Ví dụ Thiết kế chân Microphone:
(Click vào các minh họa để xem cho rõ hơn).
Ta thiết kế
1 cái ống, đưa vào Assembly rồi thiết kế chi tiết
chạc 3 trong Assembly này:
Kiểm tra thư mục
Mates, ta thấy có
InPlace1 giữa mặt TopPlane của chi tiết với TopPlane của Assembly. Quan hệ này cho biết rằng chi tiết này luôn luôn nằm tại đúng vị trí đó, bất di bất dịch:
Ta Copy chi tiết này thêm 1 bản sao nữa, đặt ở vị trí bất kỳ. Dĩ nhiên là bản sao này không thể có quan hệ InPlace với Assembly được nữa, vì thế mà nó có thể di chuyển tự do:
Ta gán quan hệ đồng tâm (
Concentric) giữa bản sao này và ống trụ:
Như vậy là chi tiết này có thể trượt lên xuống dọc theo ống.
Ta thiết kế thêm hai thanh và đưa vào Assembly. Bạn không thể xây dựng hai thanh đó trong Assembly này, vì như vậy, chúng cũng sẽ có tương quan
InPlace và bị bất động. Bạn hãy dựng các thanh này trong một Assembly khác hoặc trong 2 Part độc lập. Sau khi đưa chúng vào Assembly, ta gán các tương quan cần thiết cho chúng:
Toàn bộ các Mate chỉ có thế này thôi:
Ta có thể trượt chi tiết ba chạc bên trên chạy lên xuống để cho các thanh này chuyển động theo:
Sau đó, dùng lệnh menu
Insert, Component Pattern, Feature Driven:
Theo minh họa trên, bạn thấy rằng tôi đã tận dụng ngay Feature tạo 3 chạc
CirPattern1 trong chi tiết 3 chạc để tạo tiếp các bản sao cho các chân microphone. Như thế, sau này nếu tôi đổi ý, muốn tạo chân có 4 hay 5 chạc thì tôi chỉ cần sửa đổi lại feature này thì Assembly cũng sẽ cập nhật theo. Kết quả là ta có chân Microphone:
Nếu ta di chuyển chi tiết 3 chạc bên trên, các chân chống cũng chuyển động tương ứng:
Có khó khăn gì đâu nhỉ? Bạn làm thử xem!