Phần mềm mô phỏng trong GCAL

  • Thread starter rodinavn
  • Ngày mở chủ đề
R

rodinavn

Author
Hiện nay có một số phần mềm mô phỏng các nguyên công công nghệ GCAL như: ANSYS, QForm, Deform - 3D, SuperForge, SuperForm, Splen-О, FORGE.... tôi muốn được tham khảo ý kiến của các bạn đồng nghiệp về ưu nhược điểm, thủ thuật sử dụng cũng như xu hướng lựa chọn các phần mềm này ở nơi bạn làm việc và học tập.
 
V

viet_anh2005

Author
bạn ma` học được LS-DYNA của hãng LSTC thì giải quyết được mọi vấn đề mô phỏng trong GCAL. Trong Ansys cũng tích hợp mô dul này but vẫn k mạnh = LS-DYNA của hãng LSTC (vì chính lstc bán modul này cho ansys mà ;D)
cố gắng học nhá.
good lucke!!!
 
R

rodinavn

Author
Cám ơn bạn. Mình rất quan tâm đến vấn đề mô phỏng, bạn có thể cho mình biết LS-DYNA mạnh hơn ANSYS ở những điểm nào không? Giao diện sử dụng có phức tạp không? Mô hình 3D có thể nhập từ những chương trình thiết kế nào, dưới dạng đuôi gì? Và quan trọng là có thể tìm phần mềm LS-DYNA ở đâu, có bản miến phí không vậy?
 
Đối với KS chuyên ngành GCAL có thể sử dụng các phần mềm sau:
- Nhóm phần mềm để thiết kế máy và khuôn: Inventor, Solidworks, Pro/eng ANSYS..
- Nhóm phần mềm thiết kế công nghệ biến dạng khối: DeFoeDefform3D, ANSYS,
- Nhóm phần mềm thiết kế công nghệ dập tấm: DynaForm, ANSYS...
Liên hệ Bộ Môn Gia công áp lực ĐHBK hoặc Bộ môn GCAL Học viện KTQS
 
Đối với KS chuyên ngành GCAL có thể sử dụng các phần mềm sau:
- Nhóm phần mềm để thiết kế máy và khuôn: Inventor, Solidworks, Pro/eng ANSYS..
- Nhóm phần mềm thiết kế công nghệ biến dạng khối: DeFoeDefform3D, ANSYS,
- Nhóm phần mềm thiết kế công nghệ dập tấm: DynaForm, ANSYS...
Liên hệ Bộ Môn Gia công áp lực ĐHBK hoặc Bộ môn GCAL Học viện KTQS
Thầy Trụ có thể viết một số bài cho chúng em tham khảo được không ạ?
Ở trên Thái Nguyên Có học trò của thầy mới ra trường 2007 về làm Ở Z115 cũng làm về Pro/E để gia công khuôn mẫu.
 
D

Don't like

Author
Deform - 3D ,Bác nào có ít tài liệu hướng dẫn nó kiểu video , hoặc ebook, search hoài trên mạng nhưng không thể tìm được,, thanks,!!!mong các bác giúp nhanh đang cần.
 

khoags

New Member
@:Thầy Trụ
Chúng em la lớp SV mới ra trường tuy hoc CTM nhưng lại làm về gia công áp lực và dập tấm .Tài liệu để tham khảo về nghành này tuy có nhiều nhưng khi áp dụng vào thực tế thì gặo nhiều khó khăn đặc biệt là công nghệ dập tấm chỉ làm theo kinh nghiệm hoặc thực tế rồi chỉnh sửa nên hiệu quả không cao ếu được thầy chỉ bảo thêm thì tốt quá.
 
Về phần mềm GCAL

Như bài trước, phần mềm dùng cho chuyên ngành GCAL có nhiều. Nhưng sử dụng nó là một vấn đề.
Thày khuyên các em có chương trình học dài hơi.
Trước hết nắm được dựng mô hình 3D (modelling), có thể sử dụng 1 phần mềm nào đã có và quen thuộc, ghi ra file có thể trao đổi được với phần mềm CAE như *.IGS, *.stl...
Chỉ cần thành thạo 1 phần mềm dựng hình 3D thì các phần mềm khác tương tự, chỉ khác giao diện.
Phần mềm tính toán biến dạng, tôt nhất là môdun LS-DYNA, có trong ANSYS. Hiện nay ANSYS 11 có thể tính thêm bài toán phá hủy do xung nổ, bài toán dòng chảy trong turbin, bơm xoáy, chân vịt... Nhưng đòi hỏi phải nắm được các kiến thức về sóng nổ hoặc về dòng chảy xoáy.
Khuyên các em chuyên ngành GCAL sử dụng thành thạo 2 phần mềm chuyên ngành: DEForm và DynaForm. Dynaform giải bài toán dập tấm nguội rất tốt. Sau khi inport mô hình 3D vào, kiểm tra mô hình, và đạt các điều kiện biên bài toán là có thể cho kết quả. Một số em làm do chưa đặt đúng điều kiện biên nên kết quả không đúng.
Còn DEFORM giải bài toán rèn dập khối, ép chảy... ở cả nhiệt độ thấp và cao. Do có yếu tố nhiệt nên phải chú ý đưa điều kiện biên nhiệt, trong đó có các thuộc tính vật lý về nhiêtyj của vật liệu. Có thể giải bài toán kết hợp với tính toán quá trình kết tinh lại và quá trình nhiệt luyện.
Rất mừng khi thấy các em nhiệt tình sử dụng các phần mềm. Nhưng hãy từ từ, học và thực hành.
Nếu em nào cần hỏi riêng xin gửi câu hỏi theo điẹn chỉ: dinh_ba_tru@yahoo.com hoặc dinhbatru39@gmail.com hoặc gọi điện thoại 0983602149. Thày sẵn sàng dành thời gian trả lời.
 
N

Nguyễn Văn Vinh

Author
về sử dụng deform mình có biết đôi chút.Nếu bạn có khuc mắc gì thì cứ email cho mình chúng ta sẽ cùng trao đổi.
 
M

MechTVU

Author
Các bạn ơi. Các bạn nào có tài liệu nói về gia công xilanh 2 lớp ko ? . minh dang nghiên cứu về nó mà tìm tài liệu chưa ra chỉ có phần lý thuyết tính toán trong sức bền vật liệu.
giúp mình với.
 
Lâu bận không vào mạng. Nay muốn gặp các em thường xuyên hơn.
Có lẽ hôm nay nói về 1 vấn đề Introduction nhé.
Các em muốn vào làng mô phỏng biến dạng, trước hết hãy học được thiết kế 3D. Em nào chưa thì cố lên nhé. Inventor, Solidwork... đều được. Dựng được khối 3D cho một bộ khuôn ép chảy. có chày, cối, và phôi. Ghi thành các file riêng với đuôi *.IGES hoặc *.STL, *.SAT...
Cần định nghĩa: Thứ nguyên theo hệ SI hoặc ISO;
Cần định nghĩa vạt liệu thực: Có giới hạn bền, giới hạn chảy, hệ số poison, Các hằng số hoặc thuộc tính nhiệt;
Vào DEFORM đọc help và làm theo thử.
Các em phải kiên trì và làm dần. Phần mềm chuyên ngành không như phần mềm vẽ chung, nhiều vấn đề phải ôn.
Em Huy làm được đến đâu rồi? Lâu không thấy liên lạc.
 
Em không chuyên về gia công áp lực ,nhưng đọc bài viết của thầy em thấy bài viết thật tâm huyết và em sẽ cố gắng giành thời gian để đầu tư vào mảng này. Chúng em mong muốn được sự giúp đỡ và chỉ bảo của thầy .
 
Last edited:

WMT

Active Member
Moderator
Lâu bận không vào mạng. Nay muốn gặp các em thường xuyên hơn.
Em Huy làm được đến đâu rồi? Lâu không thấy liên lạc.
Em chào thầy! Hiện em đang thực tập trên z131, cũng đang thực hiện dần việc thầy giao, tiến độ hơi chậm. Em sẽ liên lạc với mấy cậu bên CNCTD để update tình hình mới nhất.
 
Gia công áp lực nóng và nguội có phần mềm Deform3D, nay đã có phoeen bản V6.
Tìm mua ở của hàng, hoặc gửi mail xin bạn "vodanh8705@yahoo.com".
Cách cài: Vào Setup để cài; nhấp cài License manager, cài xong copy đè File keygen trong thư mục Magnitude lên File có sẵn ở mục license mângment 2.1; mở File mã, chọn và cop py sau đó paste đè lên File DEFORM.EXE trong thư mục Deform3D/V6.1
Nhớ khi cài ngắt mạng.
Vào Start/Deform3D license manager chọn 'license in this computer'.
Nếu khởi động Deform hiện các mục màu xanh cả là thành công, nếu còn mầu đen thì kiểm tra lại, xem lại trong License Manager vào lại tên máy và cổng IP.
 
@: Thầy Trụ
Em làm về nhiệt luyện, em rất muốn tìm một phần mềm đặc trưng cho chuyên ngành nhưng cũng ít. Các phần mềm tra cứu thì tương đối đắt tiền, còn lại nếu bản crack thì cũng khó kiếm. Em định học ANSYS để phân tích ứng suất nhiệt của thép khi nguội nhưng không biết phần mềm này có những tính năng này không? Nếu có, thầy có thể chỉ cho em với. Em rất cảm ơn thầy.
 
Hôm qua đọc thấy có em hỏi về phần mềm nhiệt luyện, xin trả lời ở đây.
1. Có thể giải bài toán nung nóng và làm nguội bằng mô dun Thermal trong Solidwork-Cosmos (2007) hoặc trong ANSYS. Kết quả xác định được quan hệ thời gian - nhiệt độ và chiều dầy nung hoặc làm nguội. Không cho biết tổ chức tế vi và độ cứng.
2. Dùng DEFORM 3D - HT giải được bài toán nhiệt độ - thời gian và chiều sâu nung hoặc làm nguội. Đồng thời cho kết quả về tổ chức tế vi, độ lớn hạt theo từng nhiệt độ, thời gian và chiều sâu. Có thể xác định độ cứng.
Hãy liên hệ với các em K50 GCAL BKHN (An).
 
B

b_aquoc

Author
Hiện nay có 2 phần mềm chuyên về dập tấm là Autoform và Dynaform, ko biết cái nào hay hơn nhỉ.
 
P

phongpham

Author
Ðề: Phần mềm mô phỏng trong GCAL

sao lâu vậy rồi mà không thấy anh em gì up bài lên topic này nữa nhỉ.mình cũng đang tìm hiểu về deform3d.chúng ta hãy bàn luận các vấn đề trên topic này nhá.
 
Top