Cơ cấu & công cụ thiết kế

  • Thread starter TheresaHoa
  • Ngày mở chủ đề
T

TheresaHoa

Author
Hiện em đang làm một đề tài lập trình các công cụ phục vụ cho việc thiết kế của ngành cơ khí - tự động hóa cho cộng đồng, em mới làm sơ sơ được 5 cái: cam, bốn khâu, culit, tay quay con trượt và man.

Các bác có gợi ý thêm cơ cấu hay công cụ gì các bác hay dùng hay cần dùng được không ạ? :D
 

dovanhoc84

Active Member
Moderator
1.cụm truyền động Bánh răng là thứ dùng khá nhiều,
2.băng tải vì máy tự động đều cần có băng tải để truyền work đến bàn làm việc.
3.bàn xoay do có nhiều công đoạn khi làm tự động.
 
Bạn vào youtube gõ thang010146 rồi tìm đến video của Bác Thắng có rất nhiều video về mô phỏng về cơ cấu cơ khí.
 

dovanhoc84

Active Member
Moderator
Có 1 điều này muốn góp ý với chủ thớt: Ý tưởng về việc lập trình tính toán nọ kia là ý tưởng rất tốt. Tuy nhiên vấn đề lại không đơn giản như chủ thớt nghĩ. Vì muốn lập trình được 1 công cụ bất kì thì cần phải hiểu rõ nó làm gì, lúc nào dùng công thức nào, thực tế có dùng đến không. chứ không phải ôm nguyên cuốn sách sức bền vật liệu hay nọ kia rồi viết code hay hàm để làm y như cái đồ án tốt nghiệp. Nếu vậy thì chỉ là đồ vứt đi thôi.

Đơn giản là vì những thứ trong đồ án tốt nghiệp và thứ ngoài đời khác nhau 1 trời một vực. Ví dụ đơn giản: Khi tính bánh răng chẳng hạn: đầu tiên người tính phải đi xem cataloge của hãng làm bánh răng xem có sẵn kích cỡ nào( trừ làm ăn cỏn con mới đi làm từng cái bánh răng một) rồi lực nọ kia của nó ra sao. sau đố đến hộp giảm tốc chẳng hạn, cũng đi xem cataloge của hãng bán hộp giảm tốc, rồi xem các thông số. từ đấy mới chọn ra được. Đương nhiên cũng chắc chắn phải tính sơ bộ thì mới biết mua gì thông số ra sao.

ví dụ đây là bản mua có phí tầm 1tr của mình đang dùng về tính bánh răng chẳng hạn(bằng tiếng nhật)
nó chỉ đơn giản là vba trên excel thôi.
 
Top