Đâu là những vật liệu phổ biến nhất trong In 3D? (Phần 1)

Author
Những loại vật liệu hiện hành trong công nghệ in 3D đã có bước phát triển dài kể từ những ngày đầu tiên công nghệ này được ra mắt. Hiện tai, có vô số chủng loại vật liệu khác nhau, với các trạng thái khác nhau được cung cấp (bột, sợi, nhựa resin, hạt, dạng viên…).

Các vật liệu đặc biệt thường được phát triển dành cho các nền tảng đặc biệt, thực hiện các ứng dụng chuyên biệt ( ví dụ như trong lĩnh vực nha khoa) với các đặc tính phù hợp hơn với ứng dụng đó.

Tuy nhiên, hiện tại có quá nhiều vật liệu độc quyền trên thị trường, do các nhà cung cấp thiết bị in 3D thường muốn giữ vị thế của mình. Vì vậy, trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi sẽ điểm mặt một số vật liệu phổ biến nhất theo một cách tổng quát nhất. Và tất nhiên, cả những vật liệu không thực sự phổ biến nhưng có đặc điểm nổi bật nữa.

1. Nhựa Plastics:
15306337015_1a2193587a.jpg
Nylon, hay Polyamide, là vật liệu thường được sử dụng dưới dạng bột trong phương pháp thiêu kết hoặc dạng dây trong phương pháp gia công FDM. Đây là loại vật chắc chắn, dẻo và bền, đã được chứng minh là đáng tin cậy trong công nghệ in 3D nói chung. Thông thường vật liệu này có màu trắng, tuy nhiên chúng có thể được nhuộm màu dễ dàng (trước hoặc sau khi gia công). Vật liệu này cũng có thể kết hợp (khi ở dạng bột) với bột nhôm để tạo ra một loại vật liệu khác cũng thường được dùng trong công nghệ in 3D bằng phương pháp thiêu kết- Alumide.

ABS là một dạng nhựa plastic khác thường thấy trong công nghệ in 3D, chúng được sử dụng trong những máy in 3D FDM sơ cấp (entry-level) ở dạng sợi. Vật liệu này đặc biệt cứng và có rất nhiều màu sắc đa dạng. Bạn có thể dễ dàng mua được ABS ở dạng sợi từ rất nhiều nguồn “không độc quyền”, đó chính là lý do mà vật liệu này vô cùng phỏ biến.

PLA là dạng vật liệu nhựa có khả năng “phân hủy sinh học” (bio-degradable), hiển nhiên đây cũng là lý do mà chúng được sử dụng trong công nghệ in 3D. Chúng có thể được điều chỉnh ở dạng nhựa resin cho phương pháp gia công DLP/SL (in thạch bản và in bằng ánh sáng hồ quang), cũng như ở dạng sợi cho phương pháp gia công FDM. Chúng thường có nhiều màu sắc, bao gồm cả màu trong suốt, rất tiện lợi trong nhiều ứng dụng của máy in 3D. Tuy nhiên độ bền và độ dẻo của vật liệu này không so sánh được với ABS.

LayWood là một vật liệu in 3D được đặc biệt phát triển dành cho các máy in 3D sơ cấp dạng đùn (extrusion). Chúng thường có dạng sợi và là vật liệu tổng hợp của gỗ và polymer (wood/polymer composite, còn được gọi là WPC)

2. Kim Loại:
15119752558_5eab3a00e5.jpg

Hiện tại, có một số lượng lớn vật liệu kim loại và vật liệu kim loại tổng hợp được sử dụng trong công nghệ in 3D ở cấp độ công nghiệp. Hai vật liệu phổ biến trong số đó chính là nhôm (aluminium) và dẫn xuất coban (cobalt derivatives)

Một trong những vật liệu kim loại cứng nhất, và cũng vì lý do đó mà được sử dụng nhiều nhất trong công nghệ in 3D đó là Thép Không Rỉ, ở dạng bột dùng trong các phương pháp như thiêu kết/ nung chảy/ EBM. Ở dạng bình thường, chúng có màu bạc, nhưng cũng có thể được mạ bởi vật liệu khác để có hiệu ứng màu Vàng hoặc đồng.

Trong những năm gần đây, Vàng và Bạc cũng đã được công nhận là vật liệu kim loại nằm trong phạm vi có thể in 3D trực tiếp, với ứng dụng phổ biến đương nhiên là trong lĩnh vực trang sức. Cả hai loại vật liệu này đều là vật liệu rất cứng và thường được xử lý ở dạng bột.

Titanium cũng là một trong những vật liệu kim loại cứng nhất hiện tại, và thỉnh thoảng cũng được sử dụng trong ứng dụng của in 3D trong công nghiệp. Được cung cấp ở dạng bột, chúng có thể được sử dụng trong các phương pháp thiêu kết/ nung chảy/ EBM.

Nguồn: THE FREE BEGINNER`S GUIDE TO 3D PRINTING, 3dprintingindustry
 

long8564

Active Member
Moderator
tôi có đọc được PLA là dạng vật liệu nhựa có khả năng “phân hủy sinh học " thì cụ thể là thời gian bao nhiêu lâu bạn nhỉ
 
Lượt thích: Nova
Author
Bài viết hay quá. Mong bạn chia sẻ thêm vật liệu in 3D dạng bột
Mình chia sẻ thêm một vài thông tin về công nghệ in 3D dạng bột (SLS). Thiêu kết Laser chọn lọc (SLS) là một quy trình sản xuất bù đắp thuộc nhóm Powder Bed Fusion. Trong SLS, tia laser quét các hạt của bột polymer, kết hợp chúng lại với nhau và tạo thành từng lớp liên tiếp. Các vật liệu được sử dụng trong SLS là các polyme nhiệt dẻo có dạng hạt.

In 3D SLS được sử dụng cho cả tạo mẫu của các sản phẩm polymer chức năng và cho các hoạt động sản xuất nhỏ, vì nó mang lại sự tự do thiết kế rất cao, độ chính xác cao và tạo ra các bộ phận có tính chất cơ học tốt và nhất quán, không giống như FDM hay SLA. Tuy nhiên, các khả năng của công nghệ có thể được sử dụng tối đa, chỉ khi nhà thiết kế cân nhắc những lợi ích và hạn chế chính của nó.

Link video:
 
Lượt thích: Nova
Author
Trong tương lai, thay vì tạo ra một nguyên liệu hoàn toàn mới, nguyên liệu in 3D SẼ tập trung vào việc thay đổi cấu trúc hình học bên trong của các vật liệu quen thuộc như plastic, kim loại, sứ và vật liệu composite. Nhờ đó có thể điều khiển thay đổi được tính chất cơ học, nhiệt cũng như điện theo một cách độc đáo, thậm chí vượt mặt cả những thành tựu công nghệ tiên tiến nhất. Thật tuyệt với !!

http://meslab.org/threads/thiet-ke-vat-lieu-trong-tuong-lai-se-ra-sao.63609/
 

tongminh

New Member
In 3D hiện nay chủ yếu ứng dụng trong việc xây dựng các mẫu thử trong sản xuất. Rất nhiều ưu điểm đặc biệt là việc có thể cho ra các mẫu thử trong thời gian ngắn. Tuy nhiên việc ứng dụng trong sản xuất lớn vẫn chưa khả thi vì chi phí cao.
 
Author
Ngành công nghiệp in 3D hiện nay lớn như thế nào?
Ngành công nghiệp in 3D đã và đang mang lại những giá trị gì?
Những ngành nào thu được lợi nhuận từ In 3D?
In 3D có thể giúp gì cho lĩnh vực y tế?
In 3D được sử dụng như thế nào trong thời trang?
In 3D được sử dụng như thế nào trong xây dựng?...
Những câu hỏi sẽ được giải đáp trong video.

 
Lượt thích: Nova
Top