Xin hỏi về BẠC TRUNG GIAN

  • Thread starter chjron
  • Ngày mở chủ đề
C

chjron

Author
Em đang cần tìm hiểu về BẠC TRUNG GIAN, công dung, chức năng, điều kiện làm việc... mà tìm trên mạng không thấy có, liệu bạc trung gian với bạc lót có phải là 1 không ạ? Em cảm ơn.
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Ðề: Xin hỏi về BẠC TRUNG GIAN

Em đang cần tìm hiểu về BẠC TRUNG GIAN, công dung, chức năng, điều kiện làm việc... mà tìm trên mạng không thấy có, liệu bạc trung gian với bạc lót có phải là 1 không ạ? Em cảm ơn.
Do đây là chi tiết phi tiêu chuẩn nên cách đặt tên cũng có thể khá tùy tiện, chưa nói đến việc liệu rằng thiết kế đã hợp lý hay không. Vì thế, cậu nên cung cấp thêm bản lắp cụm chi tiết có nó tham gia nữa, như vậy thì mọi người mới dễ hình dung công dụng và tính năng của nó, từ đó mới định nghĩa được chính xác nó là chi tiết gì. Nhưng thực ra, tên gọi không quan trọng lắm, ta không nên mất quá nhiều thời gian vào vấn đề này; ta biết trong Nam và ngoài Bắc có một số danh từ khác nhau để gọi những vật giống nhau (sên-xích, căm-nan hoa, bạc đạn-vòng bi vân vân), chẳng sao cả, chúng không vì bị gọi bằng các cái tên khác nhau mà thay đổi bản chất.

Tạm cho rằng chi tiết này đã được thiết kế hợp lý, nó có tác dụng gắn kết 3 chi tiết khác nhau lại thành 1 cụm không có chuyển động tương đối với nhau (như là chỉ có 1 chi tiết máy duy nhất), vì thế mà ta có thể và nên gọi nó là "khớp nối" thay vì là "bạc" chăng?

Chi tiết thứ nhất lắp vào lỗ nhỏ nhất (đầu bên trái) và được cố định bằng 1 "vít chí", chi tiết thứ 2 được lắp vào lỗ kế tiếp, cũng được cố định bằng một vít chí khác. Hai chi tiết này hoàn toàn được cố định so với khớp nối do tác dụng của các vít chí này.

Chi tiết thứ 3 thì lại được lắp bên ngoài, chỗ đường kính lớn nhất và điều khiến ta băn khoăn là tác dụng của rãnh phay tại đây. Có thể người ta lắp vào đây 1 cái cavet để chống xoay cho chi tiết thứ 3, nhưng như vậy thì trên chi tiết thứ 3 này lại cần có lỗ vít chí vào đúng cái cavet để chống trôi dọc trục hoặc một kết cấu khác có tác dụng tương tự.

Tóm lại, chỉ nhìn 1 chi tiết máy đơn lẻ thì nhiều khi ta khó đoán biết được công dụng thực sự của nó. Dù sao, như phân tích trên, ta không thấy có chuyển động tương đối nào giữa 3 chi tiết máy với nhau và với cái khớp nối này, vì thế mà gọi nó là "bạc" thì chưa được chính xác, cho dù nó có "trung gian" hay không.
 
Top