Gia công khuôn chai

paven8880

Active Member
Author
Gia công khuôn Chai.
Đây là chai thành phẩm:

Còn đây là khuôn chai (tất nhiên chỉ làm chơi thôi, khuôn tạo ra chai này còn phức tạp hơn nhiều!!!!!)

Chọn bề mặt cần gia công: ta có các bề mặt gia công với điểm gốc phôi như hình vẽ.

Gia công đơn giản khuôn chai như sau:
Đầu tiên, ta phay phẳng mặt bằng dao phay mặt đầu. Với lượng dư để phay phẳng là 2mm (chọn ở khai báo phôi).

Tiếp theo gia công thô các mặt gia công đã chọn, (tất nhiên gia công bề mặt ta cần chọn dao cầu rồi. Tuy nhiên, ta có thể chọn dao phay ngón đường kính lớn để phay phá!) Chọn kiểu Parallel. Với Gia công thô ta chọn dao cầu đường kính lớn. Trong tool parameters:
Feed rate: tốc độ ăn dao ngang
Plunge rate: Tốc độ ăn dao xuống
Retract rate: Tốc độ rút dao và chạy ko
Seq start: câu lệnh đầu tiên bắt đầu là…(nhập vào thường để 1)
Seq inc: Số cộng tiếp của các dòng lệnh tiếp theo (cũng thường để 1 cho dễ kiểm soát số câu lệnh)
Spindle speed: Tốc độ vòng quay trục chính
Tất cả các tốc độ theo kinh ngiệm mà điền vào hoặc theo sổ tay!!!
Phần sau, Max stepover: khoảng cách lớn nhất của các đường ăn dao kề nhau
Các phần khai báo lượng dư để lại ở Drive: là lượng dư để lại cho các mặt cần gia công. Nếu có mặt Check (mặt kiểm tra, đã có bài trên Mes nói về mặt này rồi!!!) thì có thể để lại lượng dư cho mặt này.

Gia công tinh. Chọn dao đk bé để có thể gia công hoàn chỉnh. Gia công tinh là gia công bám sát bề mặt do vậy hiển nhiên là phải có bước thô ở trc. Các chế độ gia công rất thấp do dao đk nhỏ dễ gãy!

Sau đó là OK!
Ở đây mình chỉ làm cho ra hình thôi, Thực tế chắc chắn sẽ khác nhiều do thiết kế khuôn, dao cụ (giá thành dao cầu thường đắt hơn so với dao ngón thông thường), dung lượng bộ nhớ của máy CNC, có thể phải phân vùng gia công!...
Mong cả nhà góp ý!
Paven8880…
 
A

APOLO

Khuôn thổi thiết kế phần đế chai như trên khi thổi ra là đứng không vững, bạn cần sửa phần đáy chai lõm vào hoặc tạo 1 cấp. thông thường nguyên công được chia ra thành 4 công đoạn vạt mặt, phay phá mô hình, chạy lại những vị trí phá chưa tới với dao nhỏ hơn (Restmill), chạy bán tinh, chạy tinh, sau cùng đánh bóng tùy theo '' công nghệ'' thật ra là kinh nghiệm thôi bạn không cần lo lắng đi làm sẽ biết mà cố lên.
 
D

DoanA1

Mình mới tìm hiểu về MasterCam nên còn nhiều cái chưa rõ. Mong bạn paven8880 trả lời giúp mình: Khi bạn vẽ lòng khuôn là mô hình Solid, nhưng khi gia công và chọn mặt gia công là mô hình surface ( như hình bạn của bạn ). Vậy bạn chuyển từ Solid sang surface thế nao?
 

paven8880

Active Member
Author
Mình mới tìm hiểu về MasterCam nên còn nhiều cái chưa rõ. Mong bạn paven8880 trả lời giúp mình: Khi bạn vẽ lòng khuôn là mô hình Solid, nhưng khi gia công và chọn mặt gia công là mô hình surface ( như hình bạn của bạn ). Vậy bạn chuyển từ Solid sang surface thế nao?
Có thể bạn dùng lệnh creat/surface/from solid là đc mà!
 
X

Xuân Lãm

bạn ơi mình đang dung mastercamx khi gia công sao chon mặt gia không không được ví dụ như cần gia công mặt cong như trên . chỉ giúp mình với. cảm ơn!
 
Top