Lập nhóm các kỹ sư trẻ sáng tạo

Author
Mình ở Hà Nội muốn lập nhóm các kỹ sư có đam mê sáng tạo. Mình có một đam mê cơ khí từ bé, luôn trăn trở về một nền công nghiệp cơ khí nước nhà. Cụ thể là một thương hiệu xe máy hay oto gì đó. Mình chưa tìm hiểu quá sâu nhưng nghĩ,trình độ tay nghề, kiến thức, công nghệ vật liệu, các mốt quan hệ về các nhà cung cấp nguyên vật liệu ở Việt Nam bây giờ cũng đủ để thành lập một công ty để tạo ra một thương hiệu Việt đủ sức cạnh tranh hay ít nhất cũng tạo tiếng tăm. Vấn để chỉ thiếu khâu tổ chức, lòng tin và nhiệt huyết. Vậy mời tất cả anh chị em vào đây thảo luận nào.
 
Author
Ðề: Lập nhóm các kỹ sư trẻ sáng tạo

Giả sử các bạn vào đây thảo luận, cùng lập nên một tổ chức, cùng thiết kế một sản phẩm rồi cùng làm, ai giỏi công đoạn nào làm công đoạn ấy, hợp tác trên tinh thần bình đẳng, cùng tung ra thị trường, cùng hưởng lợi nhuận. Hôm nay mình thực sự muốn kêu gọi, mình muốn thành lập một công ty, một thương hiệu thực sự của VN
 
Author
Ðề: Lập nhóm các kỹ sư trẻ sáng tạo

Mình biết người nhật họ không hề thông minh hơn chúng ta, sao họ làm được nhiều việc vì họ có tinh thần tự tôn dân tộc và họ biết tổ chức lao động tốt chỉ cần cúng ta học tập họ những đức timh ấy thì việc gì cũng làm được.
 

dovanhoc84

Active Member
Moderator
Ðề: Lập nhóm các kỹ sư trẻ sáng tạo

Bạn nói thì nghe đơn giản lắm, nhưng bạn có biết là cái "cụ thể là thương hiệu ô tô hay xe máy gì đó" đấy của bạn nó tốn công sức, tốn tài nguyên tri thức, tốn tiền của như thế nào mới có thể làm được không. đương nhiên nó chỉ là ví dụ.
Vấn đề ở chỗ làm gì, ai đứng ra, tổ chức ra sao.
Nếu đã xác định đâm đầu vào thì điều đầu tiên là: Bỏ việc chỗ làm hiện tại.
Nếu chỉ có nhiệt huyết không thôi chưa đủ bạn ạ. Mà việc đầu tiên cần có 1 ý tưởng cụ thể. chứ nếu nói làm 1 cái gì đấy mang thương hiệu việt nam thôi thì chưa đủ đâu bạn.

Không có ý phản đối mà chỉ là: cần có những thứ cụ thể một chút.
 

Ngoancp

Active Member
Ðề: Lập nhóm các kỹ sư trẻ sáng tạo

Đồng ý với Dovanhoc84, ý tưởng tốt đó bạn, nhưng cần cụ thể hơn. Nếu muốn thực hiện ý tưởng này, bạn cần có khã năng lảnh đạo và tổ chức thực hiện. Tuy nói rằng các bạn họp lại với nhau để cùng học, cùng làm, hay cùng nghiên cứu, bao giờ cũng phải có một đầu tàu để dẫn dắt cả đoàn tàu chạy theo đúng lộ trình vạch sẳn. Và cũng phải có người vạch ra lộ trình, định hướng cho nhóm : nghiên cứu cái gì, như thế nào....v.v

Rất hoan nghênh ý tưởng của bạn. Nếu bạn đã có kế hoạch thực hiện thì nên chi tiết cho các bạn khác, nếu mới ở mức ý tưởng, thì cần thời gian chuẩn bị nhiều hơn. Có thể xem topic này như topic chuẩn bị cho ý tưởng trên của bạn cũng được, và mọi người sẽ góp ý để hoàn thiện dần.
 
Author
Ðề: Lập nhóm các kỹ sư trẻ sáng tạo

Rất cám ơn các bạn đã quan tâm! Mình thực sự đã có kế hoạch ban đầu và xin đưa ra ở đây để mọi người cùng xây dựng.
kế hoạch như sau:
Theo thị hiếu cũng như nhu cầu thị trường phương tiện giao thông ở VN cũng như nhiều nước khác thì vẫn còn một phân khúc khá tiềm năng, nhất là điều kiện đường xá ở VN hiện nay chật hẹp, đó là xe hai bánh tự cân bằng sử dụng con quay hồi chuyển cơ học ( xe chỉ có hai bánh nhưng khi dừng đỗ không đổ)
Người Việt thì đang rất cần sự tiện dụng, giá thành rẻ, tiết kiệm nhiên liệu và đẹp. Tuy thế, xe máy tuy rẻ, tiện lợi nhưng không an toàn, còn ô tô thì để sở hữu và vận hành phải có nhiều tiền và tốn nhiều phiền phức.
Nghe qua còn hơi mơ hồ nhưng nếu mọi người cùng hợp tác, với sự tổ chức hợp lý thì thành công có thể vẫn rất cao, đặc biệt với một thị trường lao động với trình độ cao mà đa phần rảnh rỗi như ở nước mình.
thực ra xe loại này người Mỹ đã làm và đang cho chạy thử rồi, nhưng hàng mỹ là xe chạy điện cao cấp và giá đắt đỏ, điều khiển như ô tô, còn chúng ta sẽ chế tác đơn giản hơn, chạy xăng và điều khiển như xe máy, tay lái và các thông số như xe máy.
Theo nghiên cứu sơ bộ thì hệ thống cân bằng dùng con quay hồi chuyển không quá phức tạp, có điều người ta vẫn ít để ý đến mà một nước đang phát triển như mình nên tận dụng khai thác để đón đầu thị trường tiêu dùng.

Theo như ý tưởng sơ bộ mình hoạc định về kết cấu kỹ thuật của xe như sau:
- động cơ chính chạy nhiên liệu xăng
- Hai con quay hồi chuyển chạy điện ắc quy
- Động cơ xăng có gắn máy phát cỡ lớn đủ để sạc ắc quy lớn để cấp nguồn cho con quay hồi chuyển và các thiết bị khác trên xe
- Vỏ xe bao kín như xe ô tô, có kính phía trước và cả cần gạt nước, nhưng thiết kế đủ thời trang để đảm bảo bán được ra thị trường thu hồi vốn
- Xe có hai chỗ ngồi ghế trước và sau như một xe máy, tuy nhiên ghế có tựa và có dây an toàn
- Xe đủ nhỏ, chỉ chiếm vị trí đỗ lớn hơn chiếc xe máy cỡ lớn
- Xe có 4 chân chống, mỗi bên hai chiếc và thiết kế điều khiển tự động bằng khí nén, khi dừng xe, bốn chân chống tự động gạt xuống đảm bảo khi tắt con quay hồi chuyển xe sẽ đứng vững tại chỗ.


Về kế hoạch tổ chức sơ bộ như sau:
- Thành lập một đội ngũ các kỹ sư ban đầu (chỉ là làm thêm ngoài giờ, không bỏ công việc kiếm tiền hàng ngày) mỗi ngày chỉ cần bỏ ra một đến 2 tiếng làm việc tại nhà, thỉnh thoảng đi nhóm thảo luận.
- Phân công cụ thể mỗi người một công việc thiết kế, người thì thiết kế khung sườn, vị trí động cơ, con quay hồi chuyển và vỏ. người chỉ chuyên nghiên cứu bộ phận giảm sóc, người chuyên về chân chống, người chuyên hệ thống điện, người chuyên hệ thống phanh…
- Thiết kế bản mẫu thu nhỏ trước, sau khi xong sẽ thiết kế nguyên mẫu
- Khi thiết kế được nguyên mẫu rồi là công cuộc đi tìm kiếm nhà đầu tư (mình nghĩ nhiều người sẵn sàng nếu chúng ta có nguyên mẫu tốt)
- Sau khi tìm kiêm nhà đầu tư là tìm kiếm các nhà cung cấp và mình sẽ đặt hàng linh kiện từ chỗ họ về lắp ráp.
- Sản phẩm đầu tiên tung ra thị trường không cần quá cầu kỳ cao cấp như một chiếc xe hơi thực sự nhưng phải đảm bảo vận hành trơn tru, giá thành rẻ và hình thức bắt mắt chứ không phải như mấy chiếc xe… “ 27-7”
- Cuối cùng là chiến lược quảng cáo bán ra thị trường.
 
Author
Ðề: Lập nhóm các kỹ sư trẻ sáng tạo

kế hoạch cụ thể và chi tiết hơn thì mình chờ các bạn góp ý thêm
 
Author
Ðề: Lập nhóm các kỹ sư trẻ sáng tạo

Mình thấy nhiều người Việt độ được những chiếc xe rất bắt mắt và mạnh mẽ mà. Cùng hưởng ứng hợp tác làm một sản phảm chuyên nghiệp hơn.
 

Ngoancp

Active Member
Ðề: Lập nhóm các kỹ sư trẻ sáng tạo

Đây là một ý tưởng về kỹ thuật. (Nhưng phải nói thật với bạn là ý tưởng này rất khó khã thi. Tuy là các bạn trẻ ngày nay rất sáng tạo, nhưng chúng ta cũng không nên nghĩ rằng chúng ta làm giỏi hơn phần còn lại của thế giới, một sản phẩm về giao thông như ý tưởng sẽ không hề đơn giản trong việc sản xuất kinh doanh đâu. Các bạn nghiên cứu làm để học hỏi tiếp thu kỹ thuật thì được, nhưng nếu tổ chức sản xuất sẽ khác, cần một công ty với nguồn lực tương đối lớn mới có thể thương mại sản phẩm này được). Chỉ riêng ý tưởng này thôi thì chưa đủ để thành lập một nhóm các kỹ sư trẻ sáng tạo. Nếu các bạn lập nhóm thì cần có một kế hoạch rộng hơn.

Hỏi thật bạn, bạn chưa kinh doanh đúng không !
 

CUONGGA

New Member
Ðề: Lập nhóm các kỹ sư trẻ sáng tạo

Em đồng ý với anh NgoanCP, thấy trong nước đang thiếu nên thường nghĩ là làm ra bán trong nước dễ, nhưng thật sự cái này để làm ra, bán được là cả một vấn đề. Có thể thiết kế anh ngon nhưng thực hiện ra sản phảm và đăng kiểm các kiểu con đà điểu nữa, nghĩ là thấy xa lắm rồi anh ạ.
 
Author
Ðề: Lập nhóm các kỹ sư trẻ sáng tạo

Đúng rồi bạn. Ý mình không phải làm một cái là bán được ngay. Mà ít nhất thì cứ bắt đầu trong vài năm làm được một nguyên mẫu đã. Còn kinh doanh thì xa hơn rất nhiều . Quan trọng là tinh thần đã và sẽ bàn để nó được bắt đầu. Cái cái gì thì mới đầu nó cũng sơ sài thôi.
 
Author
Ðề: Lập nhóm các kỹ sư trẻ sáng tạo

Kể cả tình huống xấu nhất là không bán được, không thu hút được ít vốn đầu tư nào thì anh em cũng có cái học tập, hoặc thu được một kinh nghiệm gì đó. Có chỗ để đầu tư công sức dư thừa và đam mê thôi. Mình còn chưc hiện mà, nếu ai thực sự thích thì cùng hợp tác, còn mình có thể nhìn thấy kết cục xấu nhát cũng chỉ là không bán được hoặc không được lưu hành.
 
Author
Ðề: Lập nhóm các kỹ sư trẻ sáng tạo

Em đồng ý với anh NgoanCP, thấy trong nước đang thiếu nên thường nghĩ là làm ra bán trong nước dễ, nhưng thật sự cái này để làm ra, bán được là cả một vấn đề. Có thể thiết kế anh ngon nhưng thực hiện ra sản phảm và đăng kiểm các kiểu con đà điểu nữa, nghĩ là thấy xa lắm rồi anh ạ.
Vấn đề đăng kiểm đúng là củ chuối nhưng nếu có lòng tin và cố gắng cũng có thể thuyết phục được. Mình mở topic để biết đâu cũng cáo anh em làm trong ngành đăng kiểm cũng có ý nghĩ vậy
 

Ngoancp

Active Member
Ðề: Lập nhóm các kỹ sư trẻ sáng tạo

@Vantuguitar, mình rất quý và rất hoan nghênh các bạn có tinh thần học hỏi. Nhưng có điều này mình góp ý với bạn, các bạn trẻ không nên nghĩ rằng mình đang có nhiều thời gian và công sức dư thừa để cứ lao vào nghiên cứu theo kiểu không bỗ đầu cũng bỗ đuôi.

Các bạn trẻ, giàu sức sáng tạo, có đam mê kỹ thuật, các bạn hảy định hướng nghiên cứu của mình đến những điều thiết thực hơn, phục vụ tốt hơn cho mình và cho xã hội. Hiện nay, rất nhiều công ty, xí nghiệp vẫn ngày ngày cần những ks giỏi để phục vụ sản xuất. Các bạn có rất nhiều đất để dụng võ. Hảy trang bị cho mình kiến thức, khã năng chuyên môn, ngoại ngữ. Đam mê kỹ thuật cũng được khuyến khích, nhưng cần có mục đích và định hướng đúng. Và nên nhớ rằng các bạn cũng không có nhiều thời gian đâu, một định hướng nghiên cứu không đúng sẽ mất thời gian và tiền bạc mà kiến thức thu về không được bao nhiêu, hoặc có kiến thức cũng chẳng để làm gì. Nên các bạn cần phải cân nhắc.
 
H

hoangnhatng

Ðề: Lập nhóm các kỹ sư trẻ sáng tạo

rất ủng hộ
Vantuguitar[FONT=Myriad Pro, Cambria]. nếu như bạn làm được. Nhưng đúng như anh Ngoancp đã nói thì dự án rất khó khã thi vì ... nó ở nước ta. Mình chỉ dự định làm 1 chiếc xe máy 3 bánh thôi cũng thấy không được.(1 ngày mình phải chạy xe máy gần 40km nên xe 3 bánh chạy sẽ đỡ mệt hơn). Luật giao thông không cho phép xe tự chế bạn à. Xe 3 bánh thì chỉ có người tàn tật mới đi được. Còn không thì phải nước này nước kia( nói chung là nước ngoài sản xuất) thì mới cho chạy. Làm đã khó, đợi xin giấy phép nữa lại càng vất vả hơn. Đôi khi lại bị cấm lưu hành vì ... nó không an toàn, hay là nó gây ùn tắc giao thông.
Không biết nếu lúc trước ông Honda bị Nhật cấm sản xuất xe máy vì xe tự chế bỏ cái động cơ lên chiếc xe đạp thì giờ VN mình có xe máy để chạy hay không.
[/FONT]
 

Ngoancp

Active Member
Ðề: Lập nhóm các kỹ sư trẻ sáng tạo

rất ủng hộ
Vantuguitar. nếu như bạn làm được. Nhưng đúng như anh Ngoancp đã nói thì dự án rất khó khã thi vì ... nó ở nước ta. Mình chỉ dự định làm 1 chiếc xe máy 3 bánh thôi cũng thấy không được.(1 ngày mình phải chạy xe máy gần 40km nên xe 3 bánh chạy sẽ đỡ mệt hơn). Luật giao thông không cho phép xe tự chế bạn à. Xe 3 bánh thì chỉ có người tàn tật mới đi được. Còn không thì phải nước này nước kia( nói chung là nước ngoài sản xuất) thì mới cho chạy. Làm đã khó, đợi xin giấy phép nữa lại càng vất vả hơn. Đôi khi lại bị cấm lưu hành vì ... nó không an toàn, hay là nó gây ùn tắc giao thông.
Không biết nếu lúc trước ông Honda bị Nhật cấm sản xuất xe máy vì xe tự chế bỏ cái động cơ lên chiếc xe đạp thì giờ VN mình có xe máy để chạy hay không.
Có những khó khăn không phải về vấn đề kỹ thuật mà các bạn không thể vượt qua được nếu không có nguồn tài chính đủ mạnh.

Phương tiện giao thông lại càng khó hơn vì nó liên quan đến an toàn tính mạng con người. Cái ô tô điện của Tesla khi để ở chế độ tự lái mới bị tai nạn làm chết một người. Nếu công ty bạn không đủ tìm lực, thì chỉ một tai nạn như vậy xảy ra thôi, bạn đã phá sản rồi. Và những nhà đầu tư, những người sẽ bỏ tiền để bạn thương mại sản phẩm lại là những người hiểu rỏ các vấn đề này hơn ai hết.
 
Author
Ðề: Lập nhóm các kỹ sư trẻ sáng tạo

Mình lên đây để tìm những người thực sự rảnh rỗi thôi. Còn các bạn bận làm ăn thì ko tham gia làm gì. Ý mình là những bạn có cùng sở thích. Vui là chính mà mục đích cũng tốt mà. Còn tất cả các khó khăn, chỉ cần có lòng tin thì đều có thể giải quyết được. Ví dụ những người theo đạo, một tuần họ có thể bỏ ra một vài buổi tối chỉ để học giáo lý, đi tuyên truyền và tập hát thánh ca trong khi ban ngày họ vẫn túi bụi công việc. Mọi người có thể nghĩ họ điên rồ còn họ làm vậy đơn giản vì họ thấy thế là tốt. Còn mình làm khoa học cơ mà.vậy mình để lại lời nhắn ở trên đây, có bạn nào có động lực và không nghĩ đây la việc điên rồ, không thấy phí thời gian thì nhắn cho mình vào địa chỉ sau: vantuguitar@gmail.com
Mình cần một nhóm khoảng 10 người rồi mới bắt đầu cùng bạn luận, kể cả cho ngững ý tưởng khác. Còn những bạn không thick, mình nghĩ là số rất đông những người đọc topic này không thích thì chẳng dại gì mà tham gia. Chúng ta bây giờ gần như tư bản rồi mà, tàu ngầm hay xe bọc thép còn được mấy bác dân thường nổi hứng chế tạo huống chi chúng ta chế mấy thứ này
 
Author
Ðề: Lập nhóm các kỹ sư trẻ sáng tạo

Một mình mình không đủ sức cũng như động lực để làm nên mới lên đây kêu gọi mọi người.
 
Author
Ðề: Lập nhóm các kỹ sư trẻ sáng tạo

Đúng đấy bạn Hoangnhatng, mọi sự khởi đầu đều chỉ đơn sơ vậy thôi rồi khi được nuôi dưỡng nó mới lớn mạnh. Tất nhiên cái gì muốn tồn tại chẳng phải cạnh tranh nhỉ
 
Ðề: Lập nhóm các kỹ sư trẻ sáng tạo

Đúng đấy bạn Hoangnhatng, mọi sự khởi đầu đều chỉ đơn sơ vậy thôi rồi khi được nuôi dưỡng nó mới lớn mạnh. Tất nhiên cái gì muốn tồn tại chẳng phải cạnh tranh nhỉ
Ủng hộ bác, Lỗ Tấn từng nói "trên đời này làm gì có đường, người ta đi mãi cũng thành đường thôi". Đi thôi bác!
 
Top