Để lại vết của dao khi gia công trên máy phay CNC

  • Thread starter tianhuo
  • Ngày mở chủ đề
T

tianhuo

Author
Chào các thành viên của diễn đàn
Tui cũng mới làm quen với máy CNC, khi gc trên máy phay CNC thường chi tiết sau khi gc có để lại vết của dao cắt. Tui cũng đã thử thay đổi chế độ cắt và cách vào dao, nhưng k hết.
Xin các thành viên chỉ giúp cho có cách nào khắc phục hiện tượng trên k?
Xin cám ơn![MARQUEE]Xin cám ơn[/MARQUEE]
:57:
 
G

giahuan

Author
câu hỏi của bác quen lắm... vết của bác xuất hiên thế nào..nếu thay đổi chế độ cắt mà vẫn thấy có vết bác xem lại gá đặt xem đã cứng vững chưa,phôi & dao gá đặt có dài quá không.. phôi của bác là vật liệu gì ..đang dùng dao loại nào... :57:
 
Last edited by a moderator:

paven8880

Active Member
Theo mình vết gia công luôn luôn là có! Quan trong là có đạt yêu cầu hay ko? Nghe câu hỏi của bạn thì có lẽ là vết ngang theo contuor vì bạn bảo đã thay đổi kiểu vào dao.
 
T

tianhuo

Author
thanks,

Để lại vết dao, tui đau đầu với nó, xin cám ơn các thành viên cho ý kiến. Khi gc các hốc, contour, khi chọn đk dao nhỏ hơn lát cắt đều để lại vết dao sau mỗi lần lát cắt. Có thể tui sẽ cố gắng tìm hiểu thêm. Gc với vật liệu nhôm, thép đều bị. Tui cho rằng khả năng công nghệ của máy cnc là đủ cứng vững. Tui loại trừ khả năng này. Vấn đề có thể chỉ là chế độ cắt và cách ra vào và ăn dao.
xin các thành viên quan tâm đến vấn đề này, cùng trao đổi giúp đỡ.
:22:
 

QuyenQCM

Active Member
Chắc anh bạn này muốn nói về trường hợp này :



Anh đã dùng dao nhỏ hơn cái khe để chừa lượng dư khi cắt từng lát cho đến độ sâu cần thiết,tuy nhiên sau khi gia công tinh thì các vết vẫn còn.Dao có đường kính bằng khe thì càng tệ hơn.
Tôi đoán là vậy.

sv
 

paven8880

Active Member
đang định phát biểu ! hi
spam tí.

(chắc họ bàn đến mô phỏng = phần mềm, làm thật đâu có ai trái lý thuyết mà làm vậy!)
Thực ra thì gia công mà không để lại vết gia công là điều không thể! Còn đọc kỹ lại chắc tác giả viết nhầm đó thôi!
 
A

asahi_nguyen

Author
Một lý do nữa là bàn gia công bị nghiêng cũng bị lỗi này.
 
H

hoai_nv

Author
Ðề: Để lại vết của dao khi gia công trên máy phay CNC

Trong gia công CNC, việc để lại các vết dao là điều không thể tránh khỏi, cho dù bạn tính toán gia công tinh cẩn thận đến mức nào đi chăng nữa. Chi tiết sau khi gia công muốn bề mặt bóng như gương soi thì đều phải trải qua công đoạn làm nguội, hoặc dùng các phương pháp mài chuyên dụng.
 
Ðề: Để lại vết của dao khi gia công trên máy phay CNC

Thực ra thì gia công mà không để lại vết gia công là điều không thể! Còn đọc kỹ lại chắc tác giả viết nhầm đó thôi!
Không thấy tiahuo lên tiếng,chắc là đã hết nhức đầu.
Dầu sao cũng phài đính chính cho cái hình này,nếu không sẽ bị hiểu lầm



Vết của dao trên bề mặt thì có thể chấp nhận ,miễn là thỏa yêu cầu về độ bóng và độ phẳng,nhưng trên thành của sãn phẩm thì nhất định phải láng bóng.
Thứ nhất là vị độ chính xác,thứ đến là yêu cầu thẩm mỹ.
Ở chổ tôi,nhiều khi không cho phép dùng giấy nhám để làm nguôi,mà khách hàng yêu cầu giử nguyên "machine marks" ,một trong những lý do cho việc này là vì họ muốn khách hàng biết sãn phẩm được gia công bằng CNC chứ không phải là đúc,như vậy sẽ bảo đảm độ chính xác cao hơn.
Thêm vào đó ,các sãn phẩm đều được mạ,phủ .Đối với những sãn phẩm có nhiều ngõ ngách,việc chà giấy nhám sẽ làm lộ ra các đường ngang dọc sau khi phủ mạ ,không đẹp bằng giử nguyên 'machine marks"

Sãn phẩm trong hình trên chỉ là một cái set-up.Sãn phẩm đúng thì như hình dưới đây.



Làm sao để được như vậy ?Trước hết chắc phải lý thuyết một tí,và chỉ nói về phay vì hay bị lổi này.
Vết của dao ,hay lổi trên bề mặt của sãn phẩm thường do các nguyên nhân chính sau:
1/ Điều kiện của máy và điều kiện gá đặt. Ở đây ta giả thử đã thỏa điều này vì đang gia công trên máy CNC .
2/ Điều kiện của dao.
3/ Chế độ cắt.
4/ Chatter.

2/Điều kiện của dao:
-Dao quá dài so với đường kính dao: dao dễ bị bẻ cong khi tiếp xúc với sãn phẩm thường gây chatter .Sẽ nói tiếp ở phần chatter.
-Dao bị mẻ ở thân dao,gây ra những lằn nhỏ trên thành sãn phẩm.
-Mặt cắt ở đáy dao đã không được mài lõm vào ở tâm mà lồi ra ,đôi khi rất nhỏ mắt thường không thấy được.Khi khỏa mặt thì sẽ không cắt bằng hai cạnh như dao lõm ở tâm, để tạo mặt bằng,mà sẽ đào sâu hơn ở giửa của đường chạy dao.Khi cắt qua những đường kế tiếp thì sẽ tạo thành bề mặt nhấp nhô.Ngay cả khi cắt tinh.

Khi thấy những hiện tượng như vậy thì hãy kiểm tra lại dao.Đừng thử chừa thêm lượng dư,chỉ mất thì giờ vô ích.

3/ Chế độ cắt:
Hai hình trên là ví dụ của chế độ cắt liên quan đến vết của dao.
Để giải thích trường hợp này tôi dùng hình dưới đây.



Thông thường khi cắt một rãnh sâu , người thợ thường dùng dao phay có đường kính nhỏ hơn rãnh rồi cắt thô bằng nhiều lần cho đến độ sâu cuối cùng,sau đó sẽ cắt tinh lại.Và theo bãn tính tự nhiên, anh ta sẽ cắt thô ngay chính giửa của rãnh,để chừa lượng dư đều hai bên.Chạy mô phỏng thì thấy không vấn đề gì.
Như ví dụ trong hình,rãnh rộng 0.130 inch.Dao tiêu chuẩn có đường kính gần nhất là 0.125,anh ta cứ cắt lần xuống ,mỗi lần là 0.080.Và cắt ngay giửa rãnh.Như vậy anh ta nghĩ sẽ có 0.0025 lượng dư mỗi bên.

Thực tế khi cắt rãnh thì dao sẽ đồng thời tạo nên hai kiểu cắt ở hai bên thành,một bên là climb cut ( down milling) và một bên là conventional cut (up milling ).

Do bởi dao quá dài cộng thêm lực cắt xuống bên phía climb cut nặng nề hơn ,nên dao sẽ bị cong ra ,làm thành những đường chéo,lồi ra ở bên climb cut,lỏm vào bên conventional cut.Giả sử là 0.004 như trong hình ,(phần bên trái).Hậu quả là đường cắt tinh chỉ làm sạch được bên climb cut,còn bên conventional vẫn còn nguyên dấu.Đã vậy rãnh lại rộng hơn mong đợi !(hình,phần bên phải)

Nếu không hiểu rõ vấn đề thì đúng thật là nhức đầu,vậy là sửa lui sửa tới,cuối cùng thì thay dao tới size nhỏ hơn,cắt chậm hơn ....Nhưng nếu vẫn cứ ngay giửa rãnh mà cắt thô thì vẫn cứ có vấn đề.

Cho nên gặp phải trường hợp này ,anh thợ hãy lập trình đường chạy dao sát vào bên climb cut,chừa lượng dư thật nhỏ ,khoảng 0.0005,còn lại bao nhiêu thì để cho bên conventional cut,như ví dụ này thì sẽ còn 0.0045.Các đường chéo chỉ lỏm vào 0.004.Như vậy khi cắt tinh sẽ dọn sạch được cả hai bên.
Ngoài ra giảm chiều sâu của mỗi lần cắt thô cũng hạn chế được một phần độ lỏm của các đường chéo này.

(Ngoài lề một tí.
Đã có một đề tài thảo luận sôi nổi về vấn tên gọi. Ở đây tôi không dùng chữ " phay thuận,nghịch" vì tôi cho là vấn đề đặt tên theo chuyển động tương quan giửa dao và bàn cắt là "thuận,nghịch" chĩ thích hợp với các máy phay tay.Máy CNC rất đa dạng,chẳng hạn như máy Hitachi Seiki chỉ có bàn chuyển động theo trục Y,còn spindle có gắn dao thì trượt trên trục X và Z.Các máy screw machine thì lúc phay sãn phẩm đứng yên còn trục quay có dao lại trượt trên cả 3 trục X,Y,Z .Cho nên tương quan " thuận nghịch" bị lộn xộn hết)
Kỳ tới sẽ viết tiếp về chatter.
sv
 
Last edited:
H

hill

Author
Ðề: Để lại vết của dao khi gia công trên máy phay CNC

Hay quá anh, ngày nào tôi cũng bị vụ này, nhưng sau đó chuyển sang tool kế tiếp cho chạy helical từ xuống thì tạm ổn rồi chuyển sang khâu tinh chế cho người ta làm, riết rồi không biết cách nào làm hay hơn.

Xin cám ơn
 

Kiet9x

New Member
Ðề: Để lại vết của dao khi gia công trên máy phay CNC

Gần như là phải để lại vết dao rùi khi chạy dao trụ, kể cả con dao mới mua, mình đã từng đứng máy CNC và cũng gặp hoài, có thể là do độ dài của dao dẫn tới rung động chẳng hạn, mình nghĩ vẫn còn khâu đánh bóng nữa mà, còn những cái hóc sâu thì nó để lại vết có thể là do rung động vì dao dài.
Mình nghĩ khó lòng mà ko bị, mà cái này thường rơi vào chạy mặt phẳng, khắc phục cho bóng lên đơn giản mà, còn mấy cái kia chạy dao R thì bóng rùi.
 
Ðề: Để lại vết của dao khi gia công trên máy phay CNC

cái vết đó do lúc dao gần thoát ra ngoài ko có vật liệu cắt lên bị đẩy tạo thành lồi hoặc lõm lượng cắt càng lớn vết càng rõ để lại lượng dư phay tinh sẽ hết vết.
 
Top