Xử lý ảnh trong công nghiệp

mtuan196

New Member
Author
Công nghiệp phải ngày càng chính xác và nhanh chóng để đáp ứng được xu thế hiện đại hóa. Các ngành công nghiệp đóng gói, dược phẩm cũng như trong lĩnh vực điện, điện tử là những ngành đòi hỏi sự chính xác trong kiểm tra đầu ra, và để thay thế con người trong việc kiểm tra thành phẩm với một tốc độ và sự chính xác cao, công nghệ xử lý ảnh ra đời và không ngừng phát triển để ngày càng hoàn thiện hơn.

Một hệ thống xử lý ảnh bao gồm các thành phần sau:
  • Camera
  • Ống kính
  • Hệ thống chiếu sáng
  • Bộ xử lý

  • Area scan camera, cung cấp chất lượng hình ảnh hàng đầu với tỷ lệ giá/hiệu suất nổi bật. Được áp dụng trong nhiều lĩnh vực, từ tự động hóa nhà máy và giám sát giao thông (ITS) đến hệ thống bán lẻ, dược phẩm.
  • Line scan camera, thích hợp cho các ứng dụng cần cả tốc độ cao và chất lượng hình ảnh cao. Loại camera này không theo dõi toàn bộ ảnh mà đánh giá ảnh chính xác theo từng dòng. Thường được sử dụng trong quá trình kiểm tra chất lượng hàng hóa và quy trình phân loại.
  • Network camera, thường được sử dụng để giám sát với chất lượng hình ảnh vượt trội và hiệu suất mạnh mẽ trong môi trường ánh sáng thấp.
Một hệ thống xử lý ảnh tốt không chỉ cần camera tốt mà còn cần đến một ống kính chính xác cho ứng dụng. Các tiêu chí căn cứ để lựa chọn được một ống kính chính xác là:
  • Kích thước cảm biến và vòng tròn ảnh
  • Độ phân giải và kích thước pixel
  • Tác động của tiêu cự và kích thước cảm biến
  • Khẩu độ và các điều kiện ánh sáng


Ngoài ra, hệ thống xử lý ảnh cũng cần đến chất lượng ánh sáng tốt để thu được chất lượng ảnh tốt, hình ảnh không bị nhòe, ánh sáng phân bố đều trên ảnh,… Hệ thống chiếu sáng bao gồm nhiều loại như: đèn vòng, đèn dạng thanh, đèn đa góc, đèn vòm, đèn vuông, đèn nền ...





Mỗi loại được ứng dụng cho từng trường hợp khác nhau, ví dụ như:


  • Đèn vòm được sử dụng cho các mục tiêu có hình dạng phức tạp do đặc tính khuyếch tán vào các góc
  • Đèn đồng trục thường được sử dụng để kiểm tra các mép gờ của mục tiêu
  • Đèn đa góc tùy theo cách bố trí mà có thể sử dụng như đèn vòm hoặc đèn góc hẹp
Ngoài ra, các nhà phát triển hệ thống xử lý ảnh cũng không ngừng phát triển và tích hợp các thành phần của hệ thống vào trong một máy duy nhất. Điển hình như những camera thông minh của National Instruments (NI), những camera này được tích hợp sẵn bộ điều khiển ánh sáng, bộ xử lý hình ảnh trong một camera nhỏ gọn
.


Hy vọng với bài viết trên, bạn sẽ có một cái nhìn tổng quan hơn về hệ thống xử lý ảnh trong công nghiệp.

Để hiểu rõ hơn về công nghệ này, bạn có thể tham khảo thêm tại đây

http://dbmstore.net/xu-ly-anh-trong-cong-nghiep/
 
T

tuyenquang

Ðề: Xử lý ảnh trong công nghiệp

Có vẻ như chỉ có nhà máy lớn mới dùng thôi.
 

mtuan196

New Member
Author
Ðề: Xử lý ảnh trong công nghiệp

Đúng bạn! Các dây chuyển lớn như trong sản xuất bia, nước giải khát hay sử dụng dạng thiết bị này.
 

Ngoancp

Active Member
Ðề: Xử lý ảnh trong công nghiệp

Tiếp tục chia sẽ thêm đi bạn, một số ứng dụng mẫu chẳng hạn.
 
Ðề: Xử lý ảnh trong công nghiệp

Trong lĩnh vực mạch linh kiện dán cũng sử dụng nhiều loại này trong việc nhận dạng linh kiện vs kiểm tra lỗi trên bản mạch. Nhìn vào đúng là phải hỏi Việt Nam mình đang ở đâu.[video=youtube;cKJ34ATlvK4]
/video]
 
A

advertiser

Trong các nhà máy sản xuất đồ đóng chai tại Việt Nam chủ yếu dùng smart camera, là loại camera có nhúng sẵn bộ vi xử lý với các chức năng hạn chế. Dùng smart camera có ưu điểm là dễ tích hợp, lập trình đơn giản, thích hợp với các tác vụ đơn lẻ như đọc barcode. Tuy nhiên, khi dây chuyền yêu cầu phối hợp nhiều khâu kiểm tra thì phương pháp dùng smart camera sẽ làm cho giá thành nhân lên rất cao trong khi tính linh hoạt lại kém hơn nhiều so với các hệ thống nhiều camera dùng chung PC để xử lý.

Mình làm trong mảng xử lý ảnh công nghiệp, rất mong giao lưu nghề nghiệp và hợp tác với các anh em cùng mối quan tâm.

Đây là video demo về một trong những sản phẩm mình từng tham gia xây dựng.

Contact: thinh@avatech.com.vn
 
Top