Robocon vượt khó

Ngoancp

Active Member
Author
ROBOCON VƯỢT KHÓ


Đã có một thời, nhà nhà canh thời gian chuyển kênh tivi, các bạn sinh viên sôi sục với phong trào robocon. Nhưng rồi phong trào nhanh chóng hạ nhiệt và tắt ngấm khi các trường bắt đầu chạy đua vũ trang tài chính. Những số tiền đầu tư rất lớn cho robocon và căn bệnh thành tích đã làm cho một cuộc chơi sinh viên mất dần những ý nghĩa tốt đẹp của nó.


Robocon lẽ ra đã là một chất xúc tác cho phong trào nghiên cứu khoa học rộng khắp trong sinh viên. Nhất là nghiên cứu khoa học về cơ điện tử, tự động hoá. Một lĩnh vực rất quan trọng cho nền kinh tế Việt Nam cất cánh. Với số tiền đầu tư lớn, những thiết bị hiện đại đắt tiền được tài trợ, robocon lại trở nên tương đồng với nền kinh tế hiện giờ. Đó là gia công và lắp ráp. Sự sáng tạo, sự đào sâu nghiên cứu bị dập tắt ngay từ đầu (vì những sản phẩm DIY của các sinh viên làm sao cạnh tranh lại những thương phẩm từ các nhà sản xuất).


Vừa rồi tiếp xúc với các bạn sinh viên đam mê kỹ thuật và robocon. Các bạn thể hiện quyết tâm làm mặc dù không được sự hổ trợ kinh phí từ nhà trường. Trong đầu mình bỗng loé lên một niềm vui và cụm từ ROBOCON VƯỢT KHÓ cũng bắt đầu từ đấy.


Các bạn thân mến. Đội robocon của các bạn thay vì mang tên Chiến Thắng, hay Hào Hùng gì đó, các bạn có đồng ý cho mình một cái tên thật mộc mạc, đội ROBOCON VƯỢT KHÓ!


Khi nghĩ về đội robocon của các bạn, tôi tưởng tượng ra một hình ảnh rất lãng mạn nhưng cũng rất đáng yêu của tuổi trẻ sinh viên. Hình ảnh một sinh viên đạp xe giao báo mỗi sáng (khoẻ khoắn, trẻ trung, yêu đời). Đó là hình ảnh của một áo xanh trán đẫm mồ hôi bên những máy tiện, máy phay lấy tiền làm thêm để tích cóp từng linh kiện, từng chi tiết cho con robot thân yêu, cho niềm đam mê cháy bỏng. Đó là một hình ảnh đẹp phải không các bạn.


Bên cạnh những soái ca áo đẩm mồ hôi, tinh thần robocon còn một hình ảnh đẹp nữa. Đó là hình ảnh của một đội nhóm trẻ trung đoàn kết. Robocon đâu chỉ là dành cho dân kỹ thuật. Một đội nhóm robocon sẽ gồm các bạn kỹ thuật (để giải quyết những vấn đề kỹ thuật), các bạn kinh tế ngoại thương (lo về vấn đề tài chính, tài trợ), các bạn bên ngành xã hội (để làm công tác truyền thông). Đó quả là một đội nhóm rất đẹp và cũng rất chuyên nghiệp. Vừa thể hiện tinh thần đoàn kết của tuổi trẻ, vừa thể hiện tinh thần làm việc nhóm chuyên nghiệp mà bất kỳ một công ty nào cũng cần.


Các bạn thân mến. Tuổi trẻ cần rèn luyện, cần thử thách, cần một chút điên của những người trẻ. Hãy là một đội robocon VƯỢT KHÓ. Có thể các bạn sẽ không chiến thắng trên đấu trường. Nhưng chắc chắn một điều là bạn sẽ chiến thắng bản thân mình, chiến thắng trong tương lai. Và chắc chắn một điều là bạn sẽ là một đội vô địch trong lòng mọi người. Đội nào muốn giành chiếc cúp vô địch VƯỢT KHÓ này?
 
Top