Kỹ Thuật Tạo Mẫu In 3D Chất Liệu Thủy Tinh Hoàn Toàn Mới

long8564

Active Member
Moderator
Từ thời điểm các nhà khoa học thành công trong việc in 3D chất liệu thủy tinh, nó đã mở ra hướng đi mới cho cuộc cách mạng sản xuất hàng tiêu dùng.


Gia công mẫu chai thủy tinh mực in 3D thủy tinh nóng chảy
Để thực hiện dự án này, người ta sử dụng máy in 3D giá rẻ với một số cải tiến về đầu phun, cho phép nó đùn ra các dòng thủy tinh lỏng. Khác với vật liệu in 3D ABS PLA resin thông thường, loại thủy tinh này vẫn cho ra mẫu có độ bóng và đảm bảo trong suốt khá cao!


Công nghệ in 3D chất liệu thủy tinh thách thức về mặt công nghệ
Trước đây, tại Đại Học MIT, người ta đã tạo thử nghiệm các mẫu mockup bằng vật liệu thủy tinh với các máy in 3D chịu nhiệt cao lên tới 1037 độ C. Tuy nhiên, các lớp “mực” không đồng đều, và dễ xuất hiện vết gợn bong bóng, điều đó khiến cho mẫu in 3D không được trong suốt và kết cấu khá yếu ớt!

Thủy tinh là chất liệu in 3D còn khá mới mẻ và các máy in 3D muốn xài được vật liệu này thì cần được trang bị công nghệ in 3D SLS đắt tiền. Để phổ cập hóa và thực sự mở ra cuộc cách mạng, cần giải quyết bài toán sản xuất tạo mẫu 3D thủy tinh với máy in 3D giá rẻ

Vậy, mấu chốt ở đây là gì? Công nghệ in 3D hay vật liệu in 3D?
Vẫn với máy in 3D truyền thống, nhưng có cải tiến mạnh về Chất liệu in 3D. Thay vì thủy tinh thường, người ta trộn bột thủy tinh với polyme.

Ngoài ra, kết cấu máy in 3D cũng có vài thay đổi: Đầu phun tốt là loại có khả năng chịu nhiệt cao và không dính khi phun thủy tinh. Thay vì làm bằng thép, đầu phun được chế tạo bằng chất liệu Oxit nhôm.

Thủy tinh thông thường (soda lime glass) được sử dụng làm nhiều thứ từ chiếc ly đến kính cửa sổ, thì dùng máy in 3D thường. Đối với thủy tinh chịu nhiệt, phải dùng máy in 3D có khả năng chịu nhiệt cao hơn.

Ưu thế của công nghệ gia công in 3D thủy tinh này
  • Đó là khả năng chịu nhiệt rất cao!
  • Kết cấu đồng nhất, mở ra hướng gia công sản xuất mới những loại thấu kinh đắt tiền

Vật liệu in 3D thủy tinh trộn với nhựa có khả năng chịu nhiệt lên tới 800 độ C
Tại sao in 3D thành công vật liệu thủy tinh lại có ý nghĩa lớn
Đúng như vậy, lịch sử in 3D trải qua hơn 30 năm, nhưng mãi gần đây mới thành công trong kỹ thuật in 3D thủy tinh.

Thủy tinh là vật liệu được dùng để chế tạo vật dụng trong suốt 2 ngàn năm lịch sử. Và không phải dễ dàng để chế tạo các vật dụng thủy tinh với khả năng chịu nhiệt và cơ tính cao. Một số bộ phận đặc biệt cần độ chính xác cao, độ trong suốt và cơ tính cao phải trải qua các công doạn chế tác cầu kỳ. Nhờ in 3D, khâu gia công thủy tinh sẽ được rút ngắn và giảm giá thành đi rất nhiều!

Một số ứng dụng khả quan với kỹ thuật in 3D thủy tinh:

  • In 3D đồ mỹ nghệ vật liệu thủy tinh với độ chi tiết cao
  • in 3D thấu kính phức trên máy ảnh, điện thoại
  • in 3D các chi tiết chịu nhiệt, trong suốt
 
Top