đồng hồ đo chân không trong bơm nước

K

khanhbkhcm

Author
Chào các bạn trên điễn đàn, mình có một thắc mắc liên quan đến đồng hồ đo chân không trên đường hút của máy bơm nước-máy bơm có lưu lượng Q=1800m3/h, h=70m, theo TCXDVN 33-2006 thì máy bơm lớn phải có trang bị đồng hồ đo chân không. Vậy các bạn trên diễn đàn có ai biết về công dụng của nó để làm gì? với lưu lượng như vậy thì có cần trang bị đồng hồ đo chân không?
Xin cảm ơn!
 
Để theo dõi độ chân không của đường hút, giúp chấn đoán nhanh và loại bớt nguyên nhân khi bơm xảy ra sự cố. Ví dụ: Khi xảy ra xâm thực.
Còn gì nữa các bạn khác bổ sung.
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Ðề: Re: đồng hồ đo chân không trong bơm nước

Để theo dõi độ chân không của đường hút, giúp chấn đoán nhanh và loại bớt nguyên nhân khi bơm xảy ra sự cố. Ví dụ: Khi xảy ra xâm thực.
Còn gì nữa các bạn khác bổ sung.
Dù cậu không nói rõ, nhưng chiếc bơm với lưu lượng cao và cột áp thấp như vậy là loại bơm ly tâm. Với bơm ly tâm, quy trình vận hành yêu cầu trước tiên cần mở hết van hút, kiểm tra để đảm bảo cửa hút và lưới lọc thông thoáng, nạp nước "mồi" đầy đủ, đóng hết van xả rồi mới được khởi động cho bơm chạy; sau đó, mở dần van đẩy để đưa nước đến nơi sử dụng. Nhiều người không nắm được quy tắc này và hay vận hành ngược lại, đối với bơm công suất nhỏ thì có thể không sao, với bơm công suất lớn thì rất dễ gây sự cố nghiêm trọng. Nguyên nhân là nếu đóng van hút hoặc đường hút bị tắc sẽ khiến cửa hút bị giảm áp suất, dễ khiến nước tại cửa hút bị sôi lên dù nhiệt độ thấp, gọi là hiện tượng sâm thực như Kachiusa đã nêu; khi cả hai pha khí và lỏng lẫn lộn cùng ùa vào guồng bơm sẽ gây nên va đập mạnh và có thể phá hủy bơm.

Như vậy, yêu cầu cửa hút phải thông thoáng là rất quan trọng đến sự vận hành an toàn cho bơm ly tâm. Người lắp bơm có kinh nghiệm bao giờ cũng dùng đường ống và bộ lọc lớn hơn cửa hút của bơm, không để bơm phải hút mức nước quá thấp (chỉ nên thấp hơn bơm vài mét trở lại, mực nước cao hơn bơm thì càng tốt). Dù khi khởi động đã làm đúng quy trình nhưng trong quá trình bơm chạy, vẫn có thể xảy ra mất nước nguồn do nhiều yếu tố (tắc rọ lọc, cạn bể...), khi đó bơm ở trong tình trạng rất nguy hiểm. Để sớm phát hiện và xử lý kịp thời, cách phát hiện mất nước nguồn hiệu quả nhất là lắp ở cửa hút một áp kế chân không. Khi giá trị cột áp âm ở đây bị thay đổi (tắc rọ thì áp âm tăng, cạn bể thì áp âm giảm...), người vận hành hoặc hệ thống bảo vệ tự động sẽ can thiệp kịp thời, tránh những sự cố đáng tiếc.

Bơm mà cậu nêu là loại rất lớn, chắc chắn là cần được trang bị hệ thống cảnh báo và bảo vệ như vậy.
 
Last edited:
Top