{E}Các anh chị xem giúp em với!!!

  • Thread starter katolometarials
  • Ngày mở chủ đề
K

katolometarials

Author
Em đang làm đồ án về thiết kế lò nồi nấu nhôm với nhiên liệu dầu diesel với khối lượng 1000kg/mẻ
Nhưng em mới làm đồ án lần đầu tiên nên chưa hình dung ra được lò nồi nấu nhôm là như thể nào, liệu nhôm phải ra sao( nhập nhôm thỏi nước ngoài hay nhôm phế liệu ),...
Mấy anh chị xem biết gì xin chỉ dạy em...vì em hỏi thầy thì thầy bảo tự tìm hiểu...thực tình chơi khó nhau...
Em cảm ơn anh chị Mes nhiều...!!!
 
K

katolometarials

Author
sau 2 tháng thực hiện đồ án thì em cũng thực hiện xong, khá chỉnh tu đấy nhé... mà sao anh em diễn đàn không giúp em nhỉ??? em đăng tin giúp đỡ,vậy mà anh em làm ngơ, bỏ mặt... thôi không sao em share vài tấm ảnh về lò nồi mà em thiết kế... bác nào quan tâm thì liên hệ với em nhé: katolometarials@yahoo.com.vn và nick cũng là katolometarials


 
Bạn ơi ít nhất bạn phải chú thích từng chi tiết ra chứ. Làm thế thì sẽ thuận lợi hơn cho người đọc bản vẽ. Bọn tớ làm đồ án cũng phải thế mà.
 
D

Duc Huy

Author
Rất tiếc là yêu cầu của bạn Katolometarial không được hưởng ứng.
Bây giờ bạn đã xong rồi t hì post lên cho mọi người tham khảo đi
 
C

Cu Tít

Author
sau 2 tháng thực hiện đồ án thì em cũng thực hiện xong, khá chỉnh tu đấy nhé... mà sao anh em diễn đàn không giúp em nhỉ??? em đăng tin giúp đỡ,vậy mà anh em làm ngơ, bỏ mặt... thôi không sao em share vài tấm ảnh về lò nồi mà em thiết kế... bác nào quan tâm thì liên hệ với em nhé: katolometarials@yahoo.com.vn và nick cũng là katolometarials
Sry bác vì biết cái thread này muộn, ko giúp gì được bác (em mới reg nick à, hơ hơ!).

Vì bản vẽ không chú thích, em bác thì lại ngu quá, không hiểu được thiết kế của bác. Tạm đoán mò vậy.

- Lò nồi của bác thiết kế nấu chảy nhôm bằng diesel có sử dụng nhiệt thu hồi vỏ lò để sấy nóng dầu, vòi đốt và kênh thoát khí thải thổi thẳng thành lò, ...và chung nhau? Nếu bác sử dụng nguyên lý này thì lò của bác không cháy được ạ! Em sure mí bác. Nguyên lý của lò cyclon bắt buộc vòi đốt phương tiếp tuyến cơ.

- Áp lực dầu cấp theo nguyên lý chảy tự nhiên chênh áp do tank chứa diesel tạo ra. Không sử dụng quạt cấp gió, không khí nén, không bơm dầu! Khi bác mở van dầu, dầu của bác sẽ chảy tồ tồ như thằng ku tí nó đi pee pee. Hiệu quả tạo sương không có, hiệu suất cháy rất thấp ạ

- Thiết kế ống khói và miệng ống khói ngang mặt sàn thao tác liệu có hợp lý không ạ? Để ống khói thế, chắc chắn bác có trả nhiều xiền cũng không có ai làm thuê cho bác đâu, em thề!

- Lò xây gạch chịu lửa cố định, khi đúc nhôm thì làm thế nào ạ? Lấy muôi, gáo để múc chăng?

Thực sự em không hiểu là lò này có cháy được không nữa, chưa nói đến chiện nấu chảy nhôm. Em ngu quá, kô hiểu. Mong bác chỉ điểm ạ! Rất mong được học hỏi ạ.
 
K

katolometarials

Author
xin chân thành cảm ơn những í kiến trên của các anh chị và nhân dây em cũng xin giải trình thắc mắc...
- Em ko chú thích bản vẽ vì đây chỉ là hình 3d em render cho thầy xem, thêm vẻ thuyết phục cho đồ án. Tất cả chú thich, thông số kỹ thuật em cho nó vào tập bản vẽ 2d rồi. Mà em chưa tiện up lên diễn đàn thôi...mong anh chị thông cảm.
- Với những hình trên, thì phần lò, em chỉ vẽ lò thôi, ko vẻ nồi, cái nồi sẽ đặt vào cái lò dùng để chứa liệu nấu...
- Việc bố trí kênh thoát khói, ngay trong khâu thiết kế em đã biết là bất hợp lý, lúc đầu em bố trí đối diện với mỏ đốt, để theo nguyên lý khí động học thì khói sẽ thoát ra ngoài tốt nhất, nhưng ngặt một cái là phần kênh khói em lại bố trí thiết bị trao đổi nhiệt với các đường ống dẫn khí nóng tới mỏ đốt nên em lại bố trí như trên...vấn đề này em cũng suy nghĩ nhiều với lại em chưa đi thực tế bao giờ nên cứ xem như là mình đúng...hehee...
- về phần thiết bị đốt, em dùng mỏ đốt thấp áp, bản thân mỏi đốt đã có các van điều chỉnh lượng không khí nóng, lượng dầu... áp suất ....nên em không bố trí thêm nhiều thiết bị điều khiển việc đốt cháy nhiên liệu , mà chỉ bổ sung thêm van điều chỉnh lưu lượng dầu....
- Ngay từ đầu em đã đề xuất thầy nên sửa đề tài thành lò nồi quay, dùng điện, như vậy giải quyết nhiều vấn đề, từ thiết kế, hệ thống, nguyên lý làm việc, môi trường....nhưng ko thành do vấn dề kinh tế tại việt nam đặt ra đối với các doanh nghiệp nhỏ.... thôi thì làm đại...
Anh em nào biết thêm xin chỉ giáo, vì năm sau em đã ra trường, và bắt đầu vật lộn với đời òi...hehee
Thanks!!!
 
C

Cu Tít

Author
Okie, đồ án xong là tốt rồi, chúc mừng bác! Mục đích giáo giao đồ án cho bác chỉ đơn giản luyện tập kỹ năng mà thôi. Ứng dụng thực tế và quan trọng nhất, kiếm được tiền của gà mới là điều cần thiết, phỏng ạ?

Em thì chả dám nhận hai từ "chỉ giáo", chỉ muốn trao đổi với bác về thiết kế, lựa chọn công nghệ và thi công thực tế.

- Nếu bác sử dụng nguyên lý lò nồi, truyền nhiệt cưỡng bức gián tiếp, bác sẽ gặp phải vấn đề vật liệu sử dụng để làm nồi nấu nhôm. Trường hợp dung tích lò nhỏ (dưới 100kg/mẻ) em nghĩ không vấn đề. Nhưng với dung tích lò cỡ tấn, nói bác bó quá, không khả thi ạ. Mặc dù nhiệt độ nấu chảy nhôm chỉ cỡ 750 deg. C. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối ưu, thường nhiệt độ nấu phải cao hơn khá nhiều. Nếu truyền nhiệt trực tiếp bề mặt bể nấu chảy nhôm, nhiệt độ khoảng 1050-1100 deg. C, đôi khi cao hơn. Nếu đốt gián tiếp như trường hợp của bác, thường cần thêm khoảng 100-150 độ nữa. Chi phí chế tạo cái nồi của bác là không nhỏ, và với điều kiện VN là rất khó, đa số nhập ngoại. Với doanh nghiệp mà nguồn vốn kinh doanh từ tiền thuế của dân thì okie, người ta sẵn sàng đầu tư. Nhưng với doanh nghiệp tư nhân thì chắc không chú nào làm đâu ạ!

Trường hợp sử dụng nồi nấu chảy như phương án bác thiết kế, nên lựa chọn vật liệu nhẹ, hoặc bông chịu lửa xây lắp lò. Do lò không chịu tải trọng và không tiếp xúc trực tiếp với nhôm nóng chảy, dùng gạch đặc như bác chỉ tổ tốn nhiên liệu thôi.

Quan điểm của em trong vấn đề thiết kế: sử dụng lò treo, lót gạch và cuốn vòm chamotte A (hoặc B) tùy thuộc vào khả năng đầu tư cũng như thể tích lò. Nhiên liệu sử dụng có thể lỏng (diesel, dầu hỏa, dầu thải, FO...) hoặc khí (LPG, khí tự nhiên, khí hóa than...). Không dùng điện!

Lò bể đốt trực tiếp bề mặt nhôm lỏng cũng là một phương án nên cân nhắc. (khoảng 10 năm trước bọn em có cải tạo 2 cái lò nấu nhôm kéo cáp AC cho gà Cơ điện Trần Phú theo phương án này, không biết giờ họ còn dùng hay bỏ rồi, bác có thể tham khảo).

- Về burner: bác có thể dùng thiết bị thấp áp (mua hoặc tự chế tạo). Tuy nhiên, đối với nhiên liệu lỏng có độ nhớt cao như dầu thải hoặc FO, nên tận dụng nhiệt để sấy nóng và giảm bớt độ nhớt, DO có thể bổ xung tùy tỷ lệ để giảm độ nhớt của dầu. Dùng 100% DO thì khỏi cần, nhiệt bắt cháy của nó khá thấp, không cần sấy nóng đâu.

Khuyến nghị: LPG do chi phí đầu tư thiết bị thấp, dễ vận hành, hiệu suất cao, thời gian nấu chảy trung bình 1 tấn khoảng 4h.

- Khí động và truyền nhiệt lò cũng nên tính toán chi tiết để đạt hiệu suất cao. Khí thải và việc tận dụng nhiệt khí thải cũng cần nhưng nên cân đối với chi phí chế tạo thiết bị trao đổi nhiệt.

Vài dòng trao đổi,
Kính!
 
K

katolometarials

Author
Những ý kiến đóng góp của anh Cu Tít khá hay, nói như anh thì chắc anh đó có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, cái này em và diễn đàn cần học hỏi ở anh nhiều.
Với những yêu cầu đặt ra cảu đồ án thì em cũng tìm hiểu khá nhiều, nhưng chưa có dịp tận mắt đi thực tế vì ĐA chỉ diễn ra trong 1 học kỳ, và đặc biệt có 1 chỉ à... nên việc đi thực tế chưa có khả năng thực hiện được. Các anh em nào trong diễn đàng chúng ta đang làm việc ổn định tại một doanh nghiệp nào đó, nếu có điều kiện cho phép thì hãy cho tụi sinh viên nghèo kiến thức chúng em cọ xác với... em xin chân thành cảm ơn.
Và cảm ơn anh Cu Tít một lafn nữa vì rất nhiệt tình với em!!!
 
Top