Các bác cho em hỏi tàu hỏa có phải lái k? nếu không phải lái thì nó cua thế nào ạ!

dovanhoc84

Active Member
Moderator
Phải lái chứ. đường ray tàu đâu phải lúc nào cũng chỉ có 2 đường song nhau với nhau mãi đâu. vì đến một ga tàu nào đó thì sẽ có những ray chuyển một là chuyển tránh tàu khác, hai là chuyển về khu bảo dưỡng, 3 là đổi hướng đi sang ray khác. thế nên nếu không lái thì tàu chệch ray đi sai hướng hoặc đi tranh phần đường của.... ô tô.
Ngoài ra tại các góc cua cần giảm tốc độ, nếu chỉ dựa vào máy móc thì k đảm bảo an toàn 100 % hoặc quá tốn kém so với thuê 1 anh lái tàu.
 
Lượt thích: umy
Tàu hỏa có phải lái, vào cua thì nó tự cua theo đường ray, nhưng nếu không có nhân viên lái tàu làm nhiệm vụ giảm tốc độ thì tàu sẽ văng ra khỏi đường ray lúc vào cua.
 
Author
ý mình là có phải rẽ phải rẽ trái không ấy chứ k phải tăng giảm tốc độ. có nghĩa là bánh xe tàu hỏa sẽ tự cua theo đường ray hả bác. k biết kết cấu của nó khác so với bánh xe cẩu trục chạy trên ray thế nào nhỉ. Chứ như bánh xe cẩu trục mà chạy trên ray như thế toàn bị ăn ray thôi. Mong bác chỉ giáo giúp e!
 
Author
Theo mình đc biết thì chuyển ray sẽ là bẻ ghi. Nhưng mình đang thắc mắc không lái sao nó vẫn chạy được vòng cua ấy
 
Có bài viết tại
https://www.otofun.net/threads/khong-biet-lai-tau-hoa-co-phai-lai-khong-cac-cu.200470/

nói khá rõ về việc này (nhưng lại bị mất hình).
Thấy có nhiều bạn quan tâm nên xin chép lại dưới đây:

"Vụ này e biết vì có một lần được nhảy lên ca-bin tàu Thống Nhất, đầu Đổi Mới. Loại này có 2 xế: 1 chính và 1 phụ. Ca-bin hẹp lắm ạ và không có toa-lét đâu nhé, các bác tài có nhu cầu thì đợi...ga sắp đến. Ngay đằng sau mấy tài xế là buồng máy có cửa ra vào. Lái tàu cũng có vô-lăng như ô tô, nhưng mà bé tẹo, đường kính chỉ 1 gang tay, và cái chức năng của cái vô-lăng này lại là tăng và giảm tốc độ. Dưới chân cũng có bàn đạp, nhưng không phải để phanh mà để chống buồn ngủ- bác tài để chân vào đấy, hễ mà buồn ngủ nới chân ra là nó rung để cảnh báo. Cái vô lăng đây.

Tóm lại đối với các bác xế tàu, nhiệm vụ chính là kiểm soát tốc độ của tàu cho đúng với lịch trình. Cái này qui định ngặt nghèo lắm: đoạn nào được chạy 80km/h; đoạn nào chỉ còn 20km/h...nếu như chạy quá chỉ vài km/h là bị bắn tốc độ ngay. Không có xxx như đường bộ nhưng có hộp đen, về thanh tra ngành sẽ kiểm tra, phát hiện ra là kỷ luật liền. Trong trường hợp gặp vấn đề khách quan mà tàu chậm thì các bác tài phải xin phép về trung tâm,lựa đoạn nào đường tốt thì phóng nhanh lên để bù giờ, đảm bảo lịch chạy tàu. Vì rằng đường sắt là độc đạo, nếu như tàu này chậm thì sẽ ảnh hưởng đến những chuyến tàu khác.
Về lí thuyết thì cái đầu tàu đổi mới phóng được lên đến 120km/h, song đấy là nếu phóng ở đường sắt khổ 1m2; còn do đường sắt B-N chỉ có khổ 80cm, nên tốc độ tối đa cũng chỉ là 80km/h (ở những đoạn đẹp nhất do Nhật tài trợ). Đây là chỗ để hộp đen, ghi tốc độ chạy tàu

Tàu chạy theo ray, ray cong thì chạy cong, ray thẳng thì chạy thẳng. Vì thế nên việc rẽ trái, rẽ phải không phải do lái tàu mà do mấy bác gác ghi tàu. Các bác ý sẽ bẻ trước khi tàu vào để chuyển hướng. Tài xế tàu còn có nhiệm vụ là kéo còi và phòng chống tai nạn có thể xảy ra. Cái này do xế chính và xế phụ tự nhắc nhau, Chủ yếu là do xế phụ ngồi quan sát và hô: chuẩn bị vào đường cong, chuẩn bị đường cắt ngang- kéo còi...thì xế chính kéo còi;

Cảnh nhìn từ buồng lái tàu nó thế này

Còn cái nữa là mỗi cặp xế chính phụ chỉ lái một cung đường sắt nhất định. Ví dụ như chỉ lại chặng Hà Nội-Nghệ An, đến ga Vinh thì cặp này nhảy xuống nghỉ ngơi, sau đó nhận chuyến tàu ngược lại chạy về ga Hàng Cỏ. Còn từ Vinh đi Quảng Bình, Huế...thì lại cặp khác lên thay."

Tàu hỏa đi theo đường ray cong được là nhờ giá chuyển hướng ở hình sau. Nó lắp với bệ xe bởi một khớp quay.

http://chetaomay.com.vn/upload/image/Giachuyenhuong_toaxe.jpg

 
Last edited:
Author
Cảm ơn bác. Bác có cái tài liệu gì về cái giá chuyển hướng đấy cho em xin tham khảo với. E thấy tàu hỏa ( kể cả tàu hỏa đồ chơi đều chạy được theo ray cong mà hơi thắc mắc). Chả là e định làm 1 cái xe goong chạy ray như thế. Bác có cho em xin tham khảo với nhé, gửi mail giúp e "pvhiep91@gmail.com". Em xin cảm ơn và hậu tạ
 
T

taidat3210

cái khong lái mà vẫn chạy vòng cua mình cũng thắc mắc ai giải đáp giúp với
 
Author
Không có bác Đầu Máy Toa Xe nào giải thích nguyên lý hoạt động của giá chuyển hướng tàu hỏa với nhỉ
 
Top