Các lắp ráp 2 chi tiết chân ghế

  • Thread starter davidson85
  • Ngày mở chủ đề
D

davidson85

Author
Nhờ các bác chỉ cách ráp 2 chi tiết này lại. Đây là 2 thanh nhôm,ở đầu mỗi thanh có cắt nghiêng 1 góc. Mình ko biết constrain thế nào. Thanks
 
Ðề: Các lắp ráp 2 chi tiết chân ghế

Làm thế mất thời gian quá bạn ơi, trong Inventor co chức mang sheet method bạn vô đó mà sử dụng cho nhanh.còn bạn muốn lắp nó thì dùng hai ràng buộc phẳng và một ràng buộc góc cho nó là được.
 
D

davidson85

Author
Ðề: Các lắp ráp 2 chi tiết chân ghế

PP sheet method là thế nào,bạn có thể nói rõ hơn ko,cái này là mình có sẵn 2 chi tiết,cần lắp lại,đã thử ràng buôc mặt phẳng và gó rùi,nhưng vẫn chưa được, ko biết có cần phải vẽ phụ thêm cái gì ko. Thanks
 
G

Giacat

Author
Ðề: Các lắp ráp 2 chi tiết chân ghế

Bạn xem hình vẽ kèm theo và thử làm theo cách này nhé !

http://www.mediafire.com/file/vlryzlxyqjo/68-86.pdf

ở trang thứ nhất ta xét 3 chi tiết : 1; 2; 3. Ba chi tiết này lắp với nhau theo một chuỗi khép kín. Vì một lí do nào đấy mà các góc vát ở trên ba chi tiết này không chẵn được, do đó khi vẽ từng chi tiết một chúng ta phải làm tròn số các góc vát này. Việc làm tròn số dẫn đến khi đưa vào bản lắp chúng ta không thể lắp được thành một chuỗi khép kín, do các bề mặt trông có vẻ gần nhau nhưng thực tế là giữa chúng có khe hở hoặc chồng lên nhau một phần rất nhỏ. Để giải quyết vấn đề này IV hỗ trợ chúng ta xây dựng chi tiết phụ thuộc, với cách này chúng ta tiến hành vẽ bản vẽ cho các chi tiết và tiến hành lắp như bình thường, nhưng với chi tiết lắp cuối cùng chúng ta không vát góc, góc vát của nó xác định theo các chi tiết lắp đối tiếp trong bản vẽ lắp – các sai số làm tròn trong từng chi tiết sẽ dồn lại cho chi tiết này( đại khái như khâu tổng trong chuỗi dung sai).

Như trong các hình còn lại trình bày xây dựng chi tiết phụ thuộc.
1 – Hai chi tiết đưa vào lắp, một CT đã vát góc, một chưa.
2- Tiến hành lắp các ct theo các vị trí đã định
3- Kích chuột phải vào ct chưa vát chọn Edit
4- Khởi tạo một sketch trên bề mặt ct mới
5- Chiếu cạnh góc vát của ct kia (hiện hình mờ) lên sketch
6- Dựng một biên dạng kín theo đường vừa chiếu xuống, dùng Extrude cắt bỏ phần thừa đi.
7- Finish ta được bản lắp cần thiết.
Chú ý :
1- sau khi finish Edit có thể bản lắp sẽ báo lỗi do đối tượng được chọn để ràng hai ct(ở bước hai) đã bị bạn trảm ở bước 6, nếu thế cần edit lại ràng buộc lỗi chọn lại đối tượng ràng buộc mới là ok.

2 – Ct phụ thuộc ( chi tiết 2) sẽ tự động thay đổi góc vát theo ct 1( chi tiết tham chiếu) khi ct 1 thay đổi góc vát. Điều này có lợi khi chúng ta lắp một chuỗi dài loằng ngoằng, nhưng nếu chúng ta chỉnh sửa ở ct tham chiếu và làm mất đi hoặc thay đổi hẳn tính chất của đối tượng dùng để chiếu sang ct kia thì sẽ bị lỗi, nếu bản lắp có nhiều ct phụ thuộc thì việc này sẽ rất tai hại(lắp lại từ đầu-nếu đã xuất sang 2D rồi thì ngồi chỉnh lại ,luôn cả 2D)
(k biết trình bày loằng ngoằng thế bạn nắm được không )
 
D

davidson85

Author
Ðề: Các lắp ráp 2 chi tiết chân ghế

Cám ơn các bạn đã nhiệt tình giúp đỡ, mặc dù mình vẫn chưa thực hiện được,hiiiii.
@daminhdinh: hình như chức năng bạn chỉ mình là chức năng cắt 1 chi tiết thành 2. Vấn đề của mình ở đây là mình có 1 cái ghế với nhiều components(chân,tay,tựa lưng...),những component này đã vẽ sẵn rùi, mình cần lắp ráp chúng lại.
@nguyenducthang: cách bạn hướng dẫn là 2 chi tiết hộp,có profile đơn giản,nên có thể làm theo cách của bạn, nhưng 2 chi tiết của mình nó có profile khác,không thẳng,ngoải ra nó bị uốn hoặc ép cong 1 góc(như chân ghế,tựa đầu). Nên mình ko thể dùng mate để ràng buộc 2 mép,hay cạnh lại được(nó không hiểu cứ báo lỗi hoài ah).
@giacat: cách của bạn chỉ mình ko hiểu rõ lắm,nhưng mình thấy hình như về nguyên tắc cũng là ráp xong rùi mới thực hiện cắt vát,...
Dù sao cũng cám ơn các bạn,chắc có thể mình chưa nắm hết được ý của các bạn, có gì góp ý thêm cho mình nha. Thanks.
 
Top