Ðề: Những Câu Hỏi Về Inventor
Các bác cho em hỏi vài vấn đề:
1. Cho mình hỏi, tại sao co lúc khi mình offset hoặc vẽ mới một đường thẳng trên mặt phẳng của một chi tiết thì khi gán dimension vào cho nó thi cái đường thẳng đó nó lại trở thành màu đen? Làm thế nào cho nó trở về màu xanh được?
2. Khi mình dùng lệnh Sweep mà có một đường màu đen như mình nói thì lại ko dùng được?
3. Sau khi dùng lệnh vẽ các đường trục trong 3D rồi mình Sweep xong, mình muốn sửa các đường trục lại thì làm như thế nào? em ko thể nào sửa được.
Xin cảm ơn!
4. Ở trong Origin minh có các trục và mp, mình có thể dich chuển các trục và mp này về điểm mình muốn đc ko? mình vẽ một cái bích hình vuông nhửng các trục trong Origin nó lại không nằm ở giữa mà nó lại nằm o góc, bạn nào chỉ mình giúp chuyển nó về tâm hình vuông đc ko?
5. Bác nào biết làm sao trong 3d sketch mình cố định một mặt phẳng trong đó để chỉ vẽ trên mp đó được không.
trả lời
1. Khi bạn vẽ một đôi tượng mới mà chưa dim đủ kích thước thì khi đó nó sẽ có màu xanh, nếu được ràng buộc kích thước đầy đủ thì nó sẽ chuyển sang màu đen. Mình khuyên nên để chế độ này vì nếu không bạn sẽ không biết được sketch bạn vẽ có được ràng buộc đầy đủ hay chưa. Mà nếu không được ràng buộc đầy đủ thì hậu quả sau này là khá nghiêm trọng( ví dụ khi bạn lỡ tay move line di vài % mm thi kích thước sẽ thay đổi ngay hay line bị nghiêng thì khi lắp sẽ báo lỗi liên tục và có khi out luôn). Nếu muốn tắc chức năng này thì vào mục
relationship trong tool rồi chỉnh lại. Chú ý màu chỉ là giao tiếp giữa phần mềm và người vẽ, không có tác dụng ngăn cản quá trình tạo feature.
2.Bạn không sweep được là do bạn chọn ràng buộc chưa đầy đủ nên biên dạng sweep bị hở, thứ 2 là do mặt phẳng chứa biên dạng sweep không vuông goc với đường dẫn(path). thứ 3 là path không tiếp xúc với mặt phẳng chứa sketch biên dạng. đây là một lỗi thường thấy khi sketch không được ràng buộc đầy đủ.
3. nếu ý bạn là sửa đường path thì việc này vẫn làm bình thường sau khi tạo sweep, tôi chưa gặp tình huốn không cho sửa bao giờ. Bạn tìm đến sketch chứa đường path và chỉnh sửa nó, khi đó biên dạng sweep sẽ thay đổi theo path mới.
4. Theo mình biết thì các origin này là mặc định trong inventor, không move được. Nếu bạn muốn dùng tâm của hình vuông này để lắp thì có một cách là tạo plane mới tại vị trí này. trong quá trình vẽ, bạn nên vẽ part làm sao cho nếu part có trục hoặc mặt phẳng đối xứng thì các trục hay mặt này phải là các trục và mặt chuẩn. điều này sẽ giúp rất nhiều trong việc lắp ráp quản lý assemply đồng thời sẽ giảm số lượng mặt phẳng cần tạo.
5. mình chưa hiểu lắm câu này nên không trả lời.
tóm lại, nếu ta vẽ đúng trình tự và theo các quy tắc của phần mềm thì sẽ rất dễ dàng trong việc quản lý.