Vì sao nghành khuôn mẫu Việt Nam vẫn còn thua xa các nước?

Author
Mặc dù ở VN có rất nhiều công ty nhựa tầm cỡ nhưng so sánh với nghành nhựa của nước ngoài thì vẫn còn thua xa. Thua ngay cả trong kết cấu khuôn mẫu, thua về chất lượng sản phẩm và càng thậm tệ hơn khi so sánh về R&D. Không nói đến các công ty của nước ngoài tại VN. Vì đâu? Vì nếp văn hóa VN xưa nay vậy hay vì ta còn nghèo?
Mình nói văn hóa ở đây là văn hóa không thích thử nghiệm cái mới, luôn sợ rủi ro, bắt chước làm theo là chắc ăn nhất?

:19::38:
 
Ðề: Vì sao nghành khuôn mẫu Việt Nam vẫn còn thua xa các nước?

Chưa nói đến sản xuất khuôn mẫu nhôm anh à . Chất lượng cũng yếu .
 
T

tuck1

Ðề: Vì sao nghành khuôn mẫu Việt Nam vẫn còn thua xa các nước?

[video=youtube;DkEUmVQw5DA]
/video]Mình giới thiệu bạn một số công ty làm khuôn nhựa, nhôm cho nước ngoài khá nổi tiếng ở Hà nội:HTMP VIỆT NAM 100%, VPMS VIỆT NAM 100%, VIỆT CHUẨN VIỆT NAM 100%,TOHO,MEISEI VIET NAM... không những làm khuôn cho các công ty Nhật, hàn,châu âu ở việt mà vẫn cứ xuất đi nước ngoài như thường.
 
Ðề: Vì sao nghành khuôn mẫu Việt Nam vẫn còn thua xa các nước?

Một trong số những nguyên nhân dẫn đến chất lượng sản phẩm không đạt yêu cầu có thể là do cảm tính của kỹ sư thiết kế hoặc kỹ sư R&D. Hiện nay phát triển sản phẩm không thể tách rời ứng dụng công nghệ tạo mẫu kỹ thuật số (digital prototyping) thay vì tạo mẫu vật lý. Một trong số đó là các phần mềm mô phỏng lập trình gia công, mô phỏng quá trình ép khuôn nhựa. Nhắc đến mô phỏng khuôn ép nhựa thì Moldflow luôn là phần mềm hàng đầu.
Hiểu theo nghĩa truyền thống thì phần mềm mô phỏng cũng chỉ là công cụ, vẫn cần đến tư duy của con người, tuy nhiên phần mềm Moldflow ngày nay cũng đã thay thế phần lớn vai trò của con người trong việc tư vấn, đánh giá, thẩm định thiết kế, dự đoán lỗi, khuyết tật có thể xảy ra với sản phẩm khuôn của bạn đồng thời với những lỗi ấy Moldflow sẽ đưa ra cho bạn những lời khuyên để khắc phục hoặc tối ưu hóa khuôn và quy trình ép khuôn. Moldflow có thể mô phỏng nhựa nhiệt dẻo, nhiệt rắn, overmolding (nhiều vật liệu nhựa, nhiều quá trình phun cho cùng 1 chi tiết) và rất nhiều tính năng khác.

Mình có thể tóm tắt một số tính năng chính của Moldflow:

- lựa chọn vị trí gate (miệng phun) tại vị trí tối ưu nhất có tính đến chất lượng sản phẩm, thẩm mỹ..
- Lựa chọn thông số tối ưu nhất: thời gian filling, thời gian packing, cooling, nhiệt độ chảy tối ưu cho vật liệu nhất định, nhiệt độ khuôn tối ưu
- Cân bằng runner system (thay đổi kích thước section) để đảm bảo thời gian điền đầy, áp suất tại các lòng khuôn cân bằng -> tối ưu hóa thời gian cho 1 chu trình ép.
- Dự đoán, hiển thị trực quan hình ảnh khuyết tật, lỗi (defect): vết đường hàn, rỗ khí, vết lõm, cong vênh,.. đồng thời đưa ra những lời khuyên để khắc phục lỗi đó.
- Ngoài ra còn một số chức năng mô phỏng nhựa nhiệt rắn (đúc bản mạch điện tử chẳng hạn) và rất nhiều các quy trình ép phức tạp khác.
Nếu bạn nào muốn tìm hiểu, thực hành hoặc thậm chí đầu tư phần mềm này cho doanh nghiệp của mình thì có thể liên hệ với mình.
 
N

ngochieu

Ðề: Vì sao nghành khuôn mẫu Việt Nam vẫn còn thua xa các nước?

Mình rất quan tâm tới lĩnh vực khuôn mẫu việt nam mình. Mình mới bước vào ngành khuôn ép nhựa chưa đầy 2 năm nhưng theo mình thì có một số lý do sau:
- các cơ sở sx khuôn mẫu thiếu tính chuyên nghiệp, không tập trung phát triển 1 loại sản phẩm thế mạnh của cơ sở mình. Từ cái cốc cái đĩa tới chai lọ, phụ kiện nước cút, tê,... do đó khuôn nào cũng mới rất dễ dẫn đến sai xót và chất lượng không như mong muốn. Theo mình nghĩ các sản phẩm ưng dụng khuôn mẫu để sản xuất rất rộng rãi như các loại sản phẩm làm từ khuôn đúc áp lực, khuôn ép nhựa, khuôn đột dập,... Chính vì vậy chúng ta nên xác định đâu là thế mạnh của mình mà tập trung vào đối tượng đó. cùng 1 loại sản phẩm mà làm tới lần thứ 2 bao giờ chất lượng cũng tốt hơn và giá cũng tốt hơn
- thiếu tính hợp tác giữa các doanh nghiệp sản xuất với nhau. Các doanh nghiệp cố gắng phát triển theo mô hình khép kín tự cung tự cấp. Các doanh nghiệp chuyên về phay cnc và 1 cơ sở chuyên phục vụ cắt dây chẳng hạn kết hợp với nhau mình nghĩ chất lượng, tiến độ và giá cả sẽ rất cạnh tranh.
P/s: qua diễn đàn mình rất muốn hợp tác với các cơ sở sản xuất khuôn mẫu và xa hơn hình thành 1 hiệp hội các cơ sản sản xuất khuôn phụ kiện ngành nước.
 
Author
Ðề: Vì sao nghành khuôn mẫu Việt Nam vẫn còn thua xa các nước?

Thì mình có thể bán vô tư những loại khuôn mà người ta đã làm được cách đây trên 50 năm đó bạn.
 
Top