máy gia công 5 trục

  • Thread starter SIC Club
  • Ngày mở chủ đề
Nói như bác LePhu thì máy nhiều trục lắm. Nhưng đừng quan trọng tới nhiều trục mà làm gì. Nên quan tâm tới (số trục) + ĐỒNG THỜI như thế mới đáng quý. Máy của bác 9 trục nhưng có 3 trục đồng thời cũng không khùng bằng con 5 trục đồng thời không thôi đâu. Máy này nhập mua được không dễ đâu ngoài chuyện tiền tấn còn có cả yếu tố chính trị đó.
Bạn chưa hiểu đúng ý tôi. Bạn thấy máy cắt dây cắt côn bao giờ chưa, để cắt được các bề mặt xoắn, côn (Như là chi tiết có lỗ mặt trên là hình tròn, mặt dưới là lỗ vuông ấy. Đó chính là phối hợp chuyển động đồng thời của X,Y bàn máy với U, V của đầu mang dây). Như vậy máy có thể có tới 6 trục chuyển động tịnh tiến và có thể phối hợp với nhau tùy từng yêu cầu gia công cụ thể (Theo tôi chắc là không thể có chuyện 5 trục chạy đồng thời trong 1 câu lệnh đâu kể cả lập trình tay lẫn bằng phần mềm - Nếu có cao thủ nào chứng minh được điều này (Bằng một đoạn chương trình) thì cho em xin được mở rộng tầm nhìn với) . Có thể hiểu là X,Y,Z là của bàn máy, U,V,W là chuyển động của ụ dao còn A, B,C thì mọi người đều đã biết rồi. Tuy nhiên thực sự thì cần đến con 9 trục này để làm gì thì chắc alf có nhu cầu sử dụng còn với mục đích gì thì chỉ có người đầu tư nó mới rõ thôi, không nên bàn trên diễn đàn làm gì .
 
các bác bàn về máy dữ quá, kiến thức về máy cũng quá uyên bác nhưng có bác nào từng gia công trên máy phay 4 hay 5 trục chưa còn máy trên 5 trục thì đệ xin bó tay ko thể nào hiểu nổi mấy trục thừ 6,7,8,9... dùng để làm gì. mong sự chỉ giáo của bác nào đã từng gia công trên máy 4 và 5 trục "mạnh hơn" máy phay 3 trục ở điểm nào và có thể cho ae Mes xem 1 đoạn code để mở rộng tầm mắt.
 
(Theo tôi chắc là không thể có chuyện 5 trục chạy đồng thời trong 1 câu lệnh đâu kể cả lập trình tay lẫn bằng phần mềm - Nếu có cao thủ nào chứng minh được điều này (Bằng một đoạn chương trình) thì cho em xin được mở rộng tầm nhìn với) .
Chương trình này mình đã post trên DĐ rồi, nhưng vì LePhu nói vậy nên mình post lại. LePhu chú ý câu lệnh số 117 và 118, cùng lúc có cả X, Y, Z, A và B.
Nói thêm một chút, đây là file gia công cánh quạt của Turbo Charger( những món như cái này thì bắt buộc phại gia công trên máy 5 trục, chứ 4 trục cũng không thể gia công nối)
File lớn quá, gửi link vậy( các mod có tiện thì sửa lại cho bà con dễ coi giùm nhé. cám ơn)
File gia công:
http://www.4shared.com/file/104412691/9961c400/Chuong_trinh_tinh_canh_1.html
File video:
http://www.4shared.com/file/97594853/b3c03702/IMPELLER.html
 
bác sử dụng chương trình gì để mô phỏng thế, đệ sử dụng Simco ko thể mô phỏng được file nc của bác.
 
C

chipheo9180

Author
Ðề: máy gia công 5 trục

Mình đã đi nhiều nhà máy VN có máy 5 trục, thậm chí đến 9 trục rồi đủ các loại phần mềm licensed Pro, UXl, Cimatron... nhưng cuối cùng các bác vận hành cũng thú thực mới chỉ dùng tối đa là 3 trục.)))
Nói chung các bác VN mới mua máy 5 trục về bầy thôi
Bạn nói hơi quá rồi
Ở Việt nam chưa có công việc yêu cầu nhiều để gia công 5 trục thôi.

Máy phay 5 trục ở Việt Nam khá nhiều rồi nhé, Riêng Xí nghiệp cơ khí quang trung đã có mấy con rồi,
- Muốn gia công 5 trục cần có posprosetsor cho máy 5 trục của CAM. không ai lập trình gia công 5 trục mà không có swj trợ giúp của CAM.

- Nếu ở HN bạn có thể qua :
Cơ khí đông anh có 3 máy 5 trục đồng thời
Viện công nghệ quân đội có 1 cái
Trên thái Nguyên có 1 cái : Công ty Vạn xuân họ gia công 5 trục OK....

Sài gòn bạn có:
Công ty Framas Vietnam chuyên làm khuôn giầy cho adidas
 
L

lqbinh

Author
Ðề: máy gia công 5 trục

Trên máy CNC, số trục của máy được tính dựa trên các trục chuyển động có thể lập trình điều khiển được. Do đó dựa vào số trục có thể lập trình điều khiển nên có máy có đến 9 trục. Không dựa vào số bậc tự do.
Máy trên 5 trục thường được gọi là Trung tâm gia công đa năng, có thể thực hiện cả chức năng của một máy tiện và chức năng của một máy phay trên cùng một máy. Giảm tối đa sai số gá chi tiết.
 

iPumpkin

<center><b>CAM Programmer</b></center>
Ðề: máy gia công 5 trục

Về máy nhiều "trục" thì hay có nhầm lẩn giửa bậc tự do (so với một hệ trục toạ độ X,Y,Z,A,B) và số trục chính quay (spindle). Như ta thấy nếu chỉ có 1 HTTĐ thì có tối đa 5 bậc tự do nội suy chuyển động, bậc còn lại để định vị. Tuy nhiên nếu máy có hơn 2 HTTĐ như trung tâm tiện, phay khi đó xuất hiện hai trường hợp:

1. HTTĐ này di chuyển tương đối so với HTTĐ kia: khi đó trong quá trình nội suy liên tục của BĐK thì lúc này số bậc tự do là hơn 5, có thể 6,7,8...tuy nhiên dạng này khá hiếm và phức tạp. Ứng dụng khá nhiều trong các Robot, Trung tâm phức hợp gia công. Như robot Asimo của nhật có đến hơn 60 bậc tự do.

2. HTTĐ này di chuyển không tương đối liên tục với HTTĐ kia: ứng dụng nhiều trong các trung tâm Tiên, Phay: thông thường nguyên công này gia công xong rồi mới đến nguyên công kia. G17 set mặt X,Y xong G18 set mặt Y,Z chẳng hạn. Lúc này hệ trục toạ độ được máy dịch chuyển và nội suy qua vị trí và hướng khác.

Nhìn chung hơn 5 bậc tự do là có, tuy nhiên tại một thời điểm thì các bộ điều khiển thông thưởng chỉ nội suy được 5 bậc tự do.
 
Top