Về thiết kế khuôn có HOT RUNNER.

  • Thread starter hddvn88
  • Ngày mở chủ đề
H

hddvn88

Author
Hiện em đang làm luận văn Tốt Nghiệp, đề tài là thiết kế khuôn hot runner cho sản phẩm nắp tuýp (tuýp viên C sủi bọt). Có một số vấn đề em đang thắc mắc là:

1. Các bước thiết kế 1 bộ khuôn có hot runner trên thực tế là gì (từ các thông số ban đầu là: kích thước hình dáng, năng suất, chất lượng sản phẩm, vật liệu)?
2. Theo em biết thì khuôn hot runner về cơ bản chỉ khác khuôn thường là có thêm tấm gia nhiệt, trong đó có bộ chia nhựa manifold. Việc thiết kế/lựa chọn mua bộ chia nhựa này nên theo quy trình như thế nào? Hiện có đầu sách nào nói về không ạ?

Kiến thức của em còn thiếu sót. Luận Văn của một SV như em tuy mang tính sách vở, tra cứu nhiều, nhưng vẫn cần dựa trên những kiến thức thực tế bên ngoài. Vì vậy rất mong các anh chị giúp đỡ ạ.
 
Ðề: Về thiết kế khuôn có HOT RUNNER.

Chào bạn. Về cơ bản thì bạn cũng hiểu đúng rồi. khuôn hot runner và cold runner cơ bản là giống nhau phần lòng khuôn, chỉ khác nhau phần kênh dẫn nhựa, nên các bước thiết kế không khác nhiều cold runner phần chọn parting line, khích thước bao khuôn, thiết kế slide hay pin đẩy sản phẩm. chỉ khác phẩn thiết kế kênh dẫn nhựa.
Cold runner: nhựa không được gia nhiệt khi ra khỏi đầu phun---> mất nhiệt trên đường dẫn vào lòng khuôn.
Hot runner: nhựa tiếp tục được gia nhiệt khi ra khỏi đầu phun cho tới khi vào lòng khuôn.
để làm điều này khuôn hot runner thường cần:
- bộ bận dẫn nhựa: gồm bạc phun( như cold runner tiếp xúc với đầu máy phun, độ côn có thể nhỏ hơn 1 độ hoặc nhỏ hơn chút cũng ổn), manifold, và cuối cùng là gate phun nhựa.
- bộ phận gia nhiệt gồm các cặp cảm biến nhiệt và nhiệt trở( lúc nòa cũng là theo cặp, một trở tạo nhiệt, cảm biến đo để điều khiển) gate, manifold cũng có phần gia nhiệt, ngoài ra nó còn được phân bố đều trên khuôn.
- Việc tính toán chọn manifold phu thuộc vào số gate e định chọn, e định làm bao nhiêu cổng phun thì manifold phải chia ra làm bấy nhiêu đường, phải làm sao để dòng chảy được cân bằng, đường dẫn tới các gate có độ dài tương đối bằng nhau.
-Bố trí các zone nhiệt cũng cần hợp lí, tránh chỗ tập trung nhiều nhiệt, vùng ít nhiệt khiến nhựa vào hay nguội không đều.
Chút hiểu biết xin được chia sẻ!:60:
 
H

hddvn88

Author
Ðề: Về thiết kế khuôn có HOT RUNNER.

Cám ơn anh! Có một câu hỏi là việc lựa chọn số gate trên thực tế dựa trên cơ sở nào ạ? Năng suất (số sản phẩm/h) và thời gian phun 1 sản phẩm có liên quan gì không ạ? Muốn tìm hiểu về bố trí các zone nhiệt thì em cần tài liệu/từ khóa nào ạ?
 
Ðề: Về thiết kế khuôn có HOT RUNNER.

lựa chọn gate chu yếu dựa trên số lòng khuôn, khích thước sản phẩm, một sản phẩm cần 1 hay nhiều gate, cũng có thể 1 gate cho nhiều san phẩm. tất nhiên nhiều gate phun thi thời gian phun đương nhiên sẻ giảm xuống.
năng xuất phu thuộc vào cycle time( chu kì, là khoảng thời gian cần thiết để cho ra một sản phẩm hoàn chỉnh)

T= tg phun+thời gian giữ áp+ tg làm mát+ thời gian mở khuôn+tg lấy sp,+thời gian đóng khuôn.

còn về tài liệu thì hơi khó, vì anh cũng chưa thấy tài liệu nào cụ thể.:25:
tuy nhiên anh có một nhận xét là nếu e làm khuôn cho sản phẩm nắp tuýp C sủi thì dùng khuôn sủ dụng hot runer không phù hơp lắm, vì khích thước sp nhỏ. hợp lí hơn là e sủ dụng khuôn ba tấm, vừa tách được cuống phun, phù phợp bố trí kênh dẫn, cổng phun. Lại còn đỡ phải tìm hiểu khối kiến thức mới:4: ( đùa thôi, hoan nghênh các bạn tìm tòi, vì có nhiều cái minh cũng không biết, toàn theo lối mòn:59:)
 
Last edited:
Top