Nắm bắt cơ hội “làm nghề" R&D

MES LAB

Well-Known Member
Ban Quản trị
Author
Các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đang dành khoảng 1,6% doanh thu hàng năm để đầu tư vào R&D (tăng khoảng 1,3% so với trước đây là chỉ 0,3% doanh thu - theo báo cáo từ Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương). Điều này không chỉ thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp mà còn mở ra cơ hội lớn cho những ai có đam mê và mong muốn tham gia vào lĩnh vực này.

1722845064402.png

Việc gia tăng đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm đang tạo ra cơ hội việc làm phong phú cho nhiều cá nhân. Hiện nay, có rất nhiều tập đoàn công nghệ lớn đang mở rộng hoạt động R&D tại Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, nước ta là một trong những “công xưởng” công nghệ của thế giới với hàng loạt nhà máy lớn của Samsung, LG, Intel, Foxconn, Xiaomi… Nổi bật nhất là khoản chi 220 triệu đô la Mỹ vào trung tâm R&D ở Hà Nội của Samsung đã và đang tạo việc làm cho 2.000 kỹ sư.

rd5.jpg
Không chỉ mang đến cơ hội việc làm rộng mở, lĩnh vực R&D còn hấp dẫn nhân sư bởi mức lương cao. Trung bình, mức lương của một chuyên viên R&D thường cao hơn 20% mức lương của các ngành nghề khác trong cùng khu vực.

Mặc dù cơ hội việc làm và mức lương cực kỳ hấp dẫn, nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nguồn nhân sự với chất lượng cao. Tiến sĩ Trần Anh Tuấn - chuyên gia trong lĩnh vực phát triển sản phẩm và vận hành R&D tại Meslab cho biết, chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế. Các kỹ sư R&D tại Việt Nam thường thiếu nền tảng kiến thức rộng, không được trang bị đầy đủ về hoạt động của chuỗi cung ứng và thị trường, dẫn đến việc chậm thích nghi với công nghệ mới và thiếu khả năng thiết kế dự phòng cho tương lai. Hơn nữa, nhân sự R&D cũng thiếu sự đào tạo bài bản về nguyên tắc cộng tác trong dự án, gây khó khăn trong việc điều phối hoạt động…
rd7.jpg
Để phát triển trong lĩnh vực R&D, ngoài việc trang bị những kĩ năng cần thiết, các chuyên viên phát triển sản phẩm cần nâng cao tay nghề của mình bằng cách áp dụng những phương pháp làm việc bài bản và hiệu quả để giảm thiểu thời gian và tối đa hóa hiệu quả công việc.

Tham khảo về chương trình NPD8 – Học và thực hiện dự án phát triển sản phẩm trong 08 tuần cùng chuyên gia của Meslab tại đây!
 
Top