Mô phỏng khí động!

Author
Mình xin vào đề luôn.
Mình mô tả mô hình như thế này, mình có một ống trụ, bên trong ống trụ mình đặt 1 đĩa phân phối khí (hình tấm tròn, dày khoảng 1ly2, có gân dạng nan hoa đỡ phía dưới để tăng cứng), đĩa phân phối khí này mình xẻ các rãnh nhỏ như tia nắng mặt trời. Mình cho dòng khí thổi qua đĩa phân phối khí, mình thắc mắc là các phần mềm mô phỏng hiện nay có mô phỏng được dòng khí chuyển động qua các rãnh của đỉa phân phối khí này ko? Nếu trường hợp mình xẻ rãnh nghiêng ( tức nghiêng so với trục đối xứng của đĩa 1 góc ) thì dòng khí sẽ thay đổi như thế nào. (mấy bạn có thể hình dung cái quạt máy dạng hộp để hình dung ý tưởng đơn giản hơn )
http://www.quatvietnam.com.vn/?module=products&category=53

Mình google thì biết CFX, ansys fluent có thể mô phỏng đc...nhưng chưa rõ về 2 phần mềm này ( mình dân cơ khí rặc ).
Bạn nào có thông tin về mô phỏng dạng này comfirm giúp mình.
Chân thành cám ơn.
 
U

ubuntu

Ðề: Mô phỏng khí động!

Hoàn toàn được không có gì khó khăn với các phần mềm Flow simulation, có điều minh không dùng CFX và Ansys fluent mà mình dùng Flow Simulation của SolidWork, kết quả thỏa mãn tiêu chí mình cần.
 

mes_tuan

New Member
Author
Ðề: Mô phỏng khí động!

May quá ubuntu ơi, mình có sử dụng solidworks ( nhưng chủ yếu là các phần thiết kế cơ khí)
Bạn làm dùm mình 1 ví dụ đơn giản như mình mô tả, để mình thực hành lại so với mô hình thiết kế của mình nhé. (Mình gấp lắm, chưa có thời gian nghiên cứu sâu về mô phỏng, mong bạn giúp đỡ làm một ví dụ để mình kết luận ý tưởng của thiết bị mình có khả thi ko về ý đồ tạo chuyển động của dòng khí.)
Mong được sự giúp đỡ của bạn.
Chân thành cám ơn.

(P/s: nếu được bạn down định dạng file về solidworks 2009 dùm mình nhé)
 

mes_tuan

New Member
Author
Ðề: Mô phỏng khí động!

Mình đã thử mô phỏng bằng flowExpress của Solidworks, tuy nhiên khi thay đổi đĩa phân phối khí rãnh thằng, và rãnh nghiêng 30 độ thì hầu như dòng khí cũng ko thay đổi nhiều ( dự đoán của mình là nếu thay đổi thành rãnh nghiêng thì dòng khí sẽ thay đổi quỹ đạo chuyển động thành chuyển động xoáy theo thành ống trụ chứ ko chỉ là thổi bung lên như rãnh thẳng). Hình như flowExpress của solidworks chỉ đưa ra các thông số, chứ ko đưa ra hướng chuyển động (kiểu vector) của dòng khí?
Bạn nào có biết về mô phỏng kiểu này vào comfirm giúp mình.
Chân thành cảm ơn các bạn.

(Mình gửi kèm file hình mô hình của mình khi mô phỏng)
[/url][/IMG]
 
U

ubuntu

Ðề: Mô phỏng khí động!

Bạn kiểm tra lại thông số giá trị vận tốc trong ví dụ của bạn đi, bạn không định tạo một cơn bão với đĩa phân phối khí của mình đấy chứ?

Theo tôi thấy giá trị ban đầu bạn chon nằm khoảng 540m/s tương đương 1944000 m/h tương đương 1944km/h. bạn có thấy thế là lớn lắm lắm không? (mach 1,9 đấy).

Bạn có thể nói rõ hơn ý đồ của mình thì mình mới có thể giúp bạn được.
 
Last edited by a moderator:
Lượt thích: umy

mes_tuan

New Member
Author
Ðề: Mô phỏng khí động!

Chào ubuntu,
Mô hình mình tạo hôm qua chỉ để kiểm tra xem sự thay đổi của dòng khí như thế nào khi mình thay đổi tiết diện đĩa phân phối khí ( do đó các thông số đầu vào mình chỉ cho để tham khảo)
Xin nói rõ với ubuntu là mình đang nghiên cứu về thiết bị sấy tầng sôi ( fluid bed dryer). Và mình muốn tìm hiểu về mô phỏng dòng khí trong buồng sấy khi thay đổi tiết diện đĩa phân phối khí ( tấm kim loại có xẻ rãnh như hình trên). Mình muốn mô phỏng để khẳng định quan điểm, khi thay đổi rãnh thẳng của đĩa phân phối khí, thành rãnh nghiêng ( có thể gia công cắt dây rãnh nghiêng, giá thành gia công cao) thì dòng khí sẽ ko thổi bung thẳng lên như đối với rãnh thẳng mà sẽ tạo dòng xoáy lốc trong buồng sấy ( khi này sẽ nâng cao chất lượng sấy vật liệu).
Link video tham khảo để bạn dễ hình dung về mô hình này:
http://www.youtube.com/watch?v=ALUXKn4IvuU
Mong nhận được sự giúp đỡ của bạn.
Chân thành cám ơn.
 
Chào mes_tuan,
FlowExpress chỉ là bản demo của Flow Simulation.
FlowExpress chỉ cho 1 inlet 1 outlet, nhiệt độ dòng khí, vận tốc dòng khí...
Còn Flow Simulation có thể nhập nhiều Inlet, Outlet, đặc tính của Inlet Outlet (áp suất môi trường, vận tốc dòng khí, có gắn quạt hay k...), nguồn nhiệt, chất liệu (hệ số tản nhiệt, hệ số dẫn nhiệt... của vật liệu)...
Tóm lại bạn nên cài Flow Simulation (bản cài full, trong folder cwwi). Có điều máy chạy simulation hơi đuối.
Tutorial nếu bạn cần https://dl.dropbox.com/u/47375084/solidworks-flow-simulation-2009-tutorial.pdf
 

mes_tuan

New Member
Author
Ðề: Mô phỏng khí động!

Thanks mduc,
Mình sẽ tìm hiểu ngay phần mêm Flow Simulation này. Nhưng do thời gian hạn hẹp , nếu bạn đã biết qua về phần mềm này, bạn có thể dành chút thời gian mô phỏng dùm mình mô hình như bên trên đc ko? ( khi thay đổi tiết diện rãnh trên dĩa phân phối khí thì dòng khí có chuyển động xoáy lốc trong thùng sấy đc ko, mô hình đơn giản như trên hình, các kích thước đều tham khảo, vì mình chỉ muốn chứng minh dc quan điểm là nếu thay bằng rãnh nghiêng thì dòng khí sẽ thay đổi chuyển động xoáy lốc theo thành thùng sấy).
Cám ơn bạn đã quan tâm.
 
Top