Những câu hỏi cần được giải đáp trong CATIA!

W4118

New Member
các bạn chp mình hỏi làm thế nào để biến một kích thước đo theo phương nghiêng một góc thành kích thước của đường thẳng đó nhưng đo theo phương ngang và thẳng đứng . Thank !
 

W4118

New Member
các bạn cho mình hỏi làm thế nào để biến một kích thước đo theo phương nghiêng một góc thành kích thước của đường thẳng đó nhưng đo theo phương ngang và thẳng đứng . Thank ! ( dung catia )
 
vâng em sẽ cố gắng tìm hiểu!
nếu anh có tài liệu về contrain anh up lên hoặc gửi vào mail hộ em nhé!
thank anh!
cái này mới đầu em cũng không biết, rồi tự mò mới ra, bác xem cái ví dụ này của bác hoduylinhconan
http://meslab.org/mes/showthread.php?t=6949&page=3
còn muốn làm ràng buộc cho các đối tượng bác kích vào cái biểu tượng như của đo kích thước nhưng nó ở phía trên đó, đó là vào làm ràng buộc, hay và tiện lợi hơn autocad nhiều
chú ý chọn đối tượng rồi mới chọn ràng buộc, tích vào các thông tin cần ràng buộc, như vuông góc, song song, trùng lại, đối xứng, đồng tâm vân vân
các bạn cho mình hỏi làm thế nào để biến một kích thước đo theo phương nghiêng một góc thành kích thước của đường thẳng đó nhưng đo theo phương ngang và thẳng đứng . Thank ! ( dung catia )
bác nháy chuột phải sau khi mình chọn các đối tượng cần đo kích thước (nghĩa là chưa đặt chỉ số ghi kích thước ở chỗ nào đó) bác chọn dòng
No measure derection để chọn nghiêng, Ver... để chọn thẳng, hori... để chọn ngang
 

paven8880

Active Member
trích dẫn câu trả lời của Thien Canh:Công cụ normal chỉ có tác dụng làm cho bề mặt hiển thị // với bề mặt của màn hình máy tính. Còn bạn muốn bề mặt hiện thị vừa // với màn hình và các biểu tượng mặt phẳng trong môi trường vẽ không bị lệch thì bạn phải dùng các công cụ Front view, Back view...
Có một số máy thuộc phòng máy của mình khi vào môi trường sketch (vẽ phác). Khi dùng lệnh nomal view khối chi tiết hiển thị không thẳng góc! chứ ko như ý bạn hiểu đâu! bạn biết mách giùm! Cám ơn nhiều
 
Author
trích dẫn câu trả lời của Thien Canh:Công cụ normal chỉ có tác dụng làm cho bề mặt hiển thị // với bề mặt của màn hình máy tính. Còn bạn muốn bề mặt hiện thị vừa // với màn hình và các biểu tượng mặt phẳng trong môi trường vẽ không bị lệch thì bạn phải dùng các công cụ Front view, Back view...
Có một số máy thuộc phòng máy của mình khi vào môi trường sketch (vẽ phác). Khi dùng lệnh nomal view khối chi tiết hiển thị không thẳng góc! chứ ko như ý bạn hiểu đâu! bạn biết mách giùm! Cám ơn nhiều
Mình nói là bề mặt hiển thị ( chính là cái bề mặt phẳng bạn kích vào rồi bạn dùng lệnh normal view hoặc là mặt phẳng sketch mà bạn vẽ phác) nó thảng góc với màn hình chứ mình có nói là khối chi tiết hiện thị thẳng góc đâu.
 
trích dẫn câu trả lời của Thien Canh:Công cụ normal chỉ có tác dụng làm cho bề mặt hiển thị // với bề mặt của màn hình máy tính. Còn bạn muốn bề mặt hiện thị vừa // với màn hình và các biểu tượng mặt phẳng trong môi trường vẽ không bị lệch thì bạn phải dùng các công cụ Front view, Back view...
Có một số máy thuộc phòng máy của mình khi vào môi trường sketch (vẽ phác). Khi dùng lệnh nomal view khối chi tiết hiển thị không thẳng góc! chứ ko như ý bạn hiểu đâu! bạn biết mách giùm! Cám ơn nhiều
Chắc bạn muốn hỏi về cái này

Trong hầu hết các phần mềm 3D đều có 2 kiểu xem mô hình PERSPECTIVEPARALELL (một số phần mềm là ISOMETRIC)
Đây là ISOMETRIC hoặc PARALELL


Còn đây là PERSPECTIVE


Khi nhìn mô hình 3D thì không sao nhưng khi chuyển qua sketch hoặc nhìn theo TOP VIEW, FRONT VIEW, RIGHT ViEW ... thì PERSPECTIVE có cái nhìn không chính xác

Đây là sketch với kiểu nhìn PARALELL (ISOMETRIC)


Còn đây là sketch với PERSPECTIVE - nhìn rất dễ nhầm lẫn khi thiết kế


Do đó khi thiết kế nên để ở chế độ ISOMETRIC hoặc PARALELL, còn PERSPECTIVE sử dụng khi render ra hình hoặc phim
 

paven8880

Active Member
Cho mình hỏi 1 câu nữa nhé! có 1 vài máy tính của mình bị mất cây thư mục, nhấn F3 cũng ko ra. Mọi người giúp mình với.
 
N

NDA

Bạn vào View chọn specifications xem sao? Nếu bạn đã tick vào đó rồi mà vẫn không thấy cây thư mục thì là do bạn đã dùng chuột giữa kéo cây thư mục xuống dưới màn hình quá sâu, bạn chỉ cần dùng chuột giữa kéo lên là được, còn nếu vẫn không được thì post hình lên cho anh em nghiên cứu.
 
Bạn vào View chọn specifications xem sao? Nếu bạn đã tick vào đó rồi mà vẫn không thấy cây thư mục thì là do bạn đã dùng chuột giữa kéo cây thư mục xuống dưới màn hình quá sâu, bạn chỉ cần dùng chuột giữa kéo lên là được, còn nếu vẫn không được thì post hình lên cho anh em nghiên cứu.
Một số máy nó cũng bị lỗi không lôi được cây thư mục ra. Có lần mình đi thực hành ở trường cũng bị hiện tượng này, đành bó tay luôn.
 

paven8880

Active Member
Mình đax làm rồi nhưng...bó tay! Kể cả cách kéo bằng chuột giữa. Cao thủ nào có cách xin giúp với. Chẳng nhẽ cài lại....????????
 
N

NDA

Xem ra vấn đề của bạn nan giải đấy, nếu khi bạn cài mới đã không có cây thư mục thì do lỗi của liscene trường hợp này bạn nên tìm bản khác cài lại còn nếu trong quá trình bạn dùng mới phát sinh lỗi trên thì không cần cài lại đâu cũng có thể bạn đẫ thu nhỏ cây thư mục lại nên bạn không thấy được hoặc thử chỉnh lại trong option xem sao.
 
P

phamliembg

may quá.mình đang học catia thi không biết kích phải cái gì mà cây "tree" bên tay trái biến mất.bạn có cách nào lấy lại được không,thanks!
 

paven8880

Active Member
Ko phải bản cài lỗi đâu! Trong quá trình dùng phát sinh thôi! Giúp với nhé!
 
nói như bạn thì trong quá trình sử dụng bạn đã vô tình chọn vào cây thư mục. Lúc này, khi zoom in out thì bạn sẽ làm cho cây thư mục bị biến đổi. Tức là bạn đã thu nhỏ cây thư mục không thể nhìn thấy nữa. Khi gặp trường hợp này nếu đối tượng hình học của chúng ta không bị đổi màu thì bạn phải chọn vào hệ tạo độ ở góc dưới phía bên phải của màn hình để làm cho màu của vật thể đổi sang màu sẩm( nó sẽ đen hơn bình thường). Tiếp theo là công việc phóng lớn cây thư mục bằng cách zoom out. Nếu vẫn chưa thấy bạn phải làm tiếp một công đoạn nữa là: gọi cây thư mục về giữa màn hình bằng cách click phải vào vật thể và chọn Center ghrap là xong.
khi đã thấy được cây thư mục thì bạn phải click vào hệ toạ độ lại để trả về trạng thái điều khiển đối tượng hình học.
có thể mình nói khó hiểu nhưng hi vọng bạn đọc kỹ sẽ làm được

Chúc bạn thành công.
 
N

NDA

Cho mình hỏi trong modul gia công của CATIA thì thư viện dao tiêu chuẩn lấy ở đâu vậy.Khi mình gia công bằng Prismatic machine thì thường chỉ có vài con dao ít hơn rất nhiều so với Master Cam nên thường mình muốn chọn dao phù hợp lại tự thay đổi thông số mà không biết có đúng tiêu chuẩn không?
 
may quá.mình đang học catia thi không biết kích phải cái gì mà cây "tree" bên tay trái biến mất.bạn có cách nào lấy lại được không,thanks!
Đọc câu trả lời ở trang trước nhé bạn. Nằm trong các câu trả lời và hỏi của thành viên đó
 
B

Bui Quy Tuan

Cho mình hỏi trong modul gia công của CATIA thì thư viện dao tiêu chuẩn lấy ở đâu vậy.Khi mình gia công bằng Prismatic machine thì thường chỉ có vài con dao ít hơn rất nhiều so với Master Cam nên thường mình muốn chọn dao phù hợp lại tự thay đổi thông số mà không biết có đúng tiêu chuẩn không?
Bạn làm CAM ở mức độ bình thường thì với các con dao bạn chỉ nên quan tâm tới D và R thôi bạn nhé (Phay, khoan). Còn các thông số khác thì người ta thường sử lý trên máy CNC.
 
N

NDA

Hì hì mình cũng nghĩ vậy vì thấy Catia cho sửa kích thước dao thoải mái và nó cũng không ảnh hưởng nhiều đến gia công trên Catia nhưng dẫu sao có một cái bộ dao tiêu chuẩn là tốt nhất vì thực ra cái này cũng được các nước tiên tiến tiêu chuẩn từ lâu rồi:78:
 
A

APOLO

Xin Thien canh cho biet công cụ nào trong catia vẽ Spline trong chai này http://www.youtube.com/watch?v=skDq_eBpdFQ mình biết đại khái trong phần generative shape design nhưng tìm không thất công cụ này chính xác là trong Phần free style thì đúng hơn, nhưng không tìm thấy công cụ này
 
Last edited by a moderator:
Top