Cắt kim loại bằng khí ga và ôxi

Author
Cắt thép bằng khí ga và oxy (hoặc axetylen và oxy ) là 1 phương pháp cắt gọt được sử dụng khá phổ biến trong các nhà máy luyện thép và trong các phân xưởng cơ khí với mục đích là cắt nhỏ thép phế để cho vào lò đối với nhà máy luyện thép và cắt nhỏ phôi theo kích thước sử dụng đối với phân xưởng cơ khí.
Trang thiết bị bao gồm : bình oxy, bình ga (hoặc bình sản xuất khí axetylen), đường ống ,đồng hồ đo áp suất ,van an toàn ,mỏ cắt và một số chi tiết phụ.
Phương pháp này phát huy hiệu quả cao thể hiện ở tính cơ động của thiết bị ,thiết bị có thể di chuyển đi các chỗ làm việc khác nhau tùy vào đặc tính và vị chí của công việc .Đặc biệt là trang thiết bị đầu tư rất rẽ chỉ khoảng 4-5 triệu đồng là đầy đủ bộ thiết bị mà hiệu quả kinh tế đem lại cũng rất cao ,việc sử dụng trang thiết bị cũng không khó khăn chỉ cần thợ có 1 chút kinh nghiệm là có thể sử dụng thiết bị.
Bên cạnh đó phương pháp cắt gọt này cũng gặp phải một vài nhược điểm: mạch cắt lớn và không bằng phẳng , có thể gây cháy nổ do thiết bị hoặc do vật bị cắt gây nổ, vấn đề về môi trường ...
Phương pháp cắt gọt này vẫn đang được sử dung phổ biến trong các nhà máy luyện thép và ở các phân xưởng nhỏ.
 
Bạn có hình ảnh nào về vấn đề này thì up lên cho mọi người cùng xem cho rõ hơn, hôm mình qua 1 phân xưởng nhỏ thấy bác công nhân lắp cái mỏ cắt lên 1 chiếc xe có bánh chạy trên hai đường ray để cắt thép tấm thành từng mảnh rất sáng tạo.
 
Author
@Dieutn ,hiện nay mình không có hình ảnh về thiết bị này nhưng nó đơn giản lắm ,các bạn tưởng tượng thế này nhé : 1 bình khí ga ( hoặc bình sản xuất axetylen ) qua van an toàn nối tới 1 mỏ cắt thông qua đường ống và có 1 bình khí oxy qua đồng hồ đo áp suất nối tới mỏ cắt cũng thông qua ống nối .Tai mỏ hàn có 3 con vít điêu chỉnh ; viết điều chỉnh oxy ,viết điều chỉnh khí ga ,viết điều chỉnh hỗn hợp khí , trong quá trình cắt kim loai người công nhân phải sử dụng thật linh hoạt các con vít điều chỉnh này và việc điều chỉnh này dựa vào kinh nghiêm của người công nhân .
Việc sáng tao của người công nhân ở trên không có gì là ngạc nhiên cả ,trong các phân xương cắt got phôi tấm thì người ta sử dụng thiết bị có tên goi là : van giảm áp thay cho mỏ cắt nhờ vào sử dụng loại thiết bị này mà mạch cắt rất thẳng ,đẹp và cho năng suất cao. Chắc các bạn cũng ngac nhiên khi các bác công nhân lại cắt đươc những tấm phôi hình tròn cũng khá đẹp,người ta đã chế tạo thêm compa để gắn trên mỏ cắt hoặc thiết bị có chức năng tương tự .
 
S

saidohp

vậy bác cho thêm kinh nghiệm và kỹ thuật cắt bằng mỏ đèn hơi được không ??? với những loaj phôi dày tròn ? hay lọa tôn mỏng !!! ...
 
Author
vậy bác cho thêm kinh nghiệm và kỹ thuật cắt bằng mỏ đèn hơi được không ??? với những loaj phôi dày tròn ? hay lọa tôn mỏng !!! ...
Thực ra cắt kim loại bằng khí ga và oxi đơn giản lắm " trăm hay không bằng tay quen thôi mà " theo mình được biết thì khi bạn muốn cắt phôi dầy thì bạn phải sử dụng mỏ cắt lớn và khi cắt thì phải mở mạch ( tức là điều chỉnh các vít để mở khí ra nhiều hơn ) khi bạn cắt phôi thành hình tròn bạn phải sử dụng compa và nó sẽ được gắn lên mỏ hàn . Bạn muốn cắt phôi mỏng bạn nên sử dụng mỏ cắt nhỏ và điều chỉnh các viết ra của khí để làm sao ngọn lửa " nhòn "nhưng vẫn đủ nhiệt để cắt . Ưu điểm của phương pháp cắt kim loại này theo như mình trình bày ở trên là : đầu tư ban đầu ít , tính linh hoạt cao ,không đòi hỏi cao về tay nghề của thợ ,thích hợp cho cắt phôi lớn và nó đặc biệt thích hợp cho phân xưởng nhỏ ,thích hợp cho cắt sắt phế để đưa vào lò ...Thực tế cho thấy thiết bị này hiện nay đang được sử dụng khá phổ biến và cho hiệu quả kinh tế cao .
 
bạn muốn tìm hiểu rõ hơn có thể đến xí nghiệp Đầu Máy Hà Nội để xem, ở phân xưởng hàn hơi, mình đang thực tập ở đó. Hôm khác mình chụp ảnh upload lên cho mọi người cùng xem nhé.
 
C

contraiongchutichxa

thục ra bạn quá tôn vinh công nghệ cát đó qua thoi chu bay gio ngoai no ra còn có rat nhieu các laọi cắt nũa điển hình là cắt bằng plasma về hiệu tính chất biến zạngg hay nhiet hóa kim loại no hon han cat bang oxy gas,và co the chat được hâu het cac kim loại màu (tốt nhất là với inox) với phuong phap nay thi cac ban dau tu ban dau cung khong lon nhung chi phi cho 1 vet cat la rat nhỏ.
neu các bạn muốn biết thêm chi tết thi gui phan hoi cho toi toi noi them cho
hoac hot phone:0978117038

cac ban có cần tài liệu về no khong minh co sẵn rat nhieu
Thực ra bạn quá tôn vinh công nghệ cắt đó quá thôi.Bây giờ ngoài nó ra còn có rất nhiều các loại cắt nữa, điển hình là cắt bằng Plasma về hiệu tính chất biến dạng hay nhiệt hoá kim loại nó hơn hẳn cắt bằng oxy gas và có thể cắt được hầu hết các kim loại màu (tốt nhất là với inox). Với pjương pháp này thì các bạn đầu tư ban đầu cũng không lớn nhưng chi phì cho 1 vết cắt là rất nhỏ.
Nếu các bạn muốn biết thêm chi tiết thì gửi lại phản hồi cho tôi tôi nói thêm cho.
Hoặc hot phone: 0978117038
Các bạn có cần tài liệu về nó không, mình có sẵn rất nhiều.

Bạn chú ý gõ đúng tiếng Việt nhé. Cảm ơn
 
Last edited by a moderator:
Chào bạn. Mình cũng đang tìm hiểu về phần cắt kim loại bằng Plasma này. Nếu bạn có tài liệu thì cho mình xin với nhé.
Mình cũng đang cần tìm hiểu về cấu tạo cũng như cách vận hành máy cắt Plasma bằng tay(chủ yếu là phần cấu tạo vì vận hành thì có thể đi học lóm được :4:). Nếu được bạn giúp mình một bài viết về vấn đề này thì tốt quá. Cảm ơn bạn trước.
 
Máy cắt oxy-ga dựa trên nguyên lý đốt cháy dòng hỗn hợp khí oxy và ga sinh nhiệt làm chảy kim loại phục vụ việc cắt đứt kim loại, hoạt gia nhiệt nắm các kết cấu. Hiên nay việc sử dụng axetilen gần như là không còn, axetilen được thay thế bằng ga (bà con vẫn dùng đun bếp) vừa dễ kiếm vừa an toàn.
Loại đơn giản nhất dân trong nghề gọi là đen hơi, bao gồm: một bình ga, một bình oxy, van, ống dẫn, ống phối khí, bép đèn (cái này có nhiều số phụ thuộc vào chiều dày thép cần cắt, vật liệu cần cắt..)

Chất lượng mạch cắt phụ thuộc vào trình độ thợ cắt, để cắt được các biên dạng thì cần thêm một thợ lấy dấu. Để cắt các cung tròn thì người thợ dùng thêm bàn xoay.

Một cải tiến đáng kể cho máy cắt oxy-ga là "con rùa", giúp cho việc cắt, gia nhiệt đều, liên tục như vậy mạch cắt sẽ ổn định hơn.

Hiện nay nhiều công ty đã đầu tư máy cắt oxy-ga điều khiển bằng chương trình số, có thể cắt một lúc một, hai.. sáu đèn cắt một lúc. Chất lượng cũng như năng suất tăng lên, đặc biệt là không cần lấy dấu khi cắt các mạch cắt phức tạp.
 
L

ltanh26

Mình đang định thiết kế 1 cái máy cắt plasma gọn nhỏ nhưng mình không có nhiều tài liệu về nó bạn cho mình xin tài liệu về nó nhé!Cám ơn bạn rất nhiều. Bạn có thể gửi mail cho mình: ltanh26@student.ctu.edu.vn.
 
0

000060000

Mình đang định thiết kế 1 cái máy cắt plasma gọn nhỏ nhưng mình không có nhiều tài liệu về nó bạn cho mình xin tài liệu về nó nhé!Cám ơn bạn rất nhiều. Bạn có thể gửi mail cho mình: ltanh26@student.ctu.edu.vn.
máy cắt plasma về nguyên lý hoạt động của nó rất phức tạp,chỉ có những nhà sản xuất lớn mới thiết kế ra thôi .ở đây bạn dịnh thiết kế cắt plas ma tự động đúgn ko ? nếu như thế bạn phải chế tạo một con rùa như mày cắt con rùa,như dình dưới,sau dó bạn gắn mỏ cắt plasma vào .như thế coi như là đã hoàn thành .


Máy cắt Oxi acetilen

Chiều dày cắt : 5 ~ 50mm
Tốc độ cắt : 150 ~ 800mm/ph
Điều khiển tốc độ : Hệ hình chóp
Động cơ : Tụ kích AC 100/200V, 9W/10W
Nguồn : AC 100/220V
50/60Hz
Trọng lượng : 14kg - 2 mỏ







còn đây là các loại máy cắt plasma




Máy cắt Plasma Powermax 1000

máy cắt plasma powermax 380


Và đây là các phụ kiện của máy cắt plasma

Đầu cắt


Các pes và đầu chụp khí



 
D

dac tinh

Bản chất của cắt bằng O xy - A xetylen là quá trình O xy hoa cuc bộ tại điểm cần cắt. Nhiệt sinh ra để cắt là nhờ nhiệt độ của phan ung O xy hoa. Bi quyet de thực hiện tốt một đường cắt nhanh, vết cắt đẹp là phải giữ sao cho tốc độ di chuyển của mỏ cắt bằng với tốc độ ô xy hóa .
 
Bản chất của cắt bằng O xy - A xetylen là quá trình O xy hoa cuc bộ tại điểm cần cắt. Nhiệt sinh ra để cắt là nhờ nhiệt độ của phan ung O xy hoa. Bi quyet de thực hiện tốt một đường cắt nhanh, vết cắt đẹp là phải giữ sao cho tốc độ di chuyển của mỏ cắt bằng với tốc độ ô xy hóa .
Bác lên đê La Thành xem người ta cắt hơi Axetilen+ O2 , đẹp mỹ mãn như cắt bằng tia nước luôn (ba via ít , phẳng ..)
 
việc sử dụng béc cắt bằng khí gas hay axetylen lâu nay rất thông dụng ngoài xã hội cũng như trong các nhà máy. Có thể sử dụng để hàn các chi tiết hay sử dụng để cắt thép thành những khổ hay hình theo ý muốn như cắt thép tấm để làm bích, đồ gá hàn hay khuôn dựng hình trong gia công dập....nguyên lý làm việc thì như các bạn đã nói trên nói chung cũng rất đơn giản. Công việc này chủ yếu phụ thuộc vào tay thợ là chủ yếu: điểu chỉnh tỷ lệ gas, axetyle và oxy, chế các dụng cụ để cắt các hình phức tạp và quan trọng nhất là an toàn lao động ( hồi trước hệ thống béc này không có van an toàn nên trong quá trình cắt người thợ thường xuyên để ý đến tiếng khí hay oxy khi đốt và bố trí bình chứa khí nơi thuận tiện để khi có hiện tượng bất thường là khóa gas hay axetylen ngay lập tức, mấy cái bình này nó nổ thì như bom ). Đôi lúc, con dùng béc cắt mẫu thép và lấy xỉ để kiểm tra chất lượng thép ( ct3, c45...)
Mình hồi trước làm việc thì thường xuyên tiếp xúc với việc này, nói chung đứng gần mấy cái bình chứa này cũng rất sợ!
 
P

pham

cắt kim loại có lẻ là dùng nhiều Oxy lắm phải không? nếu có nhu cầu mua oxy và bình chai khì thì liên hệ với mình nhé các bạn
 
B

brightsun

Ðề: Cắt kim loại bằng khí ga và ôxi

Cho em hỏi anh em cơ khí chút....
Em cũng sử dụng hệ thống
để "nung" lò đến nhiệt độ 1000oC chứ không phải là hàn.
Mà nhìn 2 cái bình oxy với gas mà em cứ "lo lo" :59:, với lại em dân hóa nên không biết cái hệ thống này đầy đủ để an toàn là như thế nào ???
Em xin nêu những cái em có : bình oxy, bình gas, van điều áp ở 2 bình, 1 van một chiều ở đường dẫn vào khí gas để tránh nuốt lửa ngược lại (có cần cho bình oxy ko ta?), một đường ống khoảng 5m (ngắn quá ????), có 2 van điều chình lưu lượng đầu ra, oxi đi trong, gas đi sát thành ra ngoài đánh lửa dạng vòi sen.

Nghe bác nào đó nói giống bom.... em cũng hơi tê tê....
Mong bác nào hiểu rõ cái này, tư vấn em chút ạ. ( cho em chút lời khuyên về cách sử dụng hệ thống)
Em chân thành cảm ơn ạ.
Chúc các bác một ngày vui vẻ !
 
C

cusan

Ðề: Cắt kim loại bằng khí ga và ôxi

Chào tất cả........
Em đọc qua các phần post lên của các đại ca nhưng em thấy chưa đại ca nào nối về mạch cắt cả. Ví dụ nhé: tôi có tấm tôn 12mm khi làm netting thì tính mạch cắt với máy cắt plasma là bao nhiêu, cắt bằng õy là bao nhiêu? Có bảng nào chỉ ra liên quan giữa chiều dầy tôn và mạch cắt không? các đại ca giải dùm.
Thanks!
:76:
 

worm

Well-Known Member
Moderator
Ðề: Cắt kim loại bằng khí ga và ôxi

Cho em hỏi anh em cơ khí chút....
Em cũng sử dụng hệ thống
để "nung" lò đến nhiệt độ 1000oC chứ không phải là hàn.
Mà nhìn 2 cái bình oxy với gas mà em cứ "lo lo" :59:, với lại em dân hóa nên không biết cái hệ thống này đầy đủ để an toàn là như thế nào ???
Em xin nêu những cái em có : bình oxy, bình gas, van điều áp ở 2 bình, 1 van một chiều ở đường dẫn vào khí gas để tránh nuốt lửa ngược lại (có cần cho bình oxy ko ta?), một đường ống khoảng 5m (ngắn quá ????), có 2 van điều chình lưu lượng đầu ra, oxi đi trong, gas đi sát thành ra ngoài đánh lửa dạng vòi sen.

Nghe bác nào đó nói giống bom.... em cũng hơi tê tê....
Mong bác nào hiểu rõ cái này, tư vấn em chút ạ. ( cho em chút lời khuyên về cách sử dụng hệ thống)
Em chân thành cảm ơn ạ.
Chúc các bác một ngày vui vẻ !
Tham khảo cái này nhé: http://www.originenergy.com.au/188/files/Unodourised_LPGas.pdf
Nếu không thì google "lpg msds" để biết thông tin hướng dẫn sử dụng an toàn cho các loại khí hóa lỏng.
 
T

tran huy

Ðề: Cắt kim loại bằng khí ga và ôxi

Cho em hỏi anh em cơ khí chút....
Em cũng sử dụng hệ thống
để "nung" lò đến nhiệt độ 1000oC chứ không phải là hàn.
Mà nhìn 2 cái bình oxy với gas mà em cứ "lo lo" :59:, với lại em dân hóa nên không biết cái hệ thống này đầy đủ để an toàn là như thế nào ???
Em xin nêu những cái em có : bình oxy, bình gas, van điều áp ở 2 bình, 1 van một chiều ở đường dẫn vào khí gas để tránh nuốt lửa ngược lại (có cần cho bình oxy ko ta?), một đường ống khoảng 5m (ngắn quá ????), có 2 van điều chình lưu lượng đầu ra, oxi đi trong, gas đi sát thành ra ngoài đánh lửa dạng vòi sen.

Nghe bác nào đó nói giống bom.... em cũng hơi tê tê....
Mong bác nào hiểu rõ cái này, tư vấn em chút ạ. ( cho em chút lời khuyên về cách sử dụng hệ thống)
Em chân thành cảm ơn ạ.
Chúc các bác một ngày vui vẻ !
 
Ðề: Cắt kim loại bằng khí ga và ôxi

Nói chung công nghệ cắt này Ứng Dụng rộng rãi nhưng mà cũng chứa đầy nguy hiểm . Hôm trước mình và bạn của mình cũng đang cắt ống sắt. Lúc đó bạn mình đang đốt đèn thì bình oxi chưa mở , nên gọi 1 người bạn mở van bình oxi , lúc đó mình đứng gần bạn mình khoảng 1.5m và nghe tiếng BÙM nhìn lại thì cái quần của bạn mình cháy rách như là bị trúng bom vậy, da thì bị bỏng. Vì van áp của bình oxi đang để ở mức cao nên khi anh bạn kia vừa mở mạnh van bình 1 cái thì ống hơi tuột khỏi khớp nối ở ĐÈN cắt. và bạn mình phải nhập viện .
 
Top