Vẽ bánh răng trong proE

  • Thread starter haitactotbung
  • Ngày mở chủ đề
H

hoangtuanng

Author
Chào các bạn, mình là một thành viên mới của diễn đàn này, mình rất vui khi nhận ra rằng các thành viên trong diễn đàn đã hỗ trợ tương thân tương ái với nhau ! giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, thật là đẹp !!!!
Nhân tiện cho mình đóng góp ý kiến về bài viết của thầy Hoài Nam về vẽ bánh răng, từ đường link do bạn Hienspk cung cấp !!!. Mình không biết các thành viên có nhận ra không, bài viết chưa hoàn thiên !!(chỉ đề cập đến bánh răng thẳng). Trong quá trình thao tác, mình đã nhận ra vấn đề :
1- Tham số module bánh răng không thể được định dạng theo dạng Integer mà phải là Real Number, vì module có thể là 1.25.
2- Với giá trị module=1.25, số răng = 10(chỉ là một trường hợp), thì phuơng trình vẽ thân khai không còn đúng nữa, đường kính đỉnh răng sẽ bao chùm đường thân khai.
3- Với giải pháp tạo rãnh răng theo bài viết thì sẽ sai, vì đường kính chân răng sẽ luôn luôn bằng đường kính cơ sở, theo nguyên lý máy thì không phải vậy, vì d đáy có thể lớn hơn hoặc nhỏ hơn d cơ sở, tùy thuộc vào giá trị của m và z1.
Vài lời đóng góp, nếu có gì không phải xin các thành viên góp ý !!!:22:
 
Last edited by a moderator:
Một số vần đề về cách thiết kế bánh răng của trung tâm AIC!

Do bận công việc nên mình cũng ít lên mạng do đó cũng không biết các bạn lại có hứng thú với việc vẽ bánh răng trong ProE như thế, mình thấy bạn hoangtuanng đã có ý kiến về chương trình của trung tâm AIC, chỉ tiếc là forum trung tâm AIC chưa hoàn thiện để ta có thể thảo luận kỹ hơn về các vấn đề liên quan . Mình cũng có đam mê trong việc vẽ bánh răng và mình có một vài điều cần lưu ý cho 3 vấn đề của bạn đặt ra như sau:

1. Module của bánh răng được tiêu chuẩn hóa ví dụ như: 1; 1.25; 1.75….4; 4.5;… điều đó thì chắc ai cũng biết và những con số này ta xem là số thực (Real Number) trong ProE, điều này theo bạn là đúng. Nhưng mình nghĩ trong việc giảng dạy cũng có những lỗ hổng để dành cho các bạn tự tìm tòi nghiên cứu, không ai dạy một cách thật tỉ mĩ cho các bạn được. Trong trường hợp này, ta không chỉ nói tới Module của bánh răng, mà là nói về các dạng của Parameter ( Integer, Real number…) sử dụng như thế nào.Trường hợp này mình cũng thấy nhiều bạn thắc mắc lắm, nếu mà để dạng Real number thì các bạn cũng chả thèm suy nghĩ nữa đâu, cứ cắm đầu mà vẽ thôi.( bạn nghĩ có đúng không?)

2. Đối với trường hợp thứ 2, ta không quan tâm tới giá trị Module=1.25, ta xét tới số răng Z=10 và phương trình đường thân khai.

Trong môn học nguyên lý máy, mình còn nhớ mang máng là khi Z<17 thì sẽ có hiện tượng cắt chân răng. Trong tài liệu AIC chỉ hướng dẫn cho bạn biết cách vẽ bánh răng có số răng Z lớn, còn để vẽ bánh răng có Z nhỏ thì trong các buổi báo cáo của trung tâm sẽ chỉ cho các bạn. Nhân tiện ở đây mình cũng nói luôn là: khi bạn thay đổi số răng Z(ví dụ Z1=10 như bạn đã làm) thì ta thường gặp 3 lỗi sau:

- TH1: Đường kính chân răng nhỏ hơn nhiều so với đường kính cơ sở của đường thân khai, do dó khi bạn bo chân răng với bán kính 0.25*m thì sẽ bị lỗi.( Hình 1)
- TH2: Đường curve thân khai nằm bên trong khối trụ --> bị lỗi ( Hình 2)
- TH3: Bao gồm cả 2 TH trên

Như vậy, để khắc phục các trường hợp này, ta cũng phải cân nhắc và xem xét nó lỗi ở lệnh nào. Bạn nói “đường kính đỉnh răng sẽ bao chùm đường thân khai” thế thì ta phải kéo dài đường curve ra bằng cách thay phương trình theta=t*50 thay vì theta=t*5 như trong tài liệu. Còn để vẽ với số răng Z nhỏ ta kéo đường nối dài từ chân đường curve thân khai tới tâm như hình bên dưới ( Hình 3)

Khi đó bạn sẽ vẽ được bánh răng có số răng Z=10 như bạn mong muốn còn module thi bạn chọn số mấy cũng được, thậm chí là 3 răng thôi đấy.

Chúc bạn thành công!

hongnhanhacky@yahoo.com
 
Bánh răng côn xoắn_Vấn đề nan giải

Bài viết mà bạn luongiatrang9 gởi thấy hay đấy, nhưng ma hơi rắc rối vì mình không biết tiếng Nhật, mò theo thôi nên cũng lười(chắc cũng có nhiều bạn giống mình (^!^), mà hình như còn thiếu ràng buộc góc xoay nên khi thay đổi Z sẽ thấy răng bị mập hoặc ốm, các bạn thử xem nhé.

Vấn đề là khi bạn đã vẽ được rồi thì làm sao vẽ bánh răng côn xoắn bay giờ. Mình vẽ rồi nhưng vẫn bị lỗi.Nhức đầu wá.

Xin các sư huynh chỉ giáo!

hongnhanhacky@yahoo.com
 
M

mimivn

Author
Vẽ bánh răng trong pro/e 3.0

Em tìm tài liệu về vẽ bánh răng trong pro/e 3.0, có 3 link của hiespk nhưng 2 link đầu tiên không mở được , vui lòng upload lên lại, cám ơn nhiều
 
M

ManhTuan_haui

Author
Ðề: Re: Ve banh rang trong proE

Em mới về quê lên thấy mọi người đã làm việc khí thế quá. :D :D :D
Hôm trước Tết Em có xin Thầy Hoài Nam cái File hướng dẫn vẽ bánh răng rong Pro/E rồi.
Mọi người có nhã ý quan tâm đến nó thì "ngâm kíu" nhá! ;D
Link Down :http://mihd.net/8sjvxk
sao ko vao dowload dc vay ban
 
Last edited by a moderator:
Ðề: Re: Ve banh rang trong proE

Sao mình không download được hả bạn,bạn gửi dùm email mình đi:Hoangviet8h@yahoo.com
Cảm ơn nhiều!
 
Top