[Thảo luận]MATLAB và các phần mềm CAD/CAM/CAE - Bài toán Kinh Tế hay Khoa Học

mori

Member
Author
MATLAB (Matrix Laboratory) được biết đến như một môi trường tính toán số và lập trình. Chưa kể đến các module tính toán có sẵn được đưa vào như Simulink,thuật toán logic, PDE tool... Mà công cụ lập trình MATLAB với thư viện các chương trình con giúp thực hiện được các lệnh, các bài toán một cách nhanh chóng. Đó như là một cơ sở để giải quyết gần như chính xác các bài toán dùng phương pháp số để giải. MATLAB như một người trợ lý đắc lực cho các công trình sư, như một người phụ việc giúp giải tay những bước tính mà phải thực hiện đi thực hiện lại hàng nghìn hàng vạn lần với hàng nghìn hàng vạn sự thay đổi biến số, với hàng nghìn hàng vạn yêu cầu của khách hàng. Toán học là môn học cơ sở của các môn khoa học kỹ thuật. Các hiện tượng các vấn đề kỹ thuật đều có thể biểu diễn bởi các phương trình toán học. Giải quyết được bài toán đưa ra là sẽ giải quyết được các vấn đề các hiện tượng. Như các bài toán về dòng chảy, sự tạo sóng, xói mòn, các bài toán về nhiệt, các bài toán về cấu trúc, các bài toán về điều khiển tự động, các bài toán về công nghệ thông tin xử lý ảnh...
Vậy nhưng trong giai đoạn hiện nay, có vẻ MATLAB chưa thực sự là miếng đòn kiếm cơm của dân cơ khí nói riêng và dân kỹ thuật nói chung. Bời vậy đã có nhiều ý kiến chủ quan cũng như khách quan đưa ra những nhìn nhận và đánh giá lĩnh vực này với một số quan điểm như sau:


Mấy thứ như thế này để làm gì vậy ? Nó có ích gì không các bạn ? nó có thể làm cho mình...lảnh lương cao hơn hiện tại không ?...có bán nó được cho ai cần không ?. Nếu không giải thích được nó thì ..tốt hơn hết đừng biết tốt hơn. :24:
He he. Khoa học cơ bản cần rất nhiều toán bác ạ. Mấy môn mà đi vào nghiên cứu hàn lâm thì đâu cũng thấy toán, có nắm được toán mới làm được. Mấy cái này chắc ở nước ngoài mới kiếm được tiền thôi, chứ ở Vn thì có lẽ chưa... thảo nào xưa đi học cứ nghe bảo khoa học mình chạy sau các nước khác hàng trăm năm, hóa ra là nhiều quyển sách mà người ta viết từ trăm năm trước , Việt Nam cũng chưa có học qua (nói quá 1 tí).
Có mấy bài này bác đọc ngẫm thử:
http://vnexpress.net/gl/khoa-hoc/2010/01/3ba183ee/
http://vnexpress.net/gl/ban-doc-viet/khoa-hoc/2010/01/3ba18506/

Nhìn chung là còn đợi nhà nước có chủ trương, chứ giờ cứ kiếm cơm đã bác ạ.
Nhiều người sống...gần già rồi mới nhận ra chân lý đó bác ạ. Cho nên mới thấy thương mấy đứa SV bây giờ phải học những 4-5 cái toán cao cấp, mà như mình đây ra trường 10 năm chả làm gì sấc (mấy bạn nghe hơi kỳ cục, nhưng đó là sự thật, 99% Sv ví dụ dân Bách Khoa Sg mình đây ngồi nhậu lại với nhau và nhất trí là chưa có ứng dụng gì hết, thay vì học toán cao cấp mấy bác học...thắt càvat, học cách ăn mặc, học bơi hay học..tán gái thì có ích hơn nhiều. Hehehe.
He tùy ngành bác ạ, hiện này có một số ngành rất cần mấy cái toán này.
Ví dụ như bên công nghệ thông tin, hay một bên nào đó muốn xử lý ảnh, chạy 1 cái code nhận biết được ảnh, có thể tạo nên "google tìm ảnh" chẳng hạn thì cũng cần nắm được mấy công thức vi phân tích phân, các phương trình ODE PDE (đấy là em giả dụ thế) để có thể giải các bài toán về ảnh. Bài toán này không chỉ biến ảnh thành dữ liệu số, mà còn so sánh được với các ảnh khác, hoặc có thể từ ảnh tính ra được chất lượng kết cấu, nhờ chụp cơ cấu và phân tích trước sau khi phá hủy, nhờ các biến đổi phương trình toán học.
Nhưng số ngành này mà ở VN kiếm được tiền thì ít lắm, em thấy bên CNTT mà làm cái gì mới mẻ mới cần thôi. Và điều khiển tự động liên quan đến các phương trình chuyển động phức tạp

Mà biết đâu như nội suy Lagrangian, đến lúc còn tính được xác suất cả cổ phiếu tại một thời điểm bất kì ấy chứ nhỉ các bác.
Phần i tiếp theo của bài tập tích phân trên với i đủ lớn là giải phương trình sau :
u'(t) + 4u(t) = 0, u(0) = 1

Đây là 1 trong những thứ tầm thường nhất trong các điều kì diệu của Matlab.

Và sau k bước với k đủ nhỏ nữa thì tính được độ tập trung của đồng vị không bền sau thời gian t. Không biết CAD CAM nào làm được bằng Matlab ?
Hihi, có lẻ mình nên thách đấu về...toán học và kinh tế ở đây, nghe khá thú vị.

Trước khi mình giải ..bằng CAD/CAM, pathe cho mình hỏi cái thuật toán như vầy có giá trị gì, để làm gì ? ứng dụng nó khi nào, cho ai....cái đã rồi mình mới giải. Chứ giải mà để chơi hay...hù dọa người ta hoặc là....tính đường đi của phi thuyền vào mặt trăng thì mình chịu.
Ơ nhà bác Bí ngô này, hai vấn đề hoàn toàn khác nhau, so sánh sao được :)
Biết anh iPumpkin thích ứng dụng nên trong bài trên em đã chỉ ra luôn ứng dụng của việc giải phương trình này rồi, cái tính concentration của isotope ấy, nó là 1 ứng dụng rất rất thực tế, không hiểu anh đọc chưa. Còn anh muốn biết thêm ứng dụng của phương trình vi phân thì anh tìm trên google nhiều lắm.
Nào, mời mọi người cùng đưa ra những ý kiến của mình để sự hiểu biết càng được tăng thêm.
 
Last edited by a moderator:

mori

Member
Author
Ðề: [Thảo luận]MATLAB và các phần mềm CAD/CAM/CNC/CAE - Bài toán Kinh Tế hay Khoa Học

Em mới chỉ một thời gian ngắn tiếp xúc với MATLAB (6-7 tháng) nên chưa thực sự hiểu nhiều về tầm ứng dụng, cùng với khả năng "kiếm ăn" được nhờ MATLAB cũng như ứng dụng toán học trong MATLAB trong tình hình chung của thế giới và tình hình tại Việt Nam.
Em thấy MATLAB cũng như những phần mềm CAD/CAE khác: ví dụ qua bài này: http://www.meslab.org/mes/threads/2...-[MEDIA=youtube]h-bat[/MEDIA]-ky-trong-matlab
Vấn đề chia lưới PTHH trong Matlab rất hay, nếu lưới đơn giản thì ta có thể chia bằng tay(đặt tọa độ và chia theo sắp xếp của mình). Tuy nhiên với vật thể phức tạp thì tương đối khó khăn.
Mình thử chia lưới một vật như thế này trong Matlab, mong các bạn cho ý kiến:
hoặc như hiện em đang học thì ứng dụng MATLAB vào giải các bài toán chất lỏng, các bài toán truyền nhiệt cũng khá nhiều, ngoài việc sử dụng cách click 1 black box một phần mềm CAE có sẵn
Hoặc như những phần mềm CAM/CNC khác: ví dụ bài này: http://www.meslab.org/mes/threads/2...threads/17339-matlab-trong-tinh-toan-ky-thuat
Matlab thật sự rất tiện lợi và nhiều công cụ để hỗ trợ cho mô phỏng các thuật toán phức tạp. Nếu bạn nào thích làm mô phỏng trên matlab thì có thể liên hệ với mình để cùng nghiên cứu.
Đây là 1 tutorial sử dụng phương pháp vi phân hữu hạn để mô phỏng flexible manipulator

Cũng nhiều ứng dụng thực tế đấy các bác nhỉ.
 

LTT

Member
Ðề: [Thảo luận]MATLAB và các phần mềm CAD/CAM/CNC/CAE - Bài toán Kinh Tế hay Khoa Học

theo em thấy

MATLAB đúng là phần mềm rất hay và khoa học, nhưng em nghĩ MATLAB dành cho cho ai thích nghiêm cứu thì phù hợp hơn.

còn phần mềm CAD/CAM/CNC/CAE thực tiễn và đơn giản hơn, nên thích hợp với công việc sản xuất thực tế hơn.
 

mori

Member
Author
Ðề: [Thảo luận]MATLAB và các phần mềm CAD/CAM/CNC/CAE - Bài toán Kinh Tế hay Khoa Học

Cũng đúng là cho nghiên cứu thật, vì giờ mình vẫn dùng để cho nghiên cứu. Mình thầy một số thầy mình có dùng để kiếm cơm. Thầy bảo có những cái mà chưa có phần mềm làm được, và mình làm để tạo ra những thứ đó. (Tất nhiên kiểu này chỉ để kiếm cơm ở nước ngoài thôi).
Mình thì đang dùng nó để nghiên cứu, và thấy đúng là có những cái mà phần mềm chưa làm được. Ví dụ như tính toán dòng chảy, với một phần mềm CAD/CAM có thể chia lưới vật thể, nhưng mà những chỗ có đường biên phức tạp, có góc cạnh thì chưa chắc đã ngon lành bằng những phương pháp khác mà chưa có phần mềm đáp ứng (hoặc có thể mình chưa biết), như mesh free: vortex method, SPH method...
 

iPumpkin

<center><b>CAM Programmer</b></center>
Ðề: [Thảo luận]MATLAB và các phần mềm CAD/CAM/CAE - Bài toán Kinh Tế hay Khoa Học

Mình về đi ngủ rồi, tuy nhiên muốn trao đổi với các bạn vài dòng.

Phản đối toán học - mình giống như đứng trên đường ray và định chắn đường Tàu Hỏa, giống như định làm ngọt nước biển bằng đường - hay thuyết phục Putin, Fidel Castrol nhường quyền lực lại cho người khác. :21:.

Tóm lại, xin các bác thực tế hơn, thực dụng hơn - nói tới ứng dụng - ví dụ ứng dụng của Matlab trước, rồi các hàm số toán học sau, hãy giải quyết 1 vấn đề cụ thể.
 
Last edited:

mori

Member
Author
Ðề: [Thảo luận]MATLAB và các phần mềm CAD/CAM/CAE - Bài toán Kinh Tế hay Khoa Học

He, mặc dù em cũng chưa đưa ra được dẫn chứng thích hợp nhưng em thấy lý lẽ bác đưa chưa thuyết phục lắm. Vì việc so sánh của bác cũng giống như so sánh một người thợ với một kỹ sư. Một kỹ sư học nhiều cũng chưa chắc tay nghề đã làm được như một bác thợ, hay một người học nghề để làm thợ.

Ngày nay nhu cầu tự động hóa ngày càng tăng, chính vì vậy việc xác định những công việc có thể tự động là một việc làm quan trọng, xác định được những bước cần tự động hóa đã khó, thực hiện nó còn khó hơn, và để thực hiện được nó thì những người thiết kế phải biết những mô hình toán học nào sẽ được dùng cho bài toán tự động đó. Và phải cần đến toán học mới có thể giải quyết một cách gọn gàng mà không cần tốn nhiều thời gian thử đi thử lại, rồi đến lúc thay đổi một yêu cầu đầu vào nào đó lại bắt đầu thiết kế và thử đi thử lại. Dĩ nhiên ngày nay đã có rất nhiều các phần mềm nhanh gọn nhẹ đã hỗ trợ người kỹ thuật làm công việc này, đó là các phần mềm CAD/CAM/CNC/CAE. Nhưng nhu cầu của con người là không giới hạn, luôn có những yêu cầu khác lạ mà nhiều phần mềm chưa đáp ứng được. Và Matlab đã thành một môi trường để con người với những nhu cầu vô hạn của mình có thể nhảy múa, có thể thả mình được trong đó...

Em nghĩ sẽ có lúc bác gặp 1 bài toán ứng dụng vào công việc của bác, mà lúc đó bác phải về giở lại sách toán lớp 11-12 ra xem lại để có thể giải quyết. Nhưng nhiều lúc tính tay sẽ rất lâu và có thể nói hơi phức tạp nếu gặp phải những ma trận số, hoặc những bước lặp vô cùng nhiều. Lúc đó bác sẽ cần toán và matlab, Matrix Laboratory
 

Pathétique

Active Member
Ðề: [Thảo luận]MATLAB và các phần mềm CAD/CAM/CAE - Bài toán Kinh Tế hay Khoa Học

Phản đối toán học - mình giống như đứng trên đường ray và định chắn đường Tàu Hỏa, giống như định làm ngọt nước biển bằng đường - hay thuyết phục Putin, Fidel Castrol nhường quyền lực lại cho người khác. :21:. Tóm lại, xin các bác thực tế hơn, thực dụng hơn - nói tới ứng dụng - ví dụ ứng dụng của Matlab trước, rồi các hàm số toán học sau, hãy giải quyết 1 vấn đề cụ thể.
Về môn toán, anh iPumpkin sang diễn đàn toán tranh luận thì tốt hơn. Ở bên đấy mọi người dùng toán nhiều hơn và sẽ chỉ cho anh những ứng dụng rất thực tế của toán. Về đạo hàm tích phân thì em thấy ứng dụng bên vật lý ứng dụng rất nhiều. Biết anh không thích vật lý lý thuyết nên em không nói cơ lượng tử, mà là dùng tích phân để tìm isotropic hardening của thép 304, nếu không dùng tích phân thì anh tính thế nào ?

Vấn đề thứ nhất là anh chưa tiếp xúc với những vấn đề cần đến những công cụ toán mà anh liệt kê ra. Vấn đề thứ 2 là anh nghĩ mọi người làm những vấn đề đấy để chứng tỏ cao siêu, giỏi. Thật ra phần lớn mọi người làm để kiếm tiền thôi, còn chuyện gì thực tế hơn việc kiếm tiền để mua đồ ăn cho mình, cho bố mẹ và con cái, là việc vẽ CAD chăng ?

Ứng dụng thực tế của Matlab anh tìm Google là ra cả đống, chẳng hạn như cái ví dụ rất đơn giản và thực tế về đồng vị mà em nói ở trên, anh không thấy thực tế sao ?
 
Last edited by a moderator:

lotomo

New Member
Ðề: [Thảo luận]MATLAB và các phần mềm CAD/CAM/CAE - Bài toán Kinh Tế hay Khoa Học




1. Cần mua bao nhiêu thanh vật liệu để gia công số lượng 1'000 chi tiết?

2. Cần chọn dao nào (thật ra đường kính bao nhiêu) để cắt R1/16?

3. Chiều dài của chi tiết trong giới hạn cho phép là bao nhiêu?

. . .

n. Nhìn đồng hồ, sắp hết giờ làm, mình cần về sớm lúc mấy giờ để kịp đi làm vài bia với mấy tay mesian đây ta?

Và còn rất nhiều các câu hỏi cực kỳ đơn giản khác mà mọi người phải cần dùng đến toán học để giải quyết.

Cảm xúc có lúc lên, có lúc xuống như hàm sin trong toán học,
xin đừng ghét toán, vì chúng ta cần nó cho những lo toan hàng ngày.
 

iPumpkin

<center><b>CAM Programmer</b></center>
Ðề: [Thảo luận]MATLAB và các phần mềm CAD/CAM/CAE - Bài toán Kinh Tế hay Khoa Học

Để gia công cái này người program KHÔNG CẦN biết đường kính dao cho góc bo này là bao nhiêu. Người ta program với quy ước đường kính =0, người thợ vận hành sẽ chọn dao – người ta sẽ chọn dao có đường kính bé hơn R1/16. Người ta gọi là cutter compensation.

Ở đây mình đề cập đến TOÁN CAO CẤP BẠN Ạ.
 
Last edited:

Pathétique

Active Member
Ðề: [Thảo luận]MATLAB và các phần mềm CAD/CAM/CAE - Bài toán Kinh Tế hay Khoa Học

Em không hề giận anh iPumpkin về những nhận xét và góp ý của anh, vì những điều đó đều đúng cả. Chính vì em không giỏi những chuyên môn ấy như anh nên giờ mới phải rị mọ mấy cái hardening và Matlab. Khi thép biến dạng dẻo thì giới hạn đàn hồi tăng, độ tăng này gọi là hardening và trong đó có phần isotropic.

Tuy nhiên thì có người thích phở, có người thích bún bò Huế, nên người bán bún bò thì có khách ăn bún bò dù khách ăn phở không tìm đến bao giờ. Em vẫn có khách hàng của em, những người chỉ quan tâm đến cái gọi là hardening để tính xem kết cấu thép của họ chịu nổi tải trọng cho phép nào. Đối với em thì tích phân dùng để tính đại lượng này.

Anh không phải là khách hàng của em, em thì có những khách hàng biết tìm google, và ai cũng bận cả nên em xin phép không tìm được cho anh. Anh qua diễn đàn toán lập topic sẽ có ngay những câu trả lời rất thiết thực và họ cũng sẽ nói về toán cho anh. Có 1 điều em thấy rõ ngay trước mắt là trong môi trường em đang học và làm thì các bạn học toán dễ dàng kiếm được vị trí và nhiều tiền hơn ngay trong ngành của các bạn học lý, cơ khí.... Và kiếm nhiều tiền là 1 việc thực tế hơn cả vẽ CAD nên chắc anh không chê.
 

Nova

MES LAB Founder
Ðề: [Thảo luận]MATLAB và các phần mềm CAD/CAM/CAE - Bài toán Kinh Tế hay Khoa Học

Thực ra thì chọn kiểu "Toán học" hay kiểu "CAD CAM" là do sở thích, điều kiện và đặc thù công việc của mỗi người thôi và không có cái nào là sai hay vô ích cả :)

"CAD CAM" ở đây là nói theo ý bác Pumpkin, là những gì mang tính ứng dụng ngay, là skills để làm problem solving. Còn nếu làm CAD CAM về lý thuyết như Giáo sư em hồi xưa, toàn là hình học số (digital geometry) với toán rời rạc (discrete mathematics) thôi nhé bác :)

CAD CAM của giới nghiên cứu nhìn sẽ như này:



Những cái na ná như thế này sẽ là cơ sở xây dựng lên các hệ thống CAD CAM mà các bạn đang xài hiện nay :)

Em thì không làm Toán vi phân hay tích phân hay hình học trong thời điểm hiện tại, công việc của em có liên quan một chút đến Thống kê & Data Mining. Các thuật toán của Data Mining có tính ứng dụng rất cao trong dự báo thời tiết, tiền tệ, tội phạm, xu hướng xã hội,...và tất nhiên là nhiều ứng dụng khác nữa.

Ví dụ đơn giản thế này: Một công ty sản xuất đồ công nghệ yêu cầu bên nghiên cứu đề ra mô hình toán học giúp họ xác định chính xác tỷ lệ số người sẽ tham gia sự kiện giới thiệu sản phẩm mới của họ dựa trên cơ sở các quan sát trước đó về tỷ lệ tham gia trên tổng số thư mời, độ HOT của sản phẩm, số lượng & chất lượng quà tặng,....

Bên nghiên cứu sẽ dùng các mô hình Classification Tree hoặc Regression Tree (và có thể nhiều thứ khác nữa, là những kỹ thuật toán học của Data Mining) để đưa các một mô hình mô tả sự tham gia của khán giả phụ thuộc vào các yếu tố quà tặng, sản phẩm, thời gian tổ chức,...

Dựa vào mô hình này, công ty sẽ chọn được các điều kiện tối ưu để có thể thu hút tối đa lượng khách tham quan và đạt hiệu quả marketing quảng bá của mình => kiếm nhiều tiền hơn.

Mà những cái thuật toán này ngày nay đều có hệ thống phần mềm hỗ trợ => có thể chạy dễ dàng, dễ hơn cả bác vẽ CAD ý chứ, vai trò của nhà nghiên cứu hay phân tích ở đây là chọn & đánh giá các yếu tố, gán các giá trị thích hợp,...=> đòi hỏi kiến thức và kinh nghiệm.

Ví dụ nho nhỏ và vui vui để thấy ứng dụng của Toán học là rộng và rất thiết thực, gần gũi ^^

Và tất nhiên, những topic tranh luận thế này rất cần thiết và hữu ích, chúng ta cùng trao đổi để lắng nghe lẫn nhau mà, phải không các bác :)

RGs
 

nguyenthai_ind

<b>Mesian Friendly Club</b>
Ðề: [Thảo luận]MATLAB và các phần mềm CAD/CAM/CAE - Bài toán Kinh Tế hay Khoa Học

Em cũng có nhận xét như anh Nova và một số các bác khác đang tranh luận mang tính khẩu chiến. Nếu dựa trên 2 khía cạnh khác nhau để đánh giá và so sánh, thì thực sự rất khó. Chính vì thế chúng ta nên tìm ra các vấn đề cốt lõi. Mục đích của bác Mori đưa ra đề tài này chủ yếu cũng để chúng ta thấy được ứng dụng của Matlab mà chúng ta chưa bỏ thời gian tìm hiểu còn Anh Ipumpkin thì lại đứng trên một khía cạnh khác để nhận xét (Nghiêng về Skill và thực tế) nên nếu cứ tranh cãi, đến khi nào mới đi tới hồi kết.

Bản thân mỗi người nhìn nhận một cách khác.

Có người hiểu CAD/CAM là vẽ các mô hình, gia công, ứng dụng thực tiễn, kiếm tiền, có người lại nghĩ Cad/cam theo một hướng khác.
Bản thân em đang nghiên cứu về CAD/CAM với việc mô hình hoá hình học các đường chạy dao trong gia công bằng các phương trình toán học như NURBS, Bezier,...thì nó đặc thù là "toán học" và khoa học cả đó thôi.

Nói đến ứng dụng của Matlab, phải kế tới các ngành chuyên về analysis, họ thường có những phương trình toàn rất khó chịu và phức tạp, cần dùng đến Matlab có thể giúp họ giải quyết các bài toàn này một cách hữu dụng nhất, ngoài ra Matlab còn vô vàn các ứng dụng như mô tả chuyển động của các hệ thống động học, các hệ thống điều khiển, các hệ thống điện,....

Một vài ý kiến theo quan điểm cá nhân mong nhận được các ý kiến của mọi người.
 

iPumpkin

<center><b>CAM Programmer</b></center>
Ðề: [Thảo luận]MATLAB và các phần mềm CAD/CAM/CAE - Bài toán Kinh Tế hay Khoa Học

Mình dừng lại tại đây, tại bác Worm cho là sân si nhiều hơn là....khoa học và kỹ thuật.

Chúc bác bác mạnh khỏe
 
Last edited:

nguyenthai_ind

<b>Mesian Friendly Club</b>
Ðề: [Thảo luận]MATLAB và các phần mềm CAD/CAM/CAE - Bài toán Kinh Tế hay Khoa Học

Chúng ta nên tiếp tục bàn luận sâu để thấy được tầm quan trọng của việc ứng dụng Matlab dành cho những người muốn nghiên cứu sâu về các mô hình toàn học, mô hình hệ thống,... Matlab có nhiều tool rất hữu ích.
 

Pathétique

Active Member
Ðề: [Thảo luận]MATLAB và các phần mềm CAD/CAM/CAE - Bài toán Kinh Tế hay Khoa Học

Topic tính diện tích hình phẳng là 1 topic về kĩ thuật thuần, tuy nhiên sau đó anh iPumpkin lại chen vào để bàn ngoài lề về Matlab nên để tránh bị loãng topic tính hình phẳng thì topic này được lập ra để bàn về những điều khác. Cho nên các bạn cứ tiếp tục thảo luận trong này.

CAE không như CAD, rất nhiều người giờ sử dụng CAE như CAD, tức là chỉ biết click chuột nên không biết hậu xử lý như thế nào. Đó chính là lợi ích của việc dùng Matlab. Ngoài việc làm được 1 số việc mà các phần mềm thương mại không làm được thì còn buộc người dùng phải vượt qua tất cả các rào cản khi áp dụng phương pháp số.

Ở các trường đại học bên mình làm, các sinh viên năm cuối có thể dễ dàng sử dụng Matlab để giải mô phỏng các mô hình đơn giản hoặc khá phức tạp, điều mà ở VN chúng ta còn làm khó khăn với Abaqus hoặc Ansys.
 
Ðề: [Thảo luận]MATLAB và các phần mềm CAD/CAM/CAE - Bài toán Kinh Tế hay Khoa Học

Haha, đọc các bác tranh luận, em lại nhớ đến cuộc tranh luận giữa GS Ngô Bảo Châu và đại gia Hà Thành Nguyễn Trung Hà:
http://vnn.vietnamnet.vn/giaoduc/20...[MEDIA=youtube]a-gia[/MEDIA]-Ha-thanh-929877/
Nội dung thì tương tự, nhưng đó là cuộc tranh luận của 1 nhà làm khoa học cơ bản và một nhà làm kinh doanh, có thể họ không hiểu nhiều về khoa học ứng dụng. Nó hoàn toàn khác với cuộc tranh luận này, chúng ta là những người đều hiểu khoa học cơ bản và khoa học ứng dụng, có phải do ta quá bảo thủ chăng?
Tất cả các phần mềm CAD/CAM/CNC/ CAE đều được viết ra từ những phương trình toán học, các bài toán thực tế đều được biểu diễn bằng các phương trình toán học và được tích hợp thành phần mềm. Khi khả năng của phần mềm tăng lên thì trong nó là mức độ phức tạp của các phương trình toán học tăng lên.
Tôi nghe người ta nói miên man rằng nước ta chậm hơn các nược khác hàng chục hàng trăm năm, khi làm việc với họ tôi mới hiểu là mình thua họ như thế nào, họ luôn quan tâm đến bản chất và điểm nhấn của mọi vấn đề, tiền chỉ là giấy.
Một buổi sáng nọ tôi mới in bài báo cáo của mình cho sếp, sếp bảo:
- Không cần thiết phải in 2 mặt
- Tôi biết, để tiết kiệm giấy và tiền? -
tôi tiếp lời và đi lại chổ
Sếp chỉ ra mấy cái cây bên ngoài cửa sổ và nói với theo:
- Cũng như tiết kiệm cây xanh.
Vậy đó, tại sao chúng ta không nghĩ đến giá trị mà chúng ta mang lại cho xã hội trong hệ thống xã hội mà cứ nghĩ đến tiền?
 
Last edited:
Top