Đánh giá khuyết tật mối hàn

Author
Các bạn cho mình hỏi cách đánh giá chỉ thị hiển thị trên film Xray , hiện công ty mình đang dùng tiêu chuẩn ASME2007
theo asme thi các chỉ thị hình tròn trên phim theo bảng KE-332 áp dụng cho khuyết tật như rỗ khí , ngậm sỉ , , mình chưa hiểu cách đánh giá khuyết tật Nứt , không thấu , không ngấu , trên film để mà acceptable hay Rejection theo kích thước như thế nào theo tiêu chuẩn asme , vì mình kém phần tiếng anh nên đọc không hiểu lắm mong các bạn trong ngành giúp đỡ ! thanks
Đây là bảng KE-332 http://www.mediafire.com/i/?2qjm1972zan5aqy
 
Last edited:
T

tranhien_ltv

Ðề: Đánh giá khuyết tật mối hàn

Theo tiêu chuẩn ASME -2007 (kể cả các tiêu chuẩn khác ) thì tất cả các khuyết tật dạng không ngấu, không thấu, nứt ,đều không chấp nhận (Reject).
 
T

ThucThoi

Ðề: Đánh giá khuyết tật mối hàn

Các bạn cho mình hỏi, Hiện tại đã có
chưa vậy? Nếu có cho mình xin nhé! Rất mong được sự giúp đỡ của các bạn.
 
Ðề: Đánh giá khuyết tật mối hàn

Hàn là một quy trình đặc biệt. Thông thường trong quản lý chất lượng thì quy trình đặc biệt cần được chứng nhận 3 yếu tố sau để đảm bảo độ chính xác kết quả kiểm tra: một là chứng nhận trang thiết bị (máy hàn có hiệu chuẩn), chứng nhận quy trình ( thông thường là WPS được approved bởi khách hàng hoặc cơ quan ủy quyền) và thứ ba là chứng nhận con người (thợ hàn phải được đào tạo, thi đạt đầu vào và có chứng nhận tư cách thợ hàn đối với phương pháp mình hàn). Nó đặc biệt nên việc kiểm tra, đánh giá nó cũng đặc biệt bằng phương pháp chính là chụp phim công nghiệp (RT), và siêu âm công nghiệp (UT). Ngoài ra còn có các phuơng pháp khác như MT, PT hay các phương pháp tiên tiến hiện đại PA UT, TOFD... Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp kiểm tra không phát hiện khuyết tật nhưng khi chuyển sản phẩm ra ngoài công trường lại phát hiện lỗi cũng bằng các phương pháp kể trên. Nguyên nhân có thể là do các thông số trong quá trình hàn không phù hợp hoặc việc giải đoán của nhân viên đánh giá chưa chính xác.
Trở lại vấn đề trên việc 1 mối hàn ngấu hoàn toàn và không nứt là điều bình thường trong công nghiệp đặc biệt là việc chế tạo các sản phẩm theo yêu cầu của ASME như bình bồn áp lực hay nồi hơi. Khuyết tật nứt là không thể chấp nhận được với các thợ hàn nếu anh ta tiến hành hàn cho sản phẩm áp lực.
Hiện tại ở công ty mình, tỉ lệ chấp nhận RT, UT lên đến 98.6%. Một con số chứng tỏ tay nghề thợ hàn rất tuyệt vời cho dù họ hàn với nhiều loại vật liệu khác nhau như Carbon (P1), hợp kim (P3, P3, P5A, P11E) hay vật liệu SUS....
 
Top