều phần mềm thì hẳn các bạn sẽ thích 1 cái nhất. Cái gì cũng có 1 điểm số cho nó. Tất nhiên không thể đạt 10/10 được. Nhưng như các bạn thấy giá thành của NX rất cao nên nó chưa được dùng nhiều nhưng tính năng của nó trong 3 phần mềm nêu trên thì nếu các bạn đã dùng qua cả 3 phần mềm chắc sẽ có nhận xét khác. Tôi chỉ là người yêu kỹ thuật chứ không làm chuyên sâu về kỹ thuật quá nên nhận xét ưu điểm riêng của các phần mềm không thể bằng mọi người được.
Như anh Pathétique đã nói, bạn hãy đưa dẫn chứng cụ thể? Mạnh về cái gì, mạnh ở điểm nào, hơn hẳn các phần mềm khác chỗ nào,... và ai là người kiểm nghiệm, hội đồng nào, kết quả đánh giá của họ về từng hạng mục của các phần mềm rồi lý do họ đưa ra cái nào đứng đầu?

Còn như những gì mà mình đọc ở các bài viết trong topic này của bạn thì chỉ nhận thấy là bạn thích NX hơn các phần mềm khác và đang nâng cao vấn đề lên. Bạn đã sử dụng thành thạo những phần mềm nào, ưu điểm từng loại thế nào, rồi đưa ra so sánh cá nhân của bạn trước. Nghe bạn nói NX mạnh đến thế thì bạn hãy đưa ra vài thành quả của bạn trên NX xem sao.
Với mình, mình có sử dụng qua cũng như nghiên cứu thêm nhiều mảng của 1 số phần mềm thông dụng như Catia, Solid, Inventor,... trong đó có cả NX của bạn nhắc tới, bạn mình cũng là những nhân viên thiết kế của một số công ty của nhật công ty họ dùng NX và khi mình hỏi họ đánh giá về NX so với những phần mềm khác họ đã từng dùng trước khi đi làm và được đào tạo lại NX thì mình cũng chưa nhận được những điều mà bạn nói. Và câu nói này
Tôi chỉ là người yêu kỹ thuật chứ không làm chuyên sâu về kỹ thuật quá nên nhận xét ưu điểm riêng của các phần mềm không thể bằng mọi người được
của bạn thì bạn hãy tự hiểu lại những gì mà các pro đã tham gia với bạn, và hãy dừng lại việc so sánh hay áp đặt về vấn đề này vì bạn nói mình yêu kỹ thuật chứ không phải làm chuyên sâu vậy thì bạn hãy tiếp thu nhiều nếu muốn đạt cấp độ chuyên sâu để đánh giá.
Thực sự bài viết này của mình có hơi nặng lời, rất mong bạn thông cảm vì mình muốn bạn hiểu ra vấn đề hơn nữa. Chúc bạn sẽ là người đưa NX lên hàng đứng đầu như bạn đã nói.
 
Top