Cách sử dụng,lập trình cho máy phay 4 trục

chau2707

Active Member
Author
Chảo cả nhà, cty em đang chuẩn bị mua 1 máy phay 4 trục và giao cho em nhiệm làm 1 chương trình để test máy, mà khổ nổi em chỉ biết có máy 3 trục ah, bây giờ ló ra thêm 1 trục nữa thì sao offset dao và sao quay trục được. Mong các cao thủ trên 4rum mình cho em biết, phải set trục thứ 4 làm sao ?, phải set zero cho chương trình làm sao (G54) ?, dùng lệnh gì để cho trục thứ 4 xoay và nguyên tắc viết lệnh ra sao, VD cụ thể luôn nha. Nếu các cao thủ không có thời gian rảnh thì send vào mail chaumcn@hotmail.com cho em miếng công lực (tài liệu máy 4 trục) để về em tự mò mẫm. Cám ơn các cao thủ !...
 
Last edited by a moderator:

chau2707

Active Member
Author
Ðề: Cách sử dụng,lập trình cho máy phay 4 trục

Em chỉ biết là nó sử dụng HĐK Fanuc 10M thôi ah, không biết có G54 không nữa, anh chị nào có kinh nghiệm hay material về máy 4 trục thì share cho em một ít. Hôm bữa giám đốc đưa cho em cuốn "Đại tàng thư" nói về mấy cái vụ này nhưng khổ nỗi là nó chỉ có máy 3 trục thôi ah, cuốn này dày cả gang tay chứ không ít, nó nói về cách cài đặt và xem xét các tham số của parameter cho máy phay và tiện CNC hệ Fanuc, hình như nó có hướng dẫn mở option của Fanuc nữa hã gì đó (cái này em chưa rõ vì mới cầm loáng thoáng qua mấy khúc trọng điểm). Cuốn sách này do tụi Nhật viết, đọc rất dễ hiểu vì đã bị dịch ra tiếng Việt, hehe, nhưng khổ cái nỗi là có 1 tuần thì làm sao em mần ăn gì được cuốn sách cả gang tay chứ. Các anh chị hãy giúp giùm em cách set dao và điểm G54 thôi (không biết cái Fanuc 10M có G54 không nữa). Cám ơn anh chị
 

iPumpkin

<center><b>CAM Programmer</b></center>
Ðề: Cách sử dụng,lập trình cho máy phay 4 trục

Hi Bạn.

Về 4 trục thì bạn phải xét tới các yếu tố sau:

Thứ nhất là máy 4 trục hay là máy 3 trục mua thêm 1 cái bàn xoay? gọi là trục thứ tư. Theo mình thì khả năng mua bàn xoay là rất cao, vì máy 4 trục rất mắc, VN ta hay mua cái bàn xoay mấy chục triệu về và gắn lên, nếu mà bàn second hand nửa thì...hên xui, hehe.

Máy 4 trục thì mình không đề cập đến, về bàn xoay thôi. Bàn xoay thì có nhiều loại, cơ, tuần tự, servo...bạn phải kiểm tra xem bàn xoay của mình dạng nào. Vì bàn máy có hai kiểu điều khiển, bàn máy gọi là index - hay là phân độ - chỉ có thể lập trình điều khiển kiểu positioning. Kiểu còn lại là CNC. Khác biệt là hai bàn này do motor dân động loại gì, kiểu index thì do motor bước - ví dụ chỉ có thể xoay 1 góc nhỏ nhất là 1 hay 3 độ gì đấy. Còn kiểu CNC thì do motor sevor điều khiển, 1 đơn vị nhỏ nhất là 0.001 độ chẳng hạn.

Sau khi xét về cơ học và điều khiển của bàn xoay, thì xem xét khả năng nối với bộ điều khiển, cái này cần một cái card - noi chung là 1 cổng cắm trên board, hoặc cắm thẳng vào main board của máy CNC. Còn chức năng của Bộ Điều Khiển ví dụ Fanuc 10M thì OK, phải "open" chức năng nhiều trục ra, phải trả tiền cho Fanuc, ở ta có một số nơi "bẻ khóa" được Fanuc, nên chỉ trả 1 ít tiền cafe cho họ.

Sau khi gắn hết vào, thì đến lập trình. Có hai kiểu , kiểu positioning và CNC. Positioning thì giống như nghiêng phôi rồi phay 3 trục. Kiểu CNC thì dùng các phần mềm CAM lập trình. Lập trình cũng dể thôi. Gốc phôi thì vẩn dùng G54 hay G92...tuy nhiên điểm zero ví dụ G54X0Y0Z0A0. Ta thấy là bàn xoay thường được đặt lên trục X (do trục X thường là trục dài nhất) nên có thêm ký tự A trong mã G-Code. Gốc tọa độ thường được lấy điểm Zero như máy tiện (ngay tâm xoay của chi tiết) hoặc từ tâm xoay lên 1 đoạn. Tốt nhất là lấy ngay tâm xoay của phôi - đối với phôi tròn. Xuất chương trình ra bình thường - cần Post Processor cho máy 4 Trục, Fanuc thì đơn giản thôi. Nếu mà lấy hệ trục tọa độ khác với tâm xoay này thì khi post phải đo và nhập vào post processor. (để hiểu thêm có thể tìm bài của mình về post processor).
Rút dao thì rút theo hình trụ.

Mình cũng ở Thủ Đức - bạn có thể liên hệ mình, mình chĩ cho.
Chúc bạn thành công .
 
Last edited:

chau2707

Active Member
Author
Ðề: Cách sử dụng,lập trình cho máy phay 4 trục

Hôm qua em đã hỏi lại giám đốc thì biết được đây là loại máy 3+1 trục chứ không phải 4 trục, trục thứ 4 là mâm chia độ hàng zin, vậy phải lập trình sao hả anh Pumpkin. Loại máy 3+1 trục này có thể cho nó xoay theo mã lệnh được không hay là phải xoay trước rồi mã lệnh chạy dao sao. VD : em muốn gia công mặt nổi trên trụ thì em có thể thực hiện đồng thời 2 chuyển động là vừa xoay trục A và vừa chạy X, Y, Z với cái máy 3+1 trục này được không ? Hay là chỉ xoay được trục A trước rồi mới tới X, Y, Z sau (khi X, Y, Z chuyển động thì A đứng yên). Rất mong anh Pumpkin và mọi người giúp đỡ !...
 

iPumpkin

<center><b>CAM Programmer</b></center>
Ðề: Cách sử dụng,lập trình cho máy phay 4 trục

Hi bạn.
Đầu tiên bạn phải xem cái trục thứ tư của mình được dẫn động bắng motor gì. Nó quay 1 góc nhỏ nhất là bao nhiêu. Bạn có thể kiểm tra bằng cách gỏ lệnh cho nó xoay ví dụ 0.001 độ xem. Thứ hai bạn thử cho nó xoay theo các feed khác nhau xem nó có chạy lúc nhanh lúc chậm được không.
Ví dụ:
G90 A0.001
A0.002
A0.003

(Sau đó xem trên màn hình xem nó có quay đúng không)

G90 A15 F200
A90 F400
(Xem feed trên màn hình xem có xoay được tốc độ khác nhau không).

Vì bạn biết là đường cong trong 4 trục nó sẽ chia nhỏ đường curve ra thành các đoạn cong và máy sẽ chạy theo các đoạn cong rất nhỏ này. Nếu mà máy không chạy được thì nó sẽ bỏ qua và không gia công tinh, chính xác được.

Thứ hai như ta thấy khi gia công các đường cong và đoạn thẳng feed nó thay đổi, thẳng thì chạy nhanh lên, cong thì chậm lại. Nếu mà motor dẫn động không chạy được thì nó chạy không kinh tế và dể hỏng dao.

Máy 3+1 hay 3+2 xoay đồng thời không thành vấn đề gì, do bộ điều khiển gửi tín hiệu cho motor thôi, tuy nhiên như bạn thấy đó nó sẽ chạy sai, vì không chạy được các góc nhỏ. Bộ điều khiển quyết định nội suy, giờ BĐK ví dụ Fanuc 10M thì xoay 5 trục thoải mái. Nếu mà trục A xoay góc nhỏ và thay đổi tốc độ được thì phải kiểm tra BĐK xem nó "mở" chức năng nội suy nhiều trục chưa.

3+1 hay 3+2 cần có các chu trình phay chuyên dụng, gọi là positioning trong phần mềm CAD/CAM

Thân mến.!
 
Last edited:
P

phamminhhung.spk

Ðề: Cách sử dụng,lập trình cho máy phay 4 trục

Em chào các bác!

Trường hợp của em cũng giống như của bác CHAU2707, cty em cũng có 1 máy 3+1 trục fanuc M10. khả năng của máy (bàn xoay A thì ok) nhưng em không biết phải lập trình trên Creo 2.0 như thế nào để điều khiển bàn xoay, rất mong các tiền bối đi trước cho em xin ý kiến, em xin cảm ơn.
 
Top