20 cụ sản xuất tinh gọn (phần 2 )

long8564

Active Member
Moderator
11) Phân tích Nút thắt cổ chai



Nút thắt cổ chai là gì?
Nút thắt cổ chai (hoặc ràng buộc) trong chuỗi cung ứng đề cập đến tài nguyên mất nhiều thời gian nhất trong hoạt động. Khi đi bộ đường dài, ví dụ, một Nút thắt cổ chai đề cập đến thành viên chậm nhất trong nhóm đi bộ đường dài. Thành viên đó có thể xác định tốc độ của toàn bộ nhóm. Điều tương tự cũng xảy ra đối với các quy trình trong sản xuất. Nếu một phần của chuỗi cung ứng bị chậm một cách không cần thiết, nó có thể làm giảm tốc độ và hiệu quả của toàn bộ quy trình sản xuất.

Mục tiêu của phân tích nút thắt cổ chai ?
Mục tiêu của phân tích nút thắt cổ chai là xác định các phần chậm nhất của quy trình sản xuất và sau đó tìm ra cách tăng tốc chúng. Quá trình này có thể tốn kém, nhưng thường sẽ dẫn đến tăng hiệu quả và lợi nhuận. Bỏ qua một vấn đề thắt cổ chai có thể rất tốn kém.

Khi nào nên phân tích nút thắt cổ chai ? Khi các nhà quản lý hoặc nhà điều hành nghi ngờ rằng quá trình sản xuất đang mất quá nhiều thời gian. Tại thời điểm này, các nhà quản lý sẽ cố gắng xác định chính xác nơi tắc nghẽn đang xảy ra.

12) Andon
Andon là gì?
Andon là một hệ thống tín hiệu được sử dụng trong quá trình sản xuất khi có sự bất thường hoặc một số hành động quan trọng được yêu cầu. Nó là một hình thức quản lý trực quan.


Nó được sử dụng như thế nào? Trong sản xuất, đèn Andon thường được sử dụng trong dây chuyền lắp ráp. Đèn màu khác nhau được sử dụng để báo hiệu các vấn đề và hành động khác nhau cần thiết. Người vận hành có thể bật Andon để báo hiệu rằng có sự cố trong dây chuyền lắp ráp. Trong cài đặt văn phòng, đèn màu đỏ (Andon) có thể báo hiệu rằng máy fax hoặc máy in bị hỏng.

Trong xe hơi, đèn cảnh báo trên bảng điều khiển của ô tô sẽ là ví dụ về Andons. Andons hoạt động tốt nhất khi chúng rất dễ nhìn và dễ hiểu. Họ phải đi đôi với một hành động. Vì vậy, ví dụ, đèn cảnh báo Andon trên xe ô tô báo hiệu xăng thấp, sẽ cho thấy một hành động rõ ràng: đổ đầy bình xăng với nhiều xăng hơn.

13) Cải tiến liên tục


Cải tiến liên tục là gì?
Cải tiến liên tục là một phương pháp trong sản xuất tinh gọn, chủ trương tuân theo các thực tiễn chính thức để cải thiện hiệu quả theo thời gian.

Những lợi ích của cải tiến liên tục là gì?
Những lợi ích của việc cải tiến liên tục bao gồm:

  • Quy trình làm việc hiệu quả.
  • Tiết kiệm thời gian.
  • Giảm chi phí.
  • Giảm tài nguyên cần thiết.
Cải tiến liên tục được thực hiện như thế nào? Cải tiến liên tục được thực hiện theo bốn bước:

  1. Chỉ ra những gì cần cải thiện và tạo ra một kế hoạch.
  2. Sau khi kế hoạch hoàn thành, thực hiện kế hoạch.
  3. Thu thập dữ liệu để tìm ra nếu kế hoạch hoạt động và nếu nó cần cải thiện.
  4. Một khi kế hoạch đã hoạt động ở quy mô nhỏ, hãy thực hiện nó ở quy mô rộng hơn.
14) TPM



TPM là gì?
Bảo trì năng suất toàn diện là một công cụ tinh gọn được sử dụng để ngăn chặn thời gian ngừng hoạt động của máy trong quá trình sản xuất. Mục tiêu là hạn chế thời gian chết càng nhiều càng tốt để tăng hiệu quả sản xuất

TPM được thực hiện như thế nào?
TPM bao gồm ba thành phần chính:

  • Bảo dưỡng phòng ngừa. Chúng bao gồm các hoạt động bảo trì theo kế hoạch thường xuyên được lên kế hoạch. Các phi hành đoàn sẽ thực hiện những định kỳ trong suốt cả năm. Nó bao gồm kiểm tra tất cả các thiết bị cho các vấn đề và khắc phục bất kỳ vấn đề. Mục tiêu là để ngăn chặn vấn đề trước khi chúng xảy ra.
  • Bảo trì sửa chữa. Người quản lý và phi hành đoàn kiểm tra thiết bị và xác định xem thiết bị có vấn đề cần phải được thay thế hoàn toàn hay không. Thông thường, sẽ hiệu quả hơn khi thay thế thiết bị trước khi chúng bị hỏng. Thay thế thiết bị thường có thể tăng hiệu quả và lợi nhuận.
  • Bảo trì phòng ngừa. Quy trình này đảm bảo rằng tất cả các thiết bị đã mua là chính xác những gì cần thiết. Mua thiết bị bị lỗi hoặc không chính xác có thể dẫn đến tăng trách nhiệm bảo trì và không hiệu quả trong sản xuất.
15) Quản lý chất lượng toàn diện – TQM



Quản lý chất lượng toàn diện là gì?
Quản lý chất lượng toàn diện là một nỗ lực của tổ chức để cải thiện chất lượng của một sản phẩm được sản xuất. Mục tiêu là tăng chất lượng của từng bước trong quy trình làm việc của tổ chức.

Nguồn gốc của Quản lý chất lượng toàn diện là gì? Quản lý chất lượng toàn diện được Walter Shewhard thực hiện lần đầu tiên vào năm 1923 khi ông đang làm việc tại Phòng thí nghiệm điện thoại Bell. Sau đó, nó đã được các nhà sản xuất Nhật Bản sử dụng và thực hiện trên quy mô lớn vào những năm 1980.

Các nguyên tắc của quản lý chất lượng toàn diện là gì?
Có một vài nguyên tắc chính của Quản lý chất lượng toàn diện:

  • Tập trung vào khách hàng. Mục tiêu của Quản lý chất lượng toàn diện là cải thiện sản phẩm được cung cấp cho khách hàng và do đó giữ cho khách hàng hài lòng.
  • Chiến lược. Quản lý chất lượng toàn diện đòi hỏi một cách tiếp cận chiến lược sử dụng phương pháp luận được thiết lập.
  • Cải tiến liên tục. Đảm bảo chất lượng cần có thời gian và nó phải được phân tích và cải thiện hàng năm.
16) Phân tích nguyên nhân gốc rễ


Phân tích nguyên nhân gốc rễ là gì?
Phân tích nguyên nhân gốc là một phương pháp giải quyết vấn đề nạc nhằm mục đích tìm ra gốc rễ của vấn đề. Triết lý của RCA được khẳng định dựa trên ý tưởng rằng tốt nhất là điều trị nguyên nhân gốc rễ của vấn đề, chứ không phải là các triệu chứng rõ ràng. Bằng cách xử lý nguyên nhân gốc rễ, các nhà sản xuất có thể loại bỏ các vấn đề lớn hơn. Tuy nhiên, Phân tích nguyên nhân gốc nói chung sẽ không khắc phục được sự cố trong một lần thử và nói chung là một quá trình lặp lại.

Các nguyên tắc chính của phân tích nguyên nhân gốc rễ là gì?
Các nguyên tắc chính của Phân tích nguyên nhân gốc bao gồm:

  • Mục đích của Phân tích nguyên nhân gốc là xác định nguyên nhân gốc rễ của một vấn đề để ngăn chặn nó xảy ra lần nữa. Đó là một giải pháp lâu dài.
  • Phân tích nguyên nhân gốc phải là một quá trình điều tra và có hệ thống để hoạt động hiệu quả.
  • Mỗi vấn đề chỉ có một nguyên nhân gốc rễ.
17) Value Stream Mapping – Ánh xạ dòng giá trị



Ánh xạ dòng giá trị là gì?
Ánh xạ dòng giá trị là một công cụ tinh gọn sử dụng sơ đồ luồng để mô tả từng bước của quy trình.

Ánh xạ dòng giá trị được sử dụng để làm gì?
Ánh xạ dòng giá trị phục vụ ba mục đích chính:

  • Xác định lãng phí .
  • Giảm thời gian sản xuất.
  • Làm cho toàn bộ quá trình sản xuất hiệu quả hơn.
Ánh xạ dòng giá trị áp dụng cho là gì? Ánh xạ dòng giá trị có thể được áp dụng trong hầu hết mọi ngành, nhưng nó chủ yếu được sử dụng cho: hậu cần, chuỗi cung ứng, phát triển sản phẩm và quy trình hành chính.

Dữ liệu nào cần được thu thập để tạo Ánh xạ luồng giá trị? Một số điểm dữ liệu cần thu thập cho Ánh xạ luồng giá trị bao gồm:

  • Hàng tồn kho.
  • Số lượng nhà khai thác.
  • Số ca làm việc.
  • Kích thước hàng loạt.
  • Thời gian để làm một sản phẩm.
  • Thời gian để chuyển từ sản phẩm này sang sản phẩm tiếp theo.
  • Nhà máy có thể chạy bao nhiêu thời gian.
18) 7 lãng phí



7 lãng phí là gì?
Trong sản xuất tinh gọn, 7 Wastes đề cập đến bảy nơi điển hình mà các nhà sản xuất có lãng phí . Sử dụng công cụ 7 Wastes, các nhà sản xuất có thể xác định nơi họ có lãng phí và có thể cải thiện quy trình của họ trong từng khu vực. Phương pháp được Toyota đầu tư và là một phần không thể thiếu trong hệ thống sản xuất của Toyota.

7 lãng phí là gì?
7 lãng phí như sau:

  1. Sản xuất thừa. Sản xuất thừa đề cập đến việc sản xuất một sản phẩm trước khi cần thiết. Trong hệ thống sản xuất của Toyota, sản phẩm chỉ được sản xuất khi có nhu cầu của khách hàng.
  2. Đang chờ đợi. Chờ đợi đề cập đến thời gian giữa một hoạt động và tiếp theo.
  3. Vận chuyển. Vận chuyển thêm không có giá trị cho một sản phẩm và chỉ vận chuyển quá nhiều chỉ làm tăng nguy cơ lỗi.
  4. Xử lý không phù hợp. Điều này đề cập đến việc sử dụng thiết bị quá đắt tiền để hoàn thành các nhiệm vụ có thể được xử lý bằng thiết bị đơn giản và tiết kiệm chi phí nhất.
  5. Hàng tồn kho không cần thiết. Mục tiêu là giảm hàng tồn kho đến những gì cần thiết.
  6. Chuyển động quá mức. Chuyển động của con người nên được giảm trong quá trình sản xuất.
  7. Khuyết tật. Giảm khuyết điểm là rất quan trọng để giảm chi phí.
19) Sáu Tổn thất lớn



Sáu Tổn thất lớn là gì?
Sáu tổn thất lớn đề cập đến sáu lý do phổ biến nhất cho sản xuất không hiệu quả. TPM và OEE thường được sử dụng để loại bỏ Sáu tổn thất lớn.

Sáu Tổn thất lớn là gì?
  1. Sự cố Sự cố liên quan đến lỗi máy và sự cần thiết phải bảo trì chuyên sâu.
  2. Cài đặt / Điều chỉnh. Cài đặt / Điều chỉnh đề cập đến thay đổi và khởi động máy.
  3. Nhàn rỗi. Idling đề cập đến ùn tắc, vật cản và làm sạch.
  4. Tốc độ. Tốc độ đề cập đến hiệu quả vận hành và hao mòn máy.
  5. Khiếm khuyết trong quá trình và làm lại. Khiếm khuyết đề cập đến thiệt hại sản phẩm và sự cần thiết phải sửa chữa.
  6. Bắt đầu thua lỗ. Khởi đầu thua lỗ liên quan đến lắp ráp không đúng và tổn thất do lỗi sản phẩm.
20) Chuẩn hoá công việc




Tiêu chuẩn hóa công việc là gì?
Công việc được chuẩn hóa là một công cụ được sử dụng để ghi lại các thực tiễn tốt nhất hiện tại, cải thiện tiêu chuẩn và đảm bảo rằng tiêu chuẩn mới trở thành cơ sở để cải thiện.

Standardized Work cải thiện điều gì?
Công việc được chuẩn hóa cải thiện 3 khía cạnh quan trọng của quy trình sản xuất:

  • Tỷ lệ sản phẩm được sản xuất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
  • Trình tự công việc của nhà điều hành để sản xuất sản phẩm ở tốc độ đó.
  • Hàng tồn kho tiêu chuẩn cần thiết để đảm bảo quá trình sản xuất trơn tru.
Những lợi ích của công việc được tiêu chuẩn hóa là gì? Những lợi ích chính của Công việc được Chuẩn hóa bao gồm:

  • Tài liệu tốt hơn của các quy trình hiện tại.
  • Đào tạo dễ dàng hơn cho các nhà khai thác.
  • Ít chấn thương và chủng.
  • Đường cơ sở để cải thiện.
  • Giảm độ biến thiên.
  • Thêm kỷ luật vào văn hóa làm việc.
  • Thúc đẩy giải quyết vấn đề.
  • Tăng tinh thần đồng đội trong toàn tổ chức.
 
Top