Thiết kế sản phẩm

Author
Để phổ biến hơn nữa SW đến với mọi người và để nghề thiết kế ở Việt Nam trở lên thông dụng,mình xin mạn phép mở thêm mục thiết kế sản phẩm trong solidworks.Với ý nghĩa đó ai có lòng nhiệt tình đam mê thiết kế và sử dụng thành thạo phần mềm này có thể vào đây trổ tài vẽ 3D của mình. Đồng thời trao đổi để mọi người cùng học hỏi lần nhau cùng tiến bộ, qua đó tạo sự gắn kết hơn nữa giữa các thành viên trong diễn đàn


namcatia@yahoo.com
tranvannamspktck@gmail.com
 
Last edited:

TAMAC

Active Member
Ðề: Thiết kế sản phẩm

Đã có nhiều mục cho những vấn đề này rồi vd: SW và sản phẩm, các câu hỏi nhỏ về SW, vài kinh nghiệm thiết kế bằng SW... cho nên theo tôi không nên mở thêm mục này vì nó có thể sẽ làm loãng các vấn đề, để có ảnh to, ró nét phụ thuộc vào định dạng ảnh cũng đã có bài giới thiệu nên tìm kiếm bằng công cụ...
 
Author
Ðề: Thiết kế sản phẩm

Các mục kia chỉ đưa ra các sản phẩm hoặc dạng câu hỏi nhỏ chứ chứ ít khi nêu cách vẽ hoàn thiện môt chi tiết.Mặt khác nó ở các trang mục ví trí khó tìm.Vì vậy cần có sự bố trí một cách hợp lý hơn để việc tìm kiếm được thuận lợi
Riêng mục này sẽ trình bày đầy đủ hơn hoàn thiện hơn và nó mang tính phổ biến vì mọi người đều có thể vào học,thể hiên và trao đổi với nhau quan trong nhất là nó đi từ đấu đến cuối sản phẩm
 
Author
Ðề: Thiết kế sản phẩm

Cách đây mấy tháng mình có theo thầy Nguyễn Xuân Trường giảng viên bộ môn máy và ma sát học-DHBKHN học SW theo giáo trình của thầy,nhờ sự tận tình giúp đỡ lên mình đã tiến bộ nhanh chóng.Bây giờ thầy đi nước ngoài rồi lên mình rất it có cơ hội trao đổi.Mình rất cảm ơn thầy đã đạo tạo mình trong tháng hè vừa qua.Bây giờ mình xin trình bày trong một phần giáo trình đó

Bài đầu tiên mình sẽ nêu các bước để vẽ cái chai
Mình rất hi vọng được trao đổi với các bạn,đặc biệt là các bạn học ở BKHN
 
Author
Ðề: Thiết kế sản phẩm

Không biết các bạn dùng SW phiên bản bao nhiêu ,còn mình mình thích SW 2008 hơn vì nó có giao diện đẹp nhiều tính năng .Tuy khá là nặng song nhẹ hơn SW 2009





Bắt đầu khởi động SW


Vào môi trường part design


Đầu tiên bạn vào opption


Chọn Document Properties cài đặt thông số như hình vẽ




Bước tiếp theo không tạo sketch vội,đầu tiên bạn vào insert/curve/curve XYZ points


Sẽ xuất hiện khung cửa sổ


click browse
open lần lượt hai file vừa down về-oke


Và được thế này đây
 
Last edited:
Author
Ðề: Thiết kế sản phẩm

Mở một sketch trên mặt phẳng front plane



Sử dụng lệnh line vẽ đường thẳng đứng cao bằng cách gán kích thước thông qua công cụ Smart Dimension
đặt kích thước là 9.125




Exit sketch bằng cách click vào mũi tên màu hồng
 
Last edited:
Author
Ðề: Thiết kế sản phẩm

Mở sketch tiếp theo trên mặt phẳng top plane







Vẽ hình elip có các trục song song với các trục tọa độ như hình vẽ,giữ phím Ctrl chọn elipse và đường curve thì SW sẽ tự xuất hiện khung cửa cài đặt, các bạn nhấp chuột chọn chọn Pierce


Làm tương tự với đường curve còn lại như bước trên
Và đây là thông số của elipse



Cần chú ý ràng buộc sau ở hai đầu curve với elipse




Exit sketch
 
Last edited:
Author
Ðề: Thiết kế sản phẩm

Và đây là kết quả






Mở sketch tiếp theo trên mặt phẳng front plane,sử dụng lệnh line và spline


vẽ với các thông số như sau.Để nhanh chóng và chính xác thì cách hay nhất là vẽ một bên và lấy đối xúng qua đường tâm bằng lệnh mirror trong sketch









Chú ý các ràng buộc tagent và intersection


Exit sketch

Bây giờ sử dụng lệnh project curve bằng cách vào insert/curve/project curve






Trong selection chọn sketch vừa tạo rồi nhấp chọn mặt chai, chiều mũi tên chiếu hướng vào mặt chai






ENTER đường curve được tạo ra trên mặt chai, nó sẽ là cơ cở để sử dụng lệnh sweep sau này



Bước tiếp theo của việc thực hiên trang trí cho chai ta mở sketch trên mặt phẳng right plane

Trên mặt phẳng này sẽ vẽ đường tròn đường kính 0.125 bằng lệnh circle

Hết sức chú ý rằng buộc pierce , nếu không chốc nữa sweep sẽ rất xấu đó


Rồi làm mãi cuối cùng chỉ là để thực hiện cái lệnh sweep trang trí đó thật là vất vả.Ta vào Insert/Boss/Base/sweep


Việc còn lại của các bạn không có gì là vất vả tốn công sức,chỉ cần 3 cái đúp chuột là song.ĐÃ ĐƯỢC NHƯ Ý HEHE .... ENTER thôi còn chờ gì nữa,không phải lăn tăn suy nghĩ vì nó không chạy hết oke





Một cái chai nằm nghiêng ngả nổi phềnhg phềnh giữa vũ trụ, có vấn đề với nó vì nó chưa có miệng trông thật xấu xí





Phải chỉnh đốn lại ngay trông thật chẳng ra làm sao
Nhấp chuột chọn cái mặt phải chỉnh đốn đó rồi sketch ở tít phía trên xa quá trời






Nhấp chọn cái cạnh hình tròn đó rối đánh thẳng tay vào Convert Entities là được.Xong rồi exit sketch
Bây giờ kéo nó lên bằng lệnh extrude


Nhớ để 0.625 inch thôi đấy không lại dài quá vì không phải hệ met đâu và nhớ Merge result kẻo nó bị chia lìa hi hi



ENTER thôi còn chờ gì nữa


ENTER rồi thì làm gì nũa nhỉ làm cái ren cổ điển cho nó chăng.Đừng làm thế mà nỡ xa nhau cái đó để sau đi vì đeo cái ren đó vào chốc nữa sẽ chẳng khoét vào ruột gan của nó đâu,ý mình là cái lệnh shell ăn bớt ấy nó sẽ chẳng gặm nhấm được miếng nào đâu .Hìhì giống tham nhũng quá hi vọng mấy ông ấy không viếng thăm meslab



Bây giờ mình xin giới thiệu lệnh fillet cho mọi người.Với nhiều người thì fillet dễ dùng nhưng dùng hết thì chưa.Song trước hết phải tham quan cái lệnh split line cái đã
Nào mở sketch trên mặt phẳng front plane.Hình mình không phải nêu ra nữa nhé vì trên mình đã chỉ quá cặn kẽ rồi chỉ nữa cũng đến thế thôi quá thừa , các bạn vốn có trí nhớ rất tốt mà

Chú ý hai đầu đường thẳng tối thiểu phải đến viền cái chai hoặc hơn nữa kẻo tý nữa nó không ôm nổi cái chai đâu


exit sketch thôi.Bây giờ mới split spline


Làm như hình vẽ nhé rồi ENTER


Bây giờ fillet mới phải phép,phải phép thôi.Vào insert/features/fillet .Nếu lười quá thì chỉ cần kích vào như hình này này

Hoặc cần cù chịu khó hơn thì như thế này cũng được.Miễn sao vẫn là fillet mà



Cái mặt ngăn cách được tạo ra và fillet bo tròn sẽ bám vào nó,chỉ bám tới nó thôi chứ không quá đâu, quá thì chết



Cứ như hình mà diễn nhé không sợ nó không chạy đâu.Mình vẽ hơi chồng chéo nhỉ không sao chẳng cần nhìn cái mũi tên chỉ đường lạc lối ấy đâu mà để ý màu xanh hồng ấy là được, nó bảo ENTER đi


À mà quên mình không chỉ cho các bạn fillet là face fillet ấy tiếng việt là lượt bề mặt ấy.Mà thôi không nói nhiều hình nói lên tất cả



Cái fillet tiếp theo mới vất vả đây nhấp chuột sướng tay nhé không tha cái cạnh nào đâu đấy đừng bỏ phí cái nào tiếc lắm.Hìhì sinh viên hay nói thế mình cũng nói thế
Để bo tròn 0.02 in nhé





Song rồi ENTER nhé

Bây giờ mới là cái lệnh shell nhức nhối đây.Với nhiều hình mình vẽ động viên mãi cho nó đục khoét mà nó cứ chê hoài à thật là lạ.Miếng cơm manh áo mà còn khiêm tốn.Chắc là nó không muốn học đòi con người.Nhưng mà các bạn yên tâm cái chai mang hơi nước vũ trụ này shell nó uống hết ,uống đẹp mắt là khác (vì mình đang điều khiển nó mà)
Nào cần cù chịu khó một chút


Làm như thế này nhé


Enter nhanh lên để xem trong bụng nó có gì không


Ui không có gì cả giống tình cảnh mình cuối tháng quá, nhớ quê quá


Hôm nay mình sẽ cố thức khuya làm hết cho các bạn vì mai mình phải về quê mấy hôm.Mai nhớ cảm ơn mình nhiều vào nhé.Cảm ơn các bạn


Nào tỉnh ngủ thôi
Tạo mặt phẳng mới nhé



Chọn cái mặt miệng hố ấy để offset xuống 0.1 in.Nhìn cái miệng hố ấy giống cái miệng hồ lô hút Tôn Ngộ Không vào nhỉ , mình nhớ là tập 12 thì phải


OKE


Mở ngay sketch trên cái mặt phẳng đó rối nhẹ nhàng chọc vào cái khe hẻm ẩn dật này nhé




Nó sẽ hiện nguyên hình ngay
chọn Intersection Curve đó
Máy móc tự nhiên làm theo hình nhé khác lạ ngay


Exit sketch

Vào




Khung cửa sổ xuất hiện và cài đặt như hình nhé rồi Enter




Mở sketch trên mặt phẳng right plane sử dụng lệnh line vẽ và được như hình,nhớ lượn bán kính và chú ý các góc đặc biệt là ràng buộc đường tâm và đường xoắn ốc ,cách gán ràng buộc mình đã chỉ cho các bạn rồi ngay phần đầu ấy mình không nhấc lại nữa





EXIT sketch

Bây giờ sweep nhé đeo ren cho nó


Cài đặt như hình là có ren ngay Enter nhé





Còn cái nhược điểm này các bạn xử lý nhé ,học là phải vận dụng
Bạn xử lý được tức là SW đã bị bạn điều khiển rồi đấy muốn lái thế nào thì lái



Và đây thành quả của chúng ta đây xin cảm ơn người đã vẽ ra cái chai này để tôi mấy hôm nay mình giới thiệu với mọi người.Các bạn hãy học và làm theo nó, làm thật thành thạo nhé.
 
Last edited:
Author
Ðề: Thiết kế sản phẩm

Vẽ song cái chai rồi đó,lần sau mình sẽ cố gắng lấy một ví dụ hay hơn
Mình xin nhường cho người tiếp theo.Chào các bạn>Thân ái
 
Last edited:

Nova

MES LAB Founder
Ðề: Thiết kế sản phẩm

Nếu bạn làm theo hướng Tut, hướng dẫn tỉ mỉ từng bước thì rất hay.

Về phần trình bày, bạn nên gộp các bài lại bằng cách dùng chức năng Edit - Sửa bài thay vì post liên tiếp.

Thân,
 
Last edited:
Author
Ðề: Thiết kế sản phẩm

Thêm một người biết là thêm một người để hỏi và được hỏi.Hãy phổ biến ngành thiết kế để phát triển ngành cơ khí Việt Nam
 
S

start_fnew

Ðề: Thiết kế sản phẩm

bạn hãy tiếp tục các bài tiếp theo đi.mình ủng hộ bạn.ủng hộ chủ đề mới này.nhưng để up nên một bài thì bạn nên 1 bài không trùng với các bài đã có trong diễn đàn. tránh trùng lặp.
những bài khó và hay thì up nên nhé.mình cũng tham gia cùng với bạn.
 
F

fanmufc

Ðề: Thiết kế sản phẩm

Thank anh nhiu!! em cũng đang học năm thứ 4 bkhn không biết anh học khóa nào???
anh đang đi làm ở đâu vậy? ah cho em hỏi solid có dùng nhìu khi đi làm không ??mức độ yêu cầu thế nào? Em cũng đang học mà chưa biết định hướng thế nào? Nếu có thời gian anh nói một chút về công việc đi làm nhé , như thế thằng em sẽ dễ học hơn.
Một làn nữa cảm ơn anh
 
Author
Ðề: Thiết kế sản phẩm

Chào bạn mình học K51 khoa sư phạm kỹ thuật năm sau mình mới ra trường.Khì ngại quá mình đã đi làm đâu vẫn đang bập bõm để ra trường đây.


Về vấn đề bạn hỏi thì mình xin trả lời ngắn gọn thế này :các vật dụng hàng ngày bạn dùng như cái để uống, cái ghế để ngồi cái bàn chải đánh răng thậm chí cái dép bạn dẫm lên nữa ,để có được hình dạng như ý tiện nghi khi dùng thì bạn có nhiều cách: đẽo gọt theo nối cổ xưa hoặc cưa mài gì đó.Nhưng ngày nay khoa học kỹ thuật phát triển,nói gọn trong ngành thì là sự phát triển của máy CNC với sự trợ giúp của máy tính thì việc làm ra các mẫu đó trở lên dễ dàng hơn đa dạng và phong phú hơn.Đặc biệt nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm đem lại hiệu quả kinh tế cao cho sự phát triển đất nước.


Solidworks là một trong những phần mềm thiết kế 3D mạnh đặc biệt về khối thì ít có phần mềm nào so sánh được,bạn có hỏi là dùng nhiều không thì mình xin trả lời là rất nhiều,ở Việt Nam tuy hơi muộn nhưng tương lai rất hứa hẹn bạn hoàn toàn yên tâm khi học nó.Nếu bạn học cơ khí thì bạn không thể không có bên mình một phần mềm thiết kế 3D được bởi vì nó là một công cụ quan trọng giúp bạn giải quyết công việc một cách nhanh chóng hiệu quả

Có gì thì liên hệ với mình namcatia@yahoo.com
Chào bạn
 
S

start_fnew

Ðề: Thiết kế sản phẩm

bạn có bài nao hay thì up nên cho mọi người cùng học.chứ viết 1 bài song để đấy thí chán lắm.
mình có ý kiến 1 tuấn bạn up một bài.vậy có được không?
 
Ðề: Thiết kế sản phẩm

lần đầu vào diễn đàn mong được mọi người giúp đỡ:12: mình cũng xin trình bàn 1 cách vẽ rất phù hợp với những người mới học ,vì mình thấy trong các bài giảng cơ bản không đề cập ,lệnh này rất tiện cho tạo hình và đôi lúc không thể thay thế bẵng cách khác .
b1:tạo sketch như hình vẽ

extrude với kích thước như hình vẽ
b2:

b3 trên mặt right vẽ biên dạng như hình vẽ chú ý quan hệ tiếp xúc

b4:extrude>cut:mũi tên chỉ hướng như hình vẽ

ok
b5:vẽ tiếp 1 sketch trong mặt right như hình vẽ

b6:extrude cut chọn through all như sau

b7:công cụ Fillet với các lựa chọn như hình vẽ.lưu ý các mặt từ trên xuống trong hộp chọn là các mặt lien tiếp tren solid

ok
b8 lặp lại bước trên với mặt trước của solid

và bây giờ
b9:công cụ shell chọn tất cả các mặt như hình vẽ để đục hết

b10:kích hoạt lệnh offset surface trong công cụ surface,chọn các mặt như hình vẽ khoảng cách=0

bây giờ bạn có 1 surface và 1 solid ẩn khối solid đi và vẽ 1 sketch như hình vẽ(trên mặt Right) rồi extrude through all

b11: surface >trim surface với lựa chọn như hình vẽ chú ý click chọn phần cần giữ lại trên surface(đảm bảo keep selection đã được chọn )mặt có màu tím như hình vẽ

b12:bạn ẩn surface extrude đi còn lại surface trim vừa tạo và tạo đọ dày cho nó bằng Insert>boss/base>thicken lựa chọn như hình vẽ

b13:tạo chốt như hình vẽ:

rồi lấy đối xứng qua mặt Right để được như hình vẽ

b14:bạn show khối solid đã ẩn đi và có thể combine chúng tạo thành 1 chi tiết
bây giờ bạn chọn Insert>Features>freeform click chọn mặt cong lõm như hình vẽ


click Add curves rồi trên mặt cong bạn có thể tạo ra các curves theo biên dạng mặt cong dọc hoặc ngang bằng lựa chọn flip direction (Tab).Mình chọn 1 đường nằm trong mặt Right.số lượng curves không giới hạn và tùy thuộc vào hình mà bạn tạo cho phù hợp
sau đó chọn Add point click lên curves vừa tạo số điểm cũng là tùy ý nhưng nên chon phù hợp cho dễ nắn hình

b15:eek:k và bạn sẽ thấy chuột trở thành chữ thập và bạn click chọn các điểm đã tạo lúc đó xuất hiện trục tọa độ.Giữ chuột và kéo theo ý muốn:

và kết quả như hình vẽ:


chi tiết kiểu này rất hay gặp ngoài thực tế,tghuwowngf là 1 phần của chi tiết để cầm nắm và tăng tính thẩm mỹ .have fun
đây là 1 ví dụ vội vàng có sử dụng nó








 
Last edited:
Top