Làm thế nào thiết lập khối lượng riêng cho các chi tiết trong Inventor?

  • Thread starter teenpop
  • Ngày mở chủ đề
T

teenpop

Author
Mình đang cần tính khối lượng của các chi tiết đã thiết kế mà ko biết cách nào nhập khối lượng riêng vô chổ Properties. Trong đây phần mềm đã tính sẵn thể tích rồi, chỉ cần nhập khối lượng riêng vô là ra khối lượng và các thông số khác, nhưng mình lại chưa biết nhập vô như thế nào, không bấm số vô được (chổ Density đó). Mấy nút bên cạnh bấm hết rồi mà cũng không được.


Với vật liệu trong Content Center thì nó có sẳn khối lượng riêng rồi chỉ cần bấm Update thôi là có.


Bạn nào biết chỉ mình nha, cảm ơn rất nhiều!
 
Uh đúng rồi, chỗ ấy là ô hiển thị ko phải ô nhập liệu. 1 vật liệu thì có 1 khối lượng riêng cho nó, sao bạn muốn thay đổi làm gì nhẩy?
Nhưng bạn có thể thay đổi ở phần General Properties khi ấy xuất hiện hình bàn tay.
 
T

teenpop

Author
Bạn chưa hiểu ý mình rồi, dù mình đã chọn nhiều loại vật liệu khác nhau nhưng density vẫn là 1 (ngoại trừ lấy trong thư viện ra), hình như chỉ thay đổi được màu thôi còn vật liệu thì vẫn vậy ah.
 
P

phvinhan

Author
Khi chọn mấy loại vật liệu như trong hình thì cái ô material vẫn là default mà. Nguyên nhân có thể như thế này: các loại vật liệu mà mình chọn không có trong thư viện, không có thông số gì thì làm sao mà hiển thị ra được, nên đối với các vật liệu đó phần mềm sẽ mặc định là "default" thôi. Teenpop xem cách tạo một vật liệu mới rồi lưu vào thư viện ấy, phvinhan thấy như trong một số phần mềm khác như Ansys, Nastran...thường làm như vậy

Một số ý kiến của dân ngoại đạo, hy vọng là có ích :))
 
Bạn chưa hiểu ý mình rồi, dù mình đã chọn nhiều loại vật liệu khác nhau nhưng density vẫn là 1 (ngoại trừ lấy trong thư viện ra), hình như chỉ thay đổi được màu thôi còn vật liệu thì vẫn vậy ah.
Ok, điều bạn nói đúng thật, chỉ khi vào thẳng material ở tab iproperties để sửa thì mới được.
 
Last edited:
- Nếu bạn xác định thiết kế chi tiết đó với một vật liệu nào đó xác định trước thì ngay từ bước khởi tạo ban đầu bạn xác định cho nó trước, mình có thể tra và add vào đó thông số của vật liệu bằng cách lập một cái project tương đối hoàn chỉnh.
-Các phiên bản thấp hơn không có tính năng này nhưng 2K10 đã có khả năng setting cho một nhóm vật liệu đó. có hữu ích khi thế kế một máy hay cụm máy có sử dụng các loại vật liệu khác nhau.
- Nếu quên thì không cần quá phức tạp, nếu trong môi trường part thì bạn click chuột phải lên đâu cây thư mục vẽ sau đó chọn Property, và chọn vật liệu như bình thường. Còn trong môi trường asembly thì trong cây ứng dụng sẽ có tên chi tiết bác thử trỏ chuột phải và chi tiế đó rồi cũng thử vô property coi sao?
- Nếu là một thiết kế viên chuyên nghiệp user đến Inventer thì chắc chắn phải làm quen và làm tốt thật nhiều với việc quản lí, file và mọi thứ liên quan qua một dự án đc lập trước (Project) sẽ đem lại hiệu quả và nhanh gọn trong quá trình thiết kế.
P/S: cho hỏi chủ topic có đi làm chưa vậy??bác làm công ti nào cũng sài em inventer này à, có dịp xin cho tôi diện kiến nhé, mong đựơc chỉ bảo thêm nữa, tôi còn gà món này quá.
Chúc bạn làm tốt
 
T

teenpop

Author
Không dám không dám, bác quá lời rồi. Mình mới ra trường từ tháng 4, còn inventor thì dùng từ tháng đầu tháng 5 thôi, làm sao mà nói mình rành được. Mình làm Cộng tác viên trong PTN Trọng Điểm Quốc Gia Điều Khiển Số và Kỹ Thuật Hệ Thống trong trường ĐH Bách Khoa Tp.HCM. Mà bác ngoài HN lận, sao offline được? Trong HCM sẽ offline vào kỳ triển lãm MTA tháng 7 này nè.
Chưa đi làm công ty thực sự nên chưa biết sao, chứ mình thấy Inventor rất hữu ích với công việc kỹ sư thiết kế, chế tạo máy. Cứ Extrude với Revolve thôi, chi tiết đơn giản mà đáp ứng nhu cầu kỹ thuật là ok rồi. Vẽ vời chi cho khó khăn, đẹp thì đẹp đấy rồi chế tạo không được..., hihi.
Hôm bữa mày mò thì giờ set thông số cho vật liệu default được rồi, nhưng set cho từng chi tiết riêng biệt thì vẫn chưa được---->tiếp tục mò thôi, hichic.
 
Trong phần properties của Part hay Assembly, nói tóm lại, ta có thể gán vật liệu và tỉ trọng cho các chi tiết, rồi từ đó ta tính toán được trọng tâm của kế cấu chi tiết hay sản phẩm sau khi vẽ với sai số không đáng kể.
Một điều đáng lưu tâm nữa là những khai báo về chi tiết thiết kế như: Title, Subject, Comment, Designer, Engineer,... Ta có thể ghi chú trực tiếp vào đây sau đó khi xuất bản vẽ thì chỉ cần gọi lại những ghi chú này. Việc này làm gia tăng đáng kể năng suất thiết kế.
Thân.
 
Ðề: Làm thế nào thiết lập khối lượng riêng cho các chi tiết trong Inventor?

- bạn tạo một assembly mới, vào manager->style editor ->material -> new sau đó tạo mới loại vật liệu bạn cần dùng, cài đặt thông số khối lượng riêng, độ bền... cho nó. bấm nút save, thoát ra tiếp tục bấm nút save trên tab manager->style and standard để save vào library (project phải set option ở phần library là r
).
- khi vẽ part mới bạn chọn vật liệu cho part là loại vl đã tạo ở trên sẽ cho ra khối lượng đúng.
- có thể đặt loại vật liệu trên là mặc định: vào document setting -> s
> physical chọn loại vật liệu vừa tạo, sau đó bấm apply. ghi file này thành file mẫu để dùng. sau này khi bạn tạo part mới thì sẽ tự động lấy vật liệu này làm mặc định cho part.
nói chung là làm inventor cần thông thạo về phần style library và project thì mới làm việc hiệu quả đc.
 
Top