Dây đồng EDM cho máy cắt dây nên lựa chọn loại nào?

Bạn đang sử dụng loại dây cắt EDM nào?

  • Đồng đỏ

    Votes: 1 100,0%
  • Đồng thau Cuzn

    Votes: 0 0,0%
  • Dây phủ kẽm zincoate

    Votes: 0 0,0%
  • Dây phủ thấm cắt tốc độ cao

    Votes: 0 0,0%
  • Dây wolfram

    Votes: 0 0,0%
  • Loại dây khác

    Votes: 0 0,0%

  • Total voters
    1
C

Centechvn

Author
Hiện máy sử dụng cắt dây dây EDM trong gia công cắt gọt, khuôn mẫu đã trở nên phổ biến ở các nhà máy tại Việt Nam. Tuy nhiên, không có nhiều lựa chọn dây cắt điện cực cho người sử dụng (chủ yếu trên thị trường bán và sử dụng dây đồng thau EDM thông thường); để tối ưu phù hợp với từng ứng dụng gia công: cắt thô, cắt tinh, cắt tốc độ cao, cắt phôi lớn, dầy; cắt các vật liệu khó....

CENTECH đại lý phân phối dòng dây cắt EDM Bedra nổi tiếng của Gernamy; với hàng chục dòng sản phẩm dây cắt; sử dụng tối ưu cho nhiều dòng máy cắt dây Makino, Fanuc, Misubishi, Sodick, Seibu, Agie Charmilles..

* Dây đồng thau: là loại dây đồng điện cực sử dụng cho máy cắt dây phổ biến nhất hiện nay . Dây đồng bao gồm hợp kim đồng(Cu) và kẽm (Zn). Tỷ lệ hợp kim Cu/Zn phổ thông của dây đồng thau điện cực là 63/37 (Mỹ và Châu Âu) hoặc 65/35 (Châu Á).



Kẽm là vật liệu có điểm nóng chảy/hóa hơi thấp hơn nên là vật liệu điện cực tốt hơn đồng đỏ. Dây có càng nhiểu kẽm trên bề mặt thì giúp tốc độ cắt sẽ càng cao. Tuy nhiên khi tỷ lệ kẽm đạt đến 40% sẽ gây khó khăn cho quá trình sản xuất rút kéo dây.
Lực căng dây của dây đồng thau trong khoảng 54,000-173,000psi, phụ thuộc vào tỷ lệ hợp kim và động cứng (temper) vật liệu.
Dây đồng thau thường có mầu vàng sáng. Nếu mầu dây bị tối, mầu không đồng đều là dây có dấu hiệu bị ôxi hóa, hoặc bị bụi bẩn.
Dây đồng thau được sự dụng hầu hết trên các loại máy đời mới, và là loại dây cắt hiệu quả với các phôi thép.
Dây đồng thau điện cực thường có độ cứng/giãn dài (elongation) từ <2% đến trên 30%.Dây có độ giãn dài % thấp sẽ tốt cho việc xỏ dây tuy nhiện lại hạn chế cho quá trình cắt côn.Và ngược lại dây có độ giãn dài cao có thể cắt côn tới 45 độ nhưng xỏ dây sẽ gặp nhiều khó khăn.

Tham khảo thông số dây đồng thau EDM BEDRA
ALPENZ : https://centechvn.com/products/day-dong-thau-bedra-alpenz-cho-may-cat-day-edm
ALPENX : https://centechvn.com/products/day-dong-thau-bedra-alpenx-cho-may-cat-day-edm
BOLINE BRASS : https://centechvn.com/products/day-dong-thau-bedra-boline-brass-cho-may-cat-day-edm

*Dây đồng phủ kẽm (coated wire): là loại dây có lõi đồng đỏ hoặc đồng thau, được phủ bên ngoài một lớp kẽm dầy 2-3 micron. Dây phủ kẽm được sản xuất theo phương pháp mạ tĩnh điện, sẽ có độ đồng nhất của bề mặt và đồng đều của lớp phủ cao; hoặc cũng có thể được phủ theo phương pháp mạ nhúng nóng (hot dipping) với giá thành thấp hơn; đây là phương pháp phủ nhanh hơn nhưng kém chính xác hơn.

Dây phủ kẽm có lực căng dây 61,000-130,000psi ; được phủ kẽm hoặc kẽm ôxít tùy theo ứng dụng. So với dây đồng thay thông thường, dây phủ kẽm có tốc độ cắt nhanh hơn và khả năng đứt dây thấp hơn.

Do vậy với các ứng dụng cần đẩy nhanh tốc độ cắt (thô hoặc tinh) thì có thể sử dụng dây phủ kẽm. Dây phủ kẽm còn giúp mang lại chất lượng độ bóng bề chi tiết gia công cao, đặc biệt cho các vật liệu carbide và PCB.

*Dây đồng thấm kẽm: loại dây này được sản xuất theo phương pháp ủ khuếch tán, nhằm tăng hàm lượng kèm (>40%) giúp tạo ra loại dây cắt điện cực chất lượng cao hơn. Theo đó bên ngoài lõi đồng đỏ hoặc đồng thau , người ta phủ một lớp kẽm dầy 15-18 micron. Rồi cho vào ủ trong lò chuyên dụng, làm khuêch tán phân tử kẽm vào phần lõi đồng tạo thành một là loại dây hợp kim đồng kẽm với hàm lượng đồng 50%/kẽm 50% (thực tế Zn 45-47%).
Dây đồng thấm kẽm có màu vàng nâu hoặc nâu. Dây thường được dùng làm điện cực EDM cho các ứng dụng cắt phôi có kích thước cao, gia công khối lớn hoặc gia công với điều kiện xối (flushing) hạn chế. Loại dây này cũng được dùng để cắt các vật liệu thép dụng cụ, nhôm hoặc graphite.

*Tùy theo công nghệ phủ thấm khác nhau, các loại dây cắt tốc độ cao này có thể đạt được tốc độ cắt rất cao hơn 30-50% so với dây đồng thau



Tham khảo dây cắt đốc độ cao EDM Boline FP Bedra
https://centechvn.com/products/day-cat-toc-do-cao-bedra-boline-fp-cho-may-cat-day-edm

CÔNG TY CỔ PHẦN CENTECH VIỆT NAM
93 đường số 5, phường An Phú, Quận 2, thành phố HCM
HOTLINE: 0961739336
EMAIL: sales@centechvn.com
WEB: www.centechvn.com

Nhà cung cấp vật tư tiêu hao và phụ kiện EDM hàng đầu - Dây cắt EDM - Lọc EDM - Chất trao đổi ion - Đồ gá kẹp EDM Erowa, System3R, Zeropoint - - Phụ kiện máy cắt dây EDM Sodick, Makino, Fanuc, Misubishi, Seibu, Agie Charmilles GF...
 
Last edited by a moderator:
Top