Tiếp ... Phòng thí nghiệm về thành phố thông minh và phân tích dữ liệu không gian lớn

Author
Trích xuất đối tượng RS
Khai thác đối tượng RS tập trung vào các đối tượng nhân tạo, chẳng hạn như các tòa nhà và cầu đường. Do những thay đổi lớn về hình dạng và sự phức tạp của môi trường xung quanh, việc phát hiện các tòa nhà là một thách thức. LiDAR trên không có thể phân biệt hiệu quả giữa các điểm trên mặt đất và các điểm không trên mặt đất thông qua thông tin độ cao, giúp cải thiện khả năng tự động phát hiện tòa nhà, nhưng độ chính xác của mặt phẳng không thỏa mãn và không dễ dàng phân biệt các tòa nhà với cây cối; hình ảnh có độ phân giải cao có phổ, kết cấu và thông tin hình học phong phú có thể cung cấp ranh giới tốt nhưng đồng thời gây ra các vấn đề như sự không rõ ràng về quang phổ, che khuất, bóng, v.v. Như có thể thấy ở trên, LiDAR và hình ảnh quang học bổ sung cho nhau một cách tự nhiên, vì vậy điều này là khả thi để phát hiện các tòa nhà tự động kết hợp LiDAR và hình ảnh. Vì vậy một thuật toán trích xuất tòa nhà tự động phân đoạn lặp thích ứng dựa trên sự hợp nhất của dữ liệu LiDAR và hình ảnh có độ phân giải không gian cao. Thuật toán không yêu cầu các mẫu đào tạo hoặc phụ thuộc vào các tham số phân đoạn và không cần đặt ngưỡng cụ thể. Độ chính xác của thử nghiệm trên bộ dữ liệu ISPRS Vaihingen đạt 85,5%.

Vùng màu vàng biểu thị dương tính thực, vùng màu đỏ biểu thị dương tính giả và vùng màu xanh lá cây biểu thị âm tính giả
Hầu hết các phương pháp phát hiện tòa nhà dựa trên hình ảnh RS truyền thống trích xuất các đối tượng bằng cách phân cụm, phân đoạn, phát hiện cạnh, máy học và các kỹ thuật khác. Các phương pháp đó sử dụng các thuộc tính hình ảnh với các tính năng được thiết kế thủ công, do đó gặp nhiều khó khăn không thể vượt qua trong ứng dụng trong thế giới thực vì nền tảng phức tạp. Để giải quyết những vấn đề này, dùng công nghệ AI để trích xuất tự động và chính xác các khu vực tòa nhà trong hình ảnh RS thông qua các mô hình học sâu.


Phát hiện tòa nhà dựa trên RCNN nhanh hơn

Phát hiện tòa nhà dựa trên độ che khuất RCNN


Phát hiện tòa nhà dựa trên FCN đa ràng buộc còn lại


Trích xuất mạng lưới đường bộ
 
Top