ai có mô hình Đầu Bò và Lốc máy của xe máy,cho em xin

  • Thread starter tigerboy
  • Ngày mở chủ đề
T

tigerboy

Author
trên trường thì không dạy môn động cơ đôt trong, nên em tự học. Ngoặc nổi, mới xem được cái sườn xe máy, và xem các bộ phận , chứ chẳng biết bên trong nó như thế nào, ví dụ như bên trong cái : đầu bò, lốc máy, bộ chế hòa khí, gồm những chi tiết gì.Còn chức năng của từng cái thì em biết.

Ai có thể giúp em trả lời vì sao khi mình lên ga thì xe máy chạy nhanh hơn , cũng như khi mình vào số 1,2,3 làm cho xe máy chuyển động, chẳng lẽ khi mình vào số thì quá trình đốt ở trong xilanh mới bắt đầu à.

Bữa trước ra tiệm sửa xe, nghe thợ sửa xe bảo ( vừa nói vừa cười, không biết đúng kô), cái bugi xe máy chỉ làm cho xe khởi động thôi, còn bộ phận bên trong lốc máy mới tham gia quá trình đốt trong xilanh xe máy, đúng không các pác.

Ai có mô hình thì cho em xin luôn nha. À, tiện thể, pác nào có mô hình và nguyên lý làm việc của ôtô, cho em xin luôn nha.
Xin cám ơn các pác
 
_ Ra tiệm sửa xe đầu hẻm đứng chơi tí là biết ngay thôi mà ;)
_ Tại sao lên ga xe máy chạy nhanh hơn? Bạn nên tìm hiểu về cấu tạo và chức năng của bộ chế hòa khí, trên net có đầy. Nói nôm na, khi bạn lên ga thì bướm ga của bộ chế hòa khí mở rộng, một lượng không khí lớn hơn được hút vào, tương ứng với lượng không khí đó một lượng hơi xăng nhiều hơn cũng được hút lên hòa trộn tạo thành hỗn hợp đồng nhất trước khi được đưa vào buồng đốt động cơ. Hỗn hợp nạp với thể tích lớn hơn khi cháy cho công suất lớn---> giúp xe chạy nhanh.
_ Hộp số xe máy Honda Super Dream, Wave... được gọi là hộp số bán tự động. Khi sang số bạn không cần thực hiện thao tác phải ngắt côn (ly hợp) rồi mới chuyển số. Ly hợp là bộ phận nằm giữa động cơ và hộp số. Nó có chức năng ngắt hoặc truyền công suất từ động cơ qua hộp số. Lúc chưa vào số, động cơ vẫn nổ máy nhưng xe không chạy vì ly hợp đã được ngắt ra không cho nối với động cơ.
_ Bu-gi là bộ phấn đánh lửa tạo tia lửa điện đốt cháy hỗn hợp khí nạp ở cuối quá trình nén, sự đánh lửa này làm hỗn hợp khí phát cháy sinh ra sự giãn nở thể tích đấy piston đi xuống, piston chuyển động tịnh tiến, nhờ thanh truyền nối giữa piston và trục khuỷu, chuyển động này biến thành chuyển động quay làm quay trục khuỷu---> Thông qua ly hợp---> hộp số---->dẫn động xích tới bánh xe sau.
_ Nguyên lý làm việc của oto ;D Rộng thế thì mình trả lời sao nổi. ;)
Về mô hình, nguyên lý làm việc của động cơ, hay nhiều hệ thống khác trên oto bạn có thể vào đây xem và lần theo các link http://auto.howstuffworks.com/
 
tigerboy viết:
trên trường thì không dạy môn động cơ đôt trong, nên em tự học. Ngoặc nổi, mới xem được cái sườn xe máy, và xem các bộ phận , chứ chẳng biết bên trong nó như thế nào, ví dụ như bên trong cái : đầu bò, lốc máy, bộ chế hòa khí, gồm những chi tiết gì.Còn chức năng của từng cái thì em biết.

Ai có thể giúp em trả lời vì sao khi mình lên ga thì xe máy chạy nhanh hơn , cũng như khi mình vào số 1,2,3 làm cho xe máy chuyển động, chẳng lẽ khi mình vào số thì quá trình đốt ở trong xilanh mới bắt đầu à.

Bữa trước ra tiệm sửa xe, nghe thợ sửa xe bảo ( vừa nói vừa cười, không biết đúng kô), cái bugi xe máy chỉ làm cho xe khởi động thôi, còn bộ phận bên trong lốc máy mới tham gia quá trình đốt trong xilanh xe máy, đúng không các pác.

Ai có mô hình thì cho em xin luôn nha. À, tiện thể, pác nào có mô hình và nguyên lý làm việc của ôtô, cho em xin luôn nha.
Xin cám ơn các pác
ông này chắc mới miền núi xuống hay không phải dân ky thuật rồi. nhưng cái đơn giảng này mà cũng hỏi .
hộp số thay đổi tốc độ là nhờ có các banh răng với các đường kính khác nhau
khi chưa vào số (ở số 0) thì bánh răng hộp số chưa ăn khớp vào nhau nên không truyền động :D. còn cái buzi là dùng để đánh lửa đốt nhiên liệu với động cơ 4 kỳ còn động cơ 2 ky thì không cần buzi ma nén tới áp suất cao tự nhiên liệu sẽ hòa trộn với không khí được phun vào hoặc hút vao để bốc cháy!
con nhiều nhiều cái khác rất phổ thông bác cứ hỏi anh google là ra :D
 
caruto viết:
....còn động cơ 2 ky thì không cần buzi ma nén tới áp suất cao tự nhiên liệu sẽ hòa trộn với không khí được phun vào hoặc hút vao để bốc cháy!
...
Ấy ấy, bác tư vấn kiểu này thì chết em nó, nhầm lẫn trầm trọng! :eek:
Chờ bác vào đính chính. :)
 
D

dong

Author
khong hieu bac caruto tư vấn kiểu gì vạy.đ/c 2 kì xăng mà lại ko có buzi.chết thật, chết thật.mà ép nổ thì chỉ có diezen thôi
 
D

dong

Author
em ko học oto nen ko hiểu hccl la gi vậy bac cachiusa.hình như là nhien liệu sinh học thì phải.trước đây em cũng rất thích động lực nhưng duyên nghiệp thế nào lại chuyển sang ck.à mà bác cachiusa cho em hoi: ở xe máy noi chung làm sao để buzi đánh lửa đúng thời điểm khi động cơ tăng tốc.nó có chế độ lửa sớm,muộn như oto ko vậy
 
D

dong

Author
à mà bác kachiusa cho em hỏi câu nũa:bác có thể cho ah em hiẻu rõ hơn nguyên lý hoạt động của bộ côn xe drem.nếu có hình vẽ thì càng tốt
 
Last edited by a moderator:
* Vấn đề thứ nhất:
HCCI không phải là nhiên liệu sinh học. Đây là tên của một phương pháp đốt cháy hòa khí, trong đó hỗn hợp nạp là thể đồng nhất của nhiên liệu và không khí được hòa trộn từ bên ngoài đưa vào buồng đốt nén tới nhiệt độ tự cháy và sinh công (khác với động cơ Diesel, nhiên liệu được phun vào sau khi không khí trong buồng đốt được nén tới nhiệt độ cao, hỗn hợp này không đồng nhất. Hòa khí của động cơ xăng là đồng nhất) . Về lý thuyết phương pháp này rất hoàn hảo, cháy sạch---> giảm thiểu khí thải có hại, sinh công lớn, tiết kiệm nhiên liệu... Một số bài viết nên xem:
http://meslab.org/mes/showthread.php?p=16598#post16598
http://en.wikipedia.org/wiki/HCCI
* Vấn đề thứ hai:
Về nguyên lý hoạt động của ly hợp xe dream, đây là loại ly hợp ly tâm ma sát ướt được ngâm trong dầu, gồm 3 cục kim loại (hay còn gọi là 3 càng ly tâm, con văng...tùy vùng miền, ở đây dùng từ dân dã nhất). Mặt ngoài có dán vật liệu ma sát chịu mòn tốt bố trí đều trên một đĩa tròn ăn khớp then với trục động cơ, các cục kim loại này được gắn với đĩa bằng lò xo.



(Hình dạng càng ly tâm)
Khi động cơ quay với một tốc độ đủ lớn sẽ sinh lực ly tâm đẩy bung các càng này ép chặt vào vỏ ly hợp thực hiện truyền động. Trên vỏ của ly hợp này có gắn các đĩa tròn ma sát như hình dưới (lấy tạm trên mạng để minh họa)



[LEFT]Trên đầu vào hộp số cũng có các đĩa ma sát tương tự, khi sang số sẽ có một cơ cấu điều khiển việc đóng mở các tấm ma sát này thực hiện việc ngắt truyền công suất từ động cơ đến hộp số.

Để dễ hình dung ta có đường truyền công suất từ động cơ đến hộp số như sau:
Động cơ ---> 3 càng ly tâm ----> vỏ ly hợp ----> các đĩa ma sát nối vỏ ly hợp và hộp số ----> hộp số.
Từ đây bạn có thể giải thích tại sao xe còn số và đang nổ máy mà vẫn đứng yên, đến khi vặn ga lớn lên một tí thì xe mới chạy.
* Vấn đề thứ ba:
Xe đời cũ dùng vít lửa như Honda 67 thì không tự điều chỉnh thời điểm đánh lửa sớm hay muộn trong khi đang hoạt động được nhưng các xe máy đời sau này người ta dùng IC đánh lửa, việc điều chỉnh đã được lập trình sẵn nên nó sẽ tự điều chỉnh thời điểm đánh lửa cho phù hợp với điều kiện tải và tốc độ.
[/LEFT]
 
Last edited:
D

dong

Author
bác kachiusa cho em hỏi mọt câu về bộ chế hòa khí.chẳng là con alpha của em dạo trước nó ngốn xăng hơi nhiều.hôm rồi tậu dc bộ chế thái thấy nó ngốn đỡ hẳn.bũa trước đi bảo dưỡng xe nói chuyện với mấy thằng thợ nó bảo.bị ngốn xăng phần nhiều ko phải do bộ chế mà là do buồng đốt ko kín.em thấy vô lí wa đi .theo hiểu biết hạn hẹp của em thi trong kì hút piston chạy từ dct đến dcd tạo ra một ko gian ap suất thấp.khi đó hh nhiên liệu xẽ tràn vào buồng đốt thế thì buồng đốt ko kín hh xẽ vào it hơn chứ.bác giải thích giúp em với.thank bác:106: :106:
 
Nói về hao xăng của xe máy thì rất nhiều lý do chứ không hẳn là 2 lý do bạn nêu trên đâu:
-Bộ chế hòa khí không tốt -> tỷ lệ hỗn hợp nhiên liệu không đúng gây thiếu hoặc dư xăng -> máy không hoạt động ở chế độ tối ưu -> hao xăng.
-Ly hợp không tốt ->sự truyền động không tốt -> máy phải hoạt động nhiều hơn để bù vào sự mất mát này để xe chạy với vận tốc yêu cầu -> hao xăng.
-Buồng đốt không kín (do bạc xecmang bị mòn, do xy lanh bị trầy xước hay hai xupap không kín) -> không sử dụng hết công do quá trình nổ gây ra -> hao xăng.
-Bugi bị bẩn ->tia lửa điện phát ra không tốt -> nhiên liệu không cháy hết ->hao xăng.
-Bộ đánh lửa phát ra tia lửa điện không đúng thời điểm -> không đốt cháy hết nhiên liệu -> hao xăng.
...
Ngoàii ra còn rất nhiều lý do về cả bảo dưỡng, kỹ thuật cũng như vận hành làm cho xe bị tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Bạn nên lên mạng search cuốn ebook về xe máy để tìm hiểu thêm về xe cũng như cách khắc phục một số lỗi thường gặp khi sử dụng nhé.
Thân.
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Còn có nguyên nhân hao xăng là do các cây xăng bơm thiếu nữa chứ?

Việc buồng đốt không kín do hở sec-măng dẫn đến hao xăng là đúng rồi. Trong quá trình hút, áp suất âm rất nhỏ, dưới 1 kgs/cm^2 và tốc độ vòng tua cao nên hầu như không làm giảm khả năng hút của kỳ "hút" này. Nhưng đến kỳ "nén" thì áp suất tăng cao lên khoảng 6~9 kgs/cm^2 (có đúng không nhỉ?) nên sẽ bị thất thoát một phần hỗn hợp hòa khí và không đảm bảo áp suất nén cần thiết, làm giảm công suất động cơ. Đặc biệt là kỳ "nổ" thì áp suất trong buồng đốt tăng rất cao (bao nhiêu nhỉ, cậu nào học Động lực bổ sung giúp nhé!) và lọt đáng kể qua khe hở giữa Xi-lanh, Séc-măng và Piston xuống dưới, gây mất áp và giảm công suất động cơ lần nữa.

Với động cơ 4 kỳ, việc lọt hỗn hợp khí và khí cháy xuống buồng của hộp số còn gây nhiều tác hại khác cho các chi tiết tại đây: các bánh răng, vòng bi, bạc bien, trục cơ, ắc... vì chúng làm giảm tính năng bôi trơn và bảo vệ của dầu bội trơn trong hộp. Khi sec-măng hở, bạn sẽ thấy hao dầu và dầu rất bẩn mỗi khi thay.
 
Last edited:
Hì, anh DCL vui tinh quá.E nghĩ cây xăng bơm thiếu là lý do hao tiền mình thui chứ đổ lỗi cho xe hao xăng thì oan cho nó quá.
 
bác kachiusa cho em hỏi mọt câu về bộ chế hòa khí.chẳng là con alpha của em dạo trước nó ngốn xăng hơi nhiều.hôm rồi tậu dc bộ chế thái thấy nó ngốn đỡ hẳn.bũa trước đi bảo dưỡng xe nói chuyện với mấy thằng thợ nó bảo.bị ngốn xăng phần nhiều ko phải do bộ chế mà là do buồng đốt ko kín.em thấy vô lí wa đi .theo hiểu biết hạn hẹp của em thi trong kì hút piston chạy từ dct đến dcd tạo ra một ko gian ap suất thấp.khi đó hh nhiên liệu xẽ tràn vào buồng đốt thế thì buồng đốt ko kín hh xẽ vào it hơn chứ.bác giải thích giúp em với.thank bác:106: :106:
bác dong đại za quá,xe hao xăng tí mà tậu hẳn bộ chế hòa khí Thái à?chắc cũng phải mất nửa củ đấy nhỉ,theo mình thì xe bị hao xăng như thế thì bác phải tìm cho ra nguyên nhân đó chứ,như hoangcokhi nói đấy,rồi mới khắc phục.Nếu hao xăng do độ kín khít giữa piston và xilanh ko tốt thì bác để ý xem:xe có hao dầu ko?(vặn que thăm dầu xem mức dầu),khi vặn ga lớn khói thoát ra có màu trắng ko?có mùi khét ko?Nếu dầu hao(điều kiện là xe của bác ko bị hở cái vòng phớt nào) hay khói màu trắng là do nguyên nhân này,do khe hở này khi nổ,dầu vào buồng đốt nên khói có màu trắng(dầu vào buồng đốt nên bugi sẽ rất nhanh hỏng vì lúc nào cũng bị ướt),dầu hao nhanh so với bình thường.Khi đó bác phải đem đến tiệm để lên cốt xilanh,thay piston xecmang mới,..
Theo mình thì xe của bác là do chỉnh bộ chế hòa khí không đúng,do kim xăng và cối (trong BCHK)bị mòn,nên chỉ cần thay bộ kim cối mới rồi hiệu chỉnh lại BCHK là OK ngay,xe wave anpha mà còn mơi mới thì ko mấy khi bị các bệnh kia như lá côn mòn,bồng đốt ko kín,...đâu
Này bác hoangcokhi,bác nói thế chung và lý thuyết quá,nếu bộ đánh lửa ko đúng thời điểm hay bugi bẩn(gần chết) thì xe rất khó nổ,nói j đến hao xăng,mà bây giờ,hầu hết dùng IC(cụm CDI tự điều chỉnh đánh lửa theo tốc độ động cơ,tốc độ càng cao thì đánh lửa càng sớm),nếu chết thì chết hẳn chứ ko có hiện tượng đánh lửa sớm hay muộn đâu.Bugi mà bẩn là do động cơ đã có tình trạng "ăn dầu" rồi đấy
 
M

manhcknn

Author
Yêu cầu bạn dong lên chăm chỉ đọc mấy quyển sách về động cơ đốt trong... rồi mới hỏi. Thấy bạn hỏi toàn những cái ABC quá. Chán..
Đây là quyển sách về sửa chữa xe máy của tác giả Phạm Đình Vượng này. Chịu khó đọc đi nhé.
http://viet-ebook.co.cc/giao-duc-giao-khoa/giao-trinh/giao-trinh-nghe-sua-chua-xe-may
Còn đây là giáo trình động cơ đốt trong. Nhớ tìm hiểu thêm nhé. Muốn học kỹ thuật phải có tình yêu và niềm đam mê đó.
http://viet-ebook.co.cc/giao-duc-giao-khoa/giao-trinh/giao-trinh-nguyen-ly-dong-co-dot-trong
 
* Vấn đề thứ ba:
Xe đời cũ dùng vít lửa như Honda 67 thì không tự điều chỉnh thời điểm đánh lửa sớm hay muộn trong khi đang hoạt động được nhưng các xe máy đời sau này người ta dùng IC đánh lửa, việc điều chỉnh đã được lập trình sẵn nên nó sẽ tự điều chỉnh thời điểm đánh lửa cho phù hợp với điều kiện tải và tốc độ.
Riêng cái này mình không đồng ý với bác Kachiusa, các máy xe Honda đời 67 hay Honda Dame đều có bộ điều chỉnh góc đánh lửa sớm đấy, nó cũng có 02 quả văng. tốc độ cao lên thì sự văng ra làm góc đánh lửa sớm lên
 
Riêng cái này mình không đồng ý với bác Kachiusa, các máy xe Honda đời 67 hay Honda Dame đều có bộ điều chỉnh góc đánh lửa sớm đấy, nó cũng có 02 quả văng. tốc độ cao lên thì sự văng ra làm góc đánh lửa sớm lên
Cảm ơn anh đã đính chính! Để em ra tiệm xe gần nhà hỏi lại mấy bác thợ xem. Có thể là em nhớ nhầm. :1:
 
L

Lovestory729

Author
Ðề: ai có mô hình Đầu Bò và Lốc máy của xe máy,cho em xin

Em cũng ko theo ngành động lực. Nhưng cũng rất thích động lực. Có con xe, em tháo lung tung cả rồi, hộp xích, hệ thống phanh, điện em bảo dưỡng thường xuyên, nhưng còn động cơ thì ko dám sò mó gì. Đọc bài của các bác cho em thêm hiểu biết. Bác nào có bản vẽ của động cơ xe máy và cái nguyên lý hoạt động của nó nữa. Cho em xin với.
 
L

levu68

Author
Ðề: ai có mô hình Đầu Bò và Lốc máy của xe máy,cho em xin

Vào đọc thấy các bác giỏi thật, em học trong trường không có mấy thứ này.:(
 
Top