5 Đèn Cảnh Báo trên ô tô mà bạn Không Nên Bỏ Qua!

  • Thread starter Red Arm
  • Ngày mở chủ đề
R

Red Arm

Author

Đèn cảnh báo trên bảng taplo
Nếu bất kỳ đèn cảnh báo nào ở trên bật sáng khi bạn đang lái xe, ĐỪNG BỎ QUA CHÚNG! Kiểm tra ngay lập tức có thể là cần thiết để ngăn ngừa hư hỏng xe của bạnhoặc tai nạn có thể sẩy đến.
ĐÈN CẢNH BÁO ÁP SUẤT DẦU

Đèn cảnh báo áp suất dầu bật sáng nếu động cơ của bạn bị mất áp suất dầu hoặc áp suất dầu quá thấp để động cơ hoạt động an toàn. Bạn nên tấp vào lề đường, tắt máy và kiểm tra mức dầu trên que thăm động cơ
Nguyên nhân có thể: Mức dầu thấp (do tiêu thụ hoặc rò rỉ dầu), độ nhớt của dầu quá loãng, bơm dầu bị mòn, khe hở ổ trục động cơ quá mức hoặc bộ phận giữ áp suất dầu bị lỗi.
Nếu động cơ của bạn cũng phát ra tiếng tích tắc, lạch cạch hoặc kêu lục cục, thì nghĩa là động cơ của bạn không được cung cấp đủ dầu. Nếu bạn cố gắng điều khiển động cơ trong tình trạng này, bạn có thể sẽ làm hỏng nó – nếu nó chưa bị hư hỏng nặng bên trong
ĐÈN CẢNH BÁO NHIỆT ĐỘ
Đèn cảnh báo nhiệt độ sẽ bật sáng nếu động cơ của bạn quá nóng. KHÔNG tiếp tục lái xe nếu động cơ của bạn đang quá nóng vì điều này có thể gây ra hư hỏng động cơ đắt tiền (pít-tông bị xước, hở van ở đầu van, miếng đệm đầu bị hỏng, nứt hoặc biến dạng ở đầu xi-lanh). Dừng lái xe, tấp vào lề và tắt động cơ. Mở mui xe và kiểm tra ống tản nhiệt và ống sưởi, bộ tản nhiệt và động cơ xem có rò rỉ chất làm mát không. Lưu ý mức chất làm mát trong bình chứa.
Thận trọng:
KHÔNG mở bình chứa nước làm mát hoặc nắp bộ tản nhiệt cho đến khi động cơ nguội trong ít nhất 30 phút. Áp suất hơi nước bên trong hệ thống làm mát có thể thổi ra và làm bỏng bạn!
Nếu mức nước làm mát thấp, hãy thêm nước làm mát (hỗn hợp 50/50 gồm Chất làm mát và nước cất sạch) sau khi động cơ nguội.
Nguyên nhân có thể xảy ra:
Mức nước làm mát thấp (do rò rỉ nước làm mát hoặc miếng đệm đầu không tốt), bộ điều nhiệt bị kẹt, máy bơm nước kém, dây curoa bị hỏng, quạt gió bị lỗi, bộ tản nhiệt bị tắc hoặc bẩn, hạn chế thoát khí (bộ chuyển đổi xúc tác bị cắm).
Gợi ý:
TẮT A/C và bật chế độ sưởi ở mức CAO có thể giúp làm mát động cơ đang tạm thời quá nóng do thời tiết nóng bất thường hoặc do kéo rơ moóc. Nhưng nếu động cơ đang hoạt động nóng vì nó còn ít chất làm mát, thì mẹo này có lẽ sẽ không giúp ích được nhiều.
ĐÈN CẢNH BÁO HỆ THỐNG SẠC
Đèn cảnh báo “GEN” hoặc “ALT” hoặc biểu tượng của pin sẽ sáng nếu điện áp sạc trong xe của bạn thấp. Bạn không nhất thiết phải dừng xe ngay lập tức, nhưng bạn có thể chỉ có 20 đến 30 phút lái xe trước khi pin hết và động cơ ngừng chạy (hoặc thậm chí ít thời gian hơn nếu bạn đang lái xe vào ban đêm với đèn pha).
Nguyên nhân có thể xảy ra: Đai ngoằn ngoèo hoặc đai chữ V bị đứt hoặc trượt, máy phát điện không tốt, lỗi điều khiển sạc hoặc cáp pin bị lỏng hoặc bị ăn mòn.
Mở mui xe để xem đai truyền động làm quay máy phát điện có còn nguyên vẹn hay không và đang quay máy phát điện khi động cơ chạy không tải. Nếu dây curoa không có vấn đề, rất có thể hệ thống sạc có vấn đề sẽ phải được chẩn đoán và sửa chữa. Tốt hơn hãy tìm một Gara sửa chữa sớm!
ĐÈN CẢNH BÁO PHANH
Đèn Cảnh báo phanh sẽ sáng nếu phanh tay chưa được nhả hết, nhưng nó cũng có thể bật sáng nếu mức dầu phanh thấp hoặc mất áp suất thủy lực ở một trong các mạch phanh của ô tô. Mất chất lỏng hoặc áp suất phanh có nghĩa là phanh không thể dừng xe của bạn khi bạn đạp bàn đạp.
Cẩn thận đạp phanh để xem chúng có hoạt động hay không. Nếu đúng như vậy, hãy tấp vào lề đường, mở mui xe và kiểm tra mức dầu trong xi lanh chính của phanh. Nếu mức dầu thấp, hệ thống phanh cần được kiểm tra xem có bị rò rỉ hay không. Nếu có rò rỉ, hệ thống phanh của bạn không an toàn khi lái xe.
Chú ý:
Nếu bàn đạp phanh thấp hoặc xuống sàn, việc bơm bàn đạp có thể tạo đủ áp lực để dừng xe của bạn. Nếu không thành công, hãy đạp phanh tay để xe giảm tốc độ. Ngoài ra, hãy nhả chân ga và chuyển sang số trung tính hoặc sang số và sử dụng phanh động cơ để giảm tốc độ xe nếu bạn có hộp số tay. Nếu tất cả những điều đó không thành công, hãy nhắm đến một thứ gì đó mềm mại như bụi rậm hoặc cánh đồng trống.
Nguyên nhân có thể xảy ra: Mất dầu phanh do rò rỉ (xi lanh chính, kẹp phanh, xi lanh bánh xe, dây phanh hoặc ống mềm), hỏng công tắc chênh lệch áp suất kích hoạt đèn phanh, bàn đạp phanh đỗ hoặc tay cầm không nhả hết, công tắc phanh đỗ bị lỗi .
Cảnh báo:
Nếu bàn đạp phanh nhẹ, thấp phanh ko ăn. Với số sàn, bạn phải nhả hết ga và giữ nguyên số cao và quan sát đánh lái vào lề đường để xe dừng lại (kết hợp kéo nhẹ phanh tay) vì xe của bạn không an toàn khi lái xe. Bạn nên kéo nó đến cơ sở sửa chữa để sửa chữa.
ĐÈN CẢNH BÁO ÁP SUẤT LỐP THẤP
Đèn Cảnh báo Áp suất Lốp thấp sẽ bật sáng nếu bất kỳ lốp nào trên xe của bạn chưa đầy hơi từ 25% trở lên. Lái xe khi lốp non có thể nguy hiểm vì nó làm tăng nguy cơ nổ lốp. Lốp non cũng có thể khiến phanh không đều, độ bám đường không đều, lốp mòn không đều và nhanh, tăng lực cản lăn và tiêu hao nhiên liệu.
Tìm một trạm xăng có máy bơm hơi và kiểm tra áp suất trong mỗi lốp xe bằng một máy đo chính xác (không phải máy đo trên máy bơm, thường rất không chính xác!). Thêm không khí khi cần thiết để bơm lốp xe của bạn đến áp suất khuyến nghị (xem hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu. Đối với hầu hết các xe du lịch, áp suất khuyến nghị thường là 32 đến 34 PSI (tương đương 2,3 – 2,5 kG/cm2).
Nguyên nhân có thể xảy ra:
Mất áp suất không khí do bị rò rỉ (chẳng hạn như đinh hoặc vết thủng nhỏ trong lốp, hoặc van không tốt), mất áp suất không khí do rò rỉ (mất 1 đến 2 PSI mỗi tháng là bình thường đối với nhiều lốp xe ), hoặc cảm biến TPMS trong lốp không chính xác hoặc bị lỗi.
Bạn nên kiểm tra lốp xe thường xuyên (ít nhất một lần một tháng hoặc trước bất kỳ chuyến đi đường dài nào). Kiểm tra lốp xe khi chúng LẠNH và TRƯỚC khi bạn lái xe vì việc lái xe tạo ra ma sát và làm nóng lốp (gây tăng áp suất không khí).
Gara trực tuyến chúc bạn thành công và có thể tự tay chăm sóc xế yêu của mình.
 
Top