Tiêu chuẩn gá đặt mũi khoan

  • Thread starter F54
  • Ngày mở chủ đề
F
Author
Xin chào các anh/chị:em có câu hỏi muốn nhờ các a/c cho kinh nghiệm chỉ bảo giúp em với đó là : khi gia công khoan lỗ, tiêu chuẩn gá đặt mũi khoan chiều dài và đường kính lỗ khoan tỉ lệ như thế nào là hợp lý? Để tránh các lỗi như xiên lỗ, lệch lỗ....(ví dụ em khoan lỗ Phi 5 thì phần gá thò ra của mũi khoan là bao nhiêu, Phi 10 là bao nhiêu, Phi 12 là bao nhiêu....?Rất mong nhận được sự giúp đỡ của các a/c. Em xin chân thành cảm ơn!
 

chau2707

Active Member
Ðề: Tiêu chuẩn gá đặt mũi khoan

Mũi khoan nó có cái cán, bác kẹp lên sát cán là được. Còn nếu sợ dài thì "cắt bớt". Chứ ai lại đi kẹp vào cái thân mũi khoan, làm vậy khi khoan dễ gãy mũi lắm.
 
Ðề: Tiêu chuẩn gá đặt mũi khoan

về cơ bản thì mũi khoan sẽ tự định tâm khi đã có khoan mồi, nếu mũi lỗ khoan lớn và vật liệu khoan cứng thì cần khoan từ mũi nhỏ lên mũi to để giảm lực cắt. còn về việc bạn kẹp thế nào thì đảm bảo nhất là kẹp hết khả năng có thể kẹp của máy khoan trong phạm vi của cán dao. còn nếu khoan nhựa hoặc các vật liệu mềm thì dù khoan lỗ D28 cũng chỉ cần kẹp 1 đoạn ngắn khoảng 15mm là đủ. Đấy chỉ là 1 số kinh nghiệm khoan ngày xưa mình vẫn khoan cho những lỗ thông thường vật liệu SUS304, SS400, S45C..., còn những vật liệu quá cứng thì mình cũng không rõ lắm
 
F
Author
Ðề: Tiêu chuẩn gá đặt mũi khoan

Cảm ơn các bác đã trả lời, ý em muốn hỏi chi tiết hơn là tiêu chuản khi khoan vật liệu thép độ cứng ( 80~95HRB) thì tiêu chuẩn gá kẹp như thế nào? Ví dụ với khoan phi 5 thì phần dài ra từ chuôi kẹp là bao nhiêu? Có công thức liên hệ nào giữa đường kính mũi khoan và chiều dài phần thò ra không?
 
Ðề: Tiêu chuẩn gá đặt mũi khoan

Cũng chưa nghe thấy cái tiêu chuẩn cho câu hỏi bạn đưa ra đâu .thông thường thì chỉ kẹp phần cán mũi khoan thôi.kẹp được nhiều thì càng tốt.mũi khoan càng ngắn thì càng vững.mấy cái này thường theo kinh nghiệm mà làm.
 
Ðề: Tiêu chuẩn gá đặt mũi khoan

bạn chỉ có thể kẹp lớn nhất là bằng chiều dài của cán mui khoan thôi, Muic khoan được chế tạo tiêu chuẩn sẵn rồi, nhà sản xuất người ta đã chế tạo sẵn như vậy rồi và cũng có tài liệu hưưóng dẫn mà.
trên tưng bộ gá kẹp khac nhau thì cũng có một chút khác nhau
 
D

Dung-TD

Author
Ðề: Tiêu chuẩn gá đặt mũi khoan

bạn phải quan tâm chiều sâu của lỗ trước đã nhé, tránh trường hợp yêu cầu khoan lỗ 20mm thì lại tìm hiểu tiêu chuẩn đâu đâu chỉ cho kẹp dài 19mm lúc đó bạn tính nghe theo tiêu chuẩn hay là sao. về khoan vật liệu cứng thì bạn phải dùng mũi khoan tốt, còn kẹp thì nếu đc lút cán thì tốt, còn không lút đc thì chỉ cần kẹp dài hơn 1 chút so với chiều sâu lỗ cần khoan.
 
Top