Create Mesh trong Solidworks toàn bị lỗi

Author
Mình đang làm cái đồ án, phần bản vẽ dùng Create Mesh để tạo lưới và tính bền. Mà tạo lưới ko được, nó toàn bị lỗi gì đó. Vào failure diagnostics nó kêu thế này: "Surface mesh successful.Volume mesh failed.Reducing element size or increasing number of elements per circle may help."
Ko biết do cái gì sai nữa!!!
Có pro nào có kinh nghiệm thì chỉ giúp mình với!!!

Cảm ơn nhiều!

 
Last edited by a moderator:
Ðề: Create Mesh trong Solidworks toàn bị lỗi

mình ko thấy được hình của bạn. Nhưng mình nhìn thấy lỗi thì mình đoán là cái solid của bạn có nhiều góc cạnh. Bạn nên giảm kích thước phần tử hoặc tăng số phần tử lên thì có thể sẽ chia lưới được. Chúc bạn thành công!
 
Author
Ðề: Create Mesh trong Solidworks toàn bị lỗi

Cảm ơn bác Khát! đã sửa lỗi up ảnh cho em!

Cảm ơn bác tdh3587 đã chỉ giúp em nhá! Em cũng hiểu sơ sơ như thế, nhưng mà tại đang còn gà solidworks quá, nên nếu có thể bác chỉ rõ cái gọi là kích thước phần tử với số phần tử cho em hiểu thêm được ko? Cảm ơn các bác nhiều!!!
 
Last edited:
Ðề: Create Mesh trong Solidworks toàn bị lỗi

Mở Solidworks help. Tìm với từ khóa "Create Mesh" như hình.
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Ðề: Create Mesh trong Solidworks toàn bị lỗi

Mình đang làm cái đồ án, phần bản vẽ dùng Create Mesh để tạo lưới và tính bền. Mà tạo lưới ko được, nó toàn bị lỗi gì đó. Vào failure diagnostics nó kêu thế này: "Surface mesh successful.Volume mesh failed.Reducing element size or increasing number of elements per circle may help."
Ko biết do cái gì sai nữa!!!
Có pro nào có kinh nghiệm thì chỉ giúp mình với!!!

Cảm ơn nhiều!
Dạo này do bận rộn nhiều việc khác nên tớ không có điều kiện cập nhật các phiên bản mới của SW (tớ vẫn đang dùng SW2006!), thế nên lẽ ra không nên viết về những gì mình không biết rõ, nhưng tớ lại hiểu khá rõ về các vấn đề mang tính nguyên tắc trong kỹ thuật tạo lưới cho các nghiên cứu phần tử hữu hạn, vì vậy tớ vẫn mạnh dạn trình bày, nếu những ý kiến sau đây có gì không chuẩn xác thì các cậu đính chính giúp tớ nhé!

Do các mô hình tính toán có hình dạng rất phức tạp và rất đa dạng nên phương pháp giải tích trên cơ sở tích phân và vi phân các phương trình toán học trong bộ môn Sức bền vật liệu thường bất lực trước các bài toán sức bền thông thường, vì lí do rất dễ thấy là chẳng mấy khi ta viết được các phương trình mô tả các đặc tính hình học cũng như trạng thái chịu tải của những mô hình đó. Để tháo gỡ bế tắc này, người ta sử dụng phương pháp Phần tử Hữu hạn. Phương pháp này chia mô hình chịu tải thành một số hữu hạn các phần tử có kích thước khá nhỏ (chứ không phải nhỏ đến vô cùng với số lượng vô cùng theo như phương pháp lý thuyết) có hình dạng rất đơn giản, rồi tính toán các thành phần ứng lực của các phần tử đơn giản này, sau đó tổng hợp lại để cho ra các kết quả chịu tải gần đúng của toàn bộ mô hình.

Nếu kích thước các phần tử càng nhỏ (kèm theo là số lượng phần tử càng lớn) thì dĩ nhiên là ta đưa bài toán về gần như phương pháp giải tích và kết quả càng chính xác, nhưng khối lượng tính toán lại càng đồ sộ (có những phép tính tuyến tính kéo dài từ vài ba tiếng đến vài ba ngày!). Ngược lại, nếu kích cỡ các phần tử càng lớn (thì số phần tử càng ít) sẽ giúp quá trình tính toán càng nhanh chóng, nhưng độ chính xác không cao. Do vậy, người tính toán cần có những thủ thuật để vừa nâng cao độ chính xác, lại vừa giảm khối lượng tính toán.

Để giúp người dùng thiếu kinh nghiệm, các phần mềm kiểu này thường tự động đề xuất một cỡ lưới thích hợp với cấu hình máy tính thông thường để tạo ra các phần tử. Cỡ lưới này được phần mềm quyết định trên cơ sở kích thước bao của mô hình và những chỗ có nhiều tiểu tiết lắt nhắt, sao cho kích thước các phần tử xấp xỉ bằng nhau và không lớn hơn chỗ nhỏ nhất của mô hình. Nếu mô hình có dạng hình khối thì việc tạo lưới khá dễ dàng, nhưng nếu dạng có những mũi dài nhọn hoặc vách mỏng thì có thể sẽ lôi thôi to và phần mềm đôi khi lúng túng trong những quyết định lựa chọn kiểu lưới cần tạo. Vì vậy mà người dùng có thể cần can thiệp vào quá trình tạo lưới bằng việc thiết lập các thông số lưới:

- Tạo lưới nhỏ tại những chỗ có kích thước nhỏ và/hoặc những chỗ có ứng suất cao tới mức nguy hiểm;
- Tạo lưới thể tích tại những phần có bề dày lớn và lưới bề mặt tại những phần vỏ mỏng.

***

Trở lại nội dung thông báo cậu gặp, nó có nghĩa là: "Tạo được lưới bề mặt. Không tạo được lưới thể tích. Hãy giảm cỡ lưới hoặc tăng số phần tử dần theo mỗi chu kỳ (lần tính toán) có thể giúp (giải quyết vấn đề này)".

Như vậy là phần mềm đã tự quyết định chỗ nào cần dùng kiểu lưới bề mặt hoặc thể tích. Những chỗ thành mỏng tạo lưới bề mặt là OK rồi, nhưng cỡ lưới thể tích tại những chỗ dày vẫn còn quá lớn nên không tạo được; cậu cần giảm cỡ lưới thể tích này. Cách giải quyết nói chung là như vậy; nhiều khả năng là cậu sẽ tạo ra một mô hình lưới quá nhiều phần tử và thời gian tính toán sẽ khá dài.

Khi nhìn mô hình tính toán của cậu thì thấy quả thật là nó quá phức tạp, cậu đã tự làm khó mình (phần mềm còn kêu khó nữa là...). Người có kinh nghiệm sẽ tách mô hình ra thành những cụm chi tiết nhỏ để tính toán riêng cho từng cụm, như vậy thì sẽ mau chóng có kết quả đáng tin cậy một cách nhanh chóng. Chúng ta nên ghi nhớ rằng làm nhiều cái đơn giản dễ hơn làm ít cái phức tạp. Ford chiến thắng các đối thủ chính vì biết cách tách quy trình chế tạo xe hơi trọn gói thành nhiều công đoạn riêng lẻ, và phương pháp này đã trở thành kinh điển của mọi ngành công nghiệp cho đến ngày nay!
 
Last edited:

iPumpkin

<center><b>CAM Programmer</b></center>
Ðề: Create Mesh trong Solidworks toàn bị lỗi

Khi làm nhiều về Surface chúng ta sẽ gặp 1 vấn đề là làm sao để chúng trở thành Solid - ta join chúng lại với nhau. Các surface gồm các đường biên – các đường biên này được hiển thị như 1 thuật toán xấp xĩ từ các điểm X,Y,Z – và các thuận toán này có dung sai. Khi join hai biên lại, có nghĩa ta join chúng trong 1 “giới hạn” nào đấy – ví dụ, ta quy ước hai biên gồm các điểm X,Y,X mà có dung sai chừng 0.01mm thì được hiểu là cùng 1 “biên”.

Những người làm chương trình CAM có thể thấy dể dàng chuyện này – nếu gia công 1 contour thô – chọn dung sai xấp xỉ là 0.1mm chẳng hạn – tọa độ x,y,z xuất ra cách nhau 0.1mm.

Một vấn đế khó khăn, chiếm thời gian nhất và quan trọng nhất khi mà làm CAE đó là Mesh – chia lưới. CAE dùng hai hoặc 3 loại lưới – đa giác tam giác (chia cho solid, surface), đa giác tứ giác (chia cho chi tiết có dạng thành mỏng) và một số loại đặc biệt khác – độ mạnh yếu của phần mềm CAE phu thuộc vào các thuật toán cũng như kiểu lưới mà nó chia được -…và chúng được chia theo 1 độ phân giải – hay dung sai nhất định – thông thường chia càng nhỏ thì kết quả càng tốt.

Giả sử bạn join các mặt lại thành solid mà dung sai các đường biên là 0.1mm => sau đó bạn chuyển sang mô hình đám mây điểm STL chẳng hạn – khi chia lưới bạn chia lưới có độ phân giải ví dụ 0.09 thì lập tức các sai sót như trùng lấp, gap, overlap từ mô hình CAD của bạn sẽ xuất hiện lổi.

Bạn nên dùng các phần mềm chuyên dụng – ví dụ rino để repair dữ liệu CAD với dung sai xấp xỉ < độ phân giải của loại lưới cần chia trước, hoặc giả là dùng cách của chú DCL là bỏ đi một số vị trí phức tạp, sau đó đem sang mesh thì tốt hơn.
 
Author
Ðề: Create Mesh trong Solidworks toàn bị lỗi

Cảm ơn các bác nhiều nhiều! Em hiểu thêm tí rồi!!! Cày đã. Lúc nào xong báo cáo bác sau!
 
Author
Ðề: Create Mesh trong Solidworks toàn bị lỗi

Em thử với chi tiết đơn giản như thế này mà cũng ko được nữa!!! Các bác có ý kiến gì ko? Có khi nào là do chương trình lỗi ko nhỉ? hix
[ANH]7CE1_4FCE281A[/ANH]
 
Ðề: Create Mesh trong Solidworks toàn bị lỗi

@viethoaute: Lỗi của bạn đã được mọi người giải thích nguyên nhân rõ ràng cả rồi: cỡ lưới phù hợp so với surface nhưng không phù hợp với thể tích là do cỡ phần tử tuy nhỏ hơn hai chiều dài và rộng nhưng vẫn lớn hơn bề dày, lỗi này thường xảy ra khi bạn chia lưới TỰ ĐỘNG ở các chi tiết có kích thước một chiều nhỏ hơn rất nhiều so với hai chiều còn lại. Ở đây mình nêu ra cách sửa lỗi như sau:

_Cách 1 (ít dùng): bạn chia lại lưới với kích thước max của phần tử phải nhỏ hơn chiều dày tấm của bạn. Cách này sẽ tạo ra những phần tử solid rất nhỏ so với 2 chiều còn lại của tấm, do đó số lượng phần tử sẽ rất nhiều và thời gian tính toán sẽ lâu (đây là lí do khiến nó ít được dùng và cũng không nên dùng).
_Cách 2: bạn sử dụng mô hình lưới surface cho các chi tiết dạng tấm, như vậy bài toán của bạn sẽ trở thành bài toán với dạng lưới phẳng, số lượng lưới lúc này chỉ phụ thuộc vào hai chiều dài và rộng (lớn hơn nhiều so với chiều dày) nên sẽ ít hơn và thời gian tính toán cũng nhanh hơn. (Bạn tham khảo cách chia lưới dạng surface ở đây nhé: http://www.meslab.org/mes/threads/2...Ly-thuyet-cua-Mes-Solidworks-Group.html/page2 )

Ngoài ra, với các chi tiết có kích thước 2 chiều nhỏ hơn rất nhiều so với 1 chiều còn lại, các chi tiết dạng thanh, ống... ta nên sử dụng lưới dạng beam. Như vậy, với ví dụ đưa ra, tốt nhất, bạn nên sử dụng 3 kiểu lưới dạng beam cho 3 thanh trên, và 1 kiểu lưới dạng surface cho mặt dưới.

Chúc bạn thành công. Thân!
 
Last edited:
Author
Ðề: Create Mesh trong Solidworks toàn bị lỗi

Em được rồi các bác ạ!
ồ zé!!!

[ANH]6B7F_4FCE686E[/ANH]

[ANH]521F_4FCE68B7[/ANH]
 
Last edited:
Author
Ðề: Create Mesh trong Solidworks toàn bị lỗi

[ANH]423C_4FCE67F9[/ANH]

Sao up ảnh qua meslab/photo mà vẫn cứ lỗi thế nhỉ?
 
Author
Ðề: Create Mesh trong Solidworks toàn bị lỗi

Nhìn hình đó các bác có góp ý gì cho em với ko ạ? Cảm ơn các bác đã giúp đỡ em!
 
Top