Ưu điểm vượt trội của công nghệ IGBT

  • Thread starter Mười Thinh
  • Ngày mở chủ đề
M

Mười Thinh

Author
Khi bạn đi mua máy hàn điện tử hay máy cắt plasma thường được các chủ cửa hàng hay nhân viên tư vấn giới thiệu về công nghệ IGBT được ứng dụng trong máy. Vậy công nghệ IGBT có ưu điểm vượt trội gì so với công nghệ khác.

1. Công nghệ IGBT là gì

IGBT là viết tắt của Insulated Gats Bipolar Transistor: Transistor có cựu điều khiển cách ly một linh kiện bán dẫn công suất 3 cực. IGBT kết hợp khả năng đóng cắt nhanh của MOSFET và khả năng chịu tải lớn của transistor thường. Mặt khác IGBT cũng là phần tử điều khiển bằng điện áp, do đó công suất điều khiển yêu cầu cự nhỏ.

2. Cấu tạo, nguyên lý hoạt động

Về cấu trúc bán dẫn, IGBT giống với MOSFET, điểm khác nhau là có thêm lớp nối với collector tạo nên cấu trúc bán dẫn p – n – p giữa emiter ( tương tự cự gốc) với collector (tương tự với cực máng) mà không phải p – n – p với dòng base được điều khiển bởi một MOSFET. Các điện tử di chuyển về phía collerctor vượt qua lớp tiếp giáp n – p như cấu trúc giữa base và collector ở transistor thường, tạo nên dòng collector.

3. Ưu điểm vượt trội của công nghệ IGBT

Chức năng điều khiển nhanh, cho phép đóng ngắt nhanh chóng, dễ dàng.

Chịu được tải dòng lớn, cỡ xấp xỉ 1KA. Sút áp bé và cũng điều khiển bằng áp.

Chịu áp lực lớp hơn MOSFET, thường là 600V tới 1.5 KV, những loại lớn hơn thì hơi đặc biệt.

Tuy nhiên cũng có một số hạn chế:

-Công suất vừa và nhỏ.

-Tần suất nhỏ hơn nhiều so với MOSFET. Do vậy, với những ứng dụng cần tần số cao áp 400V thì MOSFET vẫnđược ưu tiên, Nếu IGBT hoặt động ở tần số cao thì sụt áp sẽ lớn.

- Giá thành linh kiện cao hơn so với MOSFET.

4. Một số máy hàn điện tử ứng dụng công nghệ IGBT

So với các dòng máy hàn cơ trước đây thì dòng máy hàn điện tử ứng dụng công nghệ IGBT được hiện đại và tiên tiến hơn. Một số máy hàn áp dụng công nghê IGBT như máy hàn Maller, máy hàn Ralind…. Với ưu điểm vượt trội :

- Tiết kiệm điện hơn.

- Dòng hàn ổn định.
 
Top