Hỏi về phương pháp dập vuốt

  • Thread starter huenghia92
  • Ngày mở chủ đề
H

huenghia92

Author
Tình hình là em đang tìm hiểu về phương pháp dập vuốt và sử dụng phần mềm Deform 3D để phân tích. Nhưng em có một thắc mắc là nếu như mình tính được số lần dập rồi thì làm sao tính được kích thước cũng như hình dạng của cối và chày ở mỗi lần dập ạ. Xin các anh giúp đỡ em với. Em xin cảm ơn.
Thêm một vấn đề nữa là em có phôi tấm kích thước phi 229, dày 1.5mm. Khi em tiến hành mesh thì ở biên dạng của phôi thường bị lỗi, có cách nào khắc phục được không ạ?
 
Ðề: Hỏi về phương pháp dập vuốt

Thường thì không ai mô phỏng dập vuốt trên Deform 3D cả bạn nhé. Dùng Dynaform hoặc AutoForm cho bài toán tấm. Bạn tính được số lần dập vuốt rồi thì căn cứ theo hệ số dập vuốt (phụ thuộc vật liệu, độ dày) để chọn kích thước chày và cối cho mỗi lần dập nhé.
 
H

huenghia92

Author
Ðề: Hỏi về phương pháp dập vuốt

Trong tài liệu có đề cập đến hệ số dập = tỉ sổ giữa đường kính phôi tấm và đường kính chi tiết cần dập, đối với chi tiết của em hình trụ côn thì mình tính theo đường kính nào vậy anh. em đọc mà chỉ thấy nó cho ví dụ về hình trụ, mấy anh giải đáp giúp em với. Sao em thấy em ngu quá. :(
 
H

huenghia92

Author
Ðề: Hỏi về phương pháp dập vuốt

À sẵn tiện ở đây anh manhtrung89 cho em hỏi là tại sao mình không sử dụng Deform 3D trong dập tấm vậy anh?
 
Ðề: Hỏi về phương pháp dập vuốt

Tính toán với phần tử 3D giờ cũng lâu hơn phần tử 2D rất nhiều. Deform sinh ra là để mô phỏng biến dạng, phá hủy khối. Autoform hay Dynaform được tối ưu cho mô phỏng bài toán biến dạng tấm. Nên sẽ nhanh hơn, chính xác hơn(biến mỏng, xu hướng nhăn rách). Bạn không thể 1 lần mà ra ngay mà phải làm đi làm lại để tối ưu bài toán, với cấu hình máy không cao thì yếu tố thời gian là vấn đề đó.
 
Ðề: Hỏi về phương pháp dập vuốt

Với chi tiết hình côn thì bạn vẫn phải dập tạo hình trụ trước sau đó mới dập tạo form hình côn cuối cùng.
 
Ðề: Hỏi về phương pháp dập vuốt

dập chi tiết hình côn cũng còn căn cứ vào tỉ lệ h/d để từ đó biết chi tiết của bạn là: côn thấp, côn trung bình hay côn cao
h/d<0.3 và góc côn =50-80 là côn thấp
0.3=<h/d<0.7 , góc côn =25-45 côn trung bình
h/d>0.8 góc côn 10-30 côn cao
với d đường kính đáy lớn hình côn
ngoài ra còn căn cứ vào tỉ lệ 100s/Do để biết dập vuots có chặn phôi hay không.
 
M

mrtankiem89

Author
Ðề: Hỏi về phương pháp dập vuốt

Anh em nào đang nghiên cứu về dập vuốt tấm và phần mềm autoform thì có thể liên hệ qua mail : lengoccongctm@gmail.com để trao đổi nhé." Một cây làm chẳng nên non ,ba cây chụm lại nên hòn núi cao mà".
Đây là video quá trình dập vuốt 2 lần mình đã làm http://youtu.be/VsLHLDBgWKc
 
Top